Sạt trượt đất nghiêm trọng bên dự án hồ thủy lợi ở Lâm Đồng

20:40 02/08/2023
Ngày 2/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương xử lý sự cố sụt lún, sạt trượt đất tại khu vực thi công hồ chứa nước Đông Thanh (huyện Lâm Hà) gây ảnh hưởng đến nhiều hộ dân và hơn 50.000 m2 đất sản xuất của người dân.
Tình trạng sạt trượt đất gây ảnh hưởng đến cụm công trình đầu mối của dự án hồ chứa nước Đông Thanh khiến nhiều hạng mục bị nghiêng, nứt, dịch chuyển, đẩy nổi… so với ban đầu. (Ảnh: TTXVN phát)

UBND tỉnh Lâm Đồng giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân sạt trượt, sụt lún đất tại vị trí gần khu vực thi công cụm công trình đầu mối thuộc dự án xây dựng hồ chứa nước Đông Thanh (huyện Lâm Hà).

Đồng thời, tỉnh chỉ đạo UBND huyện Lâm Hà cảnh báo, hạn chế tác động đến khu vực sạt trượt đất, thường xuyên theo dõi tình hình để có giải pháp phòng ngừa phù hợp, đảm bảo cho người dân và tài sản công trình lân cận.

Theo ghi nhận, tình trạng sụt lún, nứt đất xuất hiện từ đầu tháng 7 và kéo dài cho đến nay tại khu vực sườn đồi, sát với khu vực thi công xây dựng gói thầu số 13 hồ chứa nước Đông Thanh (xã Đông Thanh, Lâm Hà).

Vết nứt ban đầu có chiều rộng 20 - 30 cm, chạy dài gây ảnh hưởng đến khu vực sản xuất và sinh sống của ba hộ gia đình trong khu vực. Sau đó, các vết nứt tiếp tục xuất hiện ở phía thượng lưu công trình và ảnh hưởng đến khu vực sản xuất của một số hộ gia đình.

Ghi nhận quan trắc đến ngày 28/7, sau ảnh hưởng của những đợt mưa lớn, khu vực này xuất hiện thêm nhiều vết nứt mới, chiều rộng lên đến 30cm và lan ra đến phạm vi đường tránh ngập của dự án. Nghiêm trọng hơn, dọc theo chiều dài của các vết nứt đã xảy ra tình trạng sụt lún đất, gây nứt tường nhà, sạt lở mái taluy và sụt lún sân bê tông của các hộ dân.

Tình trạng sạt trượt đất gây ảnh hưởng đến cụm công trình đầu mối của dự án hồ chứa nước Đông Thanh khiến nhiều hạng mục bị nghiêng, nứt, dịch chuyển, đẩy nổi… so với ban đầu.

Một nhà dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng sụt lún, sạt trượt đất và đã được di dời đến nơi an toàn. (Ảnh: TTXVN phát)

Theo thống kê nhanh của UBND huyện Lâm Hà, tình trạng sụt lún, sạt trượt đất trên đã ảnh hưởng đến 9 hộ dân với 53.800 m2 đất sản xuất nông nghiệp. Trong đó, 5 hộ chịu ảnh hưởng trực tiếp (4 hộ có nhà ở, một hộ không có nhà), 4 hộ khác có nguy cơ bị ảnh hưởng do các vết nứt lan rộng và 500m đường giao thông tránh ngập có nguy cơ sụt lún, sạt trượt.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Lâm Hà đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành di dời 4 hộ dân có nhà bị ảnh hưởng đến nơi an toàn đồng thời thống kê tài sản, thiệt hại của một số hộ dân để có phương án hỗ trợ (nếu có). Hiện tại, các hộ dân bị ảnh hưởng đã tạm thời ổn định cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm
Bé trai chết sau 11 tiếng bị bỏ quên trên xe đưa đón: Tài xế mới đi làm một tuần

Bé trai chết sau 11 tiếng bị bỏ quên trên xe đưa đón: Tài xế mới đi làm một tuần

14:10 30/05/2024

Trong báo cáo gửi Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT Thái Bình cho biết, 6h20 ngày 29/5, lái xe Nguyễn Văn Lâm và nhân viên đưa đón học sinh Phương Quỳnh Anh (trình độ đào tạo trung cấp dược) đón trẻ từ các gia đình đến trường Mầm non Hồng Nhung 2, trong đó có bé T.G.H. 17h30, người thân đến đón, nhưng không thấy H. ở lớp mới báo cho nhà trường, tập trung tìm kiếm và phát hiện bé vẫn ở trên xe đưa đón (xe đỗ tại khuôn viên nhà trường). Do lái xe không có mặt...

Triệt phá đường dây trộm chó chuyên nghiệp ở Nghệ An

Triệt phá đường dây trộm chó chuyên nghiệp ở Nghệ An

22:50 14/04/2024

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa phá thành công chuyên án triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, được tổ chức chuyên nghiệp do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện. Bước đầu lực lượng chức năng bắt giữ 3 người liên quan gồm: Nguyễn Văn Điều (SN 1978, trú tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An); Nguyễn Văn Duyệt (SN 2000) và Nguyễn Văn Cương (SN 1998) cùng trú tại xã Nghi Trung, huyện Nghi Lộc, Nghệ An. Tang vật thu...

'Biệt đội' bảo vệ cá sông

'Biệt đội' bảo vệ cá sông

00:30 26/05/2024

Đội bảo vệ cá sông quy tụ những người muốn bảo tồn, tái tạo nguồn lợi thủy sản vốn đang cạn kiệt ở dòng Cửu Long.

Chủ tịch thị xã Cửa Lò bị bắt

Chủ tịch thị xã Cửa Lò bị bắt

18:10 24/05/2024

Ông Doãn Tiến Dũng, Chủ tịch thị xã Cửa Lò, bị cáo buộc liên quan đến các sai phạm về đất đai trên địa bàn.

Xe tải cháy ngùn ngụt trên Quốc lộ 51

Xe tải cháy ngùn ngụt trên Quốc lộ 51

12:00 27/08/2023

Xe tải chở vỏ hạt điều biển số tỉnh Phú Yên đang di chuyển trên Quốc lộ 51 hướng Vũng Tàu đi Đồng Nai thì bất ngờ bốc cháy dữ dội.

'Giải cứu' người đàn ông có biểu hiện bất thường nằm trên nóc cầu vượt cho người đi bộ

'Giải cứu' người đàn ông có biểu hiện bất thường nằm trên nóc cầu vượt cho người đi bộ

12:10 09/03/2024

Đêm 8/3, một nam giới có biểu hiện bất thường trèo lên nóc cầu vượt cho người đi bộ qua đường rồi nằm luôn ở trên đó, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH huy động cả xe thang, đệm hơi... đến giải cứu.

Bé gái bị cha nuôi đánh ở Cà Mau được đưa vào trung tâm bảo trợ diện 'bảo vệ khẩn cấp'

Bé gái bị cha nuôi đánh ở Cà Mau được đưa vào trung tâm bảo trợ diện 'bảo vệ khẩn cấp'

11:50 08/11/2023

Liên quan đến vụ bé gái 4 tuổi bị cha nuôi đánh đập, gây thương tích ở Cà Mau, ngày 8/11, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cà Mau cho biết, đơn vị đang phối hợp với ngành chức năng có liên quan thực hiện tiếp nhận cháu T.N.T. (4 tuổi) theo diện 'bảo vệ khẩn cấp' vào Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Cà Mau.

Phát hiện hàng chục đối tượng tổ chức “bay lắc” trong căn hộ cho thuê

Phát hiện hàng chục đối tượng tổ chức “bay lắc” trong căn hộ cho thuê

18:00 13/05/2023

Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an TP Đà Nẵng ) đã phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm với hàng chục đối tượng (cả nam...

TPHCM: Nhiều quận, huyện không còn đất “sạch” xây trường, chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân khó đạt

TPHCM: Nhiều quận, huyện không còn đất “sạch” xây trường, chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân khó đạt

15:00 02/03/2023

Nhiều quận, huyện của TPHCM về cơ bản không còn đất “sạch” phù hợp để xây trường hoặc nhiều dự án vướng công tác bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng dẫn đến chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân số trong độ tuổi đi học chưa đạt được theo kế hoạch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra