Sạt lở, xâm thực ĐBSCL, Thủ tướng yêu cầu di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm

00:00 12/08/2023

Đánh giá tình trạng sạt lở, xâm thực bờ sông, bờ biển, ảnh hưởng rừng ngập mặn là nghiêm trọng tại đồng bằng sông Cửu Long, nhất là các tỉnh ven biển, Thủ tướng yêu cầu, trước mắt, các địa phương phải chủ động hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ dân khu vực đang bị sạt lở (chỗ ở tạm, tái định cư).

Bờ sông, bờ biển sạt lở ngày càng nghiêm trọng

Chiều 11.8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đi khảo sát thực tế và có cuộc làm việc về tình hình sạt lở ven biển các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đưa tin.

Cùng đi với Thủ tướng Chính phủ có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương.

Thủ tướng thị sát tình hình sạt lở ven biển các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau bằng máy bay trực thăng - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Di chuyển bằng trực thăng và ô tô, Thủ tướng và đoàn đã kiểm tra tình hình sạt lở ven biển tại nhiều khu vực như thị xã Vĩnh Châu của tỉnh Sóc Trăng; khu vực biển Nhà Mút và cửa sông Gành Hào của tỉnh Bạc Liêu; các khu vực biển: Hốc Năng, Vàm Xoáy, Rạch Gốc thuộc huyện Ngọc Hiển, khu vực Hổ Mồi thuộc huyện Đầm Dơi, khu vực Đất Mũi của tỉnh Cà Mau.

Sau đó, tại Hội trường Tỉnh ủy Cà Mau, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng.

Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau Nguyễn Tiến Hải cho biết, tỉnh có hệ thống sông ngòi, kênh rạch dày đặc bậc nhất cả nước, có hơn 80 cửa biển, cửa sông thông ra biển và có bờ biển dài với 254 km.

Hơn 10 năm qua, dưới tác động của biến đổi khí hậu làm nước biển dâng, cùng với tình trạng sụt lún đất và các hình thái thời tiết cực đoan khác đã làm cho bờ sông, bờ biển của tỉnh Cà Mau bị sạt lở ngày càng nghiêm trọng.

Thủ tướng thị sát tình hình sạt lở ven biển các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau bằng máy bay trực thăng - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Tại Bạc Liêu, Bí thư Tỉnh ủy Lữ Văn Hùng cho biết từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn đã xảy ra 35 trường hợp sạt lở. Các đợt sạt lở đã làm thiệt hại 71 căn nhà, bị ảnh hưởng 119 căn nhà (xuất hiện các vết nứt); chiều dài sạt lở gần 1.700 m. Ước tính thiệt hại do các đợt sạt lở gây ra gần 23 tỉ đồng.

Tại Sóc Trăng, Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn cho biết từ đầu năm tới nay, đã có trên 80 đoạn sạt lở bờ sông dài khoảng gần 1.800 m. Tình trạng sạt lở đê biển chủ yếu trên địa bàn thị xã Vĩnh Châu. Nhiều nơi hiện nay đai rừng phòng hộ không còn, sóng đánh trực tiếp vào thân đê, nguy cơ vỡ đê vào những ngày triều cường là rất cao. Ngoài ra, triều cường sông Hậu gây tràn nhiều đoạn đê tại huyện Cù Lao Dung.

Thống kê sơ bộ từ năm 2016 đến nay, Chính phủ đã hỗ trợ các địa phương ĐBSCL 11.453 tỉ đồng, khắc phục 190 vị trí sạt lở ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn của người dân.

Từ năm 2015 đến nay, đã trồng và phục hồi 10.042 ha rừng ngập mặn với tổng kinh phí 1.931 tỉ đồng; dự kiến giai đoạn 2022-2025 tiếp tục trồng 2.631 ha rừng ngập mặn. Đã tổ chức di dời 21.696 hộ dân ra khỏi các khu vực sạt lở với tổng kinh phí hỗ trợ 1.773 tỉ đồng.

Khắc phục các khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm

Kết luận cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, từ đầu năm tới nay, tình hình biến đổi khí hậu, thiên tai diễn ra rất phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam, gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Do đó, cần các giải pháp cấp bách và lâu dài.

Đánh giá tình trạng sạt lở, xâm thực bờ sông, bờ biển, ảnh hưởng rừng ngập mặn là nghiêm trọng tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), nhất là các tỉnh ven biển, Thủ tướng yêu cầu, trước mắt, các địa phương phải chủ động hỗ trợ ổn định đời sống cho các hộ dân khu vực đang bị sạt lở (chỗ ở tạm, tái định cư).

Thủ tướng yêu cầu các địa phương chủ động di dời ngay các hộ dân ở khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Cùng với đó, chủ động di dời ngay các hộ dân ở khu vực nguy cơ cao xảy ra sạt lở, tránh để bị động, bất ngờ dẫn tới thiệt hại tính mạng của người dân khi xảy ra sạt lở. Tiếp tục xử lý, khắc phục các khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm để bảo đảm an toàn cho người dân và cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh phối hợp các cơ quan liên quan rà soát, tổng hợp các khu vực sạt lở đặc biệt nguy hiểm, thực sự cấp bách, ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản người dân, lập dự án cụ thể, nghiên cứu, cân đối, bố trí nguồn lực, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định để triển khai các dự án cần làm ngay.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan nghiên cứu các giải pháp căn cơ, bài bản, chiến lược lâu dài như quai đê lấn biển tại những nơi có điều kiện phù hợp (vừa phát triển giao thông, vừa chắn sóng, chống sạt lở, xâm thực, vừa giữ được phù sa để lấn biển).

Dự kiến ngày 12.8, Thủ tướng Chính phủ sẽ tiếp tục khảo sát thực địa và làm việc với các địa phương ĐBSCL về nội dung này.

Trước đó, trong tuần này, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có Công điện về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố đối tượng đối tượng trộm cắp tài sản công trình giao thông tại Long An

Khởi tố đối tượng đối tượng trộm cắp tài sản công trình giao thông tại Long An

11:20 27/06/2023

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Tân An (Long An) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Phạm Minh Long (SN 1986), ngụ đường Nguyễn Cửu Vân, Phường 4, TP. Tân An để điều tra làm rõ về hành vi trộm cắp tài sản.

Cụ bà 107 tuổi tại Quảng Ninh thay khớp nhân tạo thành công

Cụ bà 107 tuổi tại Quảng Ninh thay khớp nhân tạo thành công

14:30 18/05/2023

Khoa Chấn thương Chỉnh hình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa thay khớp háng nhân tạo thành công cho cụ bà 107 tuổi.

Hà Nội yêu cầu công an điều tra vụ cháy khiến 4 người chết ở phố Định Công Hạ

Hà Nội yêu cầu công an điều tra vụ cháy khiến 4 người chết ở phố Định Công Hạ

19:50 17/06/2024

UBND thành phố Hà Nội giao Công an thành phố chủ trì, phối hợp với Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai và các đơn vị liên quan tập trung khắc phục hậu quả, khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định của pháp luật (nếu có).

Xe container chạy bất chấp ở Bình Dương, tiềm ẩn tai nạn chết người

Xe container chạy bất chấp ở Bình Dương, tiềm ẩn tai nạn chết người

06:30 14/06/2023

Tại Bình Dương, những xe đầu kéo chở thùng container đã cũ móp méo, xe ben vẫn chạy bất chấp luật lệ giao thông trên đường Mỹ Phước Tân Vạn. Đây là tuyến đường tiềm ẩn nhiều rủi ro và từng xảy ra nhiều vụ tai nạn chết người.

Nhà dân phải ‘chống nạng’ cạnh công trình của Liên đoàn Địa chất Xạ - hiếm

Nhà dân phải ‘chống nạng’ cạnh công trình của Liên đoàn Địa chất Xạ - hiếm

11:30 01/11/2023

Gần 20 nhà dân đã bị nứt, lún, phải 'chống nạng' từ khi dự án xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của đơn vị này thi công tầng hầm.

Phương án sát nhập các xã, phường ở Hà Nội

Phương án sát nhập các xã, phường ở Hà Nội

09:50 29/11/2023

Hà Nội sẽ nhập 6 phường của quận Đống Đa thành 4 phường, nhập 7 phường của quận Hai Bà Trưng thành 4 phường và nhập 4 phường của quận Thanh Xuân thành 2 phường...

Bắt giam lãnh đạo Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Cao Bằng

Bắt giam lãnh đạo Trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe Cao Bằng

21:50 27/10/2023

Công an tỉnh Cao Bằng vừa bắt giam Giám đốc và Phó Giám đốc trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe vì tội giả mạo trong công tác.

Luồng lạch ở Quảng Ngãi bồi lấp đe dọa tàu thuyền ra vào cảng

Luồng lạch ở Quảng Ngãi bồi lấp đe dọa tàu thuyền ra vào cảng

11:40 12/06/2024

Luồng lạch ra vào khu neo trú và cảng cá Mỹ Á, phường Phổ Quang, thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi đang bị bồi lấp nghiêm trọng, gây khó khăn...

Giáo dục 24/7: Dự kiến công bố điểm thi tốt nghiệp THPT từ 17.7

Giáo dục 24/7: Dự kiến công bố điểm thi tốt nghiệp THPT từ 17.7

15:00 20/03/2023

Bản tin Giáo dục 24/7 ngày 20.3 có những thông tin đáng chú ý sau: Dự kiến công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 từ 17.7; Nữ sinh lớp...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới