Sạt lở, lũ quét gây thiệt hại nghiêm trọng, Thủ tướng chỉ đạo khẩn

23:30 08/08/2023
Nội dung trên được Thủ tướng nhấn mạnh tại công điện tối 8/8 về việc tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét.

Công điện được ban hành trong bối cảnh, từ đầu tháng 7 đến nay, sạt lở đất, lũ quét, sạt lở bờ sông, bờ biển tiếp tục gây thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, nhà cửa, tài sản của nhân dân. Cùng với đó, nhiều tuyến giao thông, cơ sở hạ tầng bị hư hại, gây tâm lý bất an trong nhân dân, nhất là ở một số tỉnh Tây Nguyên, miền núi phía Bắc và đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh thành và thủ trưởng cơ quan liên quan tiếp tục nắm chắc tình hình, chủ động triển khai các biện pháp cần thiết theo thẩm quyền, bảo đảm kịp thời, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương. Từ đó, kiểm soát, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét, sạt lở bờ sông, bờ biển.

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo địa phương kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch, xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, kênh rạch, ven biển, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất.

"Nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất, quản lý, bảo vệ rừng, hoạt động xây dựng, khai thác, tập kết khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng", công điện nêu rõ.

Với các khu vực đã phát hiện nguy cơ sạt lở, lũ quét, Thủ tướng yêu cầu địa phương kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng đề nghị các địa phương tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét hoặc phải di dời để phòng, tránh sạt lở, lũ quét, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở.

"Chủ tịch UBND tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng và pháp luật nếu thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của nhân dân", theo công điện.

Về phía Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thủ tướng giao phối hợp với các cơ quan có liên quan tăng cường phổ biến kiến thức, hướng dẫn người dân nhận biết nguy cơ, dấu hiệu có thể xảy ra sạt lở, lũ quét, kỹ năng ứng phó để chủ động sơ tán, di dời trước khi xảy ra sự cố, giảm thiệt hại.

Bộ cần phối hợp với các cơ quan có liên quan và huy động các chuyên gia, nhà khoa học khẩn trương tổ chức nghiên cứu, đánh giá cụ thể nguyên nhân sạt lở, nguy cơ tai biến địa chất tại khu vực Tây Nguyên... nhiệm vụ này báo cáo Thủ tướng kết quả trong tháng 8.

Thủ tướng cũng giao nhiệm vụ cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong bảo đảm an toàn công trình hồ đập thủy lợi, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng của nhân dân.

Bộ Giao thông Vận tải được giao nhiệm vụ rà soát, kiểm tra các tuyến giao thông, kịp thời phát hiện khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập lụt sâu...

Có thể bạn quan tâm
Nhật Bản phát báo động sau khi Triều Tiên phóng vật thể lạ

Nhật Bản phát báo động sau khi Triều Tiên phóng vật thể lạ

08:30 31/05/2023

Hệ thống J-Alert của Nhật Bản đã phát đi cảnh báo yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn an toàn sau khi Triều Tiên phóng một vật thể nghi là tên lửa.

Mới có 3 tuyến buýt ở Đà Nẵng có xe chạy, tài xế nằm chờ lương

Mới có 3 tuyến buýt ở Đà Nẵng có xe chạy, tài xế nằm chờ lương

22:30 09/06/2023

Đến ngày 9-6 nhiều tài xế và nhân viên bán vé xe buýt ở Đà Nẵng cho biết vẫn chưa nhận được lương. Mới chỉ có khoảng 14 người vận hành 3 tuyến xe buýt.

Luật sư, giảng viên có thể được bổ nhiệm thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

Luật sư, giảng viên có thể được bổ nhiệm thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao

12:10 26/05/2024

Dự luật trình Quốc hội đề nghị bổ sung luật sư, giảng viên đại học... có thể được tuyển chọn, bổ nhiệm làm thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Sáu nước châu Âu quan ngại về căng thẳng Israel-Palestine

Sáu nước châu Âu quan ngại về căng thẳng Israel-Palestine

06:00 05/03/2023

Tuyên bố chung của sáu nước châu Âu hối thúc Israel đảo ngược quyết định gần đây về việc xúc tiến xây hơn 7.000 khu định cư trên khắp khu Bờ Tây bị chiếm đóng và hợp pháp hóa các tiền đồn định cư.

2 ngày phát hiện 2 thi thể trên biển và đưa vào bờ

2 ngày phát hiện 2 thi thể trên biển và đưa vào bờ

13:30 26/03/2023

Bình Thuận - Ngư dân khi đang đánh bắt hải sản trên biển thì phát hiện thi thể người nên vớt đưa vào bờ, sau đó trình báo với công...

Phát huy 4 nguồn lực quan trọng của kiều bào cho phát triển đất nước

Phát huy 4 nguồn lực quan trọng của kiều bào cho phát triển đất nước

06:10 15/12/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho hay, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có 4 nguồn lực lớn, là đóng góp rất quan trọng cho...

Lựa chọn ứng xử ở Biển Đông

Lựa chọn ứng xử ở Biển Đông

10:20 24/11/2023

Tổng thống Philippines khẳng định đang tiếp cận Việt Nam và Malaysia để thúc đẩy một 'bộ quy tắc ứng xử của riêng chúng tôi' ở Biển Đông.

Quyền Chủ tịch nước gửi điện chia buồn về vụ tấn công khủng bố ở Nga

Quyền Chủ tịch nước gửi điện chia buồn về vụ tấn công khủng bố ở Nga

18:40 23/03/2024

Ngày 23-3, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gửi điện chia buồn đến Tổng thống Nga Vladimir Putin. Cùng với đó, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên án hành vi tấn công khủng bố vừa xảy ra tại ngoại ô thủ đô Matxcơva.

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với các đối tác Pháp

Thành phố Hồ Chí Minh thúc đẩy hợp tác với các đối tác Pháp

15:10 11/09/2023

TP.HCM luôn xác định trách nhiệm của mình và chủ động triển khai các hoạt động cụ thể hóa những cam kết giữa hai nước, góp phần đóng góp cho sự phát triển chung của mối quan hệ Việt Nam-Pháp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra