Sạt lở bờ sông cuốn trôi đất sản xuất của người dân Quảng Ngãi

18:00 30/09/2023

Quảng Ngãi - Mùa mưa lũ đang cận kề, nhiều hộ dân có đất sản xuất dọc các dòng sông lớn ở Quảng Ngãi đang thấp thỏm âu lo khi nhiều diện tích đất nông nghiệp bị cuốn trôi.

Hai bên bờ sông Trà Bồng, huyện Bình Sơn thường xuyên xảy ra tình trạng sạt lở, nặng nhất là đoạn qua xã Bình Minh, Bình Dương… Mỗi một trận lũ đi qua, nhiều diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị cuốn trôi.

Thống kê từ các cơ quan chức năng ở Quảng Ngãi cho thấy, với chiều dài dọc sông của xã Bình Minh khoảng 10,7km thì đã có 2,5km bị sạt lở, trong đó có gần 2km ở 2 thôn Tân Phước Đông và Mỹ Long An bị sạt lở nặng, ảnh hưởng tới gần 100 hộ dân.

Tình trạng sạt lở dọc sông Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi đã cuốn trôi nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Hà Quang Hường ở thôn Tân Phước Đông, xã Bình Minh cho biết: “Tình trạng sạt lở ngày càng nặng, người dân cũng thường xuyên trồng tre để ngăn sạt lở nhưng chưa hiệu quả. Cứ đến mùa mưa lũ người dân phải sống trong tâm trạng lo sợ vì đất sản xuất bị cuốn trôi theo dòng nước lũ. Chúng tôi mong Nhà nước đầu tư tiền xây dựng kè chống sạt lở để người dân yên tâm sản xuất, sinh sống”.

Ông Lê Quý Vĩnh - Trưởng thôn Tân Phước Đông, xã Bình Minh cho biết: “Mùa mưa lũ nước sông Trà Bồng dâng cao, có nhiều đoạn cuốn trôi khoảng 4m đất nông nghiệp của người dân. Mùa mưa lũ, người dân rất lo vì mất đất, mất nguồn sinh kế do sạt lở”.

Để chống sạt lở bờ sông, tỉnh Quảng Ngãi đã có kế hoạch đầu tư hai dự án kè dài 3,5km dọc sông Trà Bồng, đoạn qua xã Bình Minh với tổng vốn đầu tư 100 tỉ đồng và sẽ xây dựng trong năm 2026-2028. Tuy nhiên, cử tri xã Bình Minh cho rằng, cần phải đầu tư xây dựng sớm hơn vì đến 2026 mới xây kè thì chậm, trong khi sạt lở thì ngày càng mạnh.

Vào mùa mưa lũ, nhiều diện tích đất nông nghiệp của người dân ở xã Bình Minh, nằm dọc hai bên sông Trà Bồng bị nước lũ cuốn trôi. Ảnh: Ngọc Viên

Ông Đặng Ngọc Huy - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi cho hay: “Chi phí đầu tư xây dựng kè lớn, với nguồn lực của tỉnh thì không thể một lúc đầu tư vào tất cả các đoạn sạt lở trên sông, trên biển được. Chúng ta phải có tiến độ, có giai đoạn để đầu tư. Cái nào cấp bách thì giải quyết trước, cái nào gây nguy hiểm lập tức đến đời sống của nhân dân thì sẽ cố gắng đưa vào làm kè khẩn cấp”.

Ông Đặng Ngọc Huy cũng cho hay, đã yêu cầu chính quyền địa phương, trong thời điểm chưa đầu tư được kè chống sạt lở dọc sông Trà Bồng qua xã Bình Minh thì phải đặc biệt quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của người dân vùng sạt lở. Chủ động thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ ngay trong mùa mưa lũ năm nay.

Tình Quảng Ngãi có nhiều dòng sông lớn như Trà Bồng, Trà Khúc, sông Vệ, Trà Câu… Theo thống kê ngành chức năng, tỉnh này có 253 khu vực sạt lở bờ sông, bờ biển với tổng chiều dài hơn 217km, trong đó mức độ sạt lở đặc biệt nguy hiểm gần 35km.

Có thể bạn quan tâm
Nguy cơ vỡ tiến độ thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

Nguy cơ vỡ tiến độ thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ

10:30 27/04/2024

Do giải phóng mặt bằng (GPMB) chậm, tỉnh Quảng Trị liên tiếp gia hạn thời gian bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công cao tốc Vạn Ninh...

Hàm ý nay nhân chuyện xưa

Hàm ý nay nhân chuyện xưa

11:00 15/04/2023

Chuyến công du châu Âu lần này chỉ đưa Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Bắc Ireland và Ireland. Theo danh nghĩa chính thức, ông Biden đến Bắc Ireland để tham...

Đường ống dẫn khí nghi bị phá hoại ở Đức sắp được vận hành

Đường ống dẫn khí nghi bị phá hoại ở Đức sắp được vận hành

18:00 29/01/2024

Đường ống dẫn khí nhằm vận chuyển khí đốt từ kho cảng tái khí hóa LNG Brunsbuttel, gần Hamburg, đến mạng lưới khí đốt phía bắc của Đức sẽ hoàn...

Hạn chế xe tải, ô tô khách trên 3 quốc lộ dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hạn chế xe tải, ô tô khách trên 3 quốc lộ dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

05:50 24/04/2024

Ngày 23/4, thông tin từ Cục CSGT (Bộ Công an), lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ diễn ra trong hai ngày (6-7/5) tại TP Điện Biên Phủ (Điện Biên) với nhiều hoạt động văn hóa, chính trị có sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đại biểu Trung ương, địa phương, khách quốc tế và thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách, Nhân dân cả nước. Theo dự báo của Cục CSGT, nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa trong thời gian này sẽ tăng cao trên...

Kết quả sơ bộ bầu cử Tổng thống Mexico: Cựu Thị trưởng Mexico City thắng áp đảo

Kết quả sơ bộ bầu cử Tổng thống Mexico: Cựu Thị trưởng Mexico City thắng áp đảo

21:40 03/06/2024

Chiến thắng của bà Claudia Sheinbaum không nằm ngoài dự đoán của giới quan sát chính trị Mexico cũng như quốc tế, khi chính trị gia của đảng Morena liên tục nhận được sự ủng hộ với tỷ lệ áp đảo.

Quan hệ Việt - Nhật hướng đến tầm cao mới

Quan hệ Việt - Nhật hướng đến tầm cao mới

08:50 27/11/2023

Ngày 26-11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao đã rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Nhật Bản lần đầu tiên từ ngày 27 đến 30-11.

Sự cố thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM: Cán bộ coi thi ký nhầm, thí sinh mất oan 10 phút làm bài Ngữ Văn

Sự cố thi tốt nghiệp THPT tại TPHCM: Cán bộ coi thi ký nhầm, thí sinh mất oan 10 phút làm bài Ngữ Văn

22:50 30/06/2024

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, sự việc cán bộ coi thi một điểm thi tại TPHCM ký nhầm ô khiến nhiều thí sinh bị ảnh hưởng tâm lý và mất thời gian làm bài thi Ngữ Văn.

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo không để hình thành các khu dân cư tự phát mới

Chủ tịch Cần Thơ chỉ đạo không để hình thành các khu dân cư tự phát mới

22:30 09/06/2023

UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND TP nếu không có biện pháp xử lý dứt điểm ngay từ khi vụ việc mới phát sinh.

Vừa thắng cử xong, ông Putin cảnh báo Thế chiến 3

Vừa thắng cử xong, ông Putin cảnh báo Thế chiến 3

06:40 18/03/2024

Tổng thống Putin cảnh báo việc phương Tây đưa quân tới tham chiến ở Ukraine có thể dẫn đến Thế chiến 3.

Co loi xay ra
Co loi xay ra