Sắp xét xử vụ án môi giới, đưa và nhận hối lộ để làm giả kết quả giám định pháp y

20:30 08/04/2024

Vụ án môi giới, đưa và nhận hối lộ để làm giả kết quả giám định xảy ra ở Trung tâm pháp y Quảng Ngãi sẽ được đưa ra xét xử vào ngày 16-4 tới.

Ông Phạm Ngọc Phượng, giám đốc Trung tâm pháp y Quảng Ngãi bị bắt giữ ngày 25-2-2023, vụ án môi giới, đưa và nhận hội lộ làm giả kết quả giạm định sẽ được đưa ra xét xử ngày 16-4 đến - Ảnh: PHƯỢNG VỸ

Chiều 8-4, tại cuộc họp báo quý 1 ở UBND tỉnh Quảng, ông Phan Ngọc Minh - phó chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi - cho biết "Vụ án môi giới, đưa và nhận hối lộ liên quan ông Phạm Ngọc Phượng, giám đốc Trung tâm pháp y Quảng Ngãi để làm giả, sai lệch kết quả giám định sẽ được đưa ra xét xử ngày 16-4".

Hối lộ để làm giả giám định cho người phạm tội hoãn thi hành án

Thông tin với báo chí, ông Minh cho biết qua rà soát, thống kê được số vụ án các cấp tòa tỉnh Quảng Ngãi xét xử có liên quan đến giám định pháp y là 253 trường hợp. Trong đó, kết quả giám định từ Trung tâm pháp y tỉnh là 192 vụ.

Đa phần những vụ án có giám định pháp y được Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi thực hiện liên quan đến án: Cố ý gây thương tích; quan hệ tình dục...

Liên quan đến vấn đề giám định pháp y có sai phạm của ông Phạm Ngọc Phượng, theo yêu cầu của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã thu thập các thông tin liên quan và báo cáo cho Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

  • 8 tháng bị bắt tạm giam, giám đốc trung tâm pháp y vẫn giữ chức vụ, nhận lương

  • Sở Y tế Đà Nẵng yêu cầu làm rõ phản ánh của Tuổi Trẻ về vụ nhân viên Trung tâm Pháp y

  • Bắt phó giám đốc Trung tâm Pháp y Thái Bình

  • Khởi tố, bắt giam giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Trị

Cho đến nay, sai phạm chủ yếu của ông Phạm Ngọc Phượng liên quan đến việc giám định sai để người phạm tội mà tòa đã xét xử, bản án có hiệu lực được hoãn thi hành án.

"Việc khởi tố và truy tố ông Phượng đối với 14, 15 vụ việc giám định pháp y liên quan, theo kết quả điều tra của Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao và cáo trạng đều là làm giả giám định để người phạm tội được hoãn thi hành án", ông Minh thông tin.

Cụ thể những sai phạm, ông Minh nói ngày 16-4, vụ án được đưa ra xét xử, ông Phượng sai đến mức độ nào, sai phạm ra sao phải đợi kết quả xét xử của tòa. Ngoài ông Phượng, còn nhiều bị cáo liên quan đến những kết quả pháp y đã được Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối kết luận sai phạm.

"Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ngãi chỉ xét xử sơ thẩm thôi. Nếu có kháng cáo, kháng nghị cơ quan cấp trên tiếp tục xem xét, xử lý", ông Minh nói.

Môi giới, đưa và nhận hối lộ để làm sai lệch kết quả giám định

Trước đó, ngày 25-2-2023, Cơ quan điều tra Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Phạm Ngọc Phượng (54 tuổi), giám đốc Trung tâm pháp y tỉnh Quảng Ngãi, về tội "nhận hối lộ".

Cùng ngày, bắt giữ Đỗ Văn Thương về tội "môi giới hối lộ". Sau đó tiếp tục bắt Mai Văn Học về tội "đưa hối lộ".

Đến ngày 9-4-2023, Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã thực hiện lệnh bắt giữ, tạm giam đối với Nguyễn Thành Tín về tội "đưa hối lộ" theo điều 364 Bộ luật hình sự 2015. Tín được xác định liên quan đến vụ án "nhận hối lộ" của ông Phạm Ngọc Phượng, giám đốc Trung tâm Pháp y tỉnh Quảng Ngãi.

Trong vụ án này, ông Phạm Ngọc Phượng với vai trò là giám đốc Trung tâm háp y tỉnh Quảng Ngãi đã nhận tiền để làm sai lệch kết quả giám định pháp y liên quan đến một số vụ việc thi hành án hình sự.

Có thể bạn quan tâm
San hô ở biển Côn Đảo chết hàng loạt

San hô ở biển Côn Đảo chết hàng loạt

10:30 31/05/2024

Lượng lớn san hô ven bờ biển Côn Đảo bị tẩy trắng và chết do nhiệt độ nước ở tầng đáy tăng cao sau tác động của El Nino.

Đắk Nông yêu cầu các thủy điện điều tiết nguồn nước chống hạn

Đắk Nông yêu cầu các thủy điện điều tiết nguồn nước chống hạn

07:00 04/05/2024

UBND tỉnh Đắk Nông giao Sở Công Thương chủ trì, chỉ đạo các nhà máy thủy điện trên địa bàn tỉnh vận hành hồ chứa đúng quy định để góp...

Tiền Giang: Cầu xây chưa xong, dân phản ánh cản trở tàu ghe qua lại

Tiền Giang: Cầu xây chưa xong, dân phản ánh cản trở tàu ghe qua lại

09:00 17/03/2023

Việc xây dựng cầu Kênh Tuyến 2 (xã Phước Lập, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang ) dẫn vào trụ sở mới của UBND xã Phước Lập bị người dân...

Hai điều tra viên bị đề nghị tước danh hiệu Công an nhân dân

Hai điều tra viên bị đề nghị tước danh hiệu Công an nhân dân

10:20 22/07/2023

Hai cán bộ điều tra thuộc Công an TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh bị đề nghị tước danh hiệu Công an nhân dân do có hành vi xâm phạm hoạt động tư pháp.

Công an truy đuổi ôtô nghi rải đinh làm nhiều xe nổ lốp trên đường Mỹ Phước Tân Vạn

Công an truy đuổi ôtô nghi rải đinh làm nhiều xe nổ lốp trên đường Mỹ Phước Tân Vạn

17:00 23/08/2023

Bình Dương - Ngày 23.8, trên mạng lan truyền nhiều hình ảnh có khoảng gần 10 xe ôtô đang chạy tốc độ cao thì bị nổ lốp do cán phải...

Khởi tố Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu tội nhận hối lộ

Khởi tố Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu tội nhận hối lộ

22:00 10/05/2023

Ngày 10/5, thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã thi hành các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Nguyễn Thanh Trì (SN 1969), Chánh Thanh tra tỉnh Lai Châu về hành vi Nhận hối lộ, theo khoản 2, Điều 354, Bộ Luật hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu đã phê chuẩn các quyết định trên. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đang tiếp tục củng cố hồ sơ,...

Ngày đầu cấm xe tải 3 trục qua cầu Rạch Miễu, giao thông thông thoáng

Ngày đầu cấm xe tải 3 trục qua cầu Rạch Miễu, giao thông thông thoáng

12:40 10/06/2024

Ngày đầu thực hiện cấm xe tải nặng (xe từ 3 trục trở lên) qua cầu Rạch Miễu trong ba khung giờ, giao thông đã thông thoáng trở lại.

TP.HCM: 'Cầu cứu' lãnh đạo TP mới được tách thửa chia cho con

TP.HCM: 'Cầu cứu' lãnh đạo TP mới được tách thửa chia cho con

16:30 10/10/2023

Sau nhiều năm tách thửa theo quyết định 60 không được giải quyết, người dân phải 'cầu cứu' đến lãnh đạo UBND TP.HCM và được chỉ đạo giải quyết.

Tổ chức lễ hội đua ghe Ngo mừng Ngày Giải phóng miền Nam

Tổ chức lễ hội đua ghe Ngo mừng Ngày Giải phóng miền Nam

18:30 23/04/2023

Không thuần túy là một cuộc thi thể thao, đua ghe Ngo còn là một lễ hội truyền thống đặc trưng của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra