Sắp xếp nguyện vọng thế nào để chắc chắn đỗ đại học?

02:20 25/07/2024

Thí sinh chỉ còn 7 ngày để đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học. Dưới đây là lời khuyên của chuyên gia giúp các em tăng cơ hội trúng tuyển.

Có cần để nguyện vọng trúng tuyển sớm là nguyện vọng 1?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), trường hợp đã trúng tuyển sớm bằng các phương thức xét tuyển sớm, thí sinh vẫn phải đăng ký nguyện vọng lên hệ thống xét tuyển của Bộ GDĐT trong thời hạn từ ngày 18.7 đến trước 17h ngày 30.7.

Giao diện cổng thông tin đăng ký nguyện vọng xét tuyển năm 2024

Thí sinh có thể đăng ký không giới hạn số nguyện vọng, bao gồm cả nguyện vọng xét tuyển sớm và nguyện vọng sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT. Sau 17h ngày 30.7, hệ thống sẽ đóng lại, thí sinh không thể bổ sung, điều chỉnh nguyện vọng được.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GDĐT - cho biết, thí sinh không nhất thiết phải xếp các nguyện vọng đã trúng tuyển sớm lên đầu, mà có thể xếp sau nếu đó chưa phải nguyện vọng mình thích nhất.

Thay vào đó, thí sinh cần xếp thứ tự các nguyện vọng của mình theo thứ tự ưu tiên (sự mong muốn, yêu thích). Nếu thí sinh đỗ nguyện vọng được thí sinh xếp số 1 trên hệ thống thì hệ thống sẽ không xét tiếp, cho dù thí sinh có đủ điều kiện trúng tuyển các nguyện vọng khác.

Về phía các trường, theo quy định hiện nay, không phải các trường ưu tiên nhận hết thí sinh có nguyện vọng 1 rồi mới xét nguyện vọng 2 hay 3… mà sẽ xét công bằng với tất cả nguyện vọng, thí sinh đủ điều kiện sẽ được xét trúng tuyển.

Đăng ký thành 3 nhóm nguyện vọng

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Trưởng phòng Truyền thông và Tuyển sinh, Trường Đại học Thương mại - khuyên thí sinh không nên đăng ký quá nhiều nguyện vọng. Điều này vừa gây lãng phí, lại không hiệu quả trong quá trình tuyển sinh.

Với những thí sinh sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để đăng ký nguyện vọng xét tuyển, ông Trung khuyên các em phân chia nguyện vọng thành 3 nhóm:

Nhóm đầu tiên là nhóm ngành, trường thí sinh mong muốn học, nhưng có thể điểm chuẩn năm ngoái cao hơn so với điểm xét tuyển của thí sinh.

Nhóm thứ hai là những ngành học, trường có điểm chuẩn trúng tuyển bằng với mức điểm thí sinh đang có.

Nhóm thứ ba là nhóm "đặc biệt an toàn". Ở nhóm này, thí sinh nên chọn ngành học, trường có điểm chuẩn năm ngoái thấp hơn điểm mình đang có ít nhất 0,5 điểm.

"Khi chia ra làm 3 nhóm. Số lượng nguyện vọng mỗi nhóm cần tối ưu. Các em không nên đăng ký quá nhiều gây lãng phí, không hiệu quả. Đặc biệt lưu ý, ở bất kỳ thao tác nào, các em cũng cần đọc kỹ hướng dẫn, đảm bảo thao tác thành công.

Sau khi đăng ký, các em nên đăng xuất, vào lại hệ thống để kiểm tra các ngành, trường đăng ký, thứ tự sắp xếp đã chuẩn chưa,... để tránh những sai sót không đáng có" - ông Trung nói.

Ngoài việc lựa chọn, sắp xếp thứ tự nguyện vọng, ông Trung cũng khuyên thí sinh kiểm tra kỹ lưỡng thông tin cá nhân, địa chỉ liên hệ đã đăng ký trên cổng thông tin của Bộ GDĐT. Bởi đây sẽ là căn cứ để các trường đại học liên hệ, gửi giấy báo nhập học nếu thí sinh trúng tuyển.

Thí sinh theo dõi cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển TẠI ĐÂY.

Thí sinh theo dõi danh sách các trường đại học công bố điểm sàn xét tuyển TẠI ĐÂY.

Có thể bạn quan tâm
Mức học phí các trường y công lập hàng đầu tại TPHCM

Mức học phí các trường y công lập hàng đầu tại TPHCM

05:30 02/07/2024

TPHCM - Học phí Trường Đại học Y Dược TPHCM, Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch và Trường Đại học Khoa học Sức khỏe - Đại học Quốc...

Mâu thuẫn trong việc nuôi con, người đàn ông vác dao chém vợ cũng và bạn

Mâu thuẫn trong việc nuôi con, người đàn ông vác dao chém vợ cũng và bạn

09:00 15/04/2024

Do mâu thuẫn trong việc nuôi con, Nguyễn Xuân Trường (33 tuổi, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) vác dao chém vợ cũ và bạn bị thương ngay trước tòa chung cư.

Điểm chuẩn học bạ năm 2023 có nhiều biến động

Điểm chuẩn học bạ năm 2023 có nhiều biến động

07:20 05/07/2023

Đến ngày 5.7, đã có 81 trường đại học công bố điểm chuẩn học bạ. Theo ghi nhận của Lao Động, mức điểm chuẩn năm nay có nhiều biến động,...

Bắt đối tượng vận chuyển 2 bánh heroin

Bắt đối tượng vận chuyển 2 bánh heroin

12:10 07/08/2023

Hà Tĩnh - Lực lượng Phòng chống ma tuý Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa chủ trì phối hợp với Công an tỉnh Hà Tĩnh bắt giữ đối tượng...

Bắt giữ 'tú ông' trong đường dây môi giới mại dâm ở Huế

Bắt giữ 'tú ông' trong đường dây môi giới mại dâm ở Huế

11:20 20/07/2023

Ngày 20/7, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế (tỉnh Thừa Thiên - Huế) cho biết, đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đặng Văn Sơn (SN 1972, trú tại tổ 16A, khu vực 5, phường Trường An, TP Huế) về hành vi môi giới mại dâm. Đội CSĐT tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Huế phối hợp với công an các phường kiểm tra hành chính đột xuất các nhà nghỉ Đỗ Quân (153 Ngự Bình, TP Huế), Cát Phượng (180 Ngự Bình, TP.Huế) và Như Ý (47...

Điều tra vụ phát hiện người phụ nữ tử vong trong thùng nhựa ở Bình Phước

Điều tra vụ phát hiện người phụ nữ tử vong trong thùng nhựa ở Bình Phước

22:40 08/07/2024

Tại huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước , 1 người phụ nữ được phát hiện tử vong trong thùng nhựa. Cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra làm...

Vì sao gần 60 trường công ở Hà Nội hạ điểm chuẩn lớp 10

Vì sao gần 60 trường công ở Hà Nội hạ điểm chuẩn lớp 10

16:10 14/07/2024

Hơn một nửa số trường công lập hạ điểm chuẩn, nhiều nhất trong 5 năm qua, do trường chuyên thuộc đại học tăng chỉ tiêu, trường tư thêm sức cạnh tranh, theo các nhà giáo.

Video: Khoảnh khắc sà lan gãy đôi khi đang nhận cát, chìm xuống đáy sông Tiền

Video: Khoảnh khắc sà lan gãy đôi khi đang nhận cát, chìm xuống đáy sông Tiền

19:30 25/02/2023

Ngày 25-2, lãnh đạo UBND xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, An Giang xác nhận vừa xảy ra vụ sà lan gãy làm đôi trong lúc đang nhận cát từ xáng cạp trên sông Tiền đoạn qua địa bàn xã. May mắn, không có thiệt hại về người.

Tìm người đàn ông trung niên thủy chung

Tìm người đàn ông trung niên thủy chung

10:10 29/04/2024

Em sinh năm 1977, sinh ra, lớn lên và đang làm việc tại Hà Nội.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới