Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

07:40 19/09/2024

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Chiều 18.9, Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024 đã họp xét duyệt danh sách đề nghị Chủ tịch nước đặc xá tha tù trước thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện đặc xá nhân dịp 79 năm Quốc khánh và 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024, nhấn mạnh, nhân đạo và khoan hồng đối với người phạm tội là truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta.

Pháp luật nước ta vừa thể hiện tính nghiêm minh đối với người phạm tội, kiên quyết trừng trị nghiêm khắc các đối tượng chủ mưu, cầm đầu, ngoan cố chống đối, tái phạm nguy hiểm.

Đồng thời luôn khoan hồng, tha thứ đối với người phạm tội thành khẩn, lập công chuộc tội, ăn năn hối cải và tạo mọi điều kiện thuận lợi để họ sửa chữa sai lầm, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội.

Phiên họp của Hội đồng tư vấn đặc xá năm 2024. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Thực hiện chủ trương, chính sách nêu trên, sau khi Quốc hội ban hành Luật Đặc xá, tính từ năm 2009 đến nay, Nhà nước ta đã thực hiện 9 đợt đặc xá cho hơn 92.000 người.

Mặc dù số lượng người được đặc xá lớn nhưng tình hình an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội vẫn được bảo đảm, không xảy ra phức tạp do người được đặc xá gây nên.

Phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống và làm ăn lương thiện, tỉ lệ người được đặc xá tái phạm tội tương đối thấp. Công tác đặc xá đã bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại, được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Theo Phó Thủ tướng Thường trực, Hội đồng tư vấn đặc xá đã ban hành hướng dẫn cụ thể. Mặc dù thời gian rất ngắn nhưng các bộ, ngành liên quan, các thành viên Hội đồng tư vấn đặc xá, đặc biệt là Bộ Công an - cơ quan thường trực và TAND Tối cao đã khẩn trương chỉ đạo, tích cực triển khai thực hiện, bảo đảm công tác đặc xá được triển khai chặt chẽ, nghiêm ngặt theo quy định của pháp luật, đúng tiến độ đề ra.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra, xem xét, đánh giá công khai, minh bạch; cân nhắc thận trọng, kỹ lưỡng từng trường hợp cụ thể, bám sát điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định của Luật Đặc xá và quyết định của Chủ tịch nước.

Báo cáo tại cuộc họp, Thiếu tướng Trần Văn Thiện - Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng (Bộ Công an) - khẳng định, việc xét đề nghị đặc xá cho những người đủ điều kiện được tiến hành theo quy trình hết sức chặt chẽ, công khai, dân chủ, khách quan, công bằng, minh bạch, đúng đối tượng, điều kiện theo quy định.

Hồ sơ đề nghị đặc xá được kiểm tra, thẩm định qua nhiều cấp với sự tham gia của nhiều cơ quan, ban, ngành chức năng và đặc biệt là sự giám sát của các tổ chức xã hội và nhân dân.

Sau cuộc họp hôm nay, Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Có thể bạn quan tâm
Tăng hơn 35.000 học sinh, TPHCM gấp rút tuyển mới hàng nghìn giáo viên

Tăng hơn 35.000 học sinh, TPHCM gấp rút tuyển mới hàng nghìn giáo viên

17:00 13/07/2023

Năm học 2023- 2024, dự kiến toàn TPHCM tăng 35.055 học sinh. Với số học sinh tăng mạnh như trên, thành phố cần tuyển gần 5.000 nhân sự, trong đó có 4.466 giáo viên các cấp.

Tạm giữ một cán bộ Sở GTVT Bắc Giang

Tạm giữ một cán bộ Sở GTVT Bắc Giang

18:00 22/03/2023

Ngày 22/3, theo Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ một cán bộ của sở này để tiến hành điều tra liên quan đến cải tạo thiết kế phương tiện xe cơ giới.

Vụ 8 con cá sấu sổng chuồng ở Kiên Giang: Kiến nghị thanh lý cả đàn, mở cửa công viên trở lại

Vụ 8 con cá sấu sổng chuồng ở Kiên Giang: Kiến nghị thanh lý cả đàn, mở cửa công viên trở lại

12:20 05/12/2023

Theo lãnh đạo Công viên văn hóa An Hòa, đơn vị đang phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Kiên Giang làm hồ sơ trình các cấp có thẩm quyền xem xét cho ý kiến về việc thanh lý đàn cá sấu nuôi trong công viên này sau sự cố '8 con cá sấu sổng chuồng'.

Đổi mới, coi trọng công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, đạo đức

Đổi mới, coi trọng công tác xây dựng Đảng về tư tưởng, đạo đức

09:00 14/10/2023

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị, thời gian tới, cần tập trung xây dựng Đảng về đạo đức, nêu cao tinh thần tự giác tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên.

Chùa cổ tọa lạc trên đỉnh núi 2.500 mét ở Trung Quốc, được ví như tiên cảnh hạ giới

Chùa cổ tọa lạc trên đỉnh núi 2.500 mét ở Trung Quốc, được ví như tiên cảnh hạ giới

07:50 15/03/2024

Cách đây vài trăm năm, trước khi con người có được sự trợ giúp của máy móc hạng nặng, người xưa đã có thể xây dựng được ngôi chùa trên đỉnh núi Phạn Tịnh cao 2.493 m, cũng là đỉnh cao nhất của dãy Vũ Lăng Sơn nổi tiếng ở Trung Quốc.

Đối tượng nghiện ma túy dùng vỏ chai bia đập 39 phát vào đầu bạn nhậu

Đối tượng nghiện ma túy dùng vỏ chai bia đập 39 phát vào đầu bạn nhậu

20:20 22/06/2023

Ninh Bình - Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Ninh Bình vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Anh, sinh năm 1987, (trú tại phường Trung Sơn, thành...

Vì sao Chủ tịch UBND tỉnh An Giang bị bắt?

Vì sao Chủ tịch UBND tỉnh An Giang bị bắt?

20:40 25/12/2023

Chủ tịch tỉnh An Giang Nguyễn Thanh Bình bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ quyền hạn, can thiệp, chỉ đạo giúp Công ty Cổ phần Đầu tư Trung Hậu - Tổng 68 được cấp phép thăm dò, khai thác, điều chỉnh trữ lượng, công suất và khai thác trái quy định của pháp luật tại mỏ cát.

Cập nhật lịch nghỉ Hè năm 2024 của học sinh cả nước

Cập nhật lịch nghỉ Hè năm 2024 của học sinh cả nước

16:10 01/04/2024

Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ GD&ĐT, kết thúc học kỳ I trước ngày 15/1, hoàn thành kế hoạch giáo dục học kỳ II trước ngày 25/5 và kết thúc năm học trước ngày 31/5.

Hà Nội: Vẫn có người bị lừa 200 triệu sau cuộc gọi “con bị ngã'

Hà Nội: Vẫn có người bị lừa 200 triệu sau cuộc gọi “con bị ngã'

16:00 15/03/2023

Gần đây, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của phụ huynh học sinh nhận được cuộc gọi từ đối tượng lạ tự xưng là giáo viên thông báo con bị tai nạn tại trường đang đi cấp cứu tại bệnh viện, yêu cầu chuyển tiền gấp vào tài khoản do đối tượng chỉ định để làm thủ tục nhập viện, phẫu thuật sau đó chiếm đoạt tài sản. Kiến ThứcCác đối tượng nhắn tin lừa đảo nạn nhân.1 Ngày 14/3, Công an quận Nam Từ Liêm tiếp nhận đơn trình báo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới