Sao chổi Quỷ sáng nhất hôm nay 21-4, ở Việt Nam xem được không?

19:40 21/04/2024

Sao chổi Quỷ 71 năm mới có thể nhìn thấy một lần sẽ đến gần Mặt trời nhất vào hôm nay 21-4.

Sao chổi Quỷ với vệt màu xanh lục đặc trưng - Ảnh: FORBES

Sao chổi Quỷ có tên chính thức 12P/Pons-Brooks (12P). Sao có kích thước 17km, gồm đá và băng, quay quanh mặt trời với quỹ đạo hình eclipse.

Sao chổi Quỷ được nhìn thấy với màu sáng xanh lục đặc trưng. Trong những lần phun trào đầu tiên, hình dạng bất thường của đám mây khí khiến sao chổi 12P trông như đang mọc ra 2 chiếc sừng. Tên gọi sao chổi Quỷ từ đó mà ra.

  • 'Sao chổi Quỷ' lóe sáng lúc nhật thực toàn phần

  • Những hình ảnh đầu tiên của 'sao chổi Quỷ' siêu hiếm

Thời gian hoàn thành quỹ đạo của sao chổi Quỷ 12P kéo dài tới 71 năm, đồng nghĩa để nhìn được sao một lần trong đời là vô cùng hiếm. Khoa học xác định 12P không gây nguy hiểm cho Trái đất.

Theo NASA, sao chổi Quỷ 12P sẽ đạt điểm gần Mặt trời nhất vào hôm nay 21-4. Thông thường, càng gần Mặt trời, một số loại sao chổi như 12P càng phát sáng.

Bởi vì khi đó, áp suất tích tụ càng tăng, đến lúc đủ mạnh sẽ làm lớp vỏ của nhân sao chổi nứt và phần băng giá bên trong phun ra, làm cho sao rực sáng vì phản chiếu nhiều ánh sáng Mặt Trời hơn về phía Trái đất.

Cận cạnh sao chổi Quỷ trong những lần quan sát đầu tiên, trông giống như có 2 chiếc sừng mọc ra

Ông Nguyễn Tuấn Duy, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Thiên văn nghiệp dư TP.HCM, cho biết khoảng thời gian hiện tại vào lúc ngay sau khi Mặt trời lặn, "sao chổi Quỷ" 12P/Pons-Brooks có độ cao chưa tới 15 độ ở gần chân trời phía Tây trong phạm vi chòm sao Taurus.

Với cấp sao chỉ~4, theo lý thuyết, có thể quan sát được "sao chổi Quỷ" với ống nhòm và thậm chí bằng mắt thường ở những nơi có thời tiết tốt, khi chân trời Tây quang đãng và không có mây. Một số người đã có ảnh chụp ở các nơi.

Tuy nhiên theo ông Duy, việc sao chổi Quỹ ở độ cao 10-15 độ so với chân trời là bất khả thi ở một thành phố lớn như TP.HCM kể cả bằng biện pháp chụp ảnh, do mây mù và ô nhiễm sáng.

Để có thể dễ quan sát và chụp được sao chổi ở Việt Nam, những người yêu thích thiên văn sẽ phải chờ tới đầu tháng 5 khi sao di chuyển về rạng sáng.

Quỹ đạo của sao chổi Quỷ 12P - Ảnh: GB NEWS

Frank Maloney, phó giáo sư thiên văn học và vật lý thiên văn tại Đại học Villanova ở Pennsylvania (Mỹ), cũng cho rằng khoảng thời gian quanh ngày cận nhật của sao chổi Quỷ dù trên lý thuyết sẽ là thời điểm tốt để ngắm sao, nhưng trên thực tế ở một số vùng vĩ độ cao phía bắc sẽ khó quan sát bởi sao sẽ bởi vào mùa hè Mặt trời lặn muộn hơn.

Sau thời điểm cận nhật vào 21-4, sao chổi Quỷ sẽ tiếp tục tiến về Trái đất. Thời điểm sao gần Trái đất nhất là vào ngày 2-6.

Sao chổi Quỷ được nhà thiên văn người Pháp Jean-Louis Pons ghi nhận lần đầu vào năm 1812. Đến năm 1883, tức sau 71 năm, nó mới được ghi nhận lần thứ hai, do nhà thiên văn học người Anh William Brooks.

Lần gần nhất con người được ngắm sao chổi này là vào năm 1954.

Có thể bạn quan tâm
Người đàn ông chống ổ gà nổi tiếng dùng mì tôm lấp hố để kêu gọi sửa đường

Người đàn ông chống ổ gà nổi tiếng dùng mì tôm lấp hố để kêu gọi sửa đường

19:30 02/04/2023

Một người đàn ông đã lấp đầy ổ gà gần khu vực sinh sống bằng mì do quá thất vọng vì tình trạng đường sá địa phương.

Google Maps bị kiện vì chỉ đường qua cầu sập gây chết người

Google Maps bị kiện vì chỉ đường qua cầu sập gây chết người

07:50 23/09/2023

Gia đình tài xế thiệt mạng sau khi lái xe vào cây cầu bị sập theo chỉ dẫn của Google Maps đang kiện gã khổng lồ công nghệ.

Nhà máy nhiệt mặt trời tháp đôi lắp 30.000 tấm gương

Nhà máy nhiệt mặt trời tháp đôi lắp 30.000 tấm gương

06:00 19/07/2024

Trung Quốc phát triển nhà máy nhiệt mặt trời tháp đôi đầu tiên trên thế giới gần huyện Qua Châu ở tỉnh Cam Túc để tăng cường hiệu suất và giảm khí thải carbon dioxide (CO2).

Lưu ý di chuyển trên cao tốc theo luật mới

Lưu ý di chuyển trên cao tốc theo luật mới

19:40 19/07/2024

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cao tốc . Điều này đòi hỏi người dân cần phải lưu ý khi tham gia giao thông...

Nhà khoa học tìm cách ghép đôi cho vượn đen má trắng

Nhà khoa học tìm cách ghép đôi cho vượn đen má trắng

08:50 10/06/2024

10 năm qua, các nhà khoa học tại Trạm đa dạng sinh học Mê Linh (Vĩnh Phúc) luôn tìm kiếm vượn đen má trắng cái ghép đôi với hai con đực đang có nhằm nhân giống, giữ nguồn gene.

Hà Nội: Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn

Hà Nội: Động đất nhỏ cũng có thể gây hậu quả lớn

01:00 13/07/2024

Khoảng 20 năm qua, các trận động đất ảnh hưởng đến Hà Nội đều xuất hiện từ xa như Thái Lan, Lào, Trung Quốc hoặc Mộc Châu (Sơn La). Tuy nhiên, ngày 25/3/2024, một trận động đất mạnh 4 độ đã xảy ra tại chính Hà Nội. Chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần thực hiện phân vùng động đất và đánh giá rủi ro bởi động đất nhỏ ở đây cũng có thể gây ra hậu quả lớn.

Tranh cãi khi bị phạt dừng xe trong vạch mắt võng đúng tình huống tranh cãi

Tranh cãi khi bị phạt dừng xe trong vạch mắt võng đúng tình huống tranh cãi

20:40 23/05/2024

Một đoạn video ghi lại cảnh xe dừng trong vạch mắt võng khi đang tìm cách thoát khỏi tình huống giao thông phức tạp, sau đó bị phạt đã gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội.

23 tác phẩm đoạt giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023

23 tác phẩm đoạt giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023

09:50 17/05/2024

Tác phẩm 'Rác thải cho tiền tỉ' đoạt giải nhất giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ năm 2023, loại hình báo phát thanh.

Dự án sông nhân tạo 2.280 km giữa sa mạc Sahara

Dự án sông nhân tạo 2.280 km giữa sa mạc Sahara

10:40 11/07/2024

Trải dài 2.820 km, mạng lưới đường ống và máng dẫn nước thuộc dự án Sông nhân tạo khổng lồ thường được ví như hệ thống nước dưới lòng đất lớn nhất thế giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới