Sao buông lời cay nghiệt với người làm việc tốt?

09:10 02/07/2024

Lãnh đạo đi kiểm tra thi, thấy học sinh bị tai nạn liền đứng ra hỗ trợ thì bị một số người gọi là 'làm màu'. Làm việc tốt vẫn bị 'cà khịa'. Tại sao vậy?

Cháu bé sau khi được anh Trần Anh Tuấn, cán bộ Phòng CSGT Công an Quảng Bình, cho tiền gọi xe cấp cứu thì được người dân hỗ trợ đưa lên xe cứu thương - Ảnh: LÊ NHÀN

Mới đây, cảnh sát giao thông thấy người bị tai nạn nên bỏ tiền túi ra giúp đưa đi bệnh viện cũng bị một số người "cà khịa". Lòng người đang quá chênh vênh hay sự ích kỷ đang khiến người ta quên mất cách cư xử với nhau có văn hóa?

Làm việc tốt và nhận lời cay nghiệt

Quảng Bình vừa tổ chức lễ hội kỷ niệm 420 năm hình thành. Đây là đại lễ với hàng ngàn người tham dự. Sau khi buổi lễ kết thúc, một nhóm thanh niên mặc áo Đoàn đợi mọi người ra về rồi chia nhau người bao người kẹp lặng lẽ đi khắp quảng trường thu dọn rác thải.

  • Dân mạng rần rần khen thanh niên giúp 3 mẹ con tìm việc: Nhắc nhớ về lòng tốt và suy nghĩ tích cựcĐỌC NGAY

Những hình ảnh đẹp này được một số người chụp lại và sau đó lan tỏa trên mạng xã hội. Nhiều người cũng cổ vũ và cảm phục ý thức vì cộng đồng của các bạn đoàn viên. Tuy nhiên, dưới một đoạn video trên mạng xã hội về cảnh này, một số người lại nói rằng nhóm đoàn viên đang "diễn".

Mùa thi vào lớp 10 năm 2023 tại hội đồng thi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP Đông Hà, Quảng Trị), một thí sinh ở TP Đông Hà chẳng may bị tai nạn gãy chân. Bà Lê Thị Hương - giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị - ngay lập tức có mặt tại điểm thi này.

Bà liên hệ cơ sở y tế đưa em thí sinh đến chụp phim cấp tốc xác định mức độ chấn thương, sau đó thống nhất với gia đình cho em tiếp tục thi theo diện phòng riêng.

Bà Hương tự đẩy băng ca đưa em vào phòng thi riêng cùng nhân viên y tế rồi động viên hỏi han. Và những hình ảnh này khi được đưa lên mạng xã hội, không ít ý kiến cho rằng bà đang "làm màu". Dư luận có ý kiến trái chiều với những bình luận ác ý đó.

Cứu người còn bị nhận lời cay nghiệt

Cuối tháng 6-2024, mạng xã hội tại Quảng Bình như "tan chảy" với câu chuyện đẹp về hành động của một cán bộ cảnh sát giao thông tên Trần Anh Tuấn, thuộc Công an tỉnh này. Khi phát hiện một cháu bé 13 tuổi bị tai nạn gãy chân bên đường, không tìm được người thân, anh đã bỏ tiền túi ra thuê xe cứu thương chở cháu đi cấp cứu kịp thời.

Nhiều trang mạng đã chia sẻ câu chuyện này. Hàng trăm người đã bày tỏ sự cảm kích với hành động của người cảnh sát giao thông. Nếu không có sự kịp thời này thì có thể cháu bé đã gặp nguy hiểm khi chân đã gãy lại ở cách xa bệnh viện đến mấy chục cây số.

Tuy nhiên, cũng có nhiều người đưa ra những câu bình luận mang tính "xóc xỉa", "cà khịa". Dưới một trang fanpage dẫn lại câu chuyện này, một bạn đọc chỉ biết thở dài

ngao ngán: "Sao có những người còn buông lời cay nghiệt với người tốt giúp người khác. Chắc gì làm được việc tốt như anh ấy".

"Chuyện gì ra chuyện đó. Thấy người bị nạn người ta đến cứu giúp. Đó là hành động đẹp và không liên quan gì đến những chuyện khác. Không thể đem chuyện này ra làm thước đo chuyện khác", bạn đọc M.T. nói. "Ném đá tập thể" vào ai đó khi mình không rõ sự tình là thói xấu trên mạng. Tiếc rằng số người đang tham gia việc xấu này không ít.

Khi người ta làm việc tốt giúp người khác mà không nhận được sự động viên khích lệ từ cộng đồng, thay vào đó là những lời cay nghiệt vô cớ thì sẽ làm triệt tiêu những năng lượng tích cực. Những phản ứng này sẽ chi phối cảm xúc con người.

Lần khác nếu gặp phải những trường hợp tương tự cần giúp đỡ, người ta có thể sẽ cân nhắc giúp hay không. Và hậu quả là những hạt giống tốt đẹp đang không được nhân lên mà bị chết dần đi.

Có thể bạn quan tâm
Xử phạt 2 thanh niên đầu trần lạng lách cản đường ô tô trên quốc lộ ở Phú Yên

Xử phạt 2 thanh niên đầu trần lạng lách cản đường ô tô trên quốc lộ ở Phú Yên

11:50 20/02/2024

Thanh niên đầu trần lạng lách cản đường ô tô trên quốc lộ Ngày 20/2, đại diện Phòng CSGT Công an tỉnh Phú Yên cho biết, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện của 2 thanh niên lái xe mô tô lạng lách, đánh võng. Trước đó, VTC News đã đăng tải clip trích xuất từ camera hành trình của một xe ô tô du lịch, ghi lại hình ảnh hai thanh niên ngồi trên một xe máy đánh võng, lạng lách, cản trở giao thông...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón, hội đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell Fontelles

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đón, hội đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Josep Borrell Fontelles

13:20 30/07/2024

Sáng ngày 30/7, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã đón và tiến hành hội đàm với Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh Josep Borrell Fontelles.

Luật sư của Trịnh Văn Quyết phủ nhận thân chủ phạm tội vì tiền

Luật sư của Trịnh Văn Quyết phủ nhận thân chủ phạm tội vì tiền

05:40 27/07/2024

Luật sư của cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết cho rằng thân chủ phạm tội vì muốn tăng thanh khoản mã cổ phiếu ROS, nâng cao hình ảnh công ty, 'mục đích chính không phải là tiền'.

Cho khỉ Sơn Trà ăn, phải phạt tiền mới sợ?

Cho khỉ Sơn Trà ăn, phải phạt tiền mới sợ?

16:10 20/08/2024

Nhiều bạn đọc và người dân TP Đà Nẵng bày tỏ mong mỏi có một cơ chế xử phạt hành vi cho khỉ Sơn Trà ăn, làm mất tập tính của khỉ và gây nguy hiểm cho con người.

Vụ 6 công nhân tử vong do bụi phổi: Chưa cơ quan chức năng nào nhận trách nhiệm

Vụ 6 công nhân tử vong do bụi phổi: Chưa cơ quan chức năng nào nhận trách nhiệm

12:40 11/04/2024

Tại buổi họp báo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tỉnh Nghệ An quý I/2024 ngày 9/4, trả lời câu hỏi của PV VTC News về trách nhiệm của cơ quan chức năng trong vụ việc 6 công nhân Công ty TNHH Châu Tiến (Nghệ An) tử vong vì bụi phổi và 57 công nhân khác bị mắc bệnh do bụi phổi, ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam tỉnh Nghệ An cho biết chưa có cơ quan chức năng nào nhận trách nhiệm về vụ việc. 'Hiện...

TP.HCM: đình chỉ tài xế xe buýt cố ý vượt đèn đỏ

TP.HCM: đình chỉ tài xế xe buýt cố ý vượt đèn đỏ

16:40 30/05/2024

Chiều 30-5, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM thông tin vừa đình chỉ một tài xế xe buýt cố ý vượt đèn đỏ, đồng thời chuyển vụ việc qua cảnh sát giao thông xem xét xử lý hành vi vi phạm Luật giao thông đường bộ.

Xe cứu thương bị lật trên đường đi cấp cứu, bệnh nhi tử vong

Xe cứu thương bị lật trên đường đi cấp cứu, bệnh nhi tử vong

09:40 27/10/2023

Tài xế mất lái, xe cứu thương lao lên dải phân cách giữa, tông vào trụ đèn chiếu sáng, lật sang phần đường ngược lại. Vụ tai nạn khiến cháu N. tử vong sau khi nhập viện.

Lễ thượng cờ 'Thống nhất non sông' ở Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Lễ thượng cờ 'Thống nhất non sông' ở Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

11:30 30/04/2024

Sáng 30/4, dòng người tìm về di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải rất sớm để kịp tham dự lễ thượng cờ 'Thống nhất non sông' kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị và hướng đến kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong không khí trang nghiêm, lá cờ đỏ sao vàng được kéo lên trên đỉnh kỳ đài lịch sử giữa tiếng nhạc Quốc ca hào hùng. Những người tham dự buổi...

Hà Nội: Người đi bộ bị ô tô tông tử vong trên đường Vành đai 3 trên cao

Hà Nội: Người đi bộ bị ô tô tông tử vong trên đường Vành đai 3 trên cao

11:00 23/04/2023

Ngày 23/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, đơn vị đang điều tra, xác minh vụ tai nạn giao thông ở đường Vành đai 3 trên cao khiến người đi bộ tử vong. Khoảng 3h10 cùng ngày, ô tô tải BKS 29H-803.33 do anh N.V.N. (SN 1980, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội) điều trên đường Vành đai 3 trên cao, hướng Linh Đàm đi Mỹ Đình. Khi đi tới đoạn ngang đường Nguyễn Huy Tưởng (quận Thanh Xuân), xe tải tông vào người đi bộ. Vụ tai...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới