Sáng tạo, bản sắc mới của công nhân lao động Hà Tĩnh

12:30 17/07/2024

Trong thời kỳ hiện đại hóa, công nghệ phát triển như vũ bão, bên cạnh phẩm chất cần cù, chịu khó, lực lượng lao động Hà Tĩnh đã hăng say lao động sáng tạo không ngừng và có nhiều đóng góp to lớn cho sự phát triển của đơn vị, doanh nghiệp, địa phương. Đây là một bản sắc mới của người lao động Hà Tĩnh, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Nở bừng muôn sắc hoa sáng tạo

Từ trăn trở làm sao có được phương tiện đa dụng thuận tiện nhất trong việc vận chuyển bệnh nhân nặng, Bác sĩ CK1 Nguyễn Thanh Hà (Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ - Hà Tĩnh) đã mày mò nghiên cứu, cải tiến ngày đêm và đã cải tạo thành công xe lăn truyền thống đơn giản thành xe lăn đa dụng. Sáng chế của bác sĩ vinh dự được nhận nhiều giải thưởng và đặc biệt được vinh danh trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2023. Bác sĩ Hà cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi đã đóng góp trí tuệ để đem lại tiện ích cho bệnh nhân và cho biết đang tiếp tục nghiên cứu sáng chế các đề tài, giải pháp mới.

Công nhân lao động Hà Tĩnh miệt mài lao động sáng tạo. Ảnh: Quang Đại

Xuất phát từ khát vọng luôn đổi mới, sáng tạo, tối ưu hóa trong công việc, anh Nguyễn Xuân Đông - Tổ trưởng xưởng cán nóng - Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật BaoYue Việt Nam (xã Kỳ Lợi, TX Kỳ Anh) đã có nhiều sáng kiến cải tiến kĩ thuật, đem lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp. Cụ thể, anh đã thực hiện thành công giải pháp “Đục mở rộng nắp hầm van D600mm thành D700mm để thay mặt bích D500mm tại hầm van xả khí tuyến ống D1800mm” giúp tiết kiệm thời gian, việc sữa chữa hệ thống được nhanh chóng.

“Trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng phanh dầu máy động cơ, việc tháo pít tông ra khỏi bơm để thay gioăng cao su gặp khó khăn và thất thoát dầu phanh lớn, gây lãng phí. Ðể khắc phục nhược điểm nêu trên, tôi nghĩ ra sáng kiến thiết bị bơm cơ động giúp tháo pít tông ra khỏi xi lanh động cơ, rất thuận tiện khi bảo quản, sửa chữa” - anh Nguyễn Xuân Đông chia sẻ.

Là doanh nghiệp FDI có quy mô lớn nhất tỉnh, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh luôn đề cao, tôn vinh và có khen thưởng xứng đáng đối với các nhân sự có sáng kiến cải tiến kỹ thuật hiệu quả. Nhờ vậy, trong những năm qua, đội ngũ cán bộ, kỹ sư, người lao động của công ty luôn nỗ lực thi đua lao động sáng tạo và có nhiều kết quả nổi bật.

Trong đó có thể kể đến các cá nhân tiêu biểu như anh Nguyễn Văn Công - nhân viên thao tác đã cải thiện môi trường làm việc nhà ra gang lò cao số 1, đảm môi trường làm việc sạch sẽ, thông thoáng, gọn gàng cho nhân viên; cải thiện kết cấu máng gang, máng xỉ, kèm hệ thống nắp đậy, đảm bảo toàn bộ hệ thống nhà ra gang vận hành ổn định, đảm bảo an toàn sản xuất và luôn tích cực tham gia hoạt động Công đoàn.

Hay như trường hợp công nhân cán thép Nguyễn Xuân Trung đã tối ưu hóa hệ thống quản lý phôi thép, đảm bảo quá trình sản xuất thuận lợi, tối ưu hóa cách thức quản lý nguyên liệu, nâng cao năng lực lưu trữ phôi thép. Liên tục 7 năm liền (2017 - 2023), anh Trung đạt thành tích xếp loại ưu tú; anh cũng luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động do Công đoàn công ty tổ chức.

Đặc biệt, trường hợp kỹ sư thiết kế chương trình Nguyễn Tiến Sỹ đã phát triển các hệ thống quản lý thiết bị để tối ưu hóa quá trình sử dụng, giảm thiểu lãng phí thiết bị, xây dựng các tiện ích tin nhắn để các chủ quản cấp trên có thể quan sát kịp thời các thông số thông qua điện thoại, từ đó đưa ra các phương án xử lý chủ động.

Cầu cảng của Công ty CP cảng quốc tế Lào - Việt (đóng tại Khu kinh tế Vũng Áng, Thị xã Kỳ Anh). Ảnh: Quang Đại

Để giảm thiểu các chi phí phải thuê nhà thầu từ nước ngoài về phát triển chương trình điều khiển, kỹ sư Nguyễn Tiến Sỹ đã nghiên cứu và phát triển thành công các ứng dụng mở rộng, phục vụ cho nhu cầu sản xuất của hệ thống điều khiển cán dây phức hợp, cán dây tốc độ cao, lò gia nhiệt và mài trục cán nóng. Trong 3 năm (2019 - 2021), anh Sỹ đạt thành tích xếp loại xuất sắc và 2 năm liền (2022 - 2023) đạt thành tích xếp loại ưu tú, đồng thời tích cực tham gia hoạt động Công đoàn.

Động lực của sự phát triển

Lãnh đạo tỉnh và LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh tôn vinh 50 công nhân lao động sáng tạo tiêu biểu. Ảnh: Quang Đại

Gặp Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Danh trong những ngày tháng 7 sôi nổi không khí thi đua chào mừng 95 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam, anh vui mừng chia sẻ: “Có lẽ được thử thách, rèn luyện trong điều kiện môi trường khó khăn, khắc nghiệt nên công nhân lao động Hà Tĩnh có những phẩm chất rất đáng quý như sự cần mẫn, chịu khó, thông minh, ham tìm tòi, học hỏi và không ngại khó khăn, thách thức.

Trong thời đại khoa học, công nghệ ngày càng phát triển, lực lượng lao động Hà Tĩnh đã thể hiện được phẩm chất và khả năng thích ứng, đặc biệt nổi bật trong lao động sáng tạo. Sáng tạo trở thành một tố chất và trở thành động lực cho sự phát triển của lực lượng lao động Hà Tĩnh. Phong trào thi đua Lao động giỏi, lao động sáng tạo thực sự đã mang lại hiệu quả cao trong sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh".

Vào ngày 24.4 vừa qua, tại lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024, LĐLĐ Hà Tĩnh đã tôn vinh 50 công nhân lao động tiêu biểu, có nhiều sáng tạo, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đem lại những giá trị và lợi ích to lớn cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng.

“Trong thời đại ngày ngay, sự phát triển của công nghệ nhanh quá sức tưởng tượng và sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, đòi hỏi phẩm chất sáng tạo của doanh nghiệp và người lao động phải đặt lên hàng đầu, như một phương châm chiến lược của phát triển doanh nghiệp” - doanh nhân Phạm Hoành Sơn - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoành Sơn chia sẻ.

Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Danh trao quà động viên công nhân lao động Khu Kinh tế Vũng Áng. Ảnh: Đức Tiến

Là một doanh nghiệp lớn với hơn 8.500 người lao động, nhiều năm qua, Tập đoàn Hoành Sơn đặc biệt coi trọng, đề cao và có nhiều giải pháp để khuyến khích người lao động sáng tạo trong cộng việc nhằm đem lại các sản phẩm dịch vụ ngày càng tối ưu và có giá cả cạnh tranh.

“Trong các phong trào thi đua, xuất hiện ngày càng nhiều gương lao động sáng tạo ở nhiều lứa tuổi, vị trí công tác, đặc biệt nhiều người là cán bộ công đoàn cơ sở kiêm nhiệm, đã thể hiện được vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ công đoàn trong đơn vị, doanh nghiệp” - anh Phan Mạnh Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ.

Trong đó, có thể kể đến trường hợp anh Lê Anh Tuấn - Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Thương mại xây dựng và Vận tải Quảng Hà (LĐLĐ huyện Can Lộc) nổi lên như một “cây sáng kiến, sáng tạo”.

Xuất phát từ vị trí lao động hợp đồng, anh Lê Anh Tuấn đã phấn đấu không ngừng, xuất sắc được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở công ty. Quá trình công tác, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến đảm bảo việc làm, thu nhập ổn định và ngày càng nâng cao cho người lao động.

Đó là sáng kiến: “Cải tiến phương pháp làm việc, bố trí nhân sự làm việc tại Công ty TNHH Thương mại xây dựng và vận tải Quảng Hà” được áp dụng từ tháng 01.2023 đến nay, giúp tiết giảm chi phí nhân công, xăng xe, lưu trú, ăn nghỉ và các khoản chi phí liên quan cho việc cán bộ công ty đi công tác, giá trị làm lợi 500 triệu đồng/năm.

Anh Tuấn cũng là chủ nhân sáng kiến “Đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí tại các cửa hàng xăng dầu thuộc hệ thống kinh doanh thương mại của công ty”, được áp dụng từ năm 2021 đến nay, giá trị làm lợi hàng năm hơn 800 triệu đồng.

Không những là cây sáng kiến nổi bật, anh Tuấn còn là cán bộ công đoàn tiêu biểu được các cấp công đoàn nhiều lần khen thưởng. Năm 2020, anh vinh dự nhận được Bằng khen của LĐLĐ tỉnh; Năm 2022 anh được LĐLĐ huyện Can Lộc tặng Giấy khen.

“Sáng tạo là phẩm chất nổi bật và là khát vọng thường trực của người lao động nói chung và của đội ngũ công nhân lao động Hà Tĩnh nói riêng. Để có được sáng tạo, sáng kiến, giải pháp hữu ích, đòi hỏi người lao động đam mê, miệt mài, tâm huyết, nỗ lực không ngừng, vượt khó và đặc biệt là không chấp nhận, thỏa mãn với kết quả hiện tại, luôn có khát vọng vươn tới những tầm cao mới.

Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, động viên viên, khuyến khích, tạo môi trường thúc đẩy sự sáng tạo. Mọi giải pháp sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, sản phẩm sáng tạo của đờn viên, công nhân, viên chức lao động đều được các cấp công đoàn đồng hành, hỗ trợ, tôn vinh. Những tập thể, cá nhân lao động sáng tạo, những sản phẩm sáng tạo chính là những bông hoa đẹp, có ý nghĩa nhất chào mừng 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28.7.1929 – 28.7.2024)” - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Danh chia sẻ.

Cuộc thi bút ký, phóng sự về công đoàn, công nhân lao động tỉnh Hà Tĩnh năm 2024 được phát động ngày 24.4.2024 và sẽ tổ chức tổng kết trao giải vào ngày 24.7.2024. Ban Tổ chức tiếp tục nhận tác phẩm dự thi đến hết ngày 20.7.2024.

Có thể bạn quan tâm
Vệ sinh ruộng bằng lửa, cháy 5ha mía sắp thu hoạch ở Gia Lai

Vệ sinh ruộng bằng lửa, cháy 5ha mía sắp thu hoạch ở Gia Lai

18:00 01/03/2024

Nông dân Gia Lai dùng lửa vệ sinh đồng ruộng làm cháy lan 5ha mía sắp thu hoạch của hàng xóm, chính quyền xã phải can thiệp nhà máy thu mua để giảm thiệt hại.

Vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông vẫn nói “có nhậu nhưng lái được”

Vi phạm nồng độ cồn, người đàn ông vẫn nói “có nhậu nhưng lái được”

09:00 01/02/2024

CSGT Công an tỉnh Vĩnh Long tuần tra, lập chốt kiểm soát nồng độ cồn , nhiều người vi phạm khăng khăng đã uống rượu, bia nhưng vẫn điều khiển...

Công an tỉnh Lai Châu công bố tân Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

Công an tỉnh Lai Châu công bố tân Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy

14:00 31/03/2023

Sáng 31/3, Công an tỉnh Lai Châu tổ chức lễ công bố Quyết định của Giám đốc công an tỉnh về việc bổ nhiệm lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.

Máy bay không người lái bị bắn hạ khi tiếp cận đoàn tàu bọc thép Volga của Nga

Máy bay không người lái bị bắn hạ khi tiếp cận đoàn tàu bọc thép Volga của Nga

17:00 13/04/2023

Đoàn tàu bọc thép Volga được Tvzvezda đánh giá là “vỏ bọc đáng tin cậy cho các đoàn tàu quân sự và tàu chở khách trong khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Lên mạng mua sổ đỏ giả mang thế chấp vay 5,5 tỉ đồng rồi bỏ trốn

Lên mạng mua sổ đỏ giả mang thế chấp vay 5,5 tỉ đồng rồi bỏ trốn

17:00 21/08/2023

Bạc Liêu - Làm ăn thất bại, Triệu Đại Hùng tìm trên mạng mua sổ đỏ giả với giá 10 triệu đồng sau đó mang đi cầm 2 lần lấy...

Nga phá hủy xe tăng Stridsvagn 122 của Ukraine bằng máy bay không người lái FPV

Nga phá hủy xe tăng Stridsvagn 122 của Ukraine bằng máy bay không người lái FPV

10:40 24/12/2023

Quân đội Nga thông báo đã phá hủy xe tăng Stridsvagn 122 mà Thụy Điển cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine ở mặt trận Kupyansk.

Cuồng ghen, sát hại vợ cũ cùng người tình dù vừa ly hôn

Cuồng ghen, sát hại vợ cũ cùng người tình dù vừa ly hôn

20:40 25/07/2024

Dù vừa mới ly hôn, nhưng khi phát hiện vợ cũ hẹn hò với người khác, đối tượng đã ra tay sát hại dã man cả vợ và người tình.

Kẹt giữa loạt nhà máy xử lý rác, người dân chấp nhận sống chung với bất an

Kẹt giữa loạt nhà máy xử lý rác, người dân chấp nhận sống chung với bất an

18:30 23/07/2023

Với 2 nhà máy xử lý rác thải cùng hoạt động tại xóm 2, xã Minh Đức (TP. Phổ Yên), người dân chỉ biết chấp nhận sống chung với nỗi bất an về môi trường.

Chuyện ít biết về nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh

Chuyện ít biết về nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh

12:00 20/07/2023

Nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Khánh vừa về cõi vĩnh hằng. Biết tin, tôi cứ ngồi lặng đi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra