Sáng mai tuyên án Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm trong vụ án Alibaba

16:00 18/05/2023
Sáng mai tuyên án Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm trong vụ án Alibaba

Sau hơn 2 tuần xét xử và nghị án, sáng mai (ngày 19.5), TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh sẽ tuyên án phúc thẩm vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền xảy ra tại Công ty CP Địa ốc Alibaba.

Trước khi bước vào phần nghị án, nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện thừa nhận mình là chủ mưu, lên các kế hoạch, định hướng đi cho công ty. Những bị cáo còn lại trong vụ án chỉ là người làm công ăn lương, làm theo sự chỉ đạo của Luyện.

Theo đó, bị cáo không xin giảm nhẹ hình phạt, xin y án tù chung thân như bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, bị cáo lại xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ cho các bị cáo trong vụ án để họ sớm có cơ hội làm lại cuộc đời.

Về vấn đề bồi thường thiệt hại, bị cáo Nguyễn Thái Luyện cam kết bản thân dư sức khắc phục toàn bộ thiệt hại trong vụ án. "Hiện tài sản đang bị kê biên có giá trị rất lớn nếu tất cả khách hàng có nhu cầu nhận đất thì mới hết 1/3 quỹ đất công ty hiện có. Trong trường hợp khách hàng có nhu cầu nhận tiền thì phát mãi tài sản kê biên cũng dư khả năng bồi thường", Luyện trình bày.

Về phần bị cáo Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện), bị cáo xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho chồng, 2 người em và các bị cáo còn lại trong vụ án. Theo bị cáo Mai, mức án 30 năm tù như tòa sơ thẩm đã tuyên với bản thân như án tử hình, không còn ngày trở về. Tuy nhiên, bị cáo xin nhận hết tội và mong tòa có thể cộng án của người khác cho bị cáo, giảm nhẹ hình phạt cho những bị cáo khác.

Những bị cáo còn lại trong vụ án trình bày các tình tiết giảm nhẹ mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho mình.

Tại buổi làm việc ngày 15.5, Hội đồng xét xử (HĐXX) thông báo đã nhận được phiếu thu do các luật sư bào chữa cho bị cáo Võ Thị Thanh Mai nộp. Các phiếu thu của Cục Thi hành án dân sự TPHCM thể hiện ông Lê Viết An nộp 6 tỉ đồng thay Võ Thị Thanh Mai khắc phục hậu quả của tội Rửa tiền. Đồng thời, ông Lê Viết An cũng nộp thay Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai mỗi bị cáo 200 triệu đồng khắc phục hậu quả tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thái Luyện mức án chung thân; Võ Thị Thanh Mai bị đề nghị 30 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và “Rửa tiền”.

Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh (cùng là em ruột Luyện), Võ Văn Trần Quang, Trang Chí Linh… đã nộp lại một số tiền để khắc phục hậu quả. VKS xác định đây là tình tiết mới nên đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án 1-3 năm tù cho các bị cáo.

Đối với những kháng cáo còn lại, VKS xác định không có tình tiết mới nên đề nghị HĐXX bác kháng cáo tuyên y án sơ thẩm.

Đối với kháng cáo của 97 bị hại, người liên quan, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo tăng số tiền đền bù của 31 người, số còn lại đề nghị bác kháng cáo.

Theo cáo trạng, bị cáo Nguyễn Thái Luyện là người chỉ đạo xuyên suốt toàn bộ quá trình hoạt động của Công ty CP Địa ốc Alibaba và 22 pháp nhân trực thuộc đứng tên chủ đầu tư của 58 “dự án ma”.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày kí và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng.

Do đó, đây không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Cơ quan điều tra xác định, Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.500 người với số tiền chiếm đoạt 2.446 tỉ đồng.

Xét xử sơ thẩm hồi tháng 12.2022, HĐXX tuyên phạt Luyện mức án chung thân về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Võ Thị Thanh Mai nhận 20 năm tù về cùng tội danh, 12 năm tù về tội Rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù (mức án cao nhất của hình phạt tù có thời hạn). Nguyễn Thái Lĩnh, Nguyễn Thái Lực bị phạt tương ứng 17 và 27 năm tù; các bị cáo khác nhận từ 3 năm tù treo đến 19 năm tù.

HĐXX buộc vợ chồng Luyện liên đới bồi thường toàn bộ số tiền 2.446 tỉ đồng cho các bị hại.

Có thể bạn quan tâm
Vụ bé trai 11 tuổi bị đánh bầm tím: Bắt tạm giam người tình của mẹ

Vụ bé trai 11 tuổi bị đánh bầm tím: Bắt tạm giam người tình của mẹ

21:30 01/07/2024

Cơ quan công an xác định Lê Xuân Hùng (người tình của mẹ bé M.) đã dùng dây diện đánh nhiều lần vào người cháu M. khiến cháu có nhiều vết sây sát, bầm tím trên cơ thể.

Nam thanh niên lái ô tô tải đâm biến dạng xe cảnh sát giao thông

Nam thanh niên lái ô tô tải đâm biến dạng xe cảnh sát giao thông

19:00 31/05/2023

Khi được ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Lô Văn Tuấn đã không chấp hành và còn lái xe đâm thẳng vào phía sau xe của cảnh sát giao thông.

TPHCM mưa dông nhiều nơi, người dân không kịp trở tay

TPHCM mưa dông nhiều nơi, người dân không kịp trở tay

21:00 17/06/2024

Theo cơ quan dự báo khí tượng, trong tối nay 17-6, mưa sẽ tiếp tục xuất hiện ở TP HCM rải rác trên nhiều khu vực.

Nghệ sĩ Việt chung tay cùng UN Women truyền thông nâng cao nhận thức về bạo lực giới

Nghệ sĩ Việt chung tay cùng UN Women truyền thông nâng cao nhận thức về bạo lực giới

05:30 27/02/2023

Trong khuôn khổ chương trình The Orange Team 2023, Cơ quan Liên hợp quốc vì bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tiếp tục tổ chức hoạt động truyền thông, tập huấn nâng cao nhận thức về bạo lực giới, đặc biệt là bạo lực trên không gian mạng tại TP. Hồ Chí Minh cho gần 30 người có tầm ảnh hưởng gồm ca sĩ, diễn viên, nhà văn, tiktoker, MC...

Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở với 40 lần hiến máu tình nguyện để cứu người

Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở với 40 lần hiến máu tình nguyện để cứu người

22:40 20/06/2024

Bình Thuận - Anh Cao Phương Bình (40 tuổi) là Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Tuy Phong, Bình Thuận, kiêm Phó Chủ tịch công đoàn cơ sở là gương...

Phát hiện quả bom cả tấn trong vườn nhà dân ở Quảng Bình

Phát hiện quả bom cả tấn trong vườn nhà dân ở Quảng Bình

16:30 22/05/2024

Khi đang đào đất làm nhà, người dân ở Quảng Bình đã phát hiện quả bom nặng hơn 1 tấn, được xác định là bom Mỹ còn sót lại sau chiến tranh.

Xe cứu thương bị lật trên đường đi cấp cứu, bệnh nhi tử vong

Xe cứu thương bị lật trên đường đi cấp cứu, bệnh nhi tử vong

09:40 27/10/2023

Tài xế mất lái, xe cứu thương lao lên dải phân cách giữa, tông vào trụ đèn chiếu sáng, lật sang phần đường ngược lại. Vụ tai nạn khiến cháu N. tử vong sau khi nhập viện.

Đề thi Toán Hà Nội in mờ: Sở GD&ĐT chấp nhận 2 đáp án

Đề thi Toán Hà Nội in mờ: Sở GD&ĐT chấp nhận 2 đáp án

19:50 12/06/2023

Liên quan đến sự việc phụ huynh phản ánh, đề thi môn Toán kỳ thi tuyển sinh lớp 10 Hà Nội bị in mờ, chiều 12/6, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông tin chấp nhận 2 đáp án.

Lịch âm 3/1 - Âm lịch hôm nay 3/1 chính xác nhất - lịch vạn niên 3/1/2024

Lịch âm 3/1 - Âm lịch hôm nay 3/1 chính xác nhất - lịch vạn niên 3/1/2024

11:50 02/01/2024

Thông tin chung về lịch âm hôm nay ngày 3/1/2024 Dương lịch: 3/1/2024. Âm lịch: 22/11/2023. Nhằm ngày: Bạch hổ hắc đạo. Xét về can chi, hôm nay là ngày Bính Dần, tháng Giáp Tý, năm Quý Mão thuộc tiết khí Đông Chí. Ngày Thoa Nhật (Tiểu Cát) - Ngày Bính Dần - Dương Mộc sinh Dương Hỏa: Là ngày tốt (tiểu cát), ngày Địa Chi sinh xuất Thiên Can. Trong ngày này con người dễ đoàn kết, công việc gặp ít trở ngại, khả năng thành công cao, nên có thể tiến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra