Sáng chế tàu USV tự hành thông minh, giành giải nhất thi sáng tạo khoa học

04:00 05/03/2023

Đây là thiết bị tích hợp ba tính năng, gồm đo độ sâu, lấy mẫu nước và thu vớt rác thải, do nhóm năm sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện.

Sáng chế tàu USV tự hành thông minh của nhóm The F.I.R.S.T. trưng bày tại triển lãm vòng chung kết "Sáng tạo trẻ 2022" - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Sáng tạo vì cuộc sống

Ngày 4-3, tại Đại học Bách khoa Hà Nội, vòng chung kết cuộc thi "Sáng tạo trẻ 2022" đã diễn ra với phần tranh tài bằng những dự án khoa học của năm đội thi.

Với chủ đề "Sáng tạo vì cuộc sống", cuộc thi năm nay hướng tới các sản phẩm ứng dụng có khả năng khởi nghiệp về giao thông, giáo dục, môi trường, biển đảo, công nghiệp, nông nghiệp, y tế…

Để đến với phần thi thuyết trình về dự án tại vòng chung kết, năm nhóm thi đã trải qua 8 tháng nghiên cứu, phát triển dự án. Giải nhất năm nay thuộc về sáng chế tàu USV tự hành thông minh của nhóm The F.I.R.S.T.

Bạn Cao Thị Quỳnh Trâm, thành viên nhóm The F.I.R.S.T., chia sẻ để giám sát và xử lý chất lượng môi trường sông, hồ, cần các công việc khảo sát độ sâu, phân tích mẫu nước và thu dọn rác. Tất cả các công việc này hiện đang được thực hiện bằng phương pháp thủ công, không chỉ gây tốn kém tiền bạc, công sức mà còn tạo ra những nguy cơ tiềm ẩn cho con người.

Vì vậy, sáng chế tàu USV tự hành thông minh của nhóm là thiết bị tích hợp ba tính năng đo độ sâu, lấy mẫu nước và thu vớt rác thải.

Sáng chế này sẽ được ứng dụng trong khảo sát địa hình lòng sông hồ, tự động hóa mọi công việc nằm trong vấn đề quản lý chất lượng môi trường trên phạm vi rộng; giúp quản lý một vùng sông nước lớn.

Nhóm The F.I.R.S.T. giành giải nhất cuộc thi với sáng chế tàu USV tự hành thông minh - Ảnh: NGUYÊN BẢO

Ươm mầm đam mê khoa học công nghệ

PSG Huỳnh Đăng Chính, phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội, cho hay trong những năm gần đây, số lượng đề tài nghiên cứu của sinh viên nhà trường có sản phẩm thực tế gắn liền với xu hướng và nhu cầu xã hội, ngày càng tăng, đạt mức 100 sản phẩm mới/năm.

"Sáng tạo trẻ là một ví dụ sinh động của việc thực hiện chủ trương xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo từ kỹ thuật hướng tới khởi nghiệp", thầy Chính nói.

Việc tổ chức cuộc thi thường niên sẽ tạo điều kiện cho sinh viên vận dụng, kết nối kiến thức với suy nghĩ sáng tạo để triển khai những ý tưởng thú vị thành những sản phẩm thực tiễn cho cuộc sống, dựa trên công nghệ tiên tiến và đậm chất kỹ thuật.

Thầy Chính cho biết thêm, tham dự cuộc thi, sinh viên vừa có cơ hội giới thiệu, phát triển ý tưởng của mình, vừa được đào tạo, rèn luyện với các cố vấn, chuyên gia ươm tạo, vừa được học hỏi, thể hiện bản thân và nhận những phần thưởng khuyến khích.

Sân chơi này ngày càng hấp dẫn đối với sinh viên các ngành trong trường, cũng như sự quan tâm của các sinh viên ngoài trường và xã hội thông qua các sản phẩm sáng tạo và trẻ.

5 dự án vào chung kết "Sáng tạo trẻ 2022":

- Máy chiếu cảm ứng tiện lợi sử dụng công nghệ đồng bộ tần số quét và xử lý hình ảnh có chọn lọc;

- Exoskeleton Suit - ý tưởng nghiên cứu khoa học từ khung xương dưới của người sắt Tony Stark;

- Tàu USV tự hành thông minh;

- Ứng dụng IoT trong giám sát và quản lý hàng hóa vận chuyển trong Logistics;

- Tận thu xà cừ ngọc trai.

Có thể bạn quan tâm
Lập ban chỉ đạo thực hiện cầu 3.200 tỷ đồng nối Vĩnh Long - Bến Tre

Lập ban chỉ đạo thực hiện cầu 3.200 tỷ đồng nối Vĩnh Long - Bến Tre

17:20 14/05/2024

UBND tỉnh Vĩnh Long vừa quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Dự án đầu tư xây dựng cầu Đình Khao, nối hai tỉnh Vĩnh Long và Bến Tre theo hình thức đối tác công - tư, cầu dự kiến dài hơn 11km, tổng mức đầu tư 3.200 tỷ đồng.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone sắp thăm chính thức Việt Nam

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone sắp thăm chính thức Việt Nam

07:20 03/01/2024

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao ngày 2/1, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone và Phu nhân sẽ thăm chính thức Việt Nam từ ngày 6-7/1.

Đàn cá heo bơi lội, ‘diễn xiếc’ ở biển Đà Nẵng

Đàn cá heo bơi lội, ‘diễn xiếc’ ở biển Đà Nẵng

14:10 22/06/2023

Đàn cá heo xuất hiện tại vùng biển gần bờ Đà Nẵng (Nguồn: Duy Thái) Ngày 22/6, trên nhiều trang mạng xã hội Facebook đăng tải clip đàn cá heo tung tăng bơi lội, “diễn xiếc” đẹp mắt ở vùng biển khu vực bán đảo Sơn Trà, Đà Nẵng. Theo clip (khoảng 17 giây) thì đàn cá heo có ít nhất 3 con, liên tục búng lên cao như diễn xiếc. Ngay khi clip đăng tải đã nhận được sự chú ý của nhiều người. Có người cho rằng, đàn cá heo xuất hiện chứng tỏ đây là vùng...

Vụ cổ thụ bị 'xẻ thịt' giữa rừng phòng hộ ở Bình Định: Có dấu hiệu tội phạm

Vụ cổ thụ bị 'xẻ thịt' giữa rừng phòng hộ ở Bình Định: Có dấu hiệu tội phạm

17:00 27/03/2023

Liên quan đến vụ Cổ thụ bị 'xẻ thịt' giữa rừng phòng hộ Bình Định, ngày 27-3, Chi cục Kiểm lâm tỉnh này đã có báo cáo kết quả điều tra ban đầu trong đó xác định vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Mua bán 210 bánh heroin, ông trùm lĩnh án tử

Mua bán 210 bánh heroin, ông trùm lĩnh án tử

19:30 28/04/2023

Ngày 28/4, TAND tỉnh Lạng Sơn mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Hờ A Nủ (SN 1972), trú tại Bản Pa Kha, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La về tội danh mua bán trái phép chất ma túy.

Nhà báo bổ sung kiến thức, kỹ năng để mỗi sản phẩm có hàm lượng tri thức cao

Nhà báo bổ sung kiến thức, kỹ năng để mỗi sản phẩm có hàm lượng tri thức cao

09:20 15/06/2024

Nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc kênh VOV giao thông, Đài tiếng nói Việt Nam khẳng định, các nhà báo cần luôn được bổ sung kiến thức, kỹ năng, để mỗi sản phẩm dù lớn hay nhỏ đều có chất lượng cao, có hàm lượng tri thức đáng giá.

Tài xế ô tô ‘phê’ ma túy, trên xe chở nhiều súng, hung khí

Tài xế ô tô ‘phê’ ma túy, trên xe chở nhiều súng, hung khí

11:40 09/12/2023

Công an TP Vũng Tàu tuần tra phát hiện tài xế ô tô mang biển kiểm soát tỉnh Tây Ninh dương tính với ma túy. Trong xe này chở nhiều súng, hung khí cùng ma túy.

Nỗ lực nhưng vẫn trễ hẹn bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Nỗ lực nhưng vẫn trễ hẹn bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

17:20 02/01/2024

Quảng Ngãi - Đến thời điểm này (2.1.2024), ba huyện của tỉnh Quảng Ngãi vẫn trễ hẹn bàn giao mặt bằng sạch cho dự án cao tốc Quảng Ngãi -...

Xoá bãi xe tự phát, 'chặt chém' du khách tham quan di tích ở Huế

Xoá bãi xe tự phát, 'chặt chém' du khách tham quan di tích ở Huế

19:20 03/07/2024

Chiều 3/7, lãnh đạo UBND TP Huế (Thừa Thiên - Huế) cho biết, đơn vị vừa khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý những bãi giữ xe vi phạm bị phản ánh 'chặt chém' du khách tại một số điểm tham quan di tích. Cùng ngày, lãnh đạo Đảng uỷ phường Đông Ba (TP Huế) cho hay, ngay sau khi nắm bắt được thông tin, phường lập tức chỉ đạo lực lượng chức năng kiểm tra, xóa điểm giữ xe tự phát nằm tại cửa Hiển Nhơn (Kinh thành Huế). Ngoài ra, lãnh đạo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra