Sản lượng đánh bắt giảm, nhiều tàu cá Tiền Giang nằm bờ vì thua lỗ

20:00 19/05/2023

Các chủ tàu cá ở Tiền Giang quyết định "treo tàu" nằm bờ, tạm ngưng hoạt động do sau mỗi chuyến đi đánh bắt xa bờ trừ các chi phí đều bị thua lỗ. Bên cạnh đó, bạn tàu thu nhập ít nên không mặn mà gắn bó với nghề biển. Tại cảng cá Mỹ Tho, không còn cảnh nhộn nhịp như trước mà mỗi ngày chỉ lác đác vài chiếc tàu, ghe chở hải sản cập cảng.

Những ngư dân bỏ nghề biển

Theo ghi nhận của PV Báo Lao Động, dọc hai bên bờ sông Tiền Giang gần Cảng cá Mỹ Tho (thuộc địa bàn TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) có vài chục chiếc tàu đánh bắt cá neo đậu.

Phóng viên tìm đến nhà ông Trần Minh Thành (68 tuổi, ngụ ở phường 9, TP Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) là chủ của 14 tàu cá đánh bắt xa bờ ở Biển Đông. Ông Thành cho biết, trong 14 tàu cá đánh bắt xa bờ của ông, hiện nay chỉ hoạt động 7 chiếc tàu. Còn lại đang neo đậu.

Theo ông Thành, những năm gần đây, sản lượng hải sản đánh bắt được ngày càng ít đi. Trong khi đó, chi phí phục vụ cho đánh bắt ngày càng tăng nên mỗi chuyến đi biển đều phải chịu lỗ. Bên cạnh đó, những người đi theo tàu đánh bắt hải sản bây giờ không còn gắn bó với nghề biển nữa, vì thu nhập của họ thấp mà đi đánh bắt xa bờ nhiều tháng trời nên họ không mặn mà theo tàu.

“7 chiếc tàu đang neo đậu từ tháng 9.2022 đến nay giờ cũng bị xuống cấp. Hiện tại, tôi đang sửa chữa lại để bán 7 chiếc tàu này để thu hồi vốn. Sắp tới, nếu như việc đánh bắt không thuận lợi chắc tôi sẽ “giải nghệ” với nghề đi biển luôn”, ông Thành tâm sự.

Các tàu đánh bắt cá vẫn nằm bờ dọc sông Tiền trên địa bàn TP Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang). Ảnh: Thành Nhân

Ngư dân Huỳnh Tấn Đức (62 tuổi, ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho biết, ông đã theo tàu làm thuê được hơn 2 năm. Gần đây, sản lượng thủy sản ngư dân đánh bắt được ít, phải thu mua từ nhiều tàu nên đợt này, tàu đi biển hơn nửa tháng mới về tới đất liền.

“Nghề đi biển khá vất vả, sức lực bỏ ra nhiều, lênh đênh trên biển cả tháng trời nhưng thu nhập chưa xứng với công sức nên nhiều ngư dân trẻ tuổi đã bỏ nghề biển lên bờ vào các công ty làm công nhân, có người làm thợ hồ. Tôi đã già rồi, công ty chắc chăn sẽ không thuê nên tôi phải bám trụ với nghề biển để mưu sinh”, ông Đức chia sẻ.

Cảng cá đìu hiu, vắng lặng

Trước đó rạng sáng ngày 17.5, ghi nhận của PV Báo Lao Động tại cảng cá Mỹ Tho cho thấy, số lượng tàu, ghe đánh bắt thủy sản về Cảng cá Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) ít, sản lượng thủy sản theo đó cũng ít khiến không khí nơi đây khá vắng lặng. Đa phần người ở cảng làm nghề chở cá và thương lái thu mua các loại cá biển để đưa đi tiêu thụ tại các chợ nhỏ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Một tiểu thương tại Cảng cá Mỹ Tho cho biết, thời gian gần đây, nhiều tàu, thuyền ra khơi đánh bắt với sản lượng thủy sản cập bến giảm đáng kể. Do đó, các tiểu thương ở đây phải “nhập” thủy sản từ các tỉnh, thành khác về thì mới đủ số lượng giao bạn hàng.

Số lượng tàu, ghe đánh bắt thủy sản cặp về Cảng cá Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) ít, sản lượng thủy sản theo đó cũng ít khiến không khí nơi đây khá vắng lặng. Ảnh: Thành Nhân

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang, trong 4 tháng đầu năm 2023, sản lượng thủy sản khai thác của tỉnh được 31.211 tấn, giảm 41% so với cùng kỳ.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Nguyễn Văn Mẫn - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang cho biết, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có 1.301 tàu đánh bắt thủy sản. Hiện nay có 68 tàu trên 15m đậu bờ ngưng hoạt động. Trong đó, có 4 tàu bị chìm chưa xóa đăng ký do còn nợ ngân hàng, 3 tàu đã bán cho tỉnh khác nhưng chưa sang tên do chưa nhập được vào tỉnh mua, còn lại là 61 tàu ngưng hoạt động.

Nhiều tàu, thuyền ra khơi đánh bắt với sản lượng thủy sản cập bến giảm đáng kể. Do đó, các tiểu thương ở Cảng cá Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) phải “nhập” thủy sản từ các tỉnh, thành khác về thì mới đủ số lượng giao bạn hàng. Ảnh: Thành Nhân

Theo ông Mẫn, nguyên nhân các chủ tàu nằm bờ là do thiếu vốn, thiếu ngư dân đi theo tàu. Bên cạnh đó, một số tàu đã cũ đang sửa chữa và neo đậu bờ chờ bán.

Có thể bạn quan tâm
Người dân TPHCM vật vã làm giấy đăng ký xe vì nghẽn mạng

Người dân TPHCM vật vã làm giấy đăng ký xe vì nghẽn mạng

09:00 17/08/2023

Ngày thứ hai áp dụng quy định biển số định danh theo Thông tư 24 của Bộ Công an, nhiều người ở TPHCM chờ cả ngày vẫn chưa làm được thủ tục đăng ký, thu hồi biển số do nghẽn mạng.

Đắk Lắk thiệt hại hơn 199 tấn sầu riêng do mưa lớn kèm lốc xoáy

Đắk Lắk thiệt hại hơn 199 tấn sầu riêng do mưa lớn kèm lốc xoáy

09:10 11/07/2024

Toàn huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk có 226 cây sầu riêng, 41 trụ tiêu và 1 cây bơ bị gãy đổ, đặc biệt, sầu riêng đến ngày thu hoạch bị ngã, đổ, rụng trái gây thiệt hại hơn 199 tấn.

Thông xe cầu nối Nhà Bè và Bình Chánh, rút ngắn quãng đường gần 10 km

Thông xe cầu nối Nhà Bè và Bình Chánh, rút ngắn quãng đường gần 10 km

14:00 30/08/2024

Sáng 30/8, UBND huyện Nhà Bè (TP Hồ Chí Minh) đã tổ chức thông xe công trình xây dựng cầu bắc qua kênh Cây Khô. Công trình đưa vào khai thác giúp rút ngắn quãng đường di chuyển cho người dân ở khu vực gần 10 km.

Bộ Nội vụ nói về việc tặng Kỷ niệm chương cho đại biểu HĐND

Bộ Nội vụ nói về việc tặng Kỷ niệm chương cho đại biểu HĐND

05:20 09/08/2024

Cử tri đề nghị có quy định tặng Kỷ niệm chương đối với đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp.

Nhiều cây thông rừng đặc dụng trên 20 năm tuổi bị cưa hạ rồi vứt bỏ trong rừng

Nhiều cây thông rừng đặc dụng trên 20 năm tuổi bị cưa hạ rồi vứt bỏ trong rừng

19:00 31/10/2023

Lực lượng công an, kiểm lâm TP Huế đã vào cuộc điều tra vụ hàng loạt cây thông khoảng 20 năm tuổi thuộc một cánh rừng đặc dụng phía tây thành phố Huế vừa bị đốn hạ rồi vứt bỏ gỗ lại hiện trường không rõ lý do.

Giữa tiến độ cấp bách, công trường đường 200 tỷ đồng tại Huế không bóng công nhân làm việc

Giữa tiến độ cấp bách, công trường đường 200 tỷ đồng tại Huế không bóng công nhân làm việc

06:10 21/03/2024

Mặc dù chủ đầu tư đưa ra mốc hoàn thành công trình vào cuối tháng 4 tới, nhưng trên công trường dự án đường Chợ Mai - Tân Mỹ (TP. Huế) vẫn giậm chân tại chỗ, không một bóng công nhân làm việc.

TP Lạng Sơn hủy bỏ, thu hồi “sổ đỏ” cấp sai cho 83 thửa đất

TP Lạng Sơn hủy bỏ, thu hồi “sổ đỏ” cấp sai cho 83 thửa đất

09:30 19/04/2023

UBND TP Lạng Sơn vừa ban hành quyết định số 854/QĐ-UBND về việc về việc hủy bỏ các Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định pháp luật. Cụ thể, hủy bỏ 76 Quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đối với 83 thửa đất/diện tích 17.863,7m2 không đúng quy định pháp luật trên địa bàn thành phố. Địa điểm thuộc các xã: Mai Pha, Hoàng Đồn; các phường: Chi Lăng, Đông Kinh, Tam Thanh và Vĩnh...

Hà Nội hỗ trợ vài chục tỷ bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp

Hà Nội hỗ trợ vài chục tỷ bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp

11:10 02/06/2024

UBND TP Hà Nội sẽ hỗ trợ kinh phí cho các huyện thực hiện công tác bảo vệ môi trường trong sản xuất nông nghiệp, nhằm cải thiện chất lượng môi trường thành phố, giảm phát thải từ hoạt động sản xuất nông nghiệp. Kinh phí được hỗ trợ trong năm 2024 và 2025.

Khánh thành và bàn giao Đài phát thanh phát hình tỉnh Xaysomboun, Lào

Khánh thành và bàn giao Đài phát thanh phát hình tỉnh Xaysomboun, Lào

14:40 29/01/2024

Sáng 29/1, tại tỉnh Xaysomboun, Lào diễn ra Lễ khánh thành và bàn giao Đài phát thanh phát hình tỉnh Xaysomboun - Công trình sử dụng vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào do Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) làm chủ dự án thực hiện. Tham dự buổi lễ có ông Trần Minh Hùng, Phó Tổng Giám đốc VOV; đại diện Uỷ ban Hợp tác Lào - Việt; đại diện Bộ Thông tin, Văn hoá và Du lịch Lào; đại diện lãnh đạo và các ban ngành tỉnh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới