Sân bay Hòa Lạc, Gia Lâm sẽ hoạt động cả quân sự và dân dụng

07:00 26/05/2024

Bộ Chính trị thống nhất bổ sung chức năng lưỡng dụng cho các sân bay quân sự Gia Lâm, Hòa Lạc và xây dựng sân bay thứ hai ở Hà Nội.

Thường trực Ban Bí thư Lương Cường vừa thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Kết luận của Bộ Chính trị về Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Theo Bộ Chính trị, hiện nay hai sân bay Gia Lâm và Hòa Lạc chỉ phục vụ hoạt động quân sự, tương lai sẽ phục vụ cả dân dụng. Bộ Chính trị yêu cầu các cơ quan nghiên cứu thành lập sân bay thứ hai ở Hà Nội, trong đó tính toán kỹ về sự phù hợp và tác động đến kinh tế xã hội của thủ đô, các địa phương lân cận để xác định địa điểm.

Đề xuất của Ban cán sự đảng Chính phủ về tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi xuyên tâm qua khu trung tâm thành phố Hà Nội, qua ga Hà Nội, Bộ Chính trị đề nghị tiếp tục nghiên cứu cẩn trọng, đánh giá tính khả thi, hiệu quả cũng như sự phù hợp, đồng bộ với Quy hoạch mạng lưới đường sắt.

Bộ Chính trị cho rằng, quy hoạch thủ đô cần có tầm nhìn mới để tạo ra cơ hội mới, giá trị mới trong phát triển Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại". Hà Nội cần được tăng cường kết nối vùng, nhất là kết nối về giao thông, logistics để phát huy thế mạnh hệ thống giao thông đường thủy, đường bộ, hàng không, đường sắt, từng bước thu hẹp khoảng cách giữa thủ đô với các địa phương trong vùng và cả nước.

Sân bay Gia Lâm được người Pháp xây dựng năm 1935, khánh thành một năm sau, ban đầu vừa là sân bay dân dụng và quân sự. Tháng 10/1954, Việt Nam tiếp quản sân bay và sau đó chỉ có hoạt động bay quân sự. Sân bay Hòa Lạc nằm ở huyện Thạch Thất và thị xã Sơn Tây, có 3 đường băng, mỗi đường bay dài khoảng 2.200 m.

Bộ Chính trị yêu cầu các ngành chức năng tiếp tục rà soát phương án quy hoạch để phát huy tiềm năng, lợi thế đặc thù của Hà Nội. Tại khu vực nội đô lịch sử, thành phố cần cải tạo, chỉnh trang đô thị trên nguyên tắc kết hợp giữa bảo tồn và phát triển, khai thác tối đa giá trị đất đai, giá trị các di tích văn hóa, lịch sử (nâng tầm bằng công nghệ số), các trụ sở cũ, các khu phố cổ, các công trình kiến trúc Pháp để lại.

Hà Nội cũng phải tiếp tục gia tăng diện tích kinh doanh thương mại, dịch vụ bằng việc khai thác đồng bộ, hiệu quả không gian trên cao, mặt đất và không gian ngầm; nghiên cứu, phát triển các mô hình kinh tế đêm đặc thù đối với từng khu vực. Hà Nội được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến an toàn, sôi động, hấp dẫn, đặc sắc có thương hiệu về kinh tế đêm, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách; có năng lực cạnh tranh cao hơn so với các điểm đến khác trong nước và quốc tế.

"Cần chú trọng hơn nữa việc khai thác lợi thế sông, hồ của Hà Nội, nhất là là tiềm năng Hồ Tây, sông Hồng, sông Đuống, sông Tô Lịch", Bộ Chính trị gợi ý.

Có thể bạn quan tâm
Xe tai nạn được hướng dẫn gửi vào bãi tư nhân… bị đòi phí 3 triệu/ tháng

Xe tai nạn được hướng dẫn gửi vào bãi tư nhân… bị đòi phí 3 triệu/ tháng

15:30 26/06/2023

Ngày 26-6, sau khi Tuổi Trẻ phản ánh về trường hợp xe tai nạn được hướng dẫn gửi tại bãi xe tư nhân và bị đòi phí 3 triệu/tháng, lãnh đạo Công an TP Thủ Đức (TP.HCM) đã tiếp nhận thông tin và nhanh chóng chỉ đạo làm rõ.

Cháy lớn 3 xưởng sản xuất liền kề ở TPHCM

Cháy lớn 3 xưởng sản xuất liền kề ở TPHCM

09:30 25/02/2024

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ cháy 3 nhà xưởng nằm liền kề ở huyện Bình Chánh (TPHCM) làm nhiều tài sản bị cháy rụi.

Bệnh viện chờ cấp cứu: Đừng lấy sinh mạng người bệnh chờ thông tư!

Bệnh viện chờ cấp cứu: Đừng lấy sinh mạng người bệnh chờ thông tư!

12:00 03/03/2023

Đó là yêu cầu mà bạn đọc Tuổi Trẻ Online đặt ra trước tình trạng nhiều bệnh viện công từ tuyến trung ương đến địa phương đang thiếu trầm trọng hóa chất, vật tư y tế… phải loay hoay chờ 'cấp cứu'. Hậu quả cuối cùng là người bệnh phải chịu thiệt.

Gần 90.000 thí sinh bước vào kỳ thi đánh giá năng lực tranh suất vào đại học

Gần 90.000 thí sinh bước vào kỳ thi đánh giá năng lực tranh suất vào đại học

12:00 26/03/2023

Ngày 26/3, gần 91.000 thí sinh đến từ hơn 1.880 trường trung học phổ thông của 61 tỉnh, thành phố tham dự đợt 1 kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG TPHCM

Phát hiện thi thể người đàn ông trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa

Phát hiện thi thể người đàn ông trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa

14:40 27/11/2023

Sau khi phát hiện thi thể một người đàn ông nằm gần gốc cây trong nghĩa trang Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân, TP.HCM), người dân đã báo tin cho lực lượng chức năng.

Nhiều hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

Nhiều hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa

15:50 07/08/2023

Nhằm tôn vinh và tri ân những công lao đóng góp to lớn của Giáo sư, Viện sĩ Trần Đại Nghĩa đối với sự nghiệp cách mạng, tỉnh Vĩnh Long ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 110 năm Ngày sinh Giáo sư, Viện sĩ, Thiếu tướng, Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa (13/9/1913 - 13/9/2023) với quy mô cấp tỉnh.

Hàng trăm hộ dân tại Hà Tĩnh khốn khổ vì xe tải cày nát đường liên huyện

Hàng trăm hộ dân tại Hà Tĩnh khốn khổ vì xe tải cày nát đường liên huyện

11:40 26/03/2024

Hà Tĩnh - Hàng trăm hộ dân xã Kim Hoa và Sơn Bình (huyện Hương Sơn) hàng ngày phải chịu cảnh bụi ngập mặt khi trời nắng; bùn đầy chân,...

TP.HCM đề xuất thí điểm phạt nguội xe quá tải trọng

TP.HCM đề xuất thí điểm phạt nguội xe quá tải trọng

16:00 07/03/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa đề xuất UBND TP.HCM triển khai thí điểm dùng cân tải trọng tự động để xử phạt nguội khi chủ xe vi phạm không có mặt ở hiện trường.

Phát hiện cơ sở cung cấp dịch vụ vận chuyển cấp cứu không phép ở TP.HCM

Phát hiện cơ sở cung cấp dịch vụ vận chuyển cấp cứu không phép ở TP.HCM

04:40 05/06/2024

Chiều 4/6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho biết, đơn vị này đã phối hợp với Trung tâm cấp cứu 115 và Phòng Y tế Quận 8 đã phát hiện một cơ sở cấp cứu không có giấy phép. Tổ công tác của Sở Y tế TP.HCM phát hiện trang thông tin điện tử www.goixecuuthuong.com quảng cáo các nội dung liên quan đến cấp cứu và vận chuyển người bệnh. Cụ thể, trang thông tin điện tử nói trên thuộc sở hữu của Công ty...

Co loi xay ra
Co loi xay ra