Sai phạm tại CDC Thừa Thiên-Huế: Tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung

23:20 15/01/2024
Ngày 15/1, TAND tỉnh Thừa Thiên-Huế mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Vi phạm các quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Hoàng Văn Đức, nguyên Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên-Huế và Hà Thúc Nhật, nguyên Trưởng phòng Tài chính kế hoạch, kiêm Kế toán trưởng CDC tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Theo cáo trạng, năm 2020, CDC tỉnh Thừa Thiên-Huế được cấp ngân sách bổ sung mua sắm vật tư y tế để phòng chống dịch COVID-19. Quá trình mua sắm vật tư y tế, Hoàng Văn Đức thực hiện không đúng quy định pháp luật về đấu thầu.

Cụ thể, Hoàng Văn Đức không lập tổ chuyên gia để thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Đức giao cho Nhật trực tiếp liên hệ các nhà thầu và thỏa thuận trước giá cả vật tư, trang thiết bị cần mua mà không tham khảo báo giá của các nhà thầu khác trên địa bàn.

Bị cáo Nhật trực tiếp xây dựng các văn bản như thương thảo hợp đồng, quyết định chỉ định thầu rút gọn… rồi chuyển cho Đức xem. Bị cáo Đức yêu cầu các cán bộ liên quan trong cơ quan cùng với bị cáo và Nhật ký vào các văn bản trên dù những người này không được tham gia bất kỳ khâu nào trong đấu thầu.

Theo kết luận điều tra, từ ngày 4/3/2020 đến ngày 1/9/2020, Đức đã ký 8 quyết định đấu thầu rút gọn cho 3 nhà thầu là Công ty CP Công nghệ y tế Phương Tây (Hà Nội), Công ty TNHH Phát Thiện (TP Huế) và Nhà thuốc Thành Đạt (TP Huế) với tổng giá trị 9,236 tỷ đồng.

Trong đó, Công ty CP Công nghệ y tế Phương Tây được chỉ định trúng 2 gói thầu với giá trị hợp đồng hơn 2,31 tỷ đồng, Công ty TNHH Phát Thiện trúng 4 gói thầu với hơn 6,427 tỷ đồng, Nhà thuốc Thành Đạt trúng 2 gói thầu với 1,55 tỷ đồng. Hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1,578 tỷ đồng.

Sau khi thanh lý hợp đồng, các nhà thầu trích lại 2-3% giá trị hợp đồng cho Đức và Đức giao Nhật quản lý số tiền này.

Cuối năm 2020, Nhật lấy 30 triệu đồng, đưa cho Đức 50 triệu đồng. Số còn lại, bị cáo Đức khai để chi tiêu cơ quan nhưng không có hóa đơn, chứng từ, sổ sách.

Ngoài ra, có 9 mặt hàng CDC tỉnh Thừa Thiên-Huế đã thanh toán hơn 484 triệu đồng nhưng không định giá được do không thu thập được tài liệu chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, chứng từ đầu vào của các mặt hàng này.

Theo HĐXX, quá trình xét hỏi tại tòa, việc ban hành chứng thư thẩm định giá của Chi nhánh Công ty CP tư vấn - dịch vụ về tài sản - bất động sản DATC tại Huế, thẩm định viên thu thập báo giá không đúng quy định pháp luật, không lưu trữ đầy đủ thông tin trong hồ sơ thẩm định giá, không gửi báo cáo kết quả thẩm định giá kèm theo chứng thư thẩm định giá cho CDC tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Vì vậy, HĐXX tuyên trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung hành vi và vai trò của những người có liên quan trong việc thẩm định giá trên.

Có thể bạn quan tâm
Camera ghi lại cảnh nữ kế toán bị tấn công, sát hại

Camera ghi lại cảnh nữ kế toán bị tấn công, sát hại

15:00 30/03/2023

Trước khi bị sát hại, nữ kế toán đã phải quỳ gối xuống đất trước mặt người đàn ông được cho là giám đốc công ty. Song vẫn bị người đàn ông đánh, dùng hung khí tấn công và lôi ra khỏi phòng làm việc.

Chia sẻ kinh nghiệm giữa Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội và Bình Dương

Chia sẻ kinh nghiệm giữa Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội và Bình Dương

15:30 25/03/2023

Hà Nội – Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã có buổi trao đổi, học tập kinh nghiệm về hoạt động Công đoàn và...

Tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2024

Tăng lương cơ sở từ ngày 1/7/2024

06:30 21/06/2024

Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng hiện nay lên 2,34 triệu đồng/tháng (tăng 30%) .

Dùng súng đồ chơi gây náo loạn quán karaoke, thanh niên ở Vĩnh Long bị khởi tố

Dùng súng đồ chơi gây náo loạn quán karaoke, thanh niên ở Vĩnh Long bị khởi tố

10:10 09/11/2023

Mang 2 khẩu súng đồ chơi vào quán karaoke rượt đuổi, đe dọa làm mọi người hoảng loạn, thanh niên ở Vĩnh Long bị khởi tố để điều tra về...

Lãnh đạo Việt-Nga nhất trí về 5 định hướng lớn trong hợp tác song phương

Lãnh đạo Việt-Nga nhất trí về 5 định hướng lớn trong hợp tác song phương

13:20 22/06/2024

Thông qua Tuyên bố chung, hai bên đã nhất trí về năm định hướng lớn nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Nga.

Xe máy lọt dưới gầm xe tải, 1 người phụ nữ ở Lâm Đồng tử vong

Xe máy lọt dưới gầm xe tải, 1 người phụ nữ ở Lâm Đồng tử vong

19:50 09/08/2023

Sau vụ tai nạn giao thông, xe gắn máy do một người phụ nữ ở thành phố Bảo Lộc ( Lâm Đồng ) điều khiến đã nằm dưới gầm xe...

Xử lý nghiêm việc không cho học sinh thi vào lớp 10

Xử lý nghiêm việc không cho học sinh thi vào lớp 10

12:00 12/05/2024

Trước thông tin phản ánh tình trạng một số trường có thông báo không cho học sinh lớp 9, thuộc diện phân luồng đăng ký dự thi vào lớp 10, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có văn bản chấn chỉnh, yêu cầu xử lý nghiêm nếu phát hiện sai phạm.

Bác sỹ bị tố gợi ý 'cho vui vẻ' mới cấp thuốc ung thư: Công An TP.HCM thông tin

Bác sỹ bị tố gợi ý 'cho vui vẻ' mới cấp thuốc ung thư: Công An TP.HCM thông tin

14:20 25/08/2023

Ngày 25/8, nguồn tin từ Công an TP.HCM cho biết đã tiếp nhận thông tin, đang trong quá trình xác minh, làm rõ sự việc. Sáng cùng ngày, PV VTC News liên hệ với bác sỹ N.Q.C (công tác tại khoa Y học hạt nhân, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM) để tìm hiểu rõ sự việc ông C. bị tố gợi ý 'cho vui vẻ' mới cấp thuốc cho bệnh nhân. Tuy nhiên, ông C. từ chối trả lời. Ông Phạm Xuân Dũng, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, cho biết ban giám đốc bệnh viện đã quyết...

Vì sao xin phép xây nhà, cấp lại sổ đỏ, 3 năm vẫn chưa được?

Vì sao xin phép xây nhà, cấp lại sổ đỏ, 3 năm vẫn chưa được?

12:40 30/10/2023

Từ việc đi xin phép xây nhà, bà Hải đang vướng vào rắc rối với sổ đỏ mà cơ quan chức năng đã cấp. Sự việc kéo dài hơn 3 năm qua.

Co loi xay ra
Co loi xay ra