Sách tái hiện sự nghiệp tác giả tranh 'Em Thúy'

18:40 08/08/2024

Bức ''Ở hang'' (1951) của họa sĩ Trần Văn Cẩn - tác giả tranh "Em Thúy" - lần đầu được công bố trong sách về cuộc đời ông.

Ấn phẩm Trần Văn Cẩn - Tác phẩm chọn lọc trong bộ sưu tập của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam được lên ý tưởng từ năm 2020, hoàn thiện trong bốn năm, hệ thống sự nghiệp mỹ thuật cùng bộ sưu tập tranh của danh họa.

Sách gồm ba phần chính, một là quá trình họa sĩ đến với nghệ thuật, có những bức vẽ đầu đời. Giai đoạn tiếp theo, ông cùng một số nghệ sĩ rời bỏ ''tháp ngà'' lên chiến khu Việt Bắc, đồng hành cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc. Sau khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, họa sĩ có nhiều chuyến đi tại đây cũng như ra nước ngoài, sáng tác loạt tranh về lao động sản xuất, khắc họa hình ảnh công nhân, nông dân.

Tại sự kiện ra mắt sách sáng 8/8 tại Hà Nội, nhà nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn Hải Yến - cố vấn nội dung - cho biết ông Trần Văn Cẩn là người duy nhất của bộ tứ Trí - Vân - Lân - Cẩn sống trọn cuộc đời ở thế kỷ 20, giúp thế hệ sau hiểu hơn về hội họa Việt trong dòng chảy lịch sử. Giai đoạn đầu thành lập Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, ông tích cực tham gia hỗ trợ sưu tập các tác phẩm từ thời cận đại.

Theo bà Nguyễn Hải Yến, các sáng tác của Trần Văn Cẩn đi theo ba mệnh đề chính là lịch sử, di sản và sự lan tỏa đến xã hội. Trong ký ức của bà, danh họa là người nho nhã, tình cảm, luôn dành sự yêu mến cho phong cảnh, con người Việt Nam, trân trọng nghề nghiệp, nhân vật.

Trong lời tựa sách, họa sĩ Lương Xuân Đoàn - chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - viết về danh họa: ''Sống nhẹ nhõm và bình dị, ông yêu quý nét đẹp miên viễn của những người đàn bà Việt, những đứa trẻ Việt ở thị thành và thôn quê. Hồn hậu sống và vẽ, ông là người đồng hành thủy chung với số phận của dân tộc, của đất nước và của bất kỳ ai.

Hành trình Bắc Trung Nam của ông là một thiên sử dài chưa bao giờ cũ. Nét đẹp Việt hòa điệu thật ấm áp, dịu dàng với tâm hồn Việt trong những ký họa dọc đường khi ông đặt bút vẽ nhanh như chỉ sợ nét đẹp mà ông vụt thấy của người Việt và thiên nhiên Việt biến mất".

Họa sĩ Trần Văn Cẩn (1910-1994) quê Từ Sơn, Bắc Ninh nhưng sinh ra ở Kiến An, Hải Phòng. Ông tốt nghiệp thủ khoa khóa bảy (1931-1936) của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, thuộc bộ tứ danh họa Trí - Vân - Lân - Cẩn (Nguyễn Gia Trí, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Tường Lân, Trần Văn Cẩn). Họa sĩ từng được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 1996, huân chương độc lập hạng nhất và nhiều giải thưởng chuyên môn.

Từ khi là sinh viên, ông đã có những đóng góp lớn trong việc tìm tòi, cải tiến kỹ thuật vẽ sơn mài. Danh họa cũng thành công ở chất liệu lụa, có nhiều tác phẩm tiêu biểu, như Mẹ tôi (1993), Cha con, Đi làm đồng(1935), Hai thiếu nữ trước bình phong (1944). Với sơn dầu, họa sĩ để lại dấu ấn qua những bức tranh tươi sáng. Trong số đó, Em Thúy - bức sơn dầu ông vẽ chân dung cháu gái mình - được công nhận là bảo vật quốc gia năm 2013.

Tác phẩm khiến nhạc sĩ người Anh Paul Zetter sáng tác bài Little Thúy Minuet sau khi chiêm ngưỡng. Ông cho biết mê hoặc, "như nhìn thấy tuổi thơ của mình, thấy những xáo động nội tâm đến rơi nước mắt bởi sự mộc mạc, giản dị tuyệt đối của bức tranh". Ở sự kiện sáng 8/8, ông Paul Zetter đã trao tặng bản nhạc cho Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm
Tuyên Huyên mang ơn người giúp việc

Tuyên Huyên mang ơn người giúp việc

12:00 06/07/2024

Minh tinh Hong Kong Tuyên Huyên biết ơn bà Anh, người giúp việc 101 tuổi, vì bà coi cô như con.

Yoo Ah In bị đề nghị 4 năm tù giam vì sử dụng ma túy

Yoo Ah In bị đề nghị 4 năm tù giam vì sử dụng ma túy

16:00 24/07/2024

Phía công tố yêu cầu mức án 4 năm tù giam và phạt tiền 2 triệu won đối với nam diễn viên Hàn Quốc Yoo Ah In vì vi phạm...

Cận nhan sắc Hồ Quỳnh Hương

Cận nhan sắc Hồ Quỳnh Hương

08:40 31/03/2024

Trong cuộc trò chuyện với Tiền Phong, ca sĩ Hồ Quỳnh Hương nói cô ngộ ra nhiều điều khi quyết định ăn chay trường. Một trong những điều làm nữ ca sĩ hạnh phúc nhất là cô không còn thù hận với người đối diện hay quá mặc cảm với những lời bình luận về ngoại hình.

Nam diễn viên Trung Quốc thừa nhận ngủ với nhiều ông lớn

Nam diễn viên Trung Quốc thừa nhận ngủ với nhiều ông lớn

07:00 17/04/2023

Triệu Dịch Khâm bị bạn gái vạch trần chuyện ngoại tình, ngủ với nhiều ông lớn để lấy được hộ khẩu Bắc Kinh. Nam diễn viên lên tiếng xin lỗi và thừa nhận sai lầm trong quá khứ.

Nhiều tác giả châu Âu đến Việt Nam giao lưu

Nhiều tác giả châu Âu đến Việt Nam giao lưu

12:50 08/05/2024

Các tác giả Đức, Czech sẽ giao lưu bạn đọc Việt dịp 'Những ngày văn học châu Âu', từ ngày 4 đến 19/5 ở Hà Nội.

Tài tử 'Tiếu ngạo giang hồ' hủy hôn

Tài tử 'Tiếu ngạo giang hồ' hủy hôn

14:30 27/05/2023

Lỗ Chấn Thuận, tài tử Hong Kong đóng Đông Phương Bất Bại 'Tiếu ngạo giang hồ', hủy hôn với bạn gái Julie.

Loạt tác phẩm giúp đạo diễn Nguyễn Hữu Phần trở thành ‘Ông Phần nông thôn’

Loạt tác phẩm giúp đạo diễn Nguyễn Hữu Phần trở thành ‘Ông Phần nông thôn’

16:20 22/05/2024

Ngày 22/5, con gái đạo diễn Nguyễn Hữu Phần chia sẻ với phóng viên VTC News ông qua đời ở tuổi 76. Thông tin này khiến những khán giả yêu mến đạo diễn Nguyễn Hữu Phần và những tác phẩm của ông không khỏi tiếc nuối. Từ giáo viên dạy văn đến đạo diễn Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần sinh năm 1948 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, ra trường làm giáo viên dạy văn. Khi còn sống, đạo diễn từng chia sẻ, một lần ông tới chơi với bạn thân...

Trạm cứu hộ trái tim tập 42: Ngân Hà được tỏ tình, Nghĩa bí mật trả thù An Nhiên

Trạm cứu hộ trái tim tập 42: Ngân Hà được tỏ tình, Nghĩa bí mật trả thù An Nhiên

07:50 12/06/2024

Trong tập 42 phim Trạm cứu hộ trái tim, Vũ (Trương Thanh Long) mặc kệ tất cả trở ngại về ân oán giữa mẹ ruột với gia đình Ngân Hà (Hồng Diễm) để cầu xin cô cơ hội theo đuổi tình yêu. Anh bày tỏ: 'Bọn mình là mối tình đầu, cũng đã có nhiều thay đổi nhưng anh luôn mong cùng em xây dựng một mối quan hệ bền lâu. Anh biết em hiểu tình cảm của anh. Anh chỉ không hiểu rào cản của em là gì. Có thể em đang e ngại quá khứ của ba mẹ chúng ta. Mẹ anh đã về...

Điều đặc biệt hiếm có của nhạc sỹ Nguyễn Cường ở tuổi U80

Điều đặc biệt hiếm có của nhạc sỹ Nguyễn Cường ở tuổi U80

11:30 20/07/2024

Nhạc sỹ Nguyễn Cường sinh năm 1943 trong một gia đình gốc trung lưu ở phố Hàng Bạc, Hà Nội. Năm 16 tuổi, ông thi vào Trường Trung cấp Âm nhạc Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) để học violoncelle. Chàng trai Thủ đô có tâm hồn hào sảng của đại ngàn Sau khi tốt nghiệp năm 1965, ông được phân công về Đoàn Ca múa Tây Nguyên (nay là Đoàn Ca múa Đam San), lúc đó đóng tại Hà Nội. Từ năm 1967, ông chuyển về công tác tại Phòng Giáo dục...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới