Sách tái hiện lịch sử thế giới qua 100 hiện vật

08:40 15/05/2024

Neil MacGregor - nguyên Giám đốc Bảo tàng Anh - tái hiện quá trình tiến hóa của loài người trong cuốn "Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật".

Neil MacGregor chép lại nội dung từng phát trên chương trình BBC Radio 4 năm 2010, sau đó in thành cuốn Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật (A history of the world in 100 objects). Tác giả cho biết êkíp chọn 100 món đồ đang trưng bày tại Bảo tàng Anh, sắp xếp chúng theo niên đại, từ khoảng hai triệu năm trước đến nay. Các hiện vật lần lượt tái hiện loạt trải nghiệm của nhân loại và muôn mặt đời sống, xã hội.

Ấn phẩm gồm 20 phần, mỗi phần chia năm chương, mỗi chương tương ứng một vật phẩm. "Vì mỗi tuần có năm số phát sóng, chúng tôi nhóm năm hiện vật thành một mục, xoay quanh nơi chốn khác nhau trên địa cầu vào cùng thời điểm và quan sát năm lát cắt thế giới thông qua món đồ ở niên đại cụ thể đó", Neil MacGregor lý giải.

Người yêu lịch sử và khảo cổ học có thể tìm hiểu sâu về yếu tố hình thành loài người, những thành phố và nhà nước đầu tiên, khởi nguồn của khoa học lẫn văn chương, thế giới thời Khổng Tử, sự trỗi dậy của các đức tin, con đường tơ lụa, chuyện thâm cung bí sử hay biểu tượng địa vị. Sách cũng khai thác loạt chỉ dấu thời hiện đại, sự phát triển thần tốc của xã hội như nền kinh tế toàn cầu đầu tiên, thẻ tín dụng, bộ đèn, tấm pin năng lượng mặt trời.

Mỗi đồ vật đi kèm hình minh họa. 16 tranh in màu giúp độc giả có cái nhìn trực quan. Trang bìa in một số hiện vật tiêu biểu của nền văn minh cổ đại như đầu tượng Augustus, mũ trụ Sutton Hoo, mặt bích, xác ướp Hornedjitef, thước trắc tinh Hebrew, u tế lễ thời Chu hay tượng nữ thần ngô Maya. Phần phụ lục gợi ý người đọc địa điểm tìm ra từng món đồ (có bản đồ), kích thước cụ thể của chúng.

Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật không tập trung vào loạt sự kiện ồn ào trong tiến trình phát triển của loài người, mà dùng đồ vật thuật câu chuyện về cuộc sống thường nhật, những thay đổi lớn từ khi con người sử dụng công cụ. Ngoài ra, Neil MacGregor cho biết muốn "thổi" sức sống mới cho các nền văn minh không còn nhiều tàn tích. Điển hình là Moche - phát triển ở Peru từ năm 200 TCN đến năm 650, hiện không còn gì ngoài các di tích khảo cổ.

Sách chỉ ra sự tồn tại của loài người khởi nguồn ở châu Phi. Nơi ấy, tổ tiên đã tạo ra những công cụ bằng đá đầu tiên để chặt thịt, bổ xương, xẻ gỗ. Chính nhờ lệ thuộc vào đồ vật, con người khác biệt với các loài động vật. "Năng lực chế tác công cụ cho phép loài người thích ứng với vô số môi trường, từ châu Phi tỏa ra Trung Đông, châu Âu đến châu Á", tác giả cho hay.

Ở chương 60 phần 12, tác giả cho rằng đồ vật không cần phải tồn tại nguyên vẹn mới mang hàm lượng thông tin khổng lồ. Năm 1948, hàng chục mảnh gốm vụn được người đi tuần trên biển phát hiện ở chân vách đá Kilwa, Tanzania. Theo nghĩa đen, chúng là rác, không còn ích lợi gì. Nhưng khi thu gom, người này nhận ra bên trong những mảnh nồi niêu vỡ ấy phơi bày câu chuyện Đông Phi cả nghìn năm trước.

"Quả thật, việc khảo xét tính đa dạng của chúng hé lộ toàn bộ lịch sử Ấn Độ Dương, bởi khi quan sát tỉ mỉ, các mảnh vỡ này đến từ nhiều địa điểm khắp thế giới. Mảnh men lục, men lam là sứ được sản xuất số lượng khổng lồ từ Trung Quốc nhằm phục vụ xuất khẩu. Những mảnh khác có nét trang trí đặc trưng Hồi giáo, đến từ Ba Tư hoặc vùng Vịnh. Một số xuất xứ từ đất nung do dân bản địa Đông Phi làm ra", sách có đoạn.

Trên The Times, cây viết Libby Purves nhận xét "tác phẩm hùng vĩ", giúp người đọc hiểu tường tận tổ tiên xa xưa, những chủng tộc cổ đại, người hùng, tên man mọi lẫn kẻ mộng mơ từ nhiều thế kỷ đã qua. Tom Holland nói trên tuần báo Anh Observer: "Cuốn sách tuyệt vời này đưa chúng ta đến mọi ngóc ngách của thế giới".

Tác giả Robert Neil MacGrego, 78 tuổi, kinh qua nhiều vị trí gồm: Biên tập viên tạp chí Burlington (1981-1987), Giám đốc Phòng trưng bày Quốc gia London (1987-2002), Giám đốc Bảo tàng Anh (2003-2009) và Giám đốc diễn đàn Humboldt, Berlin (đến năm 2018).

Vỹ Cầm

Có thể bạn quan tâm
Hồ Ngọc Hà khoe chiếc đồng hồ hàng hiếm giống Lisa

Hồ Ngọc Hà khoe chiếc đồng hồ hàng hiếm giống Lisa

17:50 03/06/2024

Ca sĩ Hồ Ngọc Hà đeo chiếc đồng hồ được Lisa hợp tác thiết kế cùng Bvlgari với số lượng giới hạn chỉ có 1.500 chiếc trên toàn thế giới.

Ngọc Châu, Thủy Tiên lội bùn dọn rác

Ngọc Châu, Thủy Tiên lội bùn dọn rác

17:00 28/05/2023

Ngọc Châu, Thủy Tiên, Tường San… lội bùn dọn rác, lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

Ca sĩ Trung Quân bán nhà, cầm cố biệt thự 2.000 m2

Ca sĩ Trung Quân bán nhà, cầm cố biệt thự 2.000 m2

15:40 07/05/2024

Để tổ chức đêm nhạc quy mô lớn, Trung Quân phải bán nhà, cầm cố một số tài sản. Nam ca sĩ cho biết live show năm trước không lãi, nhưng anh tổ chức tiếp vì thích cảm giác được là chính mình trên sân khấu.

Chính phủ Indonesia yêu cầu không cử đại diện thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023

Chính phủ Indonesia yêu cầu không cử đại diện thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023

11:20 25/08/2023

Chính phủ Indonesia yêu cầu không cử đại diện thi Hoa hậu Hoàn vũ 2023 trong quá trình điều tra vụ bê bối quấy rối tình dục.

Bạch Lộc chịu nhiều thiệt thòi khi Ninh An Như Mộng hoãn chiếu

Bạch Lộc chịu nhiều thiệt thòi khi Ninh An Như Mộng hoãn chiếu

08:30 21/05/2023

Việc 'Ninh An Như Mộng' hoãn chiếu trước giờ G lên sóng khiến không ít khán giả khó hiểu. Điều này cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến Bạch Lộc.

Tin tức giải trí ngày 19-5: Chi Pu mang bánh tráng Tây Ninh giới thiệu với dàn sao quốc tế

Tin tức giải trí ngày 19-5: Chi Pu mang bánh tráng Tây Ninh giới thiệu với dàn sao quốc tế

20:00 19/05/2023

Một số tin tức đáng chú ý: Phạm Băng Băng diện đầm của Chung Thanh Phong; Bánh tráng Tây Ninh được Chi Pu giới thiệu; Cảnh sát xin lệnh bắt giữ Yoo Ah In.

Lý do Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc luôn trở thành tâm điểm

Lý do Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc luôn trở thành tâm điểm

15:30 24/06/2023

Tháp tùng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol thăm Hà Nội, Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee gây ấn tượng với phong cách thời trang thanh lịch, sang trọng.

Tin đồn ác ý về cái chết của nữ ca sĩ 30 tuổi

Tin đồn ác ý về cái chết của nữ ca sĩ 30 tuổi

15:50 14/04/2024

Sau cái chết của Park Bo Ram, mạng xã hội Hàn Quốc xuất hiện hàng loạt tin đồn vô căn cứ. Công ty quản lý bày tỏ bức xúc và tuyên bố sẽ có hành động pháp lý để trừng trị những kẻ ác ý.

Tô Hữu Bằng bị lừa tiền

Tô Hữu Bằng bị lừa tiền

17:00 24/11/2023

Tô Hữu Bằng, sao 'Hoàn Châu cách cách', là nạn nhân trong vụ lừa đảo tài chính lớn nhất lịch sử Đài Loan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra