Sách mới của Nguyễn Một: Nơi chiến tranh xé nát số phận con người

16:20 18/06/2023

"Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín" là cuốn tiểu thuyết mới của nhà văn Nguyễn Một, đưa ra cái nhìn hiện thực về cuộc chiến tại Việt Nam, qua đó gửi gắm thông điệp lên án chiến tranh.

(Từ trái sang) Nhà văn Di Li, nhà văn Nguyễn Một và nhà báo Yên Ba tại buổi ra mắt sách. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Với tiểu thuyết “Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín,” nhà văn Nguyễn Một lại đưa người đọc ngược dòng thời gian, quay trở lại một thời kỳ quá vãng của lịch sử, nơi mà tình yêu, ước mơ, thân phận của con người bị chiến tranh xé nát.

Đó là nhận định của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam trong buổi lễ ra mắt sách ngày 18/6 tại Hà Nội.

“Từ giờ thứ sáu đến giờ thứ chín” là câu chuyện chân thực về cuộc tình của một chàng trai nông thôn đem lòng yêu một cô gái vùng ven phố thị. Tình yêu của họ diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến đang giai đoạn rực lửa.

Tuy nhiên, đây không phải là một tiểu thuyết diễm tình, bởi xung quanh mối tình này còn chằng néo hàng loạt mối quan hệ với những nhân vật, những con người mang thân phận khác nhau, bao trùm lên số phận mỗi nhân vật là vận mệnh của đất nước khi đang bị chia cắt bởi cuộc chiến lịch sử.

Theo nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, nhà văn Nguyễn Một tạm rời phong cách huyền ảo quen thuộc của những cuốn tiểu thuyết trước để đào sâu “mảnh đất hiện thực” bằng những chiêm nghiệm đời sống của chính tác giả. Do đó, người đọc có cảm giác như chính mình đang ở trong cuộc chiến, trực tiếp chịu đựng nó và tìm cách thoát ra khỏi nó.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam chia sẻ tại lễ ra mắt sách. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

“Nhà văn đã thành công trong việc xây dựng hệ thống nhân vật đa dạng, có người dân bình thường, có người có vị trí trong xã hội, họ đều bị dày vò trong chiến tranh. Ở đó, những giấc mơ dừng lại, những số phận thay đổi. Cuộc chiến xé nát tất cả,” nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nhận định.

Theo Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, tác phẩm này không nhằm mục đích khơi lại thù hận hay đau thương. Tác giả không lên án người Mỹ, hay bất cứ một kẻ địch nào, ông chỉ ra bản chất kinh hoàng của chiến tranh, lên án con quái vật chiến tranh để từ đó cất lên tiếng nói ngăn chặn những cuộc chiến có thể xảy ra trong tương lai.

Chia sẻ về nhan đề tác phẩm của mình, nhà văn Nguyễn Một cho hay ông đề cập đến khoảnh khắc Chúa Jesus bị đóng đinh và rời bỏ thế gian, đó là thời kỳ tăm tối, con người chém giết lẫn nhau.

"Chiến tranh ám ảnh tôi bởi cha mẹ tôi đều là những người dân thường bị giết hại trong chiến tranh. Do đó, tác phẩm này mang màu sắc hiện thực như một hồi ký, là câu chuyện thật cuộc đời của tôi. Tôi đưa vào tác phẩm màu sắc Thiên Chúa giáo bởi tôi rất tâm đắc với tinh thần tha thứ, khoan dung của tôn giáo này," nhà văn chia sẻ./.

Tiểu thuyết do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành. Giá bìa 198.000 đồng. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)
Có thể bạn quan tâm
Dùng cát rửa bát trong đám cưới

Dùng cát rửa bát trong đám cưới

12:11 05/12/2023

Hàng chục người lấy bát đĩa bẩn vùi vào trong cát và chà rửa sau đó xả lại chúng bằng nước.

Độc đáo lễ hội đặc trưng vùng sông nước miền Tây Nam Bộ

Độc đáo lễ hội đặc trưng vùng sông nước miền Tây Nam Bộ

16:00 11/10/2023

Lễ hội Đình thần Nguyễn Trung Trực truyền tải những thông điệp về lòng yêu nước, truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và niềm tự hào dân tộc đến với mỗi người dân miền Tây Nam Bộ.

Loạt vụ học sinh nhập viện sau bữa ăn ở trường gây xôn xao

Loạt vụ học sinh nhập viện sau bữa ăn ở trường gây xôn xao

06:50 18/10/2023

Nhiều học sinh đau bụng sau bữa ăn bán trú Báo Tiền Phong đưa tin, gần đây, phụ huynh có con học ở Trường Tiểu học Thành Công B phản ánh với báo chí rằng, chiều thứ Sáu (13/10), sau khi học ở trường về con bị đau bụng, nôn ói và sốt nhẹ. Thực đơn bữa trưa được nhà trường cho học sinh ăn ngày hôm đó gồm món mỳ Ý kèm sốt và xúc xích, bữa phụ buổi chiều có bánh ngọt. Sau đó, trên nhóm zalo của lớp, phụ huynh thông báo nhiều học sinh có tình trạng...

Chung tay xây dựng biên cương vững mạnh

Chung tay xây dựng biên cương vững mạnh

19:10 28/03/2024

Chiều 28/3, tại xã biên giới Bính Xá, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn; Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hà Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn- Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2024.

Phát động sân chơi Thiếu niên Việt Nam - Công dân toàn cầu năm 2023

Phát động sân chơi Thiếu niên Việt Nam - Công dân toàn cầu năm 2023

20:50 14/11/2023

Sáng ngày 14/11/2023, tại trường Trung học cơ sở Lê Văn Tám (quận Bình Thạnh, TP.HCM), Hội đồng Đội Trung ương phối hợp Anh ngữ OKO tổ chức phát động sân chơi “Thiếu niên Việt Nam - Công dân toàn cầu” năm 2023.

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI báo công dâng Bác

Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI báo công dâng Bác

10:10 19/12/2023

Sáng 19/12, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đoàn đại biểu dự Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028 với tinh thần “Sinh viên Việt Nam Vững bản sắc - Giàu khát vọng - Kiến tạo tương lai - Dựng xây đất nước”, dự Lễ báo công và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chiến sĩ Hải quân, Cảnh sát biển thi gói bánh chưng chặt tay, lạt đều

Chiến sĩ Hải quân, Cảnh sát biển thi gói bánh chưng chặt tay, lạt đều

19:30 07/02/2024

Nằm trong chuỗi các hoạt động vui xuân, đón Tết, ngày 7/2 (tức ngày 28 tháng Chạp âm lịch), nhiều đơn vị Hải quân và Cảnh sát biển đã tổ chức Hội thi gói bánh chưng xanh mừng xuân Giáp Thìn 2024.

Ngỡ ngàng cổ vật trong điện Kiến Trung vừa phục dựng và mở cửa đón khách

Ngỡ ngàng cổ vật trong điện Kiến Trung vừa phục dựng và mở cửa đón khách

22:00 13/02/2024

Khách tham quan điện Kiến Trung vừa phục dựng trong Hoàng cung Huế ngỡ ngàng với loạt cổ vật quý hiếm liên quan đến cuộc đời 2 vị vua cuối cùng của triều Nguyễn.

Bé 10 tuổi bị kiện vì bạn cùng lớp chết sau khi được cho đồ ăn

Bé 10 tuổi bị kiện vì bạn cùng lớp chết sau khi được cho đồ ăn

15:20 06/02/2024

Chia sẻ gói que cay với bạn cùng lớp - người đã chết sau khi ăn, bé Li, 10 tuổi, bị gia đình bạn kiện lên tòa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra