Sa thải 35 môi giới bất động sản vì bán nhà ở xã hội trái luật

17:00 10/04/2023

Do mức hoa hồng hấp dẫn lên đến cả trăm triệu đồng/căn hộ, nhiều dự án nhà ở xã hội trở thành "mồi ngon" cho các môi giới bất động sản.

Nhà ở xã hội - "mồi ngon" cho môi giới bất động sản

Tại Hà Nội, thời điểm hiện tại, chỉ có dự án nhà ở xã hội Trung Văn, thuộc phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm là đang đủ điều kiện mở bán với 157 suất mua, 68 suất cho thuê.

Theo ghi nhận, hiện trên mạng xã hội xuất hiện hàng loạt hội nhóm mua bán nhà ở tại dự án này với các tên như "Hội cư dân mua nhà ở xã hội NHS Trung Văn Tố Hữu", "Dự án nhà ở xã hội Trung Văn - Tố Hữu, "Hội cư dân NHS Trung Văn - Chính thức", "Hội mua nhà NHS Trung Văn" hay "Hội mua nhà ở xã hội Trung Văn Nam Từ Liêm"…

Mức giá quảng cáo căn hộ tại dự án NHS Trung Văn là 1.x tỉ đồng/căn 70m2. Ảnh: Chụp màn hình

Các môi giới bất động sản còn quảng cáo là căn ở vị trí nào cũng có, nếu chọn chỗ đẹp, phí chênh lệch có thể lên đến 50% tiền gốc. Cò mồi nào cũng khoe là mình nhiều "hàng".

Liên hệ với với một môi giới tên T, người này cho biết, căn hộ diện tích khoảng 70m2 có giá gốc là 19,5 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, nếu người mua chịu trả phí 25 triệu đồng/m2, tương đương phí chênh lệch lên đến 396 triệu đồng/căn hộ so với giá phê duyệt thì người này sẽ hỗ trợ việc bốc thăm và chắc chắn có suất mua tại dự án này.

"Điều kiện để mua là khách hàng chưa có nhà ở xã hội và có hộ khẩu tại Hà Nội. Nếu không có hộ khẩu Hà Nội thì bên môi giới sẽ hỗ trợ thủ tục làm", môi giới này cho biết.

Thực tế, nhiều dự án nhà ở xã hội, tại nhiều tỉnh thành cũng có dấu hiệu bị các đối tượng cò mồi trục lợi.

Như dự án nhà ở xã hội Dabaco Khắc Niệm (TP Bắc Ninh), phóng viên Báo Lao Động từng nhiều lần ghi nhận cảnh các đối tượng cò mồi mời chào người mua nhà với mức giá chênh lệch hàng chục triệu đồng so với giá phê duyệt của Sở Xây dựng.

Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh sau khi kiểm tra cũng phát hiện 3 chủ căn hộ tại dự án Dabaco Khắc Niệm mua nhà qua môi giới là Công ty Cổ phần Cen Bắc Ninh (đơn vị thuộc Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ - Cen Land), số tiền thu chênh ngoài hợp đồng lên tới 100 triệu đồng/căn hộ.

Sa thải hàng chục nhân viên môi giới vì bán nhà ở xã hội trái luật

Trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, đại diện công ty cổ phần Cen Bắc Ninh, một đơn vị chuyên phân phối các dự án nhà ở, chung cư cho hay, chưa từng kết hợp với các chủ đầu tư nào để bán nhà ở xã hội.

Tuy vậy, vẫn có nhiều môi giới vì lợi nhuận tiến hành "bán chui" nhà ở xã hội.

"Trong năm 2022, chúng tôi đã sa thải 35 môi giới do có dấu hiệu môi giới, bán nhà ở xã hội trái quy định", đại diện công ty cổ phần Cen Bắc Ninh cho biết.

Một môi giới bất động sản đang rao bán nhà ở xã hội chênh giá trái quy định. Ảnh: Trần Tuấn

Theo chia sẻ từ đại diện công ty cổ phần Cen Bắc Ninh, hoa hồng bán nhà ở thương mại rất thấp, chỉ khoảng vài triệu đồng/căn hộ, lại phải trừ thuế. Thậm chí bán xong sau mấy năm, chủ đầu tư tất toán, môi giới mới nhận được hoa hồng.

Trong khi đó, bán nhà ở xã hội, chỉ cần giao dịch được một căn hộ, môi giới nhận hàng chục triệu đồng, không phải kê khai, đóng thuế. Vì vậy, nhiều nhân viên môi giới đổ xô đi bán nhà ở xã hội dù biết trái luật.

Trước đó, Bộ Xây dựng cho biết, các hành vi như thu chi phí hướng dẫn, hỗ trợ làm hồ sơ và cam kết sẽ được mua nhà ở xã hội với số tiền hàng chục triệu đồng; Chi phí để khách hàng mua được căn góc, vị trí đẹp chênh so với giá gốc hàng trăm triệu đồng; Trường hợp mua lại nhà ở xã hội thì phải trả tiền chênh lệch so với giá gốc… là trái với các quy định hiện hành về đối tượng, điều kiện, trình tự, thủ tục mua bán nhà ở xã hội, đã được quy định cụ thể trong Luật Nhà ở 2014, Nghị định, Thông tư đã được ban hành.

Có thể bạn quan tâm
Cân nhắc đề xuất diện tích tách thửa tối thiểu 50m2 ở Hà Nội

Cân nhắc đề xuất diện tích tách thửa tối thiểu 50m2 ở Hà Nội

04:30 03/09/2024

Theo dự thảo mới của Hà Nội, việc tách thửa đất phải đảm bảo diện tích tối thiểu 50m2 trong trường hợp không hình thành lối đi mới tại phường,...

Toàn cảnh khu dân cư Phước Thái khiến 11 cựu cán bộ ở Đồng Nai hầu toà

Toàn cảnh khu dân cư Phước Thái khiến 11 cựu cán bộ ở Đồng Nai hầu toà

09:30 27/05/2023

Sai phạm tại dự án Khu dân cư thương mại Phước Thái rộng gần 9 ha nằm ở ngay mặt tiền quốc lộ 51 thuộc phường Tam Phước, TP Biên Hoà đã khiến 11 cựu cán bộ ở Đồng Nai phải hầu toà do làm Nhà nước thiệt hại 79 tỉ đồng.

Tình hình cung cấp điện sau khẳng định 'cung cấp đủ điện cho miền Bắc' của EVN

Tình hình cung cấp điện sau khẳng định 'cung cấp đủ điện cho miền Bắc' của EVN

11:40 25/06/2023

Cung cấp điện ở miền Bắc đảm bảo sau công bố của EVN Thông tin về tình hình cung ứng điện sau thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), đại diện Cục Điều tiết Điện lực cho biết, từ 23/6, hệ thống điện miền Bắc sẽ cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng điện. Theo Cục Điều tiết Điện lực, nguyên nhân do lượng nước đổ về các hồ thuỷ điện những ngày qua tăng đáng kể. Bên cạnh đó, sự cố các nhà máy nhiệt điện cũng đã được khắc phục, việc đấu nối các...

Lý do EU tăng tần suất kiểm tra với nông sản Việt Nam

Lý do EU tăng tần suất kiểm tra với nông sản Việt Nam

20:10 11/08/2024

Theo các chuyên gia, số lượng cảnh báo tồn dư chất cấm, kháng sinh trong sản phẩm nông sản của Việt Nam xuất sang châu Âu (EU) tăng hơn 80% trong nửa đầu năm. Diễn biến bất thường này cảnh báo các doanh nghiệp Việt phải tự kiểm soát ngặt yêu cầu an toàn thực phẩm trước khi xuất sang thị trường 'khó tính' như EU.

Mục sở thị kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ 2.300 tỷ đồng vừa vận hành

Mục sở thị kênh nối sông Đáy - Ninh Cơ 2.300 tỷ đồng vừa vận hành

20:40 25/07/2023

Cụm công trình kênh nối sông Đáy - sông Ninh Cơ tại Nam Định có giá trị 2.300 tỷ đồng đáp ứng tàu trọng tải 2.000 - 3.000 tấn đã chính thức được mở luồng trong ngày 25/7.

Đại học Kinh tế TP.HCM kết luận gì vụ nhà khoa học bị gỡ bài báo quốc tế?

Đại học Kinh tế TP.HCM kết luận gì vụ nhà khoa học bị gỡ bài báo quốc tế?

19:20 10/05/2024

Đại học Kinh tế TP.HCM (UEH) vừa có kết luận ban đầu về xử lý vụ GS.TS Võ Xuân Vinh thuộc Viện nghiên cứu kinh doanh UEH, có tên trên bài báo vừa bị một tạp chí quốc tế gỡ bỏ.

Hà Nội: Chủ nhà hàng sinh thái xót xa chịu cảnh chôn vốn khi 'đói khách'

Hà Nội: Chủ nhà hàng sinh thái xót xa chịu cảnh chôn vốn khi 'đói khách'

07:00 24/07/2023

Chia sẻ trên mạng xã hội Facebook mới đây, chủ nhà hàng sinh thái Hồng cổ quán (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết lần đầu tiên trong vòng một năm, điểm đến nổi tiếng này phải chứng kiến cảnh không có bất cứ khách nào ghé đến trong ngày. 'Hôm qua, lần đầu tiên trong lịch sử 1 năm hoạt động trở lại của Hồng cổ quán, có một ngày 'hễu'. Nghĩa là không có mâm khách nào đặt ăn trong ngày. Đó được coi là ngày lịch sử', chủ quán viết. Chị lo lắng chuỗi ngày...

Dự án bất động sản 51ha giữa thành phố như khu đất hoang

Dự án bất động sản 51ha giữa thành phố như khu đất hoang

08:00 27/12/2023

Tại thành phố Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, một dự án bất động sản rộng 51ha chưa đủ pháp nhưng các đơn vị liên quan đã kỹ hợp đồng góp vốn với hơn 1.700 khách hàng. Thời gian dài, dự án nằm trong trạng thái 'đắp chiếu' khiến người dân tụ trung, khiếu nại phản ánh.

Duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch loạt phân khu đô thị Bắc Giang quy mô gần 8.700ha

Duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch loạt phân khu đô thị Bắc Giang quy mô gần 8.700ha

20:10 26/02/2024

UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch Phân khu 2, Phân khu 6, Phân khu 8 đô thị Bắc Giang, tỷ lệ 1/2.000 với tổng diện tích nghiên cứu lập quy hoạch gần 8.700ha.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới