Runner Kenya đặt mục tiêu vô địch VnExpress Marathon Huế

02:30 21/04/2024

Kiptoo Edwin (32 tuổi) vừa vô địch hai giải chạy tại Đà Nẵng và Hà Nội tiếp tục có mặt tại Huế chuẩn bị cho VnExpress Marathon.

Hòa cùng dòng người đổ về Nghinh Lương Đình nhận Bib sáng 20/4, VĐV người Kenya Kiptoo Edwin cẩn thận kiểm tra từng sản phẩm trong balo trước khi rời quầy Bib 42km. VnExpress Marathon Huế 2024 là giải chạy thứ ba anh tham gia trong vòng một tháng tại Việt Nam.

Runner 32 tuổi không giấu sự tham vọng khi đặt mục tiêu vô địch với thời gian dự kiến tối đa 2 tiếng 20 phút. Trước đó, anh hoàn thành hai cự ly full và half marathon lần lượt tại Đà Nẵng (2 tiếng 35 phút) và Hà Nội (1 tiếng 11 phút).

Với Kiptoo, chạy bộ không chỉ là sở thích, đam mê mà còn là nghề chính giúp anh trang trải cuộc sống, giúp đỡ gia đình. Trước khi chuyển sang chạy chuyên nghiệp, anh từng là giáo viên ở quê nhà Kenya. Tuy nhiên thu nhập thấp khiến anh chán nản dù rất yêu công việc này.

Năm 2022, do ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh, điều kiện sống khắc nghiệt cùng áp lực tài chính đè nặng lên cả gia đình khiến Kiptoo buộc phải từ bỏ nghề giáo, chuyển sang chạy bộ chuyên nghiệp. Đây là cách kiếm tiền "nhanh" và "dễ" mà một người bạn đã làm thử và chỉ cho anh.

Từ đó, Kiptoo quyết định dành toàn bộ thời gian cho việc rèn thể lực, luyện tập cường độ cao và thi đấu các giải chạy trên khắp thế giới. Trong hơn hai năm, anh liên tục tham gia các giải chạy lớn nhỏ và đạt thành tích ấn tượng.

So với những chân chạy đồng hương Kenya khác, Kiptoo Edwin được xem là nhân tố mới tại hệ thống giải chạy tại Việt Nam. Thành tích ấn tượng tại Đà Nẵng và Tây Hồ đưa anh trở thành ứng viên sáng giá cho chức vô địch nam 42km giải Huế năm nay.

Năm ngoái, runner 32 tuổi cũng từng tham gia một giải chạy lớn tại TP HCM song thành tích không mấy ấn tượng. Nhưng đó lại là cơ duyên khiến anh may mắn gặp gỡ anh Lê Hoàn (37 tuổi, Bình Thạnh) cùng mẹ anh - bà Phạm Thị Hồng Yến (60 tuổi).

"Thấy một anh người nước ngoài cao ráo đứng lóng ngóng ở quầy Bib, tôi thấy thương nên đến hỏi thăm giúp đỡ. Biết Kiptoo cũng đến muộn giờ lấy Bib giống mình, tôi cùng anh ấy đến gặp BTC và được hỗ trợ", anh Hoàn cho biết.

Trong lúc chờ nhận race-kit, anh Hoàn biết thêm nhiều thông tin về Kiptoo và thấy đồng cảm với hoàn cảnh khó khăn của bạn. Anh chàng lần đầu sang Việt Nam vì nghe nói ở đây có nhiều giải chạy quanh năm. Tuy nhiên vì không có điều kiện, thời gian gấp rút nên Kiptoo chỉ kịp đặt vé máy bay. Anh Hoàn và bà Yến đã nhiệt tình hỗ trợ Kiptoo đặt khách sạn, làm thủ tục nhận phòng và giúp đỡ runner ngoại quốc rất nhiều xuyên suốt thời gian anh ở Việt Nam.

Chân chạy Việt Nam khen Kiptoo hiền lành, nói chuyện thật thà, dễ thương nên rất quý mến. Từ lần gặp năm ngoái, hai người đã đề nghị hỗ trợ cho anh bạn nếu có trở lại Việt Nam. Năm nay, ngoài giúp Kiptoo đăng ký các giải chạy, bà Yến và anh Hoàn còn hỗ trợ nơi ở, chi phí ăn uống, đi lại suốt một tháng qua.

"Cậu ấy chạy để kiếm tiền và xem đó là nguồn thu nhập chính, khác với những runner chạy vì đam mê. Mẹ con tôi muốn tạo điều kiện, giúp anh ấy thoải mái tập luyện, đạt thành tích tốt nhất mà không cần lo về nơi ăn, chốn ở", anh Hoàn chia sẻ.

Anh Lê Hoàn (phải), Kiptoo (giữa) và bà Yến nhận Bib VM Huế 2024, sáng 20/4. Ảnh: Tiến Nguyễn

Ngày mai 21/4, Kiptoo Edwin, Lê Hoàn cùng 8.000 runner khác sẽ cùng nhau chinh phục đường chạy VnExpress Marathon Huế 2024. Năm nay, ban tổ chức điều chỉnh cung đường, điểm xuất phát bốn cự ly là đường Lê Duẩn (gần cửa Nhà Đồ), điểm về đích ở cửa Quảng Đức.

Theo đó, Kiptoo sẽ xuất phát vào lúc 3h cùng các VĐV chinh phục cự ly 42km; sau đó đến 21km bắt đầu lúc 4h; 10km lúc 4h45 và 5km xuất phát cuối cùng lúc 5h.

Thy An

Có thể bạn quan tâm
U23 Indonesia nhận thưởng hàng chục tỷ đồng khi về nước

U23 Indonesia nhận thưởng hàng chục tỷ đồng khi về nước

06:30 12/05/2024

Sumardji, giám đốc các đội tuyển Indonesia, xác nhận các tuyển thủ U23 quốc gia góp mặt ở VCK U23 châu Á 2024 sẽ nhận được tiền thưởng sau một hành trình lịch sử.

Chuyên gia Park Chung-gun không có tên trong danh sách nhận thưởng từ Liên đoàn bắn súng Việt Nam

Chuyên gia Park Chung-gun không có tên trong danh sách nhận thưởng từ Liên đoàn bắn súng Việt Nam

09:30 19/10/2023

Chuyên gia bắn súng người Hàn Quốc - Park Chung-gun không có tên trong danh sách khen thưởng của Liên đoàn bắn súng Việt Nam sau thành tích tại ASIAD...

Những hình ảnh ấn tượng ở chặng cuối giải đua xe đạp về Điện Biên Phủ 2024

Những hình ảnh ấn tượng ở chặng cuối giải đua xe đạp về Điện Biên Phủ 2024

08:20 06/05/2024

Giải đua xe đạp 'Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội Nhân dân' nhận được nhiều tình cảm của người dân địa phương và đã khép lại...

Vừa đặt chân đến Campuchia dự SEA Games 32, đoàn Malaysia nhận tin không vui

Vừa đặt chân đến Campuchia dự SEA Games 32, đoàn Malaysia nhận tin không vui

19:00 02/05/2023

Đoàn Malaysia gồm 677 vận động viên đến Campuchia tranh tài. Nhưng khi đặt chân đến nước bạn, trưởng đoàn của quốc gia này đã phải chật vật lo nơi ăn chốn ở bởi chủ nhà thông báo sẽ chỉ có 200 chỗ dành cho Malaysia.

Độc đáo Lễ hội Áp Hô Chiêng ở Lai Châu

Độc đáo Lễ hội Áp Hô Chiêng ở Lai Châu

07:00 25/03/2023

Một cảnh tượng vô cùng ngoạn mục khi cả trăm cô gái Thái hất tung mái tóc lên cao, bung tỏa những dòng nước khắp không trung tại lễ hội gội đầu (hay còn được gọi là Lễ hội Áp Hô Chiêng), diễn ra ở bản Vàng Pheo, xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu.

Giai điệu 'Việt Nam, Hồ Chí Minh' vang trên khán đài Eden Park

Giai điệu 'Việt Nam, Hồ Chí Minh' vang trên khán đài Eden Park

12:50 22/07/2023

Trên Sân vận động Eden Park, cổ động viên phất cao những lá cờ Việt Nam, mặt rạng ngời hạnh phúc, cất cao lời hát 'Việt Nam, Hồ Chí Minh' để cổ vũ cho các cô gái Vàng của Đội tuyển Nữ Việt Nam.

Campuchia làm thêm điều đặc biệt tại Lễ khai mạc SEA Games 32

Campuchia làm thêm điều đặc biệt tại Lễ khai mạc SEA Games 32

22:30 21/04/2023

Ban tổ chức SEA Games 32 Campuchia (CAMSOC) sẽ tặng riêng 3.000 vé cho người dân Campuchia đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài về dự Lễ khai...

Giáo viên ở TPHCM giành huy chương vàng tại SEA Games 32

Giáo viên ở TPHCM giành huy chương vàng tại SEA Games 32

15:30 12/05/2023

Thầy Lê Đức Duy, giáo viên thể dục của trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1, TPHCM vừa cùng đồng đội giành huy chương vàng và bạc SEA Games 32 môn võ vovinam. Với thành tích này, thầy Duy đã được nhà trường thưởng nóng 5 triệu đồng.

Thành tích của tay cơ Bao Phương Vinh là sự đầu tư đúng đắn, bài bản

Thành tích của tay cơ Bao Phương Vinh là sự đầu tư đúng đắn, bài bản

21:00 15/09/2023

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Dương, thành tích của tay cơ Bao Phương Vinh tại giải Billiards carom 3 băng thế giới 2023 là minh chứng rõ nét cho sự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra