Runner đặt mục tiêu chạy half marathon ở 63 tỉnh thành

10:30 16/01/2024

Đào Văn Chính (34 tuổi) đã hoàn thành cự ly 21km ở 19 địa phương khác nhau trong hành trình 150 ngày khám phá Việt Nam.

Xuất phát từ TP HCM từ 8/12, Đào Văn Chính, giám đốc một công ty du lịch, lái xe máy đến Cà Mau để bắt đầu hành trình chạy half marathon qua 63 tỉnh thành. Hành trang của anh là một chiếc balo, một kiện hành lý nhỏ, vài đôi giày chạy, một cây cờ in dòng chữ "hành trình xuyên Việt". Đến nơi, anh được bạn bè kết nối với nhóm chạy của địa phương để cùng nhau thực hiện buổi chạy.

Đón anh Chính ở Cà Mau là gần 20 runner chủ nhà. Tất cả cùng nhau chạy 21km qua những cung đường đẹp nhất của trung tâm thành phố. "Ngày tôi đến, Cà Mau đang có lễ hội tôm. Chạy ngang các gian hàng, nhân viên, người dân ùa ra cổ vũ rất nhiệt tình. Tôi không ngờ hành trình lại bắt đầu ấm áp, nồng hậu đến vậy", anh Chính chia sẻ.

Sau đó, runner sinh năm 1989 dành thời gian giao lưu, trò chuyện với các thành viên CLB, nghe về sự phát triển của phong trào chạy bộ nơi cực Nam Tổ quốc. Anh chạy xe máy đến Đất Mũi và ghé thăm những địa danh nổi tiếng của Cà Mau. Trung bình ở mỗi tỉnh, thành, Đào Văn Chính sẽ ở lại hai ngày, kết hợp chạy bộ và tham quan, khám phá ẩm thực vùng miền và những nét đặc trưng. Runner 35 tuổi sau đó tiếp tục lái xe máy đến tỉnh tiếp theo.

Anh Chính (áo xanh) chạy cùng runner Bình Phước. Ảnh: nhân vật cung cấp

Đến hết ngày 15/1, anh Chính đã chạy qua 19 tỉnh thành, bao gồm 13 tỉnh miền Tây cộng với 6 tỉnh Đông Nam Bộ. Ở mỗi nơi, runner này luôn được chào đón. Các nhóm chạy địa phương có hàng chục thành viên sẵn sàng giao lưu, hướng dẫn, gợi ý các địa điểm tham quan khi anh liên hệ. Theo lịch trình, anh Chính sẽ hoàn thành chạy half marathon ở các tỉnh Nam Trung Bộ, Tây Nguyên vào cuối tháng 2. Đến giữa tháng 4, anh dự kiến sẽ chinh phục xong 63 tỉnh thành. Toàn bộ hành trình được chia sẻ trên trang cá nhân và kênh Youtube.

Anh Chính cho biết ý tưởng chạy half marathon xuyên Việt được anh ấp ủ từ lâu do là người thích xê dịch và làm trong ngành du lịch. Tuy nhiên, hành trình này đòi hỏi chuẩn bị kỹ về sức khỏe và sắp xếp công việc hợp lý. Gần một năm qua, anh duy trì chạy bộ mỗi ngày để tích lũy sức khỏe, tránh xa bia rượu. Runner đang sống tại TP HCM bàn bạc với vợ về ý định này và được gia đình ủng hộ. Công ty cũng tuyển thêm nhân sự quản lý trong khi anh điều hành công việc từ xa.

"Tôi biết ơn vợ vì hi sinh thời gian, quán xuyến gia đình trong lúc này. Vợ động viên tôi tiếp tục hoàn thành mục tiêu dù nhiều lúc nhớ nhà hay mệt mỏi. Nhờ hành trình này tôi khám phá, học hỏi thêm nhiều điều bổ ích ", Đào Văn Chính nói.

Gặp gỡ, giao lưu với CLB, nhóm chạy khắp các tỉnh thành giúp chủ doanh nghiệp nhận ra tình yêu marathon trong cộng đồng càng lúc càng lớn. Theo anh, miền Tây dù được xem là nơi có phong trào marathon phát triển muộn nhưng mỗi địa phương đều đã có những nhóm chạy với hoạt động dần trở nên bài bản và thu hút hơn. Mỗi nhóm đều có từ vài chục đến hàng trăm thành viên, đều có chung mong muốn theo đuổi lối sống lành mạnh, năng động, chăm lo sức khỏe bản thân, gia đình.

Ấn tượng nhất là khi anh Chính giao lưu với nhóm chạy toàn những runner độ tuổi đôi mươi của Vĩnh Long. Nhóm này do một giáo viên thể dục đã về hưu dẫn dắt. "Thầy dù đã lớn tuổi nhưng vẫn đạp xe hơn hai tiếng để hỗ trợ, tiếp nước cho tôi và các runner trẻ. Cũng chính thầy là người truyền lửa đam mê chạy cho nhiều thế hệ trẻ tại Vĩnh Long, góp phần giúp các em xây dựng lối sống lành mạnh, tránh xa các tệ nạn", runner người TP HCM kể.

Đến Bình Dương, nơi có phong trào chạy bộ phát triển bậc nhất Việt Nam, anh Chính được trải nghiệm cảm giác "mệt bở hơi tai" khi chạy pace 6 (6 phút chạy 1km) cùng hàng chục runner BDRC qua những cung đường thành phố mới. Trước đây, runner 35 tuổi thường chạy pace 6:30 hoặc thấp hơn. Việc chạy tốc độ nhanh với những VĐV giàu kinh nghiệm là trải nghiệm mệt nhưng lý thú.

Chuyến phượt cũng giúp anh có những trải nghiệm du lịch ấn tượng. Anh dành thời gian rảnh để trò chuyện, tiếp xúc và cảm nhận sự nồng hậu, nghĩa tình của người dân địa phương, tự khám phá những điểm đến ít người biết. Trong chặng Sóc Trăng, runner sinh năm 1989 ghé thăm hơn chục ngôi chùa như chùa Chén Kiểu, chùa Som Rong... vì say mê trước kiến trúc độc đáo, sự đồ sộ của công trình văn hóa Khmer.

Trải nghiệm "thót tim" nhất là đi xe ôm lên, xuống đỉnh núi Cấm, An Giang. Núi Cấm hay Thiên Cấm Sơn là ngọn núi cao nhất của dãy Thất Sơn, huyện Tịnh Biên. Đường lên đỉnh núi được anh Chính kể là nhỏ xíu, có nhiều đoạn dốc đứng, cua gắt hình cùi chỏ. Chỉ xe ôm lâu năm, vững tay nghề mới dám chạy cung đường này. "Tôi được trải nghiệm cảm giác mạnh đúng nghĩa, hồi hộp mỗi khi cua gấp nhưng quan cảnh từ trên cao hùng vĩ vô cùng. Tôi cũng được nghe nhiều câu chuyện tâm linh, ăn bánh bò thốt nốt, lẩu bò Bảy Núi, gà đốt ô thum. Nếu không đi, bao giờ mới có trải nghiệm như thế này", runner này kể.

Đào Văn Chính mới chạy bắt đầu tìm đến chạy bộ hơn một năm qua và xem bộ môn là "cứu tinh" khi anh mất niềm tin, động lực. Đại dịch Covid-19 khiến giám đốc doanh nghiệp du lịch này đóng cửa nhiều cơ sở kinh doanh, thanh lý hợp đồng với nhân viên. Để xoay sở, anh tìm nhiều cách để đầu tư, làm việc trái ngành nhưng sau đó cũng thất bại. Giữa lúc khó khăn, cả gia đình phải chuyển từ TP HCM về vùng quê ở Long An sinh sống, tìm cơ hội kinh doanh mới.

Những ngày rời xa thành phố, anh Chính bắt đầu chạy bộ mỗi sáng qua những cánh đồng để giải tỏa căng thẳng. Những bước chạy giúp anh tỉnh táo, dần suy nghĩ tích cực hơn. Anh cũng rủ vợ cùng tham gia. Khi dịch bệnh qua đi, cuộc sống ổn định, anh nghiên cứu, tìm hiểu thị trường và quyết định trở về TP HCM, tiếp tục mở công ty quay lại với ngành du lịch.

150 ngày chạy half marathon xuyên Việt theo anh Chính là cách để anh kết nối với cộng đồng chạy bộ các địa phương đồng thời lan tỏa những giá trị tích cực mà bộ môn mang lại. "Nhờ chạy bộ, tôi có nhiều năng lượng, tích cực và lành mạnh hơn. Tôi muốn mang những giá trị này đến với càng nhiều người. Chạy bộ là sợi dây kết nối vô hình. Tôi thật sự hạnh phúc và biết ơn vì đã tìm thấy nó", anh Chính khẳng định.

Sau khi hoàn thành chặng đường 63 tỉnh thành, Đào Văn Chính lên kế hoạch chinh phục các giải VnExpress Marathon trong năm 2024. Anh đã nghe bạn bè kể nhiều về chuỗi giải chạy tại các thành phố du lịch nổi tiếng Việt Nam như Huế, Đà Nẵng, Hạ Long, Hải Phòng,... nhưng chưa có dịp tham gia. "Tôi dự định cùng gia đình tham gia nhiều giải VnExpress Marathon và tận hưởng những chuyến du lịch. Đây cũng là cách cảm ơn gia đình đã luôn bên cạnh ủng hộ, đồng hành cùng tôi suốt chặng đường nhiều khó khăn vừa qua", anh Chính chia sẻ.

VnExpress Marathon hiện mở cổng đăng ký 7 giải đấu tại TP HCM, Huế, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng.

Năm nay, bên cạnh việc mở cổng từng giải, BTC còn mở đăng ký theo combo. VĐV sẽ được hưởng ưu đãi khi đăng ký nhiều giải đấu. BTC áp dụng mức chiết khấu 5% với gói 2 giải; giảm 8% với 3 giải; giảm 12% với 4 giải; giảm 15% với 5 giải; giảm 20% với 6 giải; và giảm 25% với 7 giải. Độc giả quan tâm đăng ký tại đây.

Hoài Phương

Có thể bạn quan tâm
Là sự kiện lớn nhất Lai Châu từng tổ chức, Tiền Phong Marathon sẽ mang tới những đổi thay tích cực

Là sự kiện lớn nhất Lai Châu từng tổ chức, Tiền Phong Marathon sẽ mang tới những đổi thay tích cực

06:30 11/03/2023

Sau một năm chuẩn bị công phu, tỉnh Lai Châu đã sẵn sàng cho giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài báo Tiền Phong lần thứ 64 - năm 2023 (Tiền Phong Marathon 2023), một sự kiện lớn mang theo kỳ vọng về những đổi thay cho mảnh đất biên cương vùng Tây Bắc.

Điền kinh Việt Nam thụt lùi, không có huy chương tại ASIAD 19

Điền kinh Việt Nam thụt lùi, không có huy chương tại ASIAD 19

11:50 05/10/2023

So với kì Đại hội trước, thành tích của điền kinh Việt Nam không khả quan tại ASIAD 19 .

Việt Nam bị Philippines cầm hòa trong hiệp một

Việt Nam bị Philippines cầm hòa trong hiệp một

08:10 07/06/2024

Tuyển Việt Nam cầm bóng nhiều hơn nhưng không thể xuyên thủng hàng phòng ngự Philippines trong hiệp một trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2026 trên sân Mỹ Đình.

Khai mạc giải Teqball quốc tế ở Quy Nhơn

Khai mạc giải Teqball quốc tế ở Quy Nhơn

04:00 07/06/2024

Giải Teqball thế giới lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam sẽ mở đường cho cho sự phát triển của bộ môn được xem là 'kết hợp giữa bóng đá và bóng bàn' ở TP Quy Nhơn.

Phạm Xuân Mạnh ngồi xe lăn khi về nước

Phạm Xuân Mạnh ngồi xe lăn khi về nước

21:20 25/01/2024

Hậu vệ Phạm Xuân Mạnh bị đau không thể tự đi, phải ngồi xe lăn khi tuyển Việt Nam về tới sân bay Nội Bài trưa 25/1.

Bản tin EURO 2024 ngày 25.5: Luật việt vị có sự thay đổi lớn?

Bản tin EURO 2024 ngày 25.5: Luật việt vị có sự thay đổi lớn?

21:20 25/05/2024

Luật việt vị có sự thay đổi lớn, Thổ Nhĩ Kỳ công bố danh sách là những tin chính có trong bản tin EURO 2024 ngày 25.5.

Quang Hải và Chu Thanh Huyền nhận giấy chứng nhận kết hôn

Quang Hải và Chu Thanh Huyền nhận giấy chứng nhận kết hôn

09:20 08/02/2024

Tiền vệ Nguyễn Quang Hải và vợ sắp cưới Chu Thanh Huyền khoe giấy chứng nhận kết hôn sau hơn một tháng làm lễ ăn hỏi.

LĐBĐ Indonesia phải xin lỗi vì CĐV phân biệt chủng tộc với U23 Guinea

LĐBĐ Indonesia phải xin lỗi vì CĐV phân biệt chủng tộc với U23 Guinea

06:30 11/05/2024

CĐV Indonesia đã phản ứng tiêu cực, dùng những lời lẽ phân biệt chủng tộc với các tuyển thủ Guinea. Việc làm này khiến LĐBĐ Indonesia phải lên tiếng xin lỗi.

Trích 330 triệu đồng quyên góp tại Giải chạy vượt núi gửi bà con bão lũ Sa Pa

Trích 330 triệu đồng quyên góp tại Giải chạy vượt núi gửi bà con bão lũ Sa Pa

06:40 25/09/2023

Lào Cai - Ngày 24.9, UBND thị xã Sa Pa phối hợp với Topas Explorer Group tổ chức bế mạc và trao giải cho các vận động viên tham dự...

Co loi xay ra
Co loi xay ra