Rủi ro từ hệ thống lưới điện nông thôn tạm bợ, xuống cấp ở Hòa Bình

08:00 26/05/2023

Tại các tuyến đường liên xã từ Phú Lương, Gia Mô, Lỗ Sơn... của huyện Tân Lạc, hàng loạt cột điện bằng tre đổ xuống ven đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Hiện nay, nhiều vị trí tại các tuyến đường liên xã từ Phú Lương, Gia Mô, Lỗ Sơn..., hàng loạt 'cột điện tre' đổ xuống ven đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Mùa mưa bão 2023 đang đến gần, tình trạng lưới điện nông thôn chồng chéo, tạm bợ và xuống cấp vẫn đang là nỗi lo lớn, tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với người dân vùng cao tỉnh Hòa Bình nói chung, người dân huyện Tân Lạc nói riêng.

Tại xóm Gia Phú, xã Gia Mô, huyện Tân Lạc, đường liên xóm có lưu lượng người tham gia giao thông khá đông. Hệ thống dây truyền tải điện đã xuống cấp trầm trọng, nhiều điểm dây võng xuống đến sát đầu người.

Hệ thống dây điện kéo từ công tơ về các hộ dân chằng chịt như mạng nhện, chỉ được chống đỡ tạm bợ bằng các cây tre, nứa đã đến kỳ mục nát.

Anh Nguyễn Quốc Hùng, công nhân đang thi công công trình tại xóm Gia Mô, cho biết khi gió lớn, các cây chống rung lắc, cảm giác như cột điện tre có thể đổ xuống bất cứ lúc nào.

Theo quy định an toàn của ngành điện, khoảng cách tối thiểu giữa cây xanh với hành lang an toàn lưới điện và dây dẫn là 1,5m. Tuy nhiên, trên địa bàn các xóm Gia Phú, Trám, Rên của xã Gia Mô, đa phần đường dây điện được người dân tự kéo, có nhiều điểm mắc cả dây điện vào các cành cây, đi tắt qua các hộ gia đình và dọc các lối đi lại trong xóm.

Bà Bùi Thị Khẹt, xóm Gia Phú, xã Gia Mô trong căn nhà tối om do bị mất điện giờ cao điểm. (Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN)

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Gia Mô Bùi Văn Vượng cho biết tình trạng cột điện bằng tre tạm bợ, mất an toàn diễn ra từ nhiều năm qua, tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa trực tiếp đến tính mạng, cuộc sống của nhân dân. Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị với cấp trên và ngành điện nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Tại các tuyến đường liên xã từ Phú Lương, Gia Mô, Lỗ Sơn..., hàng loạt cột điện bằng tre đổ xuống ven đường, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Hộ gia đình nhà bà Bùi Thị Hiệm, xóm Gia Phú, xã Gia Mỗ phải dùng đoạn tre chống dây điện sà xuống trước cổng nhà. Bà Hiệm chia sẻ nhà bà ở ngay cạnh cột điện chính nên dây điện các gia đình khác kéo qua chằng chịt. Ngày nào bà cũng phải lấy cây chống lên để cho các cháu đi học và người trong nhà đi lại cho an toàn.

Gia đình bà đã kiến nghị với ngành điện lực nhiều lần những đến giờ vẫn chưa được xử lý trong khi mùa mưa bão đang đến gần.

Gia đình bà Bùi Thị Khẹt, xóm Gia Phú, xã Gia Mô cũng trong tình cảnh tương tự. Đường điện kéo từ công tơ điện vào đến nhà khá xa, đường dây điện bé, dẫn đến việc điện rất yếu, ảnh hưởng đến việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình. Có ngày điện yếu, bà cắm nồi cơm mãi cũng không chín được.

Thực tế tại các xã Gia Mô, Phú Lương, Lỗ Sơn... của huyện Tân Lạc đang xảy ra tình trạng mất an toàn hành lang lưới điện do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan.

Người dân mong muốn chính quyền địa phương cùng ngành điện tỉnh Hòa Bình khẩn trương có biện pháp cải tạo, nâng cấp hệ thống truyền tải điện để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện trong mùa mưa bão cũng như đảm bảo nhu cầu sử dụng điện an toàn của người dân./.

Có thể bạn quan tâm
Tìm thấy thi thể nam công nhân bị cuốn trôi sau vụ sạt lở đất

Tìm thấy thi thể nam công nhân bị cuốn trôi sau vụ sạt lở đất

18:20 24/05/2024

Khoảng 13h45 cùng ngày, lực lượng chức năng tìm thấy thi thể anh Trần Đức Thắng (SN 2003, quê xã Hương Trạch, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh). Thông tin trên được ông Ung Đình Hiền, Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, xác nhận vào chiều 24/5, Thi thể anh Thắng được tìm thấy trên sông Trà Bồng, cách nơi gặp nạn khoảng 150 m. Hiện thi thể nạn nhân được bàn giao cho gia đình để lo hậu sự. Như VTC News đưa tin, khoảng 19h15 ngày 23/5,...

Dàn đại bác khai hoả trong lễ tổng duyệt 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Dàn đại bác khai hoả trong lễ tổng duyệt 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

10:50 05/05/2024

Sáng nay (5/5), tại sân vận động tỉnh Điện Biên diễn ra buổi tổng duyệt các lực lượng tham gia diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Lễ diễu binh, diễu hành bắt đầu bằng 21 loạt pháo trên nền nhạc Quốc ca. Dàn pháo lễ tập kết tại Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ được đánh số thứ tự với số lượng 15 khẩu, loại pháo được sử dụng trong nghi thức là pháo có cỡ nòng 105mm. Thân pháo và lá chắn được trang trí với hình...

Đoàn đại biểu Nghị sĩ trẻ toàn cầu ấn tượng với vẻ đẹp của vịnh Hạ Long

Đoàn đại biểu Nghị sĩ trẻ toàn cầu ấn tượng với vẻ đẹp của vịnh Hạ Long

16:00 17/09/2023

Ngày 17/9, Đoàn đại biểu Nghị sĩ trẻ toàn cầu đã có chuyến tham quan vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) sau khi tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 tại Hà Nội.

Máy móc nằm im chờ mặt bằng để thi công dự án mở rộng Quốc lộ 13

Máy móc nằm im chờ mặt bằng để thi công dự án mở rộng Quốc lộ 13

12:50 21/11/2023

Dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 13 ở Bình Dương đến nay vẫn chưa di dời được đường điện và các hạ tầng khác, nhiều phương tiện, máy...

Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh với ông Nguyễn Tử Quỳnh

Xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh với ông Nguyễn Tử Quỳnh

21:30 26/04/2024

Ngày 26/4, thay mặt Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 347 về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đối với ông Nguyễn Tử Quỳnh, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Quyết định nêu rõ, ông Nguyễn Tử Quỳnh đã có những vi phạm, khuyết điểm trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về đảng. Trước đó, ngày 27/1, sau khi xem xét vi phạm của một số tổ chức đảng, đảng viên tại...

Vụ cháy làm 4 người chết: Vô vàn khó khăn khi tiếp cận hiện trường

Vụ cháy làm 4 người chết: Vô vàn khó khăn khi tiếp cận hiện trường

07:00 18/06/2024

TP - Ngay khi phát hiện có cháy, nhiều người dân đã hô hoán thông báo cho mọi người biết và báo cho cơ quan chức năng. Những người hàng xóm bất chấp nguy hiểm vào hiện trường chữa cháy nhưng họ bất lực khi lửa, khói bùng lên dữ dội bên trong ngôi nhà...

Người nước ngoài cầm đầu sòng bạc trong khách sạn 5 sao

Người nước ngoài cầm đầu sòng bạc trong khách sạn 5 sao

05:10 30/05/2024

Jo Wansu, quốc tịch Hàn Quốc, cùng Ngô Văn Chuyên tổ chức đánh bạc cho người nước ngoài tại tầng hầm khách sạn 5 sao, thu lợi gần 53 tỷ đồng.

Bị đuổi đánh, dùng dao đâm chết nhân tình của cô ruột

Bị đuổi đánh, dùng dao đâm chết nhân tình của cô ruột

15:10 07/11/2023

Bị nhân tình của người cô ruột mình đuổi đánh, Bình lấy 2 con dao đâm lại khiến ông này tử vong.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt thanh niên Việt Nam tiêu biểu tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp mặt thanh niên Việt Nam tiêu biểu tham dự Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu

15:20 16/09/2023

Nhân dịp Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức đang diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, ngày 15/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp mặt 20 thanh niên Việt Nam tiêu biểu tham dự Hội nghị.

Co loi xay ra
Co loi xay ra