Rối chuyện đấu giá đất ở Đắk Lắk

19:30 19/12/2023

Đắk Lắk - Người dân trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư tổ dân phố 4 (phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) dù đã đóng các khoản tiền thuế, làm các thủ tục liên quan, nhưng đã hơn 1 năm qua cơ quan chức năng vẫn chưa cấp sổ đỏ được, vì nộp tiền chậm hoặc nộp chưa đủ.

Nộp muộn một ngày, nguy cơ mất trắng

Theo hồ sơ, trong năm 2021 và 2022, UBND tỉnh Đắk Lắk đã đấu giá quyền sử dụng đất tại dự án khu dân cư tổ dân phố 4 (phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột) và khu dân cư tổ liên gia 35 (phường Thành Nhất, TP Buôn Ma Thuột). Đến nay, có 35 thửa đất người trúng đấu giá vi phạm thời gian nộp tiền sử dụng đất.

Trong đó, có 13 trường hợp đã nộp đủ tiền sử dụng đất nhưng nộp sau thời hạn và 22 trường hợp chưa nộp đủ tiền sử dụng đất.

Đơn cử tháng 9.2022, ông N.T.Đ (trú TP Buôn Ma Thuột) mua lại 1 lô của bà Nguyễn Thị Hòa (mua khi vừa đấu giá xong tại dự án khu dân cư tổ liên gia 35 - PV). Sau khi được bà Hòa ủy quyền, ông Đ đã đi thực hiện các thủ tục, nộp các khoản nghĩa vụ tài chính với tổng số tiền hơn 2,56 tỉ đồng.

Cũng như những người khác, ông N.T.Đ vẫn đang chờ các cấp có thẩm quyền giải quyết dứt điểm vụ việc. Ảnh: Bảo Trung

Ông Đ nói rằng: "Do hạn cuối nộp tiền trúng vào ngày nghỉ và gia đình tôi có người ốm nặng phải chạy chữa nhiều nơi nên không để ý thời hạn. Sau khi có thông báo của cơ quan thuế, tôi nộp số tiền còn lại hơn 400 triệu đồng và trễ hạn 1 ngày nên bị tính thêm tiền nộp phạt chậm".

Số tiền dành dụm của gia đình để mua 1 lô đất đấu giá hợp pháp của Nhà nước làm nhà ở mà vì chậm nộp 1 ngày có nguy cơ mất trắng hơn 640 triệu đồng (trong đó tiền ký quỹ là hơn 452 triệu đồng).

Hơn 10 hộ dân khác cùng cảnh ngộ với ông Đ cũng đã làm nghĩa vụ thuế, chi trả các khoản liên quan tại khu đất nói trên và hiện vẫn đang mòn mỏi chờ ra sổ đỏ.

UBND tỉnh chưa có hướng xử lý

Ngày 19.12, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk thông tin, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có văn bản gửi tham vấn ý kiến Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường nêu rõ: Một số trường hợp cho rằng phương án đấu giá do UBND tỉnh ban hành về hủy kết quả trúng đấu giá là chưa chặt chẽ, không đúng quy định pháp luật.

Phương án đấu giá có quy định hủy kết quả đấu giá nhưng cơ quan thuế không quy định thời hạn hủy trong thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính, vẫn thu tiền sử dụng đất và thu tiền chậm nộp.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các sở ngành liên quan tổ chức nhiều cuộc họp tìm hướng giải quyết. Thậm chí, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cử đoàn công tác làm việc với các bộ, ngành trung ương xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn.

UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị đối với 13 trường hợp đã nộp đủ tiền sử dụng đất thì cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đối với 22 trường hợp chưa nộp đủ tiền sử dụng đất thì kiến nghị gia hạn thời gian nộp và phải chịu tiền chậm nộp theo quy định của luật thuế.

Riêng Bộ Tư Pháp thì gợi ý, căn cứ vào báo cáo của UBND tỉnh Đắk Lắk, vấn đề này được thực hiện theo pháp luật về đất đai. Từ đó, UBND tỉnh Đắk Lắk cần giao Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu ban hành quyết định hủy kết quả trúng đấu giá đối với 35 trường hợp nói trên.

Có thể bạn quan tâm
Hà Nội tăng số điểm bắn pháo hoa từ 6 lên 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng thủ đô

Hà Nội tăng số điểm bắn pháo hoa từ 6 lên 30 điểm dịp 70 năm Giải phóng thủ đô

10:30 02/07/2024

Hà Nội sẽ có 30 điểm bắn pháo hoa tầm thấp và tầm cao trên toàn địa bàn TP nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng thủ đô.

CLIP: Mưa lớn tại Hà Giang, nước chảy cuồn cuộn như thác trên đường

CLIP: Mưa lớn tại Hà Giang, nước chảy cuồn cuộn như thác trên đường

23:00 09/06/2024

Mưa lớn tại nhiều địa phương ở Hà Giang trong hai ngày 8-9/6 gây tình trạng sạt lở đất, ngập úng, ách tắc giao thông cục bộ trên nhiều tuyến đường tại tỉnh này.

Hà Nội: Biển người ngồi kín chùa Phúc Khánh dự lễ Vu lan

Hà Nội: Biển người ngồi kín chùa Phúc Khánh dự lễ Vu lan

21:10 29/08/2023

Tối 29/8, sát ngày Rằm tháng Bảy, nhiều người đổ về Tổ đình Phúc Khánh ở quận Đống Đa (Hà Nội) để tham dự lễ Vu lan báo hiếu. Ghi nhận của PV VTC News, mặc dù 19h buổi lễ mới diễn ra nhưng nhiều người đã có mặt từ rất sớm. Lượng người đông khiến các bãi đỗ xe tự phát trước cổng chùa luôn trong tình trạng chật cứng. Bên trong khuôn viên chùa, người dân và phật tử rất đông, được hướng dẫn ngồi theo hàng để đảm bảo trật tự tại khu vực làm lễ. Từ...

Những bóng hồng tình nguyện xin đi nghĩa vụ quân sự gây sốt mạng

Những bóng hồng tình nguyện xin đi nghĩa vụ quân sự gây sốt mạng

11:50 23/02/2024

Hồ Thị Thanh Hằng (23 tuổi, ở thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) dâng trào cảm xúc khi nhận kết quả được tuyển vào quân ngũ, bởi ước muốn của bản thân bấy lâu nay đã thành hiện thực. Hằng tâm sự luôn hâm mộ người bố là quân nhân. Sau 12 năm ăn học, Hằng đăng ký thi vào trường quân đội nhưng may mắn chưa mỉm cười. Nữ sinh tạm gác ước mơ, đăng ký học vào trường Đại học Duy Tân (TP Đà Nẵng), ngành Quản trị Du lịch và Khách sạn. Tốt...

Người dân bối rối với xóm có 4 tên gọi ở Hà Nội

Người dân bối rối với xóm có 4 tên gọi ở Hà Nội

12:10 25/07/2023

Thường thì mỗi xóm chỉ có một tên nhưng xóm Hạ Hồi ở phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm lại đang có đến bốn tên gọi tồn tại cùng một lúc, gây nhiều bất cập không chỉ cho người đi đường mà còn cho chính người dân của xóm.

Định cư ở Hàn Quốc, người lao động ủy quyền cho người thân nhận BHXH 1 lần

Định cư ở Hàn Quốc, người lao động ủy quyền cho người thân nhận BHXH 1 lần

19:20 01/10/2023

Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải đáp thắc mắc bạn đọc về việc ủy quyền nhận bảo hiểm xã hội (BHXH) 1 lần.

Những chiếc hố “tử thần” trên con đường “đau khổ” ở Cần Thơ

Những chiếc hố “tử thần” trên con đường “đau khổ” ở Cần Thơ

07:50 08/10/2023

Đường Hoàng Quốc Việt (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ ) còn được người dân ví von là con đường “đau khổ”, nhiều năm qua đã xuống cấp nghiêm trọng,...

Khởi tố, bắt giam kẻ phóng hỏa đốt nhà khiến 3 người tử vong

Khởi tố, bắt giam kẻ phóng hỏa đốt nhà khiến 3 người tử vong

16:50 29/11/2023

Ngày 29/11, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM thông tin, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt giam Nguyễn Văn Nhu (SN 1995, tại Hà Nam) để điều tra về tội 'Giết người'. Các quyết định và lệnh trên đã được VKSND phê chuẩn. Nguyễn Văn Nhu sát hại chị T.M.D. (SN 1991) và khóa cửa căn nhà số 45 hẻm 260 đường Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8, rồi đổ xăng phóng hỏa, làm cháu N.L.H.P. (SN 2020, con của chị D.) và cháu T.M.T.K. (SN...

Nguy cơ vỡ hồ chứa nước 138 tỷ ở Đắk Nông: Nguy hiểm mức nào?

Nguy cơ vỡ hồ chứa nước 138 tỷ ở Đắk Nông: Nguy hiểm mức nào?

13:20 08/08/2023

Nguy cơ cao vỡ đập hồ Đắk N’Ting nếu thời tiết diễn biến phức tạp Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đắk Nông cho biết, hồ chứa nước Đắk N’Ting tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông có dung tích khoảng 1,2 triệu m3 được UBND tỉnh Đắk Nông phê duyệt vào năm 2018, tổng mức đầu tư gần 137 tỷ đồng. Công trình đã thi công xây dựng hoàn thành, chủ đầu tư đang tiến hành các thủ tục có liên quan để nghiệm thu bàn giao công trình. Tuy...

Co loi xay ra
Co loi xay ra