Rò rỉ nước thải trong thi công cao tốc, quốc lộ ở Nghệ An

18:30 10/10/2023
Dự án cao tốc Bắc Nam qua Nghệ An. Ảnh: Quang Đại

Trong quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam và dự án mở rộng Quốc lộ 7A đã xảy ra tình trạng rò rỉ nước thải.

Cử tri tỉnh Nghệ An phản ánh, tình trạng rò rỉ nước thải này xảy ra tại đoạn xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu ảnh hưởng đến diện tích sản xuất lúa của người dân, làm giảm năng suất và có diện tích phải bỏ không. Ngoài ra, tiếng ồn, rung, đặc biệt là bụi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân.

Trước các vấn đề này, cử tri Nghệ An kiến nghị đẩy nhanh tiến độ thi công hai dự án nêu trên, đồng thời đẩy nhanh tiến độ thi công hầm dân sinh tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt để nhân dân đi lại sản xuất được thuận tiện.

Trả lời vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo kế hoạch, Dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dự kiến hoàn thành tháng 5.2024 và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A đoạn Km0 - Km36 hoàn thành tháng 12.2023.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, nguồn nước rò rỉ trong quá trình thì công tại Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là nước ngầm được rút ra trong quá trình xử lý đất yếu; lượng nước này nhỏ và là nước tự nhiên, được gom lại bằng hệ thống rãnh tại chân nền đắp và được bơm hoặc thoát ra hệ thống mương thoát hiện hữu (không đổ trực tiếp ra ruộng canh tác của người dân).

Về tiếng ồn, rung và bụi ảnh hưởng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, với phạm vi thi công trải dài (dự án thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km qua địa bàn tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh và dự án quốc lộ 7 dài 36km qua địa bàn tỉnh Nghệ An), việc tổ chức thi công làm sao để giảm thiểu tiếng ồn, rung chấn, bụi làm ảnh hưởng môi trường luôn được Bộ Giao thông Vận tải quan tâm và thường xuyên chỉ đạo các chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn giám sát thực hiện tuân thủ các nội dung được nêu trong báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt, đặc biệt là các khu vực gần khu dân cư, trường học. Đồng thời, áp dụng các giải pháp cụ thể như phân mỏng lớp đắp, sử dụng lu nặng, lu rung tần số thấp để giảm tiếng ồn và rung chấn; tưới nước để giảm bụi.

Tuy nhiên, do công địa thi công rộng, trong công tác thi công đắp nền đất, cũng như vừa thi công vừa đảm bảo giao thông không thể tránh khỏi còn tồn tại những nội dung như cử tri phản ánh. Bộ Giao thông Vận tải xin tiếp thu các nội dung kiến nghị này để yêu cầu các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công quan tâm đặc biệt hơn nữa các kiến nghị của cử tri, nhân dân khu vực thi công, yêu cầu có giải pháp hạn chế tối đa ảnh hưởng trong quá trình thi công.

Bộ Giao thông Vận tải cũng nêu giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công 2 dự án nêu trên. Đối với dự án cao tốc thành phần đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải đang chỉ đạo các chủ thể tham gia thực hiện dự án để đảm bảo tiến độ chung của Dự án. Về tiến độ hầm chui dân sinh, trên địa phận xã Diễn Cát có 2 hầm chui dân sinh tại lý trình Km430+320 và Km431+562. Theo phương án thiết kế kỹ thuật, các hầm này sẽ được thi công sau thời hạn đắp gia tải, chờ lún. Trong thời gian thi công, tại các vị trí này, nhà thầu đã bố trí các hệ thống đường đảm bảo giao thông để người dân sử dụng đi lại. Dự kiến trong tháng 11.2023, sau khi kết thúc thời gian đắp gia tải, các hầm chui này sẽ được triển khai thi công hoàn thành để sớm phục vụ người dân đi lại thuận tiện.

Đối với Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7A, đến nay, sản lượng đến thời điểm báo cáo đạt 48,5%. Hiện nay, vướng mắc lớn nhất của Dự án là công tác giải phóng mặt bằng (Mặt bằng bàn giao cho dự án đến thời điểm báo cáo là 38,28km/55,156km (đạt 69,60%).

Việc đẩy nhanh tiến độ dự án, theo đúng kế hoạch, tiến độ đã phê duyệt phụ thuộc vào tiến độ bàn giao mặt bằng của địa phương, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An có ý kiến với chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện các bước tiếp theo.

Có thể bạn quan tâm
Vi phạm nghiêm trọng liên quan đến AIC, Giám đốc CDC Ninh Bình lại thoát kỷ luật

Vi phạm nghiêm trọng liên quan đến AIC, Giám đốc CDC Ninh Bình lại thoát kỷ luật

18:40 13/04/2024

Ninh Bình - Ông Lê Hoàng Nam - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình (nguyên Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Tổng hợp, thuộc Sở...

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà 'sốt ruột' với lộ trình sáp nhập huyện, xã

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà 'sốt ruột' với lộ trình sáp nhập huyện, xã

13:50 23/05/2024

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà, đến thời điểm này mới có 10 địa phương gửi hồ sơ sáp nhập huyện, xã. 'Như vậy sẽ rất khó khăn cho Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu không nhanh sẽ không kịp khi thời gian 30/9 phải xong', bà Trà cho biết.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam là Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á 2024

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam là Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á 2024

08:00 04/09/2024

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam là đại diện duy nhất Việt Nam được xướng tên ở hạng mục 'Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á 2024'.

Tiễn 400 công nhân đầu tiên ở Đồng Nai về quê đón Tết

Tiễn 400 công nhân đầu tiên ở Đồng Nai về quê đón Tết

19:20 03/02/2024

Ngày 3.2, LĐLĐ tỉnh Đồng Nai tiễn 400 công nhân đầu tiên của tỉnh Đồng Nai về quê đón Tết tại các tỉnh miền Trung và miền Bắc trên chuyến...

Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh khai 3 lần nhận quà từ 'bà trùm' Hoàng Thị Thúy Nga

Cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh khai 3 lần nhận quà từ 'bà trùm' Hoàng Thị Thúy Nga

15:00 27/12/2023

Là bị cáo trả lời thẩm vấn đầu tiên, ông Hoa Công Hậu (cựu giám đốc Sở Y tế Tây Ninh) thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố.

Bị lừa, thua gần 2 tỉ đồng, người phụ nữ ở Hải Dương dàn trận lừa đảo người khác hàng trăm triệu đồng

Bị lừa, thua gần 2 tỉ đồng, người phụ nữ ở Hải Dương dàn trận lừa đảo người khác hàng trăm triệu đồng

18:10 31/01/2024

Chiều 31.1, Công an tỉnh Hải Dương thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Thị Nga về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đăng bài xuyên tạc lên Facebook, 1 đối tượng bị phạt 1 năm 6 tháng tù

Đăng bài xuyên tạc lên Facebook, 1 đối tượng bị phạt 1 năm 6 tháng tù

12:40 22/08/2023

Vũ Ngọc Sửu đã đăng tải trên Facebook cá nhân có tên 'Vũ Ngọc' 3 bài viết có nội dung xuyên tạc, phỉ báng Đảng Cộng sản Việt Nam; xúc phạm, nói xấu lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Tòa dựng rạp phục vụ hơn 30 nghìn nhà đầu tư tham dự phiên xét xử ông Trịnh Văn Quyết

Tòa dựng rạp phục vụ hơn 30 nghìn nhà đầu tư tham dự phiên xét xử ông Trịnh Văn Quyết

11:30 19/07/2024

Xác định nhóm nhà đầu tư là bị hại trong vụ án của ông Trịnh Văn Quyết lên đến hơn 30.000 người, TAND TP Hà Nội đã phối hợp các đơn vị liên quan dựng khung rạp lớn phục vụ phiên xét xử sắp diễn ra vài ngày tới.

Cháy nhà dân trong đêm ở TPHCM

Cháy nhà dân trong đêm ở TPHCM

23:30 05/12/2023

TPHCM - Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy khẩn trương chữa cháy một căn nhà dân nằm trên đường Lê Văn Sỹ, Phường 1, Quận Tân Bình (TPHCM).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới