RCEP chính thức có hiệu lực đầy đủ, toàn diện - tất cả 15 nước thành viên 'mở toang cửa' và tăng cường hợp tác

01:30 18/06/2023

Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) chính thức có hiệu lực toàn diện từ ngày 2/6/2023. Sự kiện này đánh dấu việc Hiệp định này đã có hiệu lực đầy đủ đối với 15 nước ký kết.

RCEP chính thức có hiệu lực tạo động lực mạnh mẽ cho việc mở cửa khu vực
Hiệp định RCEP đã có hiệu lực đầy đủ đối với 15 nước ký kết từ ngày 2/6/2023.

Đây là sự kiện lớn trong quá trình phát triển kinh tế của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, thể hiện Hiệp định thương mại tự do sẽ trở thành một quy tắc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Bộ Thương mại Trung Quốc nhấn mạnh, các thành viên của RCEP chiếm khoảng 30% tổng dân số thể giới và 30% GDP và thương mại hàng hóa toàn cầu, nên việc Hiệp định này chính thức có hiệu lực toàn diện sẽ tạo cú huých mạnh mẽ để Trung Quốc thúc đẩy mở cửa với trình độ cao hơn.

Năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Trung Quốc và các thành viên khác của RCEP là 12.950 tỷ NDT (1.850 tỷ USD), tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 30,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu thương mại của Trung Quốc.

Kim ngạch đầu tư mà Trung Quốc sử dụng thực tế với các nước thành viên của Hiệp định đạt 23,53 tỷ USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm trước.

Sở dĩ Hiệp định RCEP có thể phát huy vai trò to lớn như vậy, chủ yếu dựa trên các khía cạnh sau:

Thứ nhất, tuân thủ nguyên tắc bình đẳng cùng có lợi, cùng mở cửa. Các thành viên của RCEP, bao gồm cả các nước phát triển và các nước đang phát triển; vừa có các nước xuất khẩu tài nguyên năng lượng, lại có cả các nước nhập khẩu tài nguyên năng lượng.

Lý do tất cả các nước thành viên có thể đạt được sự phát triển kinh tế ổn định với sự hỗ trợ của Hiệp định này là tất cả các quốc gia đều đáp ứng đầy đủ các mối quan tâm của nhau trên cơ sở bình đẳng và đã đưa ra các điều khoản linh hoạt trong hàng loạt vấn đề then chốt.

Thứ hai, các thành viên RCEP đã cùng có những nỗ lực táo bạo, cởi mở để đạt được sự đổi mới về cơ chế. Trong đó, việc xác định xuất xứ sản phẩm hàng hóa đã mở ra cánh cửa cho thương mại và đầu tư lẫn nhau giữa các thành viên.

Thứ ba, trên cơ sở bổ sung các lợi thế cho nhau, thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các quốc gia thành viên thông qua các biện pháp tạo thuận lợi thương mại. Sau khi Hiệp định được thực thi, hàng hóa nông sản của các nước Đông Nam Á sẽ hầu như không phải trả thuế và có thể trực tiếp thâm nhập thị trường tiêu dùng Trung Quốc.

Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc mà còn mang đến cơ hội hiếm có cho xuất khẩu nông sản của các nước Đông Nam Á.

Nói một cách khái quát, sự thành công của RCEP là nhờ sự tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng cùng có lợi, bổ sung lợi thế và đổi mới thể chế. Chỉ cần tích cực tổng kết kinh nghiệm thành công và tiếp tục làm sâu sắc thêm nội dung của Hiệp định, có thể tin tưởng rằng, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các nước trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương sẽ được nâng lên một tầm cao mới.

Có thể bạn quan tâm
Mới nhất vụ giao ‘đất vàng’ bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’

Mới nhất vụ giao ‘đất vàng’ bị Thanh tra Chính phủ ‘tuýt còi’

10:20 26/05/2024

Nhiều cá nhân trong vụ giao 6 lô “đất vàng” nhưng định giá không đúng quy định ở Đắk Lắk, đã nộp hơn 2 tỷ đồng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Bắt quả tang cơ sở san chiết gas trái phép ở Hà Nội

Bắt quả tang cơ sở san chiết gas trái phép ở Hà Nội

14:00 03/08/2024

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 7 thuộc Cục QLTT thành phố Hà Nội phối hợp với Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ - Công an huyện Thanh Trì khám xét khu vực nhà kho của bà Trịnh Thanh Vân tại địa chỉ Khu lò gạch Màn Di, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Nhà kho này có chứa tang vật là các loại bình gas (LPG) và các phương tiện dùng để san chiết khí gas (khí dầu mỏ hóa lỏng LPG). Tại hiện trường, lực lượng...

Tiếp tục tiêu huỷ hơn 600 bánh trung thu không nguồn gốc ở Hải Dương

Tiếp tục tiêu huỷ hơn 600 bánh trung thu không nguồn gốc ở Hải Dương

10:30 28/09/2023

Sáng 28.9, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị vừa tiếp tục phát hiện, xử phạt, buộc tiêu hủy 644 bánh trung thu vi phạm.

2 tỉnh không có trung tâm đăng kiểm, 36 địa phương nguy cơ ùn tắc

2 tỉnh không có trung tâm đăng kiểm, 36 địa phương nguy cơ ùn tắc

14:30 23/05/2024

Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, với lượng phương tiện đến kiểm định gia tăng và việc các cơ quan tố tụng đưa vụ việc ra xét xử trong thời gian tới đây, cả nước có tới 36 địa phương có nguy cơ bị ùn tắc đăng kiểm; Bắc Kạn và Thái Bình không còn trung tâm đăng kiểm để hoạt động.

Người dân chưa đồng thuận về dự án gang thép 'khủng' ở bờ biển Bình Định

Người dân chưa đồng thuận về dự án gang thép 'khủng' ở bờ biển Bình Định

17:30 30/05/2023

Phần đông người dân Lộ Diệu đã bày tỏ sự chưa đồng thuận việc triển khai dự án tại địa phương, qua đó đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định xem xét lại.

Nguyên nhân cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị 'đánh chìm'

Nguyên nhân cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị 'đánh chìm'

09:40 10/08/2023

Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau khi các chuyên gia vào cuộc điều tra xác định, sự cố ngập cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây do tư vấn thiết kế chưa lường hết việc thu hẹp dòng chảy phía hạ lưu cống dẫn đến ứ nước cục bộ. Việc tính toán cao độ thiết kế vị trí cống mà chưa xét đến mực nước ứ đọng là trách nhiệm của đơn vị tư vấn, dù không phải lỗi cố ý.

Giá tiêu hôm nay 27/3/2023: Hàng bán hạn chế giữa mùa cao điểm, chuyện buồn ở ‘thủ phủ’ hồ tiêu Gia Lai

Giá tiêu hôm nay 27/3/2023: Hàng bán hạn chế giữa mùa cao điểm, chuyện buồn ở ‘thủ phủ’ hồ tiêu Gia Lai

06:30 27/03/2023

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước đi ngang ở một số địa phương trọng điểm, giao dịch từ 63.500 - 66.000 đồng/kg.

Loạt sự kiện trong lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương

Loạt sự kiện trong lễ công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương

01:10 20/09/2024

1.000 đại biểu cùng hàng loạt sự kiện triển lãm, động thổ, khánh thành các dự án sẽ diễn ra trong lễ Công bố quy hoạch tỉnh Bình Dương, ngày 26/9.

Loạt công trình giao thông giúp bất động sản phía Đông Hải Phòng bứt tốc

Loạt công trình giao thông giúp bất động sản phía Đông Hải Phòng bứt tốc

05:20 11/06/2024

Hành trình “thay da đổi thịt” thần tốc Kể từ khi Vinhomes Royal Island ra mắt thị trường, anh Nguyễn Thanh Nam, nhân viên môi giới với hơn 7 năm kinh nghiệm, có thêm một thói quen mới, đó là đưa khách hàng tại Hà Nội tới Hải Phòng để tham quan dự án. Nhờ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, một trong những tuyến đường rộng và hiện đại nhất Việt Nam, thời gian di chuyển của anh chỉ mất khoảng 1 giờ, nhanh hơn cả việc di chuyển trong nội đô Hà Nội vào giờ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới