Rác thải nằm chình ình trên vỉa hè, muốn chụp hình phải né

20:00 27/07/2024

Tình trạng rác thải nằm ngổn ngang trên vỉa hè tại một số tuyến đường của TP Cần Thơ gây mất mỹ quan đô thị, khiến người dân bức xúc.

Ghi nhận của Lao Động vào chiều 26.7, khi di chuyển qua cầu Trần Hoàng Na, hướng bờ quận Cái Răng (TP Cần Thơ), không khó bắt gặp hình ảnh một bãi rác tự phát nằm “chễm chệ” trên vỉa hè cạnh Bến xe trung tâm TP Cần Thơ. Hay dọc các tuyến đường như 30/4, Mạc Thiên Tích (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), nhiều túi rác lớn nhỏ cũng nằm ngổn ngang tại nhà chờ xe buýt, cột điện, vỉa hè. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn khiến người dân bức xúc.

Rác thải nằm “chễm chệ” trên vỉa hè cạnh Bến xe trung tâm TP Cần Thơ. Ảnh: Ngọc Ly

Chia sẻ về việc rác thải lấn chiếm vỉa hè, bạn Bùi Anh Thư (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) cho biết, tình trạng này không hiếm gặp khi di chuyển trong thành phố, ngay cả các tuyến đường trung tâm.

“Tôi rất ngạc nhiên khi tại trung tâm thành phố lại có nhiều rác như thế. Là người thích chụp ảnh, quay phim, khi thấy những hình ảnh này mình rất ngại lên hình. Mong rằng địa phương sẽ có những biện pháp để dọn dẹp những bãi rác này, giúp môi trường sạch đẹp trở lại” - Anh Thư nói.

Theo Anh Thư, hiện tại, có những đội thanh niên tình nguyện dọn dẹp những kênh, rạch, bãi rác ô nhiễm tại thành phố. Đây là những hành động đẹp, cần được lan tỏa: “Nếu có cơ hội, mình cũng muốn được tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Nhưng hơn hết, mình mong mỗi người dân sẽ tự nâng cao ý thức, bỏ rác đúng nơi quy định”.

Cùng chung mong muốn, bà Phạm Thị Sang (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) chia sẻ, dù có người thu gom nhưng một số trường hợp vẫn vứt rác bừa bãi. “Mỗi người đổ một ít, lâu ngày thì nhiều, bốc mùi hôi. Tôi mong rằng địa phương sẽ có biện pháp xử lý căn cơ để đảm bảo cuộc sống cho người dân cũng như làm đẹp mỹ quan đô thị” - bà Sang nói.

Tình trạng rác thải ùn ứ tại rạch Tham Tướng đã được cải thiện sau khi địa phương ra quân dọn dẹp. Ảnh: Ngọc Ly

Trong khi đó, tại rạch Tham Tướng, việc ra quân dọn rác của UBND phường Xuân Khánh (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã nhận được những phản hồi tích cực từ người dân.

Sinh sống gần rạch Tham Tướng (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), một người dân cho hay, lúc trước, con rạch này rất ô nhiễm, lục bình và rác thải ùn ứ lâu ngày bốc mùi hôi thối. Nhưng nhờ có địa phương ra quân dọn dẹp, tình trạng ô nhiễm đã cải thiện được một nửa.

“Tôi mong địa phương sẽ tiếp tục duy trì những hoạt động ý nghĩa này để đảm bảo sức khỏe, cuộc sống cho người dân chúng tôi. Tôi cũng hy vọng địa phương sẽ có những biện pháp để ngăn tình trạng người dân vứt, đổ trộm rác không đúng quy định” - người dân này nói.

Trước đó, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường yêu cầu giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện và thủ trưởng các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các giải pháp cụ thể, vận động từng hộ dân, doanh nghiệp thực hiện không xả rác ra đường phố, ao, hồ kênh rạch, để rác đúng nơi quy định, thực hiện nếp sống văn minh đô thị.

Đồng thời, chỉ đạo tăng cường kiểm tra và rà soát các điểm rác thải đổ trộm, rác vô thừa nhận, phế thải không đúng quy định trên địa bàn, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phát hiện những hành vi bỏ rác không đúng nơi quy định, tự ý đốt hoặc chôn lấp rác thải trên địa bàn, đảm bảo mọi hành vi vi phạm phải được phát hiện kịp thời và xử lý triệt để; áp dụng biện pháp xử lý nghiêm theo thẩm quyền.

Có thể bạn quan tâm
Quá lãnh phí khi để hàng nghìn xe vi phạm phơi mưa nắng

Quá lãnh phí khi để hàng nghìn xe vi phạm phơi mưa nắng

12:30 16/03/2023

Đó là ý kiến của hàng trăm bạn đọc gửi đến Tuổi Trẻ Online trước thực trạng xe vi phạm, xe tang vật của người dân đang phơi mưa phơi nắng đến biến dạng khi bị cơ quan chức năng giam giữ.

Báo Tuổi Trẻ trao học bổng học sinh vượt khó học giỏi Bình Định

Báo Tuổi Trẻ trao học bổng học sinh vượt khó học giỏi Bình Định

12:40 11/11/2023

Sáng 11-11, báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Công ty CP Phân bón Bình Điền và Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức lễ trao học bổng 'Vì tương lai Việt Nam' cho 40 học sinh vượt khó học giỏi tỉnh Bình Định.

Tham Lương - Bến Cát: Kênh vẫn đen hôi cạnh nhà máy xử lý nước thải ngàn tỉ... 'đói' nước

Tham Lương - Bến Cát: Kênh vẫn đen hôi cạnh nhà máy xử lý nước thải ngàn tỉ... 'đói' nước

10:40 22/07/2023

Không có hệ thống cống thu gom, nhà máy xử lý nước thải Tham Lương - Bến Cát, quận 12 (TP.HCM) không đủ nước để xử lý và đã phải hoạt động cầm chừng gần 7 năm qua.

Việt Nam - Lào tập trung tổ chức thực hiện các thoả thuận hợp tác cấp cao

Việt Nam - Lào tập trung tổ chức thực hiện các thoả thuận hợp tác cấp cao

17:30 05/10/2023

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, hợp tác giữa hai nước, hai Quốc hội Việt Nam - Lào đã “đường mở thênh thang”, thời gian tới, hai...

Hạn hán khốc liệt ở Bình Thuận, nhiều hồ đập thủy lợi trơ đáy

Hạn hán khốc liệt ở Bình Thuận, nhiều hồ đập thủy lợi trơ đáy

05:00 06/04/2024

Bình Thuận đang bước vào cao điểm mùa khô, nhiều địa phương phía Nam của tỉnh đối diện với tình trạng thiếu nước sản xuất, nước sinh hoạt nghiêm trọng. Nhiều hồ, đập thủy lợi, sông suối trên địa bàn đã cạn trơ đáy; 960 ha cây trồng bị thiếu nước tưới, khô héo ảnh hưởng đến năng suất.

Công đoàn Thanh Hoá hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường

Công đoàn Thanh Hoá hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước hùng cường

11:10 09/10/2023

Tại Lễ tôn vinh điển hình sáng kiến vượt khó, sáng tạo, chiến thắng đại dịch do Tổng LĐLĐVN tổ chức ngày 8.10, Công đoàn tỉnh Thanh Hoá đã được...

Bắt tạm giam Chủ tịch và Tổng giám đốc Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang

Bắt tạm giam Chủ tịch và Tổng giám đốc Công ty CP Khoáng sản Bắc Giang

22:30 21/02/2023

Tối 21/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Dương Văn Dũng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Khoáng sản Bắc Giang về tội “Vi phạm quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên”, quy định tại Khoản 2, Điều 227 Bộ luật Hình sự.

Ngăn chặn vụ giả danh công an, đòi chuyển 200 triệu đồng

Ngăn chặn vụ giả danh công an, đòi chuyển 200 triệu đồng

10:30 03/10/2023

Cao Bằng - Cơ quan chức năng vừa ngăn chặn một vụ lừa đảo, giả danh công an , đòi người dân chuyển số tiền 200 triệu đồng.

Hôm nay Quốc hội thông qua Luật Cảnh vệ sửa đổi

Hôm nay Quốc hội thông qua Luật Cảnh vệ sửa đổi

03:30 28/06/2024

Ngày 28/6, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cảnh vệ, dự kiến bổ sung ba trường hợp được cảnh vệ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra