Rà soát trường học về tiền sử tiêm chủng cho trẻ

11:30 01/01/2024

Tất cả trẻ nhập học mầm non, tiểu học được kiểm tra tiền sử tiêm các vaccine trong chương trình tiêm chủng mở rộng, tiêm bù nếu thiếu để đảm bảo miễn dịch.

Việt Nam đang triển khai kiểm tra tiền sử và tiêm chủng cho trẻ bước vào độ tuổi đi học trong chiến lược tiêm chủng trọn đời. Đây là lần đầu tiên Việt Nam rà soát tiêm chủng, tiêm bù liều cho trẻ ở trường học trên toàn quốc. Hoạt động này được triển khai từng bước và mở rộng qua các năm, theo Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia (TCMR).

Năm 2023, rà soát 12 tỉnh của 4 khu vực, gồm Hải Phòng, Thanh Hóa, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Quảng Nam, Quảng Trị, Đăk Lăk, Đăk Nông, Gia Lai, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cần Thơ. Năm 2024, mở rộng đến 30% tỉnh, thành và triển khai trên cả nước từ 2025.

Trẻ phải chủng ngừa đủ tất cả bệnh trong TCMR, gồm viêm gan B, lao, bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, sởi, rubella, viêm não Nhật Bản. Tên của vaccine có thể khác nhau tùy theo chủng loại và nhà sản xuất.

Để rà soát, nhà trường cung cấp sổ tiêm chủng hoặc giấy xác nhận tiêm chủng, hay phiếu tiêm chủng cá nhân của trẻ cho trạm y tế. Cán bộ tại trạm y tế cập nhật thông tin trên hệ thống và lập danh sách các học sinh chưa tiêm đủ mũi, chưa tiêm các vaccine trong TCMR. Từ đó trạm y tế lập danh sách trẻ đăng ký tiêm chủng theo từng lớp học. Giáo viên thông báo cho phụ huynh về tình trạng tiêm chủng của trẻ và đăng ký hình thức tiêm chủng.

Khi trẻ được phụ huynh đồng thuận tiêm bù mũi vaccine còn thiếu, trạm y tế phối hợp với nhà trường tổ chức tiêm.

Thủ tục này tương đương một số nước đã triển khai. Như Thái Lan, khi trẻ vào lớp 1, phụ huynh cung cấp "Sổ tay Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em" cho trường. Nếu không có sổ, cha mẹ phải lấy lịch sử tiêm chủng của trẻ tại nơi đã tiêm, hoặc nhân viên y tế địa phương yêu cầu phụ huynh nhớ lại. Cán bộ y tế sao hồ sơ tiêm chủng của trẻ. Nhà trường phối hợp nhân viên y tế địa phương kiểm tra hồ sơ tiêm chủng, tư vấn phụ huynh cho con tiêm các mũi còn thiếu. Sau khi bé được tiêm chủng, sổ hồng gốc và hệ thống được cập nhật.

Phó giáo sư Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đánh giá tiêm chủng trường học là cơ hội tiếp cận trẻ chưa hoàn thành các mũi tiêm trong TCMR (bao gồm các nhóm khó tiếp cận, trẻ em di biến động). Hoạt động này giúp tăng tỷ lệ bao phủ miễn dịch đối với các bệnh có thể phòng ngừa bằng vaccine, ngăn ngừa bùng phát dịch bệnh trong trường học.

Tổ chức Y tế Thế giới và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ khuyến nghị nên rà soát tiêm chủng trường học. Đến nay, nhiều quốc gia đã triển khai thành công như Mỹ, Canada, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc, Malaysia, Thái Lan, Indonesia...

Tại Việt Nam, tỷ lệ tiêm chủng hàng năm đạt từ 90% đến 95% trở lên với từng loại vaccine. Cứ mỗi 100 trẻ sẽ có 5-10 trẻ chưa được tiêm hoặc chưa tiêm đủ mũi các vaccine phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Số trẻ thiếu hụt miễn dịch sẽ tích lũy qua các năm thành một nhóm đủ lớn dẫn đến nguy cơ lan truyền các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Vì vậy rà soát và tiêm bù cho trẻ ở trường học giúp giảm số lượng trẻ bị bỏ sót, ngăn chặn dịch bùng phát trong trường học và đảm bảo sức khỏe cho trẻ.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác: Những 'hiệp sĩ' áo xanh của bản làng

Đại biểu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác: Những 'hiệp sĩ' áo xanh của bản làng

10:20 25/09/2023

Danh từ “hiệp sĩ” hay được bà con dân tộc thiểu số vùng sâu miêu tả về các cán bộ Đoàn bám bản, hỗ trợ người nghèo và đánh thức tiềm năng du lịch những vùng đất “ngủ quên”.

Huy động gần 37 tỉ đồng Tiếp sức mùa thi năm 2023

Huy động gần 37 tỉ đồng Tiếp sức mùa thi năm 2023

18:30 30/11/2023

Chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2023 đã triển khai sâu rộng, hỗ trợ thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT và hỗ trợ kỳ thi vào lớp 10.

200 đại biểu dự đại hội Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ III

200 đại biểu dự đại hội Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ III

12:20 20/10/2023

Ngày 20/10, Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 - 2028 chính thức khai mạc, với sự tham gia của 200 đại biểu đến từ 4 trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.

Nhiều khách bị kẹt ở Cát Bà được giảm 50% giá phòng

Nhiều khách bị kẹt ở Cát Bà được giảm 50% giá phòng

00:30 24/07/2024

Nhiều du khách bị kẹt ở Cát Bà trong hai ngày 22 và 23 được giảm 50% tiền phòng, dự kiến được trở về trong ngày 24/7.

Khẩn trương xác định nguyên nhân vụ ngộ độc ở Khánh Hoà

Khẩn trương xác định nguyên nhân vụ ngộ độc ở Khánh Hoà

05:30 06/04/2024

Tích cực điều trị cho bệnh nhân và điều tra, xử lý, xác định nguyên nhân vụ ngộ độc tại Trường Tiểu học Vĩnh Trường và Trường Trung học cơ...

Đảo quốc nhỏ bé giao dịch bằng tiền đá khổng lồ

Đảo quốc nhỏ bé giao dịch bằng tiền đá khổng lồ

04:50 26/02/2024

Đảo Yap thuộc Micronesia là nơi người dân vẫn dùng đồng tiền bằng đá nặng tới 5 tấn để sử dụng trong một số giao dịch đặc biệt.

Đảm bảo an toàn cho các em trong dịp hè là điều kiện tiên quyết

Đảm bảo an toàn cho các em trong dịp hè là điều kiện tiên quyết

12:00 01/06/2024

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang đề nghị các cấp bộ Đoàn, Đội phối hợp tổ chức tốt hoạt động tiếp nhận thiếu nhi về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương và bàn giao thiếu nhi trở lại nhà trường sau dịp hè, đảm bảo phương châm: “An toàn”, “Sáng tạo”, “Thu hút”, “Thiết thực”. Trong đó, đảm bảo an toàn cho các em là điều kiện tiên quyết.

Trước khi chia tài sản, bố bắt xét nghiệm ADN và cái kết

Trước khi chia tài sản, bố bắt xét nghiệm ADN và cái kết

08:30 19/03/2023

Nhà tôi có 5 anh trai, do được bố mẹ quan tâm dạy dỗ cách làm ăn ngay từ lúc còn nhỏ nên khi lớn lên ai cũng có “cần câu cơm”. Gia đình anh em tôi đều khá giả, có của ăn của để, bố mẹ rất hãnh diện mỗi khi nhắc với mọi người về chúng tôi. Tuần vừa rồi, bố tôi họp gia đình và muốn phân chia tài sản cho các cháu. Rút kinh nghiệm từ những gia đình khác, sau khi bố mẹ mất, anh chị em từ mặt nhau vì tài sản thừa kế. Lúc bố còn khỏe và minh mẫn, ông...

Ông 'vua rừng' hai lần suýt phá sản

Ông 'vua rừng' hai lần suýt phá sản

07:10 20/11/2023

Sau hơn chục năm trồng 650 ha rừng, năm 2009 toàn bộ bị bão Ketsana quét sạch, ông Trường gánh nợ 18 tỷ đồng. 10 năm sau ông tiếp tục gánh nợ 14 tỷ vì bão.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới