Rà soát, tránh phát sinh xung đột các nội dung chuyển tiếp của Luật Đất đai

02:40 21/06/2024

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn Lạng Sơn) đề nghị rà soát tránh phát sinh xung đột pháp luật do các nội dung chuyển tiếp của Luật Đất đai có ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung chuyển tiếp của Luật Nhà ở.

Ngày 20.6, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Thảo luận tại tổ, một số đại biểu Quốc hội nêu thực tế vừa qua có những luật có hiệu lực thi hành nhưng vẫn phải chờ các văn bản hướng dẫn thi hành.

Trong khi Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng là những đạo luật rất lớn, rất quan trọng lại được Chính phủ đề nghị có hiệu lực sớm hơn, chính vì vậy điều này thể hiện quyết tâm rất lớn của Chính phủ trong việc sớm đưa các luật này vào cuộc sống.

Đại biểu Lê Minh Nam (Đoàn Hậu Giang) cho biết, mong muốn của Chính phủ đẩy sớm thời gian có hiệu lực thi hành của các luật để sớm khắc phục những điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc, giúp cho việc sớm giải phóng các nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Tuy nhiên, các đại biểu chỉ rõ, để các luật có hiệu lực sớm hơn thì nhiều nội dung cần có văn bản hướng dẫn chi tiết.

Do đó, Chính phủ cần chuẩn bị kỹ lưỡng, bảo đảm tiến độ, chất lượng các văn bản hướng dẫn tạo sự thống nhất trong nhận thức thực thi các luật, bảo đảm hiệu quả triển khai khi các luật có hiệu lực thi hành.

Đại biểu đề nghị Chính phủ quan tâm, đánh giá tác động toàn diện khi đẩy sớm hiệu lực thi hành của 4 luật; tập trung làm rõ những tác động đến quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, doanh nghiệp, người dân để có giải pháp xử lý thích hợp, bảo đảm lợi ích tối ưu cho nhà nước, doanh nghiệp, người dân; đánh giá rõ và sâu hơn các điều kiện bảo đảm thực hiện.

Đánh giá về tính thống nhất của dự thảo Luật với hệ thống pháp luật, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà cho rằng việc điều chỉnh hiệu lực của 4 luật cơ bản bảo đảm thống nhất.

Quá trình xây dựng dự thảo Luật, cơ quan chủ trì soạn thảo cũng đã quan tâm thực hiện việc rà soát giữa 4 luật với nhau và giữa từng luật với các luật hiện hành, trên cơ sở đó bảo đảm tính thống nhất của dự thảo luật này với hệ thống pháp luật.

Đây là việc làm hết sức quan trọng, cần được thực hiện kỹ lưỡng, thận trọng, đầy đủ để không phát sinh mâu thuẫn, chồng chéo, không khả thi.

Do vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ tiếp tục rà soát, đánh giá và bảo đảm tính thống nhất của không chỉ 4 luật này mà còn giữa 4 luật với các luật khác.

Theo quy định của dự thảo Luật, một số điều khoản chuyển tiếp của Luật Đất đai tiếp tục có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, cụ thể là khoản 10 Điều 255 và khoản 4 Điều 260, trong khi các quy định chính sách của Luật Đất đai và toàn bộ nội dung còn lại của 3 luật đều có hiệu lực từ ngày 1.8.2024.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn Lạng Sơn) phát biểu. Ảnh: Cao Nguyên

Nêu vấn đề này, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa (Đoàn Lạng Sơn) đề nghị rà soát tránh phát sinh xung đột pháp luật do các nội dung chuyển tiếp của Luật Đất đai có ảnh hưởng trực tiếp đến nội dung chuyển tiếp của Luật Nhà ở.

“Khoản 10 Điều 255 của Luật Đất đai về chuyển tiếp đối với các dự án đầu tư, bao gồm cả dự án đầu tư xây dựng nhà ở sẽ có hiệu lực vào ngày 1.1.2025, trong khi Luật Nhà ở có hiệu lực vào ngày 1.8.2024 có thể dẫn đến trường hợp 1 dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải thực hiện chuyển tiếp 2 lần vào 2 thời điểm có hiệu lực thi hành khác nhau của 2 luật” - đại biểu Phạm Trọng Nghĩa phân tích.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc điều máy bay vượt đường trung tuyến sau khi cảnh báo bà Thái Anh Văn

Trung Quốc điều máy bay vượt đường trung tuyến sau khi cảnh báo bà Thái Anh Văn

18:00 31/03/2023

Ngày 31/3, chín máy bay của Trung Quốc đại lục vượt qua đường trung tuyến giữa eo biển Đài Loan để triển khai hoạt động tuần tra sẵn sàng chiến đấu. Hoạt động diễn ra sau khi Bắc Kinh tuyên bố sẽ đáp trả nếu nhà lãnh đạo hòn đảo này gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy.

Cảnh báo nhiều trường hợp trong tình trạng nguy kịch do mắc cúm B

Cảnh báo nhiều trường hợp trong tình trạng nguy kịch do mắc cúm B

09:50 17/05/2024

Hai trong số ba bệnh nhân đang điều trị cúm B tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phải can thiệp ECMO. Điều đáng nói là cả 3 bệnh nhân đều ở lứa tuổi trẻ và có tiền sử khỏe mạnh.

Người đàn ông ở Bình Định dọa tung ảnh nóng, ép bạn tình quan hệ tình dục

Người đàn ông ở Bình Định dọa tung ảnh nóng, ép bạn tình quan hệ tình dục

05:10 04/07/2024

Thấy bạn tình không muốn tiếp tục mối quan hệ, một người đàn ông ở Bình Định đã dùng ảnh nóng ép bạn tình đến nhà nghỉ để quan hệ...

Giả danh công an để lừa đảo, chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng

Giả danh công an để lừa đảo, chiếm đoạt gần 1 tỉ đồng

18:20 25/12/2023

Ngày 25-12, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam Trần Thị Hạnh, 39 tuổi, để điều tra về hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Người dân khốn khổ vì trang trại nuôi heo gây ô nhiễm

Người dân khốn khổ vì trang trại nuôi heo gây ô nhiễm

20:00 02/05/2024

Trang trại nuôi heo của Công ty cổ phần đầu tư nông nghiệp Agri-Vina tại xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) gây ô nhiễm môi trường khiến người dân bức xúc.

Tuyên phạt Bùi Tuấn Lâm 5 năm 6 tháng tù về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước

Tuyên phạt Bùi Tuấn Lâm 5 năm 6 tháng tù về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước

14:30 25/05/2023

Ngày 25/5, TAND TP Đà Nẵng xét xử sơ thẩm Bùi Tuấn Lâm (tên gọi khác là Peter Lam Bui, 38 tuổi, trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu, Đà Nẵng) về tội “Làm, tàng trữ, phát tán, tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điểm a, b Khoản 1 Điều 117 Bộ luật Hình sự. Theo cáo trạng, trong thời gian từ ngày 20/4/2019 đến ngày 7/9/2022, Bùi Tuấn Lâm có hành vi soạn thảo, đăng tải 19 bài viết...

Cựu Chủ tịch Louis Holding Đỗ Thành Nhân lĩnh 5 năm 6 tháng tù

Cựu Chủ tịch Louis Holding Đỗ Thành Nhân lĩnh 5 năm 6 tháng tù

18:00 12/05/2023

Chiều 12/5, sau 4 ngày xét xử, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội tuyên phạt ông Đỗ Thành Nhân, cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Louis Holding, mức án 5 năm 6 tháng tù.

Điều tra bổ sung vụ án cựu chủ tịch huyện của Bà Rịa - Vũng Tàu ký cấp sổ đỏ sai

Điều tra bổ sung vụ án cựu chủ tịch huyện của Bà Rịa - Vũng Tàu ký cấp sổ đỏ sai

16:50 28/11/2023

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trả hồ sơ cho cơ quan công tố cùng cấp để điều tra bổ sung vụ án cựu chủ tịch huyện Xuyên Mộc ký cấp sổ đỏ sai.

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

10:40 04/09/2023

Ngoại trưởng Indonesia Retno Masurdi khẳng định ASEAN tiếp tục đi đầu trong việc định hình các động lực khu vực và đảm bảo một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình và bao trùm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra