Rà soát toàn bộ chung cư mini, có giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở

19:40 15/09/2023
Tòa chung cư mini nằm sâu trong hẻm 29/70 Khương Hạ (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) vừa xảy ra cháy lớn làm nhiều người tử vong. Ảnh: Hải Nguyễn.

Theo Bộ Xây dựng, đối với chung cư mini đã hoàn thành phải khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình này để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng đặc biệt là vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở và có lối thoát nạn riêng.

Ngày 15.9, thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh vừa ký công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện quy định pháp luật về nhà ở riêng lẻ, công trình có thiết kế nhiều tầng, nhiều căn hộ ở (thường được gọi là chung cư mini).

Theo Bộ Xây dựng, pháp luật về xây dựng, nhà ở đã tạo hành lang pháp lý để điều chỉnh đầy đủ các hoạt động có liên quan trong lĩnh vực xây dựng công trình nói chung, xây dựng nhà ở riêng lẻ nói riêng trong đó có loại hình nhà ở riêng lẻ thiết kế nhiều tầng, nhiều hộ ở tại khu vực đô thị từ việc cấp Giấy phép xây dựng, bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy, thi công, quản lý chất lượng,... cũng như việc xử lý các hành vi vi phạm có liên quan.

Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua ở một số địa phương tại khu vực đô thị hoặc các khu dân cư gần các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế... xuất hiện tình trạng lợi dụng sự buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng nên các hộ gia đình, cá nhân đã thực hiện xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, phòng cháy chữa cháy.

Cụ thể như xây dựng không theo quy hoạch, xây dựng không phép, sai phép, xây dựng nhà ở không đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy, tự ý thiết kế nâng tầng bố trí nhà ở thành nhiều căn hộ nhằm mục đích cho thuê, mua bán, chuyển nhượng...

Từ những việc làm trên dẫn đến nhiều hệ lụy như gia tăng mật độ dân số, gây quá tải về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, hạ tầng giao thông, không bảo đảm vệ sinh môi trường làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương, phá vỡ quy hoạch, xảy ra các tranh chấp, khiếu kiện giữa người mua và người bán do không cấp được Giấy chứng nhận quyền sở hữu...

Đặc biệt là vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy dẫn đến nguy cơ cháy nổ cao trong cộng đồng dân cư mà điển hình là vụ cháy tại số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) vừa qua gây thiệt hại rất nghiêm trọng về người và tài sản.

Để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội tại các khu dân cư, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Xây dựng phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương thực hiện các công việc.

Cụ thể, đối với chung cư mini đã hoàn thành phải khẩn trương rà soát toàn bộ các công trình này để phát hiện các vi phạm về trật tự xây dựng đặc biệt là vi phạm về phòng cháy, chữa cháy; có giải pháp ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở và có lối thoát nạn riêng; đầu tư trang thiết bị về phòng cháy, chữa cháy phù hợp; bố trí người có sức khỏe, kinh nghiệm để quản lý vận hành tòa nhà, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.

Đối với chung cư mini khi xây dựng mới, các cơ quan có thẩm quyền của địa phương phải kiểm soát chặt chẽ việc tuân thủ các quy định của pháp luật về quy hoạch, xây dựng, phòng cháy, chữa cháy, quản lý việc cấp giấy phép xây dựng, quản lý chất lượng, quản lý trật tự xây dựng theo quy định.

Đặc biệt, địa phương phải chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự xây dựng, phòng cháy, chữa cháy của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Có thể bạn quan tâm
Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

10:00 17/03/2024

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

12:30 18/04/2023

Trong những tháng đầu năm, ngành nông nghiệp đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, trong khi đó công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp chưa có chuyển biến rõ rệt.

Nữ chủ tịch một ngân hàng sắp từ nhiệm

Nữ chủ tịch một ngân hàng sắp từ nhiệm

18:40 06/07/2024

Bà Trần Thị Thu Hằng sẽ từ nhiệm chức Chủ tịch Hội đồng quản trị KienlongBank từ ngày 9/7 theo nguyện vọng cá nhân. Ông Trần Ngọc Minh - Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc KLB - sẽ là người thay bà Hằng giữ chức vụ Chủ tịch KienlongBank.

Một ngân hàng thưởng hơn chục triệu cổ phiếu cho nhân viên

Một ngân hàng thưởng hơn chục triệu cổ phiếu cho nhân viên

23:20 26/07/2024

Gần 2.000 nhân viên của VIB sắp được thưởng 11 triệu cổ phiếu của ngân hàng, tính theo giá trị thị trường tương đương 230 tỷ đồng.

Bình Dương nói về dự án Nhà ở xã hội động thổ rầm rộ nhưng hơn 1 năm vẫn là bãi đất trống

Bình Dương nói về dự án Nhà ở xã hội động thổ rầm rộ nhưng hơn 1 năm vẫn là bãi đất trống

12:50 05/08/2023

Dự án nhà ở xã hội tại phường Định Hòa (thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương) lễ động thổ rầm rộ nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng. Người lao động thì ngóng trông phân nhà ở giá rẻ có vị trí thuận lợi này.

Bất cập thuế phí: Người giàu hưởng lợi, nông dân thiệt thòi?

Bất cập thuế phí: Người giàu hưởng lợi, nông dân thiệt thòi?

05:20 29/06/2024

Các cơ quan chức năng đang đề xuất sửa đổi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước, áp thuế VAT với phân bón. Những tưởng đề xuất chính sách mới sẽ khơi thông các vướng mắc, bất cập trong đời sống dân sinh, nhưng nội dung đưa ra lại khiến nhiều người trăn trở và cho rằng đang hình thành nghịch lý nếu so sánh về lợi ích chính sách.

Trúng mùa cá nục, ngư dân của tỉnh Quảng Trị có thu nhập cao

Trúng mùa cá nục, ngư dân của tỉnh Quảng Trị có thu nhập cao

11:30 18/08/2023

Theo đại diện Cảng cá Nam Cửa Việt, những ngày qua sản lượng cá nục ngư dân khai thác được đạt khoảng 20-30 tấn/ngày, trong khi giá cá nục lại đang ở mức cao nên ngư dân thu lãi lớn.

Công ty đá Hoàng Mai bị xử phạt 256 triệu đồng và đình chỉ hoạt động

Công ty đá Hoàng Mai bị xử phạt 256 triệu đồng và đình chỉ hoạt động

01:50 25/07/2024

Ngày 24/7, thông tin từ UBND Thị xã Hoàng Mai (Nghệ An), đơn vị vừa xử phạt hành chính Công ty CP đá Hoàng Mai (HNX: HMR) tổng số tiền 256 triệu đồng. Công ty còn bị đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần từ 4-6 tháng. Cụ thể, Công ty CP đá Hoàng Mai bị phạt 6 triệu đồng đối với hành vi không thông báo về trình độ chuyên môn, năng lực quản lý của Giám đốc điều hành mỏ cho cơ quan quản lý Nhà nước...

Biến động lãi suất mới nhất của Agribank ngày 7.7.2024

Biến động lãi suất mới nhất của Agribank ngày 7.7.2024

01:50 08/07/2024

Lãi suất Agribank đang dao động từ 1,6 - 4,7%, tùy từng kỳ hạn. Nếu có tiền nhàn rỗi muốn gửi tiết kiệm tại ngân hàng này, bạn đọc có...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới