Rà soát quy định pháp luật đối với trường mầm non, đảm bảo an toàn cho trẻ

10:20 31/05/2024
Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên - Huế). Ảnh: Tất Thảo

Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại biểu Nguyễn Thị Sửu (đoàn Thừa Thiên - Huế) cho rằng, vụ trẻ tử vong sau khi bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình là một lời cảnh báo mạnh mẽ, do vậy, cần hành động, cần rà soát lại hệ thống pháp luật liên quan đến trường mầm non, trẻ mầm non, để làm sao không tái diễn.

Khi xảy ra mới xử lý là quá muộn

Theo nữ đại biểu, trong vụ việc này, trách nhiệm trước hết là của người phụ trách đưa đón, người lái xe. Trước khi đón, người đưa đón phải kiểm đếm học sinh; khi xuống xe cũng như vậy để xác định “đầu vào, đầu ra” như thế nào.

Cùng với đó là trách nhiệm của cô giáo phụ trách lớp học. Một lớp thường có 2 cô giáo phụ trách trở lên. Nếu thấy trẻ nào vắng mặt thì cần liên hệ với phụ huynh học sinh để hỏi thông tin, hỏi lý do.

“Tôi thấy trong vụ việc này, mối liên lạc giữa nhà trường và gia đình vẫn chưa được thường xuyên, trong khi hiện nay không khó để triển khai thực hiện” - theo nữ đại biểu, qua những vụ bỏ quên trẻ trên xe nhiều năm gần đây, cần rà soát quy định pháp luật đối với các trường mầm non, kể cả công lập và tư thục; quy chế hoạt động của các trường, nhất là các trường tư thục. Từ đó bổ sung những quy định chặt chẽ hơn, chứ không phải đến khi có vụ việc xảy ra mới xử lý, xem xét, bởi như vậy đã muộn.

“Tôi đề nghị các cơ quan chức năng liên quan cần rà soát các quy định để chặt chẽ hơn trong công tác quản lý, giáo dục, bồi dưỡng chăm sóc trẻ bậc mầm non. Vì trẻ mầm non là mầm xanh của đất nước” - nữ đại biểu nói.

Cần quy định rõ tiêu chuẩn người đưa đón trẻ

Cùng trao đổi về vụ việc này, đại biểu Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - cho rằng, phải lựa chọn những người đưa đón trẻ, chứ không phải là không xếp được việc gì thì cho đi đưa đón.

“Người được chọn phải được xem xét là có chu đáo, tâm lý hay không. Chọn lái xe cũng vậy” - đại biểu nói.

Theo đại biểu Tạ Văn Hạ, đối với giáo viên mầm non, đã có các tiêu chí, tiêu chuẩn tương đối đầy đủ. Đối với người đưa đón trẻ, cũng cần phải được lựa chọn, tiêu chuẩn hóa.

Ngoài ra, nhiều lái xe đang làm chưa đúng quy trình đưa đón học sinh.

Trao đổi với PV Báo Lao Động về vấn đề Quốc hội có nên đưa ra giám sát mô hình xe dịch vụ, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) cho biết, nếu vấn đề nào cũng đưa ra Quốc hội giám sát tối cao sẽ không hợp lý, bởi vì không có thời gian, nguồn nhân lực tổ chức.

Tuy nhiên, theo nữ đại biểu, tùy vào tình hình của các địa phương, đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh thành phố có thể giám sát về vấn đề này. Ví dụ tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, nhu cầu việc dùng xe đưa đón là rất lớn, có thể tổ chức giám sát. Còn đối với một số tỉnh không có loại hình này là không cần thiết bởi không có đối tượng giám sát.

“Các đại biểu Quốc hội cũng quan tâm đến nội dung này, đặc biệt là đối với những địa phương từng có xảy ra vụ việc đau lòng. Bộ Giáo dục và Đào tạo nên nhanh chóng có những chỉ đạo quyết liệt trong việc này để đảm bảo cho học sinh” - đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói, đồng thời chia sẻ, nhà trường vốn được coi là nơi an toàn cho con trẻ mà bây giờ xảy ra nhiều vụ việc thương tâm, tai nạn học đường là đáng báo động.

Có thể bạn quan tâm
Ukraine tuyên bố bắn hạ 34 drone của Nga, ông Lavrov lại nói về đàm phán

Ukraine tuyên bố bắn hạ 34 drone của Nga, ông Lavrov lại nói về đàm phán

17:40 28/09/2023

Ukraine cho biết đã bắn hạ 34 trên 44 máy bay không người lái (drone) của Nga triển khai rạng sáng 28-9. Đợt tấn công dù lớn nhưng không gây thương vong nào.

Hàng trăm cây xanh tươi tốt trong Khu công nghệ cao bị cháy rụi

Hàng trăm cây xanh tươi tốt trong Khu công nghệ cao bị cháy rụi

17:20 01/03/2024

Bãi đất trống rộng hàng chục ngàn m2 trong Khu công nghệ cao (TP Thủ Đức, TP.HCM) được quy hoạch làm dự án bốc cháy, hàng trăm cây xanh đang tươi tốt bị khô héo.

Vinhomes và KGS - Hàn Quốc hợp tác phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế

Vinhomes và KGS - Hàn Quốc hợp tác phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế

09:30 26/11/2023

Công ty Cổ phần Vinhomes và Hệ thống Trường liên cấp quốc tế Hàn Quốc (Korean Global School – KSG) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác toàn diện. Theo đó, KGS sẽ phát triển hệ thống giáo dục liên cấp quốc tế tại các đại đô thị Vinhomes, trước mắt sẽ là Vinhomes Ocean Park 1 (Hà Nội) và Vinhomes Grand Park (TP.HCM).

Tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ thăm cảng quân sự Australia

Tàu ngầm hạt nhân của Hải quân Mỹ thăm cảng quân sự Australia

20:20 04/08/2023

Chuyến thăm của tàu ngầm hạt nhân Mỹ diễn ra trong bối cảnh Canberra và Washington đang đẩy mạnh hợp tác quốc phòng và Mỹ cũng chuẩn bị bàn giao Australia năng lực tàu ngầm hạt nhân.

Thuyền bị đánh chìm khi chở 8 người ra biển câu cá thư giãn, 1 người mất tích

Thuyền bị đánh chìm khi chở 8 người ra biển câu cá thư giãn, 1 người mất tích

12:50 26/02/2024

Đến trưa 26/2, lực lượng thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu Cảng Thuận An (phường Thuận An, TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang tích cực phối hợp tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ thuê thuyền câu cá thư giãn bị sóng đánh chìm trên biển. Cụ thể, khoảng 15h30 ngày 25/2, thuyền câu do ông Nguyễn Văn Sinh (trú phường Thuận An, TP.Huế) làm chủ chở thuê 7 người đi câu cá trên biển gồm: Lê Ngọc Anh D. (trú phường Xuân Phú, TP Huế), Đặng Văn L. (trú phường...

36 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ

36 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ

17:00 29/04/2023

Theo đó, toàn quốc xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông, làm chết 16 người, bị thương 20 người. So với ngày nghỉ lễ cùng kỳ năm 2022, giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, giảm 2 người bị thương. Trong đó, đường bộ xảy ra 31 vụ, làm chết 15 người, bị thương 20 người; đường sắt xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người (tại Khánh Hòa); đường thủy không xảy ra tai nạn. Cũng trong ngày đầu của kỳ nghỉ lễ, lực lượng CSGT công an các địa phương đã kiểm tra, phát hiện xử lý...

Sứ quán Việt Nam chúc mừng Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

Sứ quán Việt Nam chúc mừng Ngày thành lập Đảng Nhân dân Cách mạng Lào

09:00 18/03/2023

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh Việt Nam trước sau như một luôn trân trọng và kiên định trong việc gìn giữ, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết ở TPHCM: Triệu tập gần 800 người tham gia xét xử

Vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết ở TPHCM: Triệu tập gần 800 người tham gia xét xử

07:00 03/04/2023

TP - Ngày 5/4, TAND TPHCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ cháy chung cư Carina Plaza (1648 Võ Văn Kiệt quận 8, TPHCM) vào đêm 23/8/2018. Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (42 tuổi, cựu Giám đốc Công ty TNHH XD TMDV SX Hùng Thanh) và Nguyễn Quốc Tuấn (34 tuổi, cựu Trưởng ban quản lý chung cư Carina) bị xét xử về tội “Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy”.

6 người nguy kịch sau khi ăn trứng cá sấu hỏa tiễn

6 người nguy kịch sau khi ăn trứng cá sấu hỏa tiễn

14:00 29/05/2023

Ngày 29.5, các bệnh nhân bị ngộ độc do ăn trứng cá sấu hỏa tiễn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình đã qua con nguy kịch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra