Quỹ từ thiện phát nhầm kẹo ma túy đá cho hơn 400 người

05:30 17/08/2024

Tổ chức từ thiện nhận thực phẩm quyên góp rồi chia cho dân, không biết rằng trong đó có hàng trăm viên methamphetamine với liều cao gấp 300 lần ngưỡng an toàn.

Quỹ từ thiện Auckland City Mission hôm 14/8 cho biết nhân viên đã bắt đầu liên lạc với 400 người để theo dõi các bưu kiện có thể chứa kẹo, thực tế là những khối methamphetamine rắn được bọc trong giấy gói kẹo.

Ba người đã được điều trị tại bệnh viện sau khi ăn, chính quyền New Zealand cho biết, nhưng sau đó đã được xuất viện.

Theo Quỹ Ma túy New Zealand (NZDF), nơi đầu tiên xét nghiệm những viên kẹo này, lượng methamphetamine trong mỗi viên kẹo cao gấp 300 lần mức mà một người thường dùng và có thể gây tử vong. Nuốt nhiều methamphetamine như vậy là cực kỳ nguy hiểm và có thể dẫn đến tử vong, theo người phát ngôn NZDF.

Họ cho biết việc ngụy trang ma túy thành hàng hóa vô hại là một kỹ thuật buôn lậu xuyên biên giới phổ biến và số kẹo này có thể đã được phân phối khắp New Zealand.

NZDF cho biết, những viên kẹo này có giá trị thị trường là 608 NZD một viên (9,2 triệu đồng). Điều này cho thấy việc một người dân giấu tên quyên góp là vô tình chứ không phải là có chủ đích.

Cảnh sát cho biết nhận định ban đầu là vụ việc có khả năng là một âm mưu nhập khẩu ma túy bất thành, nhưng bản chất và quy mô của hoạt động này vẫn chưa được biết.

Đến 15/9, cảnh sát thu hồi được 29 viên kẹo, nhưng không biết có bao nhiêu viên đã được phân phát vào thời điểm đó và bao nhiêu được làm từ methamphetamine. Hiện con số viên kẹo ma túy được phân phát nhầm lên tới khoảng 400.

Thành phố cho biết 8 gia đình, bao gồm ít nhất một trẻ em, cho biết đã tiêu thụ kẹo ma túy, từ hôm 13/8. Hương vị "ghê tởm" khiến hầu hết mọi người đã nhổ ngay lập tức.

Quỹ từ thiện Auckland City Mission đã được một người nhận quà lần đầu cảnh báo vào 13/8, về kẹo "có vị lạ". Nhân viên quỹ từ thiện do đó đã nếm thử một số viên còn lại và ngay lập tức liên hệ với chính quyền. Một nhân viên quỹ đã được đưa đến bệnh viện sau khi nếm thử kẹo do có biểu hiện nhiễm độc.

Các triệu chứng khi ăn kẹo có thể bao gồm đau ngực, tim đập nhanh, co giật, tăng thân nhiệt, mê sảng hoặc mất ý thức. Kẹo có thể có vị "cay và khó chịu". Chính quyền khuyến cáo người dân báo ngay cho cảnh sát khi gặp những viên kẹo đáng ngờ hoặc triệu chứng liên quan.

Quỹ từ thiện chỉ chấp nhận các khoản quyên góp thực phẩm được sản xuất thương mại trong bao bì kín. Những viên kẹo dứa, được đóng dấu nhãn hiệu Rinda của Malaysia, "có vẻ như vậy khi chúng được quyên góp", được đựng trong một túi có kích thước bán lẻ.

Rinda trong một tuyên bố bằng văn bản rằng công ty đã biết sự việc thông qua các bản tin của New Zealand, rằng kẹo của họ "có thể đã bị sử dụng sai mục đích" và sẽ hợp tác với chính quyền .

"Chúng tôi muốn khẳng định rõ rằng Rinda Food Industries không sử dụng hoặc dung túng cho việc sử dụng bất kỳ loại thuốc bất hợp pháp nào trong các sản phẩm", Tổng giám đốc công ty Rinda cho biết.

Methamphetamine là một chất kích thích mạnh, gây nghiện cao, ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương. Nó có dạng bột tinh thể màu trắng, không mùi, có vị đắng, dễ hòa tan trong nước hoặc rượu.

Hải Thư (Theo Fox)

Có thể bạn quan tâm
Cần sớm bổ sung chế tài xử phạt hành vi tiêu thụ sản phẩm, động vật hoang dã

Cần sớm bổ sung chế tài xử phạt hành vi tiêu thụ sản phẩm, động vật hoang dã

13:30 24/03/2023

Cục Hải quan Hải Phòng vừa phát hiện, bắt giữ vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép 7 tấn ngà voi . Thêm một lần nữa, vấn nạn buôn bán...

Khởi tố bị can ngáo đá cầm dao vào trường mầm non khống chế 3 cháu bé

Khởi tố bị can ngáo đá cầm dao vào trường mầm non khống chế 3 cháu bé

05:30 13/03/2024

Sau khi sử dụng ma túy Quân có biểu hiện 'ngáo đá', bị ảo giác nên ôm con đi trốn. Trên đường đi Quân lấy trộm con dao của tiệm tạp hóa, xông vào trường mầm non, khống chế 2 cháu bé khác.

Cảnh sát bắt cát tặc trên sông Cổ Chiên

Cảnh sát bắt cát tặc trên sông Cổ Chiên

05:10 03/07/2024

Sà lan đang hút trộm cát trong đêm trên sông cổ Chiên thuộc thủy phận huyện Chợ Lách (Bến Tre) bị lực lượng chức năng bắt quả tang. Ước tính phương tiện và tang vật trị giá trên 1,8 tỷ đồng.

Công an Bắc Giang thành lập 830 tổ đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán

Công an Bắc Giang thành lập 830 tổ đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên đán

10:00 10/02/2024

Theo Công an tỉnh Bắc Giang, hai ngày nghỉ Tết vừa qua, tỉnh Bắc Giang không xảy ra vụ việc phạm tội về trật tự xã hội và cháy nổ.

Xây cầu đi bộ bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

Xây cầu đi bộ bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè

09:40 07/12/2023

Cầu đi bộ bắc qua kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè dài 100 m, rộng hơn 2 m, được xây với kinh phí khoảng 10 tỷ đồng giúp người dân thuận tiện đi lại, tạo thêm cảnh quan.

Hà Giang: Bắt quả tang 2 đối tượng mua bán 20 bánh heroin

Hà Giang: Bắt quả tang 2 đối tượng mua bán 20 bánh heroin

22:20 30/07/2023

Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Hà Giang và các đơn vị nghiệp vụ và Công an huyện Quang Bình vừa bắt quả tang 2 đối tượng đang có hành vi trao đổi, mua bán 20 bánh heroin.

Bình Dương: Hai cây cầu dân sinh bị cuốn trôi sau mưa lớn

Bình Dương: Hai cây cầu dân sinh bị cuốn trôi sau mưa lớn

15:50 16/10/2023

Mưa lớn tại Bình Dương đã cuốn trôi 2 cây cầu dân sinh, nhiều khu vực bị ngập úng do mưa kết hợp triều cường lên, người dân phải dùng ghe, xuồng để di chuyển.

Xe tải đâm gãy lan can lật nhào trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan

Xe tải đâm gãy lan can lật nhào trên cao tốc La Sơn - Tuý Loan

20:20 20/10/2023

Chiều 20/10, lãnh đạo UBND xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế) cho biết, vửa xảy ra vụ xe tải chở hàng lật nhào khiến nhiều hàng hóa bị đổ ra đường. Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 12h trưa cùng ngày tại Km 7+200 cao tốc La Sơn - Túy Loan, đoạn qua xã Xuân Lộc, huyện Phú Lộc. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn1 Thời điểm trên, anh Nguyễn Văn Bình (SN 1987, trú tại xã Hải Chính, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định) điều khiển xe ô tô 72H - 020.77 chở...

Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng ra tù sớm 3 tháng?

Vì sao bà Nguyễn Phương Hằng ra tù sớm 3 tháng?

20:20 20/09/2024

Hàng trăm phạm nhân tại Bình Dương được xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt này, trong đó có bà Nguyễn Phương Hằng do chấp hành tốt trong thời gian ở trại giam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới