Quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp là bước khởi đầu quan trọng

09:10 27/01/2024
PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương. Ảnh: Trần Vương

Trong bài trả lời phỏng vấn trên TTXVN nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3.2.1930 - 3.2.2024), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhắc tới yêu cầu cần tập trung thực hiện thật tốt việc xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và đặc biệt là Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Bước chuẩn bị quan trọng của công tác cán bộ

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”. Do vậy, công tác cán bộ là một khâu rất quan trọng trong việc quyết định nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng ta, được ví như khâu “then chốt của then chốt”.

Trong công tác cán bộ, việc quy hoạch cán bộ là một trong những bước chuẩn bị quan trọng để có được nguồn nhân sự đáp ứng được yêu cầu của tình hình thực tiễn, tránh tình trạng “đốt đuốc đi tìm cán bộ” hay “bắc nước sôi chờ gạo chín”.

Do đó, yêu cầu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tập trung thực hiện thật tốt việc xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo các cấp, chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 và đặc biệt là Quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV nhiệm kỳ 2026 - 2031 là một nội dung rất quan trọng.

PGS.TS Lê Văn Cường - Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) - cho rằng, quy hoạch cán bộ là công việc đầu tiên cũng là bước chuẩn bị quan trọng của công tác cán bộ chiến lược nhiệm kỳ khóa XIV, Trung ương đặc biệt nhấn mạnh đến chất lượng quy hoạch cán bộ với nguyên tắc phải hết sức công tâm, khách quan trong xây dựng quy hoạch cán bộ cấp chiến lược.

Đây là yếu tố để những nhân sự được quy hoạch phấn đấu, rèn luyện, thử thách. Nếu đủ điều kiện có thể tiếp tục được giới thiệu tại các kỳ đại hội. Đây cũng là dịp để sàng lọc cán bộ không đủ năng lực, uy tín qua quá trình thực tiễn.

Theo PGS.TS Lê Văn Cường, quy hoạch cán bộ là khâu mở đầu. Đây là mở đầu cho các bước, các khâu trong công tác cán bộ. Đây là bước đầu đưa vào quy hoạch để tạo ra thời cơ, cơ hội để chúng ta rèn luyện, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cứ vào quy hoạch là sẽ được vào “chức này, chức kia”, là đương nhiên được bổ nhiệm mà phải qua quá trình công việc. Hiệu quả công việc chính là thước đo đánh giá cán bộ.

Sàng lọc kỹ lưỡng, đảm bảo cán bộ năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ

PGS.TS Vũ Văn Phúc - Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương - nhìn nhận, thực tiễn vừa qua đã chứng minh là quy trình rất đúng, công tác cán bộ ngày càng chặt chẽ. Tuy nhiên, chỉ quy trình chặt chẽ không thì chưa đủ, bởi có những cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu uy tín, năng lực ngang tầm nhiệm vụ, thậm chí có những cán bộ đã sa vào vòng lao lý. Cùng với đó, cũng có những cán bộ đã bị phát hiện những khuyết điểm từ thời kỳ trước.

Do vậy, theo ông Phúc, ngoài quy trình chặt chẽ, phải huy động được trí tuệ của toàn dân, của đội ngũ hơn 5,3 triệu đảng viên tham gia vào công tác cán bộ. Cùng với đó, phải tiến hành xác minh, thẩm định và làm rõ vấn đề chính trị hiện nay của cán bộ được lựa chọn. Không chỉ là vấn đề chính trị hiện nay mà phải của cả thời gian trước, có những bước sàng lọc cho phù hợp.

Và một trong những yếu tố quan trọng để làm tốt công tác bảo vệ chính trị, theo PGS.TS Vũ Văn Phúc, là phải xác minh kê khai tài sản của cán bộ.

Theo Quy định 114 của Bộ Chính trị, không những kê khai tài sản của bản thân người đưa vào quy hoạch mà phải xác minh kê khai tài sản của những người thân của người đó để làm sao minh bạch hóa, công khai hóa mọi tiêu chuẩn, mọi quy định của Đảng về công tác cán bộ.

“Và mục đích cuối cùng là phải chọn được những cán bộ đủ phẩm chất, đủ năng lực ngang tầm nhiệm vụ, nhất là cán bộ ở cấp chiến lược, tức là cán bộ tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa mới. Cán bộ đủ phẩm chất, đủ năng lực là phải có cả Đức và Tài, đặc biệt Đức phải là gốc” - ông Phúc nói.

Có thể bạn quan tâm
Triển lãm chữ ký, bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh nơi đảo tiền tiêu

Triển lãm chữ ký, bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh nơi đảo tiền tiêu

07:40 28/06/2023

Quảng Ninh - Ngày 27.6, triển lãm “Sưu tập chữ ký và bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh giai đoạn 1945 – 1969” được huyện Cô Tô ,...

Hà Nội tìm giải pháp làm sống lại 4 con sông nội đô

Hà Nội tìm giải pháp làm sống lại 4 con sông nội đô

18:50 24/08/2023

4 dòng sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Lừ, sông Sét chảy trong nội đô những năm qua đang bị ô nhiễm nặng nề bởi nước thải. Việc phục...

Việt Nam dự phiên họp của FAO về tăng hiệu quả quản lý tài nguyên nước

Việt Nam dự phiên họp của FAO về tăng hiệu quả quản lý tài nguyên nước

18:20 02/07/2023

Dữ liệu cho thấy hơn 3 tỷ người đang sinh sống ở các khu vực nông nghiệp bị thiếu nước hoặc khan hiếm nước nghiêm trọng, trong khi khoảng 1,2 tỷ người sống ở những khu vực có tần suất hạn hán cao.

Tổng thống Hàn Quốc: Sẽ trừng phạt gấp bội nếu Triều Tiên khiêu khích

Tổng thống Hàn Quốc: Sẽ trừng phạt gấp bội nếu Triều Tiên khiêu khích

12:20 16/01/2024

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tuyên bố sẽ trừng phạt Triều Tiên với quy mô lớn gấp bội, trong trường hợp Bình Nhưỡng thực hiện hành động khiêu khích.

Đề xuất mở rộng đối tượng lưu trú ở ký túc xá của trường Đại học Tây Nguyên

Đề xuất mở rộng đối tượng lưu trú ở ký túc xá của trường Đại học Tây Nguyên

10:40 13/03/2024

Đắk Lắk - Sau một thời gian dài xây dựng và đi vào hoạt động, ký túc xá của trường Đại học Tây Nguyên đang có dấu hiệu xuống cấp,...

Số phận dự án Đà Nẵng Center ‘treo’ cả thập niên giữa lòng thành phố: Sẽ thế nào?

Số phận dự án Đà Nẵng Center ‘treo’ cả thập niên giữa lòng thành phố: Sẽ thế nào?

13:10 30/05/2024

Đà Nẵng Center - dự án nằm ở vị trí “kim cương” giữa trung tâm Đà Nẵng đã treo hơn chục năm qua sẽ đi về đâu?.

Nga cáo buộc Ukraine tổ chức ám sát Tổng thống Putin không thành

Nga cáo buộc Ukraine tổ chức ám sát Tổng thống Putin không thành

20:30 03/05/2023

Ngày 3-5, Nga cáo buộc Ukraine tổ chức tấn công Điện Kremlin bằng máy bay không người lái để sát hại Tổng thống Putin trong đêm qua nhưng thất bại.

Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế cho giáo dục

16:50 26/03/2024

UBND TP. Hà Nội vừa có Tờ trình gửi HĐND TP. Hà Nội đề nghị bổ sung 2.648 biên chế giáo dục. Dự kiến, đề xuất này sẽ được thông qua tại kỳ họp thứ 15, HĐND TP. Hà Nội được tổ chức vào ngày 29/3.

Kẻ xả súng ở Prague từng thể hiện ý định thảm sát trên Telegram

Kẻ xả súng ở Prague từng thể hiện ý định thảm sát trên Telegram

11:00 22/12/2023

Thủ phạm xả súng tại Đại học Charles ở Prague (Czech) viết 'luôn muốn giết người' và đăng tải lên Telegram. Người này cũng nghĩ có ngày mình sẽ 'trở thành một kẻ điên'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra