Quy định về việc cấp Giấy xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị

08:10 06/05/2024
Quy định về việc cấp Giấy xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị

Công ty Luật trả lời thắc mắc của bạn đọc liên quan đến việc cấp Giấy xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị với cán bộ cấp phường.

Bạn đọc Xuân Năm: Tôi làm ở UBND phường ở tỉnh Bình Phước. Vừa qua ở phường của tôi có thực hiện quy trình công tác cán bộ đối với chức danh Phó Chủ tịch UBND phường.

Ban tổ chức thị ủy yêu cầu tiêu chuẩn phải có bằng trung cấp lý luận chính trị, nhưng vị này chỉ nộp Giấy chứng nhận cao cấp lý luận chính trị do Học viện Báo chí và tuyên truyền cấp năm 2012.

Tuy nhiên Ban tổ chức trả lời Giấy xác nhận này không có giá trị, không được tính tương đương trình độ cao cấp và trung cấp lý luận chính trị và yêu cầu phải đi học lớp trung cấp lý luận chính trị.

Khi lấy bằng tốt nghiệp thì mới xem xét, chấp thuận về tiêu chuẩn chính trị để thực hiện các bước tiếp theo. Việc cấp Giấy xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị hiện nay được theo quy định thế nào?

Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Khoản 3, Điều 8 Nghị định 33/2023/NĐ-CP quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố quy định về tiêu chuẩn của từng cán bộ cấp xã như sau:

3. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân:

a) Độ tuổi: Khi tham gia giữ chức vụ lần đầu phải đủ tuổi công tác ít nhất trọn 01 nhiệm kỳ (60 tháng), trường hợp đặc biệt theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ;

b) Trình độ giáo dục phổ thông: Tốt nghiệp trung học phổ thông;

c) Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Tốt nghiệp đại học trở lên. Trường hợp luật có quy định khác với quy định tại Nghị định này thì thực hiện theo quy định của luật đó;

d) Trình độ lý luận chính trị: Tốt nghiệp trung cấp hoặc tương đương trở lên;

đ) Các tiêu chuẩn khác theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, của pháp luật có liên quan, quy định của Đảng và cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ.

Công văn số 2045-CV/BTCTW ngày 29/12/2016 của Ban Tổ chức Ban Chấp hành Trung ương hướng dẫn về việc xác định trình độ lý luận chính trị như sau:

3. Việc cấp giấy xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị do Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã cấp trước đây cho các trường hợp là cán bộ, đảng viên, đúng đối tượng, được cấp có thẩm quyền cử đi học, được công nhận có giá trị tương đương cao cấp lý luận chính trị. Các trường hợp đã được cấp, nhưng khi đi học là sinh viên, không thuộc đối tượng học cao cấp lý luận chính trị, không có giá trị công nhận tương đương cao cấp lý luận chính trị;

Các trường hợp này, sau khi học xong, được xem xét tham dự các lớp hoàn chỉnh kiến thức để được cấp bằng cao cấp lý luận chính trị do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức hằng năm.

Từ ngày 1.6.2016, việc cấp giấy xác nhận tương đương cao cấp lý luận chính trị đối với học viên học tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền do Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thực hiện, trên cơ sở đề nghị của Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền và chỉ áp dụng cho các trường hợp là cán bộ, đảng viên thuộc đối tượng học cao cấp lý luận chính trị, tốt nghiệp đại học (văn bằng 2) đối với các chuyên ngành lý luận chính trị (khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử Đảng, xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước, chính trị học).

Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh thẩm định nội dung, chương trình đào tạo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thực hiện chặt chẽ quy trình xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị cho các đối tượng nêu trên.

Như vậy, việc cấp Giấy xác nhận tương đương trình độ cao cấp lý luận chính trị do Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã cấp trước đây cho các trường hợp là cán bộ, đảng viên, đúng đối tượng, được cấp có thẩm quyền cử đi học, được công nhận có giá trị tương đương cao cấp lý luận chính trị.

Các trường hợp đã được cấp, nhưng khi đi học là sinh viên, không thuộc đối tượng học cao cấp lý luận chính trị, không có giá trị công nhận tương đương cao cấp lý luận chính trị theo các quy định được trích dẫn ở trên.

Có thể bạn quan tâm
Chị đẹp Hà Thành biến nhà thành rừng hoa nhiệt đới với 1.000 bông sen Nghi Lương

Chị đẹp Hà Thành biến nhà thành rừng hoa nhiệt đới với 1.000 bông sen Nghi Lương

14:30 16/07/2024

Chị Trang Trang (36 tuổi, sống tại Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai, Hà Nội) được cộng đồng mạng biết đến là một người vô cùng yêu hoa. Là người kinh doanh bận rộn, chị luôn tìm lại sự cân bằng, bình yên cho tâm hồn bằng cách tạo ra những “rừng” hoa rực rỡ sắc màu trong ngôi nhà mình xinh. Khi mùa sen gần kết thúc, chị Trang nghĩ ra ý tưởng tạo một khu rừng nhiệt đới từ hơn 1.000 bông sen Nghi Lương. Chị có một nhóm bạn yêu hoa luôn nảy ra nhiều ý tưởng...

Bình Định: Sai phạm đất đai, một Trưởng phòng TN&MT bị khởi tố

Bình Định: Sai phạm đất đai, một Trưởng phòng TN&MT bị khởi tố

22:50 24/05/2024

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phù Mỹ bị khởi tố để điều tra do liên quan đến sai phạm đất đai.

2 học sinh ở Phú Thọ bị đuối nước thương tâm khi tắm sông

2 học sinh ở Phú Thọ bị đuối nước thương tâm khi tắm sông

21:10 25/03/2024

Ngày 25/3, lãnh đạo UBND xã Bằng Giã (huyện Hạ Hòa, Phú Thọ) cho biết, vào khoảng 16h, chính quyền nhận được tin báo một nhóm học sinh lớp 8 trường THCS Văn Lang, gồm 7 em đi tắm sông và bị đuối nước. Lực lượng chức năng lập tức có mặt tại hiện trường để cứu hộ, cứu nạn. 5 em học sinh trong số này an toàn, còn lại 2 em bị nước cuốn trôi. Đến 17h30 lực lượng cứu hộ đã tìm được và đưa thi thể 2 nạn nhân lên bờ. “Các nạn nhân thuộc xã Văn Lang,...

Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm vụ cháy làm 3 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu xử lý vi phạm vụ cháy làm 3 người tử vong

09:20 27/10/2023

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 1014/CĐ-TTg ngày 26/10/2023 về vụ cháy tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Công điện gửi Bộ trưởng các Bộ: Công an, Xây dựng; Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Kiến ThứcHiện trường vụ cháy.1 Công điện nêu: Khoảng 17h40 ngày 26/10/2023, xảy ra vụ cháy nhà dân tại xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội gây...

Thành lập thị trường carbon: Tạo dòng tài chính mới, động lực chuyển đổi xanh

Thành lập thị trường carbon: Tạo dòng tài chính mới, động lực chuyển đổi xanh

02:20 13/07/2024

Chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập thị trường carbon, sáng 12/7, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nhiều nước đã thiết lập thị trường, từng bước hình thành hàng rào kỹ thuật, chính sách thuế liên quan đến carbon đối với hàng hoá nhập khẩu. “Với tiềm năng lớn về tín chỉ carbon, Việt Nam không thể đứng ngoài”, ông Hà nói.

Kẻ chọc thủng lốp gần 20 ô tô có bị xử lý hình sự?

Kẻ chọc thủng lốp gần 20 ô tô có bị xử lý hình sự?

11:00 11/04/2023

Liên quan đến vụ việc hàng chục xe ô tô để ở vỉa hè hồ Linh Đàm, đoạn đối diện khu tổ hợp chung cư HH bị chọc thủng lốp, Công an quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) đang phối hợp với Công an phường Hoàng Liệt điều tra, làm rõ. Kiến ThứcHiện trường nơi xảy ra sự việc.1 Qua kiểm tra thực tế, lực lượng chức năng ghi nhận khả năng đêm mùng 9, rạng sáng ngày 10/4, kẻ xấu dùng vật sắc bằng kim loại để 'xén' lốp, cào lớp sơn của khoảng 16 xe ô tô dừng đỗ tại...

Xe tải đâm nhau chắn ngang cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 tắc cứng

Xe tải đâm nhau chắn ngang cầu Thanh Trì, đường Vành đai 3 tắc cứng

10:20 10/06/2024

Một vụ va chạm giữa hai chiếc xe tải đã xảy ra lúc khoảng 5h ngày 10/6 trên cầu Thanh Trì hướng từ Hoàng Mai về Gia Lâm, khiến giao thông qua khu vực này bị tê liệt.

Bắt giữ 2 thanh niên chuyên bám theo học sinh cướp tài sản ở Kiên Giang

Bắt giữ 2 thanh niên chuyên bám theo học sinh cướp tài sản ở Kiên Giang

16:30 15/05/2023

2 thanh niên ngụ TP Rạch Giá (Kiên Giang) đã bàn nhau vào buổi trưa hoặc chiều lợi dụng việc học sinh nhỏ tuổi đi học về cầm hoặc nghe...

Những tờ báo nào đang đi đầu trong chuyển đổi số báo chí?

Những tờ báo nào đang đi đầu trong chuyển đổi số báo chí?

15:00 07/12/2023

‘Một số cơ quan báo chí của Việt Nam đã rất tích cực dẫn dắt, đi đầu trong chuyển đổi số báo chí bằng việc thay đổi cách thức thể hiện, tiếp cận độc giả, điển hình như: Vietnamplus, báo điện tử Vnexpress, báo Tuổi Trẻ, báo Thanh Niên…’.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới