Quy định rõ độ tuổi khi bổ nhiệm các chức danh thẩm phán

03:00 23/07/2024

TPO - Về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm thẩm phán TAND Tối cao, luật đã bổ sung tiêu chuẩn về độ tuổi (từ đủ 45 tuổi trở lên) và phải có từ đủ 20 năm công tác tại tòa án, trong đó có từ đủ 10 năm trở lên làm thẩm phán TAND.

Sáng 22/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Tại họp báo, Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Tiến cho biết, Luật Tổ chức TAND năm 2024 gồm 9 chương, 152 điều, trong đó bổ sung mới 48 điều với nhiều điểm mới.

Liên quan đến tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm thẩm phán TAND, luật đã bổ sung tiêu chuẩn về độ tuổi, phải từ đủ 28 tuổi trở lên.

Tiền Phong Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Tiến 1

Phó Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Văn Tiến

Tuy nhiên, theo ông Tiến, đối với người được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền điều động đến đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo tại các tòa án thì không cần điều kiện phải được “đào tạo nghiệp vụ xét xử” nhưng phải có thời gian làm công tác pháp luật từ đủ 10 năm trở lên nếu được điều động sang làm lãnh đạo tại các TAND cấp huyện.

Luật cũng quy định thời gian làm công tác pháp luật phải từ đủ 15 năm trở lên nếu được điều động đến để đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo TAND sơ thẩm chuyên biệt, TAND cấp tỉnh, TAND cấp cao, Tòa án Quân sự quân khu và tương đương, Tòa án Quân sự Trung ương.

Về tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm thẩm phán TAND tối cao, luật đã bổ sung tiêu chuẩn về độ tuổi (từ đủ 45 tuổi trở lên) và phải có từ đủ 20 năm công tác tại tòa án, trong đó có từ đủ 10 năm trở lên làm thẩm phán TAND.

Đáng chú ý, luật bổ sung trường hợp luật sư, giảng viên đại học có trình độ cao về pháp luật, giữ chức vụ quan trọng trong các cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội, bảo đảm quy trình theo quy định thì có thể được tuyển chọn, bổ nhiệm làm thẩm phán TAND tối cao.

Với nhiệm kỳ thẩm phán, ông Tiến cho biết, luật quy định, thẩm phán TAND được bổ nhiệm lần đầu có nhiệm kỳ 5 năm, thẩm phán TAND được bổ nhiệm lại có nhiệm kỳ đến khi nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác.

Luật đã bổ sung quy định thẩm phán được hưởng chế độ, chính sách như thương binh hoặc xem xét để công nhận liệt sĩ và chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật khi bị tổn hại tính mạng, sức khỏe vì lý do công vụ.

Lập TAND sơ thẩm chuyên biệt

Về đổi mới tổ chức bộ máy, ông Nguyễn Văn Tiến cho hay, cơ cấu tổ chức của TAND tối cao, gồm: Văn phòng, cục, vụ và tương đương; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; cơ quan báo chí.

Luật Tổ chức TAND năm 2024 cũng bổ sung quy định TAND cấp cao có các vụ, đặc biệt là thành lập TAND sơ thẩm chuyên biệt.

Theo đó, để đảm bảo tính chuyên môn hóa và sự chuyên sâu trong hoạt động xét xử, Luật Tổ chức TAND năm 2024 bổ sung quy định về việc thành lập các TAND sơ thẩm chuyên biệt hành chính, TAND sơ thẩm chuyên biệt sở hữu trí tuệ, TAND chuyên biệt phá sản.

Trong đó, TAND sơ thẩm chuyên biệt hành chính sơ thẩm vụ án hành chính đối với khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh trở lên.

Trong khi đó, TAND sơ thẩm chuyên biệt sở hữu trí tuệ sơ thẩm vụ việc về sở hữu trí tuệ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, sơ thẩm vụ án hành chính về sở hữu trí tuệ theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.

Đối với TAND chuyên biệt phá sản sẽ giải quyết vụ việc phá sản thuộc thẩm quyền của TAND theo quy định của luật.

Theo quy định, thẩm phán được bổ nhiệm phải tuyên thệ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân, Hiến pháp; thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao một cách trung thực, tận tâm; thực hành công lý, khách quan và công bằng, chỉ tuân theo pháp luật…

Có thể bạn quan tâm
Tin tức sáng 16-3: Xét xử 62 bị cáo trong vụ án đánh bạc ngàn tỉ

Tin tức sáng 16-3: Xét xử 62 bị cáo trong vụ án đánh bạc ngàn tỉ

07:00 16/03/2023

Một số tin tức đáng chú ý: Gần 800 cá nhân, tổ chức nhường đất làm đường kết nối sân bay Long Thành; Xét xử 62 bị cáo trong đường dây đánh bạc ngàn tỉ; Người Việt tiêu thụ trứng, sữa chỉ bằng 40-50% so với người Nhật, châu Á...

Chi tiền triệu cho con đi dã ngoại, nhiều phụ huynh vẫn trắng đêm vì lo

Chi tiền triệu cho con đi dã ngoại, nhiều phụ huynh vẫn trắng đêm vì lo

16:00 24/05/2023

Cuối mỗi học kỳ hằng năm, chị Nguyễn Ánh (Thanh Trì, Hà Nội, có con trai học lớp 11) đều nhận thông báo của nhà trường về việc tổ chức đi tham quan, dã ngoại. Khác với mọi năm, năm nay, chị và nhiều phụ huynh khác quyết định điền vào ô 'không đồng ý' cho con tham gia dã ngoại. Nguyên nhân vì lo lắng vấn đề an toàn. Chị bày tỏ, 1 - 2 giáo viên quản lý từ 30 - 40 học sinh thì rất khó để đảm bảo an toàn. “Công việc hai vợ chồng tôi khá bận, không...

Dự kiến những trung tâm đăng kiểm bổ sung kiểm định viên quân sự tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

Dự kiến những trung tâm đăng kiểm bổ sung kiểm định viên quân sự tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh

00:30 20/03/2023

Dự kiến ngày 20/3, các kiểm định viên quân sự sẽ trực tiếp tham gia đăng kiểm xe cơ giới dân sự tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Bắt giam bị can sát hại người tình

Bắt giam bị can sát hại người tình

15:00 23/03/2024

Bị can Hồ Tấn Phong dùng dao, kéo giết chết người tình vì ghen vừa bị Công an tỉnh Đồng Tháp bắt tạm giam.

Xác minh vụ 3 công an “bắn nhầm” dê của người dân ở Hà Nội

Xác minh vụ 3 công an “bắn nhầm” dê của người dân ở Hà Nội

11:40 27/06/2023

Chiều 26/6, mạng xã hội xuất hiện clip về việc nhiều người dân xã An Phú (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) vây quanh chiếc xe ô tô BKS 30G - 579xx vì cho rằng những người trong xe bắn và lấy dê của người dân trên địa bàn. Theo clip ghi lại, người dân phát hiện trong cốp xe ô tô có một bao tải, bên trong có con dê. Đồng thời, hình ảnh từ video cho thấy trong xe có vật dụng như súng có ống ngắm. Kiến ThứcHình ảnh dê được lấy từ ô tô tại hiện trường.1...

5 hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam”

5 hoạt động kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về văn hóa Việt Nam”

13:30 22/02/2023

Nhân Kỷ niệm 80 năm ra đời Đề cương về văn hóa Việt Nam (1943 - 2023), thực hiện Hướng dẫn số 93-HD/BTGTW ngày 01/02/2023 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp cùng các Ban, Bộ, ngành, địa phương tổ chức các hoạt động, sự kiện có quy mô, ý nghĩa to lớn, nhằm nhìn lại và tiếp tục phát huy giá trị lịch sử, giá trị thực tiễn của bản Đề cương. Tháng 02/1943, Đề cương về văn hóa Việt Nam được Tổng Bí thư...

Người phụ nữ 52 tuổi lần đầu làm mẹ sau hai lần thụ tinh thất bại

Người phụ nữ 52 tuổi lần đầu làm mẹ sau hai lần thụ tinh thất bại

19:30 22/06/2024

Năm 48 tuổi, chị Vi Thị Hoà (52 tuổi, ở Phú Thọ) bắt đầu hành trình “tìm con” tại Bệnh viện sản nhi Phú Thọ. Người phụ nữ bị suy buồng trứng, nội tiết kém do tuổi cao. Các bác sĩ đều khuyên chị từ bỏ vì với những trường hợp như của chị, tỉ lệ thành công khi thực hiện thụ tinh ống nghiệm rất thấp, nếu thành công quá trình mang thai cũng rất vất vả, thai phụ và em bé có thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ tai biến khó lường. Nhưng với mong muốn có...

Báo Mỹ: Máy bay chiến đấu F-16 khó thay đổi cục diện chiến trường

Báo Mỹ: Máy bay chiến đấu F-16 khó thay đổi cục diện chiến trường

08:00 29/07/2024

Các máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên dự kiến ​​sẽ đến Ukraine trong những tuần tới, tuy nhiên, các quan chức Ukraine và phương Tây cảnh báo, F-16 chưa thế tác động ngay lập tức đến tiến trình của cuộc xung đột, theo Washington Post.

Pháp thí điểm 'ngừng số hóa', cấm điện thoại di động tại trường học

Pháp thí điểm 'ngừng số hóa', cấm điện thoại di động tại trường học

01:40 05/09/2024

Quy định cấm điện thoại di động không chỉ áp dụng trong giờ học mà còn mở rộng đến các hoạt động ngoại khóa và các chuyến đi dã ngoại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới