Quy định phòng cháy chữa cháy với chung cư mini thế nào?

12:10 14/09/2023
Một tòa chung cư mini tại Hà Nội. (Ảnh: Đỗ Hưng)

Một tòa chung cư mini tại Hà Nội. (Ảnh: Đỗ Hưng)

Thế nào là chung cư mini?

Hiện không có định nghĩa cụ thể về chung cư mini mà theo khoản 3 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014, chung cư là loại hình nhà ở có từ 02 tầng trở lên, gồm nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung và có phần sở hữu chung, sở hữu riêng… cho các hộ gia đình.Chung cư hiện được xây dựng với hai mục đích là để ở và mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh.

Nhìn chung các toà chung cư mini gồm nhiều phòng, có từ hai tầng trở lên mà mỗi tầng có nhiều căn hộ, thường là từ 02 căn hộ trở lên. Trong đó, mỗi căn hộ thường gồm một phòng ngủ, một phòng khách, được xây dựng khép kín, có khu bếp, nhà vệ sinh riêng.

Yêu cầu về phòng cháy chữa cháy với chung cư mini thế nào?

Căn cứ phụ lục IV và phụ lục V ban hành kèm Nghị định 136/2020/NĐ-CP có đề cập đến chung cư như sau:

- Nhà chung cư cao dưới 05 tầng và có khối tích dưới 5.000 m3; nhà tập thể, nhà ở ký túc xá cao dưới 05 tầng và có tổng khối tích dưới 2.500 m3; nhà hỗn hợp cao dưới 05 tầng và có tổng khối tích dưới 1.500 m3 phải đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

- Nhà chung cư, nhà tập thể, nhà ở ký túc xá cao 07 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên; nhà hỗn hợp cao từ 07 tầng trở lên hoặc có tổng khối tích từ 5.000 m3 trở lên phải có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Như vậy, theo quy định này, chung cư mini dù cao trên 07 tầng hay dưới 05 tầng thì đều phải đảm bảo các điều kiện an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Video: Hướng dẫn chi tiết cách thoát hiểm khi cháy chung cư, nhà cao tầng.

Căn cứ Điều 5 Nghị định 136/2020/NĐ-CP về điều kiện an toàn về phòng cháy chữa cháy, yêu cầu về phòng cháy chữa cháy với chung cư mini được quy định như sau:

Với nhà chung cư cao dưới 5 tầng và có khối tích dưới 5.000 m3

- Có nội quy, biển báo, biển cấm, sơ đồ/biển chỉ dẫn về phòng cháy chữa cháy, thoát nạn đúng chuẩn.

- Có phương án chữa cháy đã được phê duyệt.

- Hệ thống điện, chống sét, tĩnh điện, thiết bị sử dụng điện, sinh lửa, sinh nhiệt, việc dùng nguồn lửa, nguồn nhiệt đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy đúng theo tiêu chuẩn.

- Có hệ thống cấp nước, giao thông, thông tin liên lạc phục vụ công tác chữa cháy; hệ thống báo cháy, ngăn cháy, ngăn khói và thoát nạn, phương tiện cứu người đảm bảo đúng tiêu chuẩn.

- Có phân công và quy định nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy. Những người được phân công nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy phải được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ.

Với nhà chung cư cao 7 tầng trở lên

Ngoài những yêu cầu về phòng cháy chữa cháy cho chung cư mini dưới 07 tầng ở trên thì với chung cư trên 07 tầng còn phải có Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và văn bản thẩm duyệt thiết kế (nếu có) và văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.

Những yêu cầu về phòng cháy chữa cháy ở trên phải được người đứng đầu cơ quan, tổ chức thực hiện trước khi đưa vào hoạt động và được duy trì trong suốt quá trình hoạt động.

Có thể bạn quan tâm
Cây đa di sản trăm tuổi đổ do dông lốc, tỉnh Cao Bằng xử lý thế nào?

Cây đa di sản trăm tuổi đổ do dông lốc, tỉnh Cao Bằng xử lý thế nào?

15:20 22/04/2024

Vừa được công bố chưa lâu, cây đa di sản trăm tuổi ở Cao Bằng đã bị đổ ngã do dông lốc.

2 cháu bé chưa hết hoảng loạn sau vụ chó dữ tấn công lúc đi chơi cùng bố

2 cháu bé chưa hết hoảng loạn sau vụ chó dữ tấn công lúc đi chơi cùng bố

16:50 02/01/2024

Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, 2 bệnh nhi 4 tuổi và 19 tháng tuổi với chi chít vết thương do chó dữ tấn công vẫn chưa hết...

Quyết liệt chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Quyết liệt chống khai thác hải sản bất hợp pháp

09:20 06/07/2023

Thời gian qua các ngành chức năng Hà Tĩnh đã triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp và đã bắt giữ...

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Có khoảng trống pháp lý về thuốc lá điện tử

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên: Có khoảng trống pháp lý về thuốc lá điện tử

06:10 05/06/2024

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được quy định trong luật, nên “có khoảng trống pháp lý liên quan đến loại hình sản phẩm này”.

Người dân TPHCM chật vật đến nơi làm việc vì triều cường dâng cao

Người dân TPHCM chật vật đến nơi làm việc vì triều cường dâng cao

11:00 23/02/2023

Sáng 23/2, triều cường dâng cao gây ngập nhiều nơi ở huyện Nhà Bè (TPHCM) khiến người dân, học sinh chật vật vượt qua các điểm ngập để đến trường, nơi làm việc.

Con gây tai nạn chết người, cha bị đề nghị truy tố: Bài học giao xe

Con gây tai nạn chết người, cha bị đề nghị truy tố: Bài học giao xe

09:20 11/08/2023

Một người đàn ông ở Gia Lai vừa bị đề nghị truy tố do liên quan đến việc giao xe máy cho con điều khiển, sau đó xảy ra va chạm, làm chết người.

Tạm giữ một cán bộ Sở GTVT Bắc Giang

Tạm giữ một cán bộ Sở GTVT Bắc Giang

18:00 22/03/2023

Ngày 22/3, theo Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang đang tạm giữ một cán bộ của sở này để tiến hành điều tra liên quan đến cải tạo thiết kế phương tiện xe cơ giới.

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

Đại tướng Tô Lâm được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước

05:30 19/05/2024

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Trương Mỹ Lan kháng cáo

Trương Mỹ Lan kháng cáo

19:30 26/04/2024

Đơn kháng cáo của Trương Mỹ Lan đã được TAND TP.HCM tiếp nhận. Trước đó, hôm 11/4, VTC News đưa tin, TAND TP.HCM tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội Đưa hối lộ, 20 năm tù về tội Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng và tử hình về tội Tham ô tài sản. Tổng hình phạt chung là tử hình. HĐXX cho rằng, có đủ cơ sở xác định các bị cáo phạm vào các tội danh như cáo trạng truy tố. Bị cáo Lan và đồng phạm gây hậu quả nghiêm trọng và...

Co loi xay ra
Co loi xay ra