Quy định 144-QĐ/TW: Yếu tố then chốt để giữ vững cơ đồ đất nước

10:50 08/08/2024

Theo nhiều Đảng viên ở Kon Tum, Quy định 144-QĐ/TW có ý nghĩa quan trọng, là căn cứ để cấp ủy Đảng lựa chọn người có đủ đức, đủ tài vào vị trí quan trọng, tiếp tục “chèo lái” đất nước phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum trả lời phỏng vấn của TTXVN. (Ảnh: Khoa Chương/TTXVN)

Ngày 9/5/2024, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW về "Chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới."

Sau khi tham gia Hội nghị toàn quốc quán triệt về Quy định 144-QĐ/TW và Chỉ thị số 35-CT/TW về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, các tổ chức đảng tại tỉnh Kon Tum tiếp tục triển khai tới mỗi cán bộ, đảng viên.

Trao đổi với phóng viên, các ý kiến đều khẳng định Quy định 144-QĐ/TW phù hợp với giai đoạn hiện nay, là thước đo cho mỗi cán bộ, đảng viên học tập, tu dưỡng, rèn luyện.

Là thước đo cho cán bộ, đảng viên

Ông Ka Pa Tơ, nguyên Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Kon Tum cho rằng trong bối cảnh thế giới và khu vực có nhiều biến động, cùng sự bùng nổ của công nghệ thông tin, việc Bộ Chính trị ban hành Quy định 144-QĐ/TW là rất quan trọng.

Quy định đã nêu rõ chuẩn mực đạo đức của người cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới, có vai trò như thước đo, là “kim chỉ nam” cho mỗi cán bộ, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện ý chí phấn đấu, tự lực, tự cường. Qua đó, nâng cao sức mạnh của các tổ chức đảng, từ cơ sở đến địa phương và Trung ương, là yếu tố then chốt để tiếp tục giữ vững, phát huy “cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín” của đất nước ta trong thời kỳ mới.

Qua những cuộc “đốt lò,” chúng ta nhận thấy rằng có không ít cán bộ, đảng viên đã suy thoái về mặt tư tưởng, lối sống, đạo đức cách mạng. Đó là tình trạng tham nhũng, quan liêu, cục bộ,… gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổ chức đảng, uy tín của Đảng với nhân dân. Không những vậy, một số cán bộ, đảng viên còn có biểu hiện “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa,” là mầm mống nguy hiểm khôn lường đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.

Vì vậy, việc Bộ Chính trị ban hành Quy định 144-QĐ/TW có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên.

“Mỗi cán bộ, đảng viên cần thấm nhuần 5 tiêu chuẩn đạo đức trong Quy định 144-QĐ/TW, phải tự răn dạy bản thân, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và nhân dân. Bên cạnh đó, phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, học tập, nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong giai đoạn mới, khi khoa học, công nghệ phát triển mạnh như hiện nay,” ông Ka Pa Tơ nhấn mạnh.

Ông cũng nêu rõ trong bối cảnh Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 sắp diễn ra, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc, Quy định 144-QĐ/TW lại càng có ý nghĩa quan trọng hơn, là căn cứ để các cấp ủy Đảng lựa chọn những đảng viên có đủ đức, đủ tài vào các vị trí quan trọng, tiếp tục “chèo lái” đất nước phát triển đi lên trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng như hiện nay.

Có cùng quan điểm, ông Phạm Văn Tình, Bí thư Chi bộ 1 (phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum) khẳng định, Quy định 144-QĐ/TW có vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới.

Với mỗi cán bộ, đảng viên, từng điều trong Quy định 144-QĐ/TW hết sức quan trọng để tự rèn luyện, phấn đấu, gương mẫu đi đầu trên tất cả các lĩnh vực.

Mỗi cán bộ, đảng viên phải thấm nhuần các chuẩn mực đạo đức cách mạng, không để chủ nghĩa cá nhân, “tự diễn biến,” “tự chuyển hóa” len lỏi, không để bị phá vỡ tinh thần, đạo đức cách mạng của người cộng sản.

“Khi Đại hội Đảng các cấp đang chuẩn bị diễn ra, hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, Quy định 144-QĐ/TW càng cho thấy sự quan trọng, là thước đo cho phẩm chất cách mạng của các cán bộ, đảng viên. Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đảng sẽ dựa vào đó để đánh giá năng lực, phẩm chất của cán bộ, đảng viên để giao trọng trách, tiếp tục xây dựng và phát triển cơ quan, đơn vị, địa phương và đất nước,” ông Phạm Văn Tình nêu rõ.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum (đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024) cho rằng Quy định 144-QĐ/TW đáp ứng yêu cầu chuẩn mực đạo đức cách mạng trong giai đoạn mới cho cán bộ, đảng viên; đáp ứng kịp thời trong thời điểm chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ 2020-2025, chuẩn bị cho nhiệm kỳ 2026-2030.

Đối với Đảng ủy Công ty Điện lực Kon Tum, Quy định 144-QĐ/TW có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyển chọn những cán bộ, đảng viên có tâm, có tài, đáp ứng đầy đủ các chuẩn mực để đề cử nắm giữ các vai trò chủ chốt, đáp ứng được tình hình phát triển của công ty.

Áp dụng vào thực tế

Theo ông Nguyễn Văn Hạnh, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Điện lực Kon Tum, hiện Đảng ủy Công ty có 84 đảng viên. Ngay sau khi Quy định 144-QĐ/TW được Bộ Chính trị ban hành, Ban Chấp hành Đảng ủy Công ty Điện lực Kon Tum đã triển khai đến các chi bộ trực thuộc và toàn thể cán bộ, đảng viên.

Sau quán triệt của Trung ương, Đảng ủy Công ty Điện lực Kon Tum tiếp tục đẩy mạnh quán triệt, tuyên truyền đến cấp ủy các chi bộ, lãnh đạo đơn vị, cán bộ, đảng viên về nội dung, ý nghĩa của Quy định 144-QĐ/TW. Đảng ủy đã nhấn mạnh việc đưa nội dung quán triệt một cách đầy đủ, sâu sắc quy định tới toàn thể cán bộ, đảng viên, xác định rõ những chủ trương, biện pháp lãnh đạo phù hợp với đặc điểm, tình hình, nhiệm vụ của từng chi bộ, từng đơn vị trực thuộc cũng như của công ty.

“Bắt đầu từ tháng 8/2024, Đảng ủy Công ty Điện lực Kon Tum yêu cầu các chi bộ chọn một trong năm tiêu chuẩn trong Quy định 144-QĐ/TW để xây dựng và đưa vào sinh hoạt chuyên đề hằng tháng. Đảng ủy Công ty cũng đề nghị các chi bộ trực thuộc căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để lựa chọn, xác định những nội dung cụ thể trong Quy định 144-QĐ/TW mang tính đột phá, nhằm tạo chuyển biến thực chất về đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên và góp phần vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của đơn vị,” ông Nguyễn Văn Hạnh khẳng định.

Ông Phạm Văn Tình, Bí thư Chi bộ 1, phường Ngô Mây, thành phố Kon Tum cho biết, Chi bộ 1 hiện có 14 đảng viên. Khi Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc quán triệt về Quy định 144-QĐ/TW, tất cả các đảng viên trong chi bộ đã tham gia học tập đầy đủ.

Khi triển khai Quy định 144-QĐ/TW, ông Ka Pa Tơ khẳng định, cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hiện thân cho những tiêu chuẩn đạo đức.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã luôn nêu cao tinh thần chủ nghĩa anh hùng cách mạng, trung thành tuyệt đối với Đảng, Nhà nước và nhân dân, suốt đời phấn đấu cho mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng; phụng sự hết lòng cho Tổ quốc, nhân dân.

Suốt cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không suy tính cho lợi ích bản thân và gia đình, luôn gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, tập trung xây dựng đất nước, phục vụ nhân dân.

“Công cuộc đốt lò do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khởi xướng chính là việc thực hiện kỷ cương trong Đảng; xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện. Thực hiện tốt kỷ cương của Đảng sẽ tăng uy tín của tổ chức đảng, nâng cao lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và mỗi đảng viên,” ông Phạm Văn Tình nói./.

Có thể bạn quan tâm
49 hộ dân vùng cao mỏi mòn chờ cấp Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng Đất

49 hộ dân vùng cao mỏi mòn chờ cấp Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng Đất

16:50 23/06/2023

Thời gian qua, hàng chục hộ dân xã Tú Lý, huyện Đà Bắc, Hòa Bình bức xúc vì đã làm các thủ tục đóng tiền để cấp Giấy Chứng nhận Quyền Sử dụng Đất lâm nghiệp từ năm 2019 nhưng đến nay chưa được nhận.

Bộ Nội vụ: Kiên quyết xoá bỏ tổ chức của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ

Bộ Nội vụ: Kiên quyết xoá bỏ tổ chức của Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ

17:40 17/09/2023

Bộ Nội vụ vừa phát đi văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về một số công tác đối với Hội Thánh của Đức Chúa Trời Mẹ (còn gọi là Hội Thánh Đức Chúa Trời Mẹ). Hội thánh này có tên chính thức và đầy đủ là Hội thánh của Đức Chúa Trời Hiệp hội Truyền giáo Tin lành Thế giới (tên tiếng Anh là World mission society Church of God) do Ahn Sahng Hong (1918-1985) sáng lập năm 1964 tại Hàn Quốc, hiện do bà Jang Gil Ja (Đức Chúa Trời...

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bắt đầu công du ba nước Đông Nam Á

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc bắt đầu công du ba nước Đông Nam Á

15:30 10/08/2023

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Trung Quốc hy vọng tăng cường trao đổi thông tin chiến lược với Singapore, Malaysia và Campuchia thông qua chuyến công du của Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.

Ông Kim Jong Un thăm kho vũ khí, nói về quá trình chuẩn bị cho chiến tranh

Ông Kim Jong Un thăm kho vũ khí, nói về quá trình chuẩn bị cho chiến tranh

16:30 15/05/2024

Ngày 15-5, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đi thị sát tình trạng sản xuất vũ khí trong đó có các hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn (CRBM) bốn nòng Hwasong-11 La.

Đối ngoại địa phương - một 'binh chủng' của ngoại giao Việt

Đối ngoại địa phương - một 'binh chủng' của ngoại giao Việt

09:50 19/12/2023

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao khẳng định đối ngoại địa phương 'là một trong những binh chủng hợp thành quan trọng của đối ngoại'.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Cần giảm đối tượng miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng: Cần giảm đối tượng miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự

23:00 09/06/2023

Phát biểu trong phiên thảo luận tại tổ thuộc kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đề cập đến việc phải tăng cường lực lượng quân nhân nghĩa vụ. Đại tướng cho rằng quy định hiện hành có quá nhiều đối tượng miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự. Theo Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự cần được điều chỉnh theo hướng tăng số lượng quân nhân, giảm thời gian thực hiện nghĩa vụ và tăng cường độ huấn luyện....

Phú Yên phê duyệt giá đất giải phóng mặt bằng khu vực ga Xuân Sơn Nam

Phú Yên phê duyệt giá đất giải phóng mặt bằng khu vực ga Xuân Sơn Nam

15:00 10/04/2023

Sau phản ánh của TTXVN, Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Yên đã có quyết định phê duyệt giá đất cụ thể để làm căn cứ tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện hạng mục mở mới ga Xuân Sơn Nam.

Đưa quan hệ Việt - Trung vào giai đoạn tin cậy chính trị cao hơn

Đưa quan hệ Việt - Trung vào giai đoạn tin cậy chính trị cao hơn

08:20 28/09/2023

Việt Nam sẵn sàng cùng với Trung Quốc nỗ lực đưa quan hệ song phương bước vào giai đoạn phát triển mới với tin cậy chính trị cao hơn, hợp...

Các chuyên gia hàng hải theo sát Behshad - con tàu bí ẩn của Iran

Các chuyên gia hàng hải theo sát Behshad - con tàu bí ẩn của Iran

22:10 09/03/2024

Một đoạn video đăng trên kênh Telegram có liên hệ với quân đội Iran mô tả tàu Behshad là 'kho vũ khí nổi'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới