Quy định 144-QĐ/TW: Nâng trách nhiệm của đảng viên trong phục vụ nhân dân

10:20 01/09/2024

Theo nhiều cán bộ, Đảng viên ở tỉnh Bình Định, việc ban hành Quy định 144-QĐ/TW là hết sức đúng lúc và cần thiết để nâng thêm trách nhiệm của người đảng viên trong việc phục vụ nhân dân.

Ông Huỳnh Văn Chưa, Bí thư chi bộ kiêm trưởng khu phố 4, phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn. (Ảnh: Sỹ Thắng/TTXVN)

Tại Bình Định, các tổ chức cơ sở Đảng tích cực quán triệt, triển khai Quy định số 144-QĐ/TW về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định 144) và đưa quy định này dần trở thành một trong những nội dung quan trọng để quần chúng nhân dân, chính quyền địa phương đánh giá người đảng viên.

Ông Huỳnh Văn Chưa, Bí thư chi bộ kiêm trưởng khu phố 4, phường Lý Thường Kiệt, thành phố Quy Nhơn, hiện là Giám đốc Trung tâm Tư vấn Hội Luật gia tỉnh Bình Định cho biết trong Điều 2, Điều lệ Đảng cộng sản Việt Nam đã có quy định 4 nhiệm vụ của Đảng viên nhưng mang tính chất chung, Quy định 144 đi vào chi tiết từng vấn đề một. Do đó, khi tổ chức, đảng viên học tập, triển khai Quy định 144 sẽ thấy được vị trí, vai trò phục vụ cho nhân dân rất cao cả.

Theo ông Huỳnh Văn Chưa, khi ở vị trí Đảng cầm quyền, rất dễ làm cho người đảng viên "thoát ly" khỏi sự lãnh đạo của Đảng đối với quần chúng nhân dân và coi rằng mình là người đứng trên nhân dân.

Do vậy, việc ra đời Quy định 144 là hết sức đúng lúc và cần thiết để nâng thêm trách nhiệm của người đảng viên đối với việc phục vụ nhân dân.

Đặc điểm của các chi bộ thôn, khu phố là hầu hết đảng viên là cán bộ hưu trí, do đó hằng ngày, hằng giờ bám sát quần chúng nhân dân.

Chi bộ của ông có 143 đảng viên (trong đó 30 đảng viên miễn sinh hoạt, 2 đảng viên dự bị) đều nằm rải rác ở các tổ, khu phố. Với vai trò Bí thư chi bộ, ông Chưa luôn xác định nhiệm vụ tập hợp, đoàn kết, gương mẫu, hướng đến mục đích cuối cùng là phục vụ cho nhân dân.

Ông Nguyễn Huỳnh Huyện, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Bình Định cho biết việc ban hành Quy định 144 là biện pháp để giáo dục và làm cơ sở xử lý cán bộ công chức hiện nay trong việc vi phạm về đạo đức cách mạng.

Cán bộ, đảng viên cũng như các tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh Bình Định phải hiểu và thực hành thường xuyên, lâu dài, rộng rãi. Mỗi cán bộ đảng viên phải thực hiện cụ thể bằng các việc làm thiết thực; lời nói đi đôi với việc làm, dám nghĩ, dám làm với cái tâm trong sáng, với tư cách người cộng sản, như thế xã hội, con người mới phát triển.

Những chuẩn mực đạo đức này được ban hành bằng văn bản, được hệ thống, cụ thể hóa để cho người đảng viên học tập, hình dung, triển khai cho rõ.

“Trong Quy định 144, đảng viên phải yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc... điều đó có nghĩa là chính quyền địa phương, các chi bộ phải luôn đặt vị trí của người dân lên cao nhất. Do đó, Quy định 144 góp phần hình thành nên một nhân cách đảng viên ngày càng đi đúng vào quỹ đạo hơn, tốt đẹp hơn,” ông Nguyễn Huỳnh Huyện chia sẻ.

Theo Phó ban Tuyên giáo tỉnh Bình Định, các tổ chức cơ sở đảng cần tiếp tục thực hiện việc nêu gương của người đứng đầu; thường xuyên tổ chức quán triệt, xây dựng các chuyên đề riêng gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng các chuyên đề học tập của tỉnh và triển khai một cách sâu rộng thường xuyên, liên tục trong các chi bộ, để nâng cao nhận thức.Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, là "đầu tàu" am hiểu tư tưởng của Bác, học tập Bác và Quy định 144 về học tập nêu gương.

Người cán bộ đảng viên phải luôn tự soi, tự sửa mình và thường xuyên rèn luyện bản thân ngày càng xứng đáng là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam./.

Có thể bạn quan tâm
Người dân có được phép kiểm tra chuyên đề của CSGT không?

Người dân có được phép kiểm tra chuyên đề của CSGT không?

04:50 09/05/2024

Người dân có thể kiểm tra chuyên đề của CSGT không là câu hỏi được nhiều người quan tâm và dưới đây là lời giải đáp.

Người thực tài, thực đức thường xem nhẹ công danh

Người thực tài, thực đức thường xem nhẹ công danh

10:00 15/05/2023

Chia sẻ suy nghĩ của mình, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, xu hướng học để làm quan vẫn còn nặng. Đầu tiên học để giỏi chuyên môn, sau đó chạy đua để có quyền lực, để làm quan cả họ được nhờ, cho nên người ta quên mất rằng, giá mình làm chuyên môn giỏi, trở thành người có cống hiến nhiều cho xã hội sẽ được xã hội tôn vinh hơn. Người thực tài thực đức thường xem nhẹ công danh, chức tước. Người quản lý hiểu được...

Truy tìm khỉ đuôi lợn cắn 4 người dân ở TPHCM

Truy tìm khỉ đuôi lợn cắn 4 người dân ở TPHCM

22:00 23/02/2024

Con khỉ đuôi lợn hung dữ bị sổng chuồng đã quậy phá, cắn và cào 4 người dân sinh sống trên địa bàn phường Thạnh Lộc, quận 12, TPHCM. Hiện lực lượng chức năng vẫn đang truy tìm.

'Tổng thống UAE nói rằng không có giới hạn nào cho hàng hóa của Việt Nam'

'Tổng thống UAE nói rằng không có giới hạn nào cho hàng hóa của Việt Nam'

14:00 02/12/2023

Gặp gỡ bà con kiều bào sinh sống và làm việc tại UAE, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết: “Khi làm việc, Tổng thống UAE nói rằng không có giới hạn nào cho hàng hóa của Việt Nam vào UAE. Ông cũng nói muốn xây dựng trung tâm nghiên cứu của Microsoft tại Việt Nam'.

4 dự án bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM 'đứng hình' cả chục năm giờ ra sao?

4 dự án bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM 'đứng hình' cả chục năm giờ ra sao?

10:40 03/03/2024

Sau cả chục năm án binh bất động, 3/4 dự án bãi đậu xe ngầm ở TP.HCM đã bị ngưng triển khai. Duy nhất dự án ở sân khấu Trống Đồng vẫn còn hiệu lực.

Cô nàng gen Z tốt nghiệp đại học loại giỏi, sở hữu khối tài sản lớn ở tuổi 24

Cô nàng gen Z tốt nghiệp đại học loại giỏi, sở hữu khối tài sản lớn ở tuổi 24

09:30 19/03/2024

Từ khi còn là học sinh cấp 3, Mỹ Hạnh đã yêu thích đặc biệt với văn chương. Nữ sinh từng tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh, với mong muốn trở thành giáo viên. Bằng sự chăm chỉ, quyết tâm, Mỹ Hạnh thành công chinh phục tấm bằng Giỏi của trường Đại học Sư phạm Hà Nội - chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn.

Khen thưởng con công nhân viên chức lao động học tập tốt

Khen thưởng con công nhân viên chức lao động học tập tốt

00:10 03/09/2023

Hà Nội - Liên đoàn Lao động huyện Ba Vì khen thưởng con đoàn viên, công nhân viên chức lao động có thành tích học tập tốt trong năm học...

151 trường đại học công bố xét học bạ THPT năm 2023

151 trường đại học công bố xét học bạ THPT năm 2023

11:00 12/03/2023

Tính đến sáng ngày 12.3 cả nước có 151 trường đại học, học viện công bố sử dụng kết quả học tập THPT ( xét học bạ ) trong kỳ...

Tỉnh Quảng Bình yêu cầu lưu ý các vị trí có nguy cơ sạt lở cao

Tỉnh Quảng Bình yêu cầu lưu ý các vị trí có nguy cơ sạt lở cao

17:30 25/09/2023

Để ứng phó với áp thấp nhiệt đới, UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo các địa phương khẩn trương kiểm tra các khu vực có nguy cơ ngập sâu, lũ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới