Quốc hội thảo luận phương án rút BHXH một lần, thời gian đóng bảo hiểm

06:40 27/05/2024
Xây dựng giải pháp tổng thể bảo vệ quyền lợi người lao động khi sửa Luật Bảo hiểm xã hội. Ảnh: Tây Sơn

Trong phiên làm việc hôm nay, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Nội dung được quan tâm là phương án rút BHXH một lần hợp lý nhất và rút ngắn thời gian đóng bảo hiểm để hưởng lương hưu.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, sáng 27.5, Quốc hội sẽ thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

Trước khi thảo luận, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội của Quốc hội Nguyễn Thúy Anh trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật BHXH (sửa đổi).

Sau khi Quốc hội thảo luận, Cơ quan trình và cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Một trong những vấn đề được đông đảo người dân quan tâm vẫn là phương án rút BHXH 1 lần được thiết kế như thế nào là hợp lý nhất. Kể từ thời điểm dự thảo Luật BHXH sửa đổi được đưa ra lấy ý kiến đến nay, đây cũng là vấn đề nhận được nhiều ý kiến đóng góp cả từ phía các chuyên gia lẫn người lao động.

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi đang đưa ra 2 phương án về rút BHXH một lần:

Phương án 1, người lao động sau 12 tháng nghỉ việc, có nhu cầu được rút BHXH một lần.

Phương án 2, người lao động chỉ được rút BHXH không quá 50% tổng thời gian đã đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất.

Trong Tờ trình gửi Quốc hội, Chính phủ cho hay trong 7 năm thực hiện Luật BHXH năm 2014, có trên 476.000 người hưởng BHXH một lần đã có thời gian tham gia BHXH trên 10 năm với độ tuổi từ 40 tuổi trở lên.

Ngoài ra còn có trên 53.000 người đã hết tuổi lao động phải nhận BHXH một lần do chưa đủ 20 năm đóng BHXH bắt buộc; có trên 20.000 người khi đến tuổi nghỉ hưu chưa đủ thời gian đóng phải đóng một lần cho thời gian còn thiếu để hưởng lương hưu.

Nếu vẫn quy định thời gian tối thiểu để hưởng lương hưu là 20 năm thì những người này khó có cơ hội nhận lương hưu.

Do vậy, với việc giảm số năm đóng tối thiểu xuống 15 năm sẽ tạo cơ hội cho những người tham gia muộn (45-47 tuổi mới bắt đầu tham gia) hoặc những người tham gia không liên tục dẫn đến khi đến tuổi nghỉ hưu không tích lũy đủ 20 năm đóng BHXH cũng được hưởng lương hưu hằng tháng thay vì nhận BHXH một lần.

Với quy định nêu trên, mức lương hưu của những người này có thể thấp hơn những người có thời gian đóng dài nếu tiền lương làm căn cứ đóng BHXH bắt buộc hoặc thu nhập làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện là như nhau.

Tuy nhiên, những trường hợp này trước đây không đủ điều kiện hưởng lương hưu, họ nhận BHXH một lần (nếu không lựa chọn tự nguyện đóng một lần cho thời gian còn thiếu), nay sẽ có cơ hội được hưởng lương hưu hằng tháng.

Như vậy, cho dù mức lương hưu có thể khiêm tốn hơn những người có thời gian đóng dài nhưng với mức lương hưu hằng tháng ổn định, định kỳ được Nhà nước điều chỉnh và được hưởng bảo hiểm y tế, đời sống của người lao động khi về hưu sẽ được đảm bảo hơn.

Có thể bạn quan tâm
Hàng trăm người dâng hương tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

Hàng trăm người dâng hương tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma

19:30 14/03/2023

Ngày 14-3, hàng trăm du khách, người dân và thân nhân các liệt sĩ đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

Cháy Vườn quốc gia Tràm Chim: Do có người xâm nhập, dùng lửa bất cẩn

Cháy Vườn quốc gia Tràm Chim: Do có người xâm nhập, dùng lửa bất cẩn

19:50 11/06/2024

Nguyên nhân gây cháy Vườn quốc gia Tràm Chim, theo nhận định ban đầu, do có người xâm nhập trái phép dùng lửa bất cẩn gây ra.

Động đất, hỏa hoạn, yêu đương... và giáo dục

Động đất, hỏa hoạn, yêu đương... và giáo dục

06:30 20/02/2023

Nghe thì động đất , hỏa hoạn, yêu đương hay nhiều chuyện khác nữa và giáo dục không liên quan gì đến nhau, nhưng thực sự lại rất liên quan…

Nan giải bài toán lãng phí đất công ở Hà Tĩnh - Bài 1: Bỏ hoang hàng loạt trụ sở công

Nan giải bài toán lãng phí đất công ở Hà Tĩnh - Bài 1: Bỏ hoang hàng loạt trụ sở công

07:50 28/08/2023

TP - Hàng loạt công sở, nhà khách tại những vị trí đắc địa ở Hà Tĩnh không được sử dụng, bị bỏ hoang gây lãng phí đất đai, làm mất cảnh quan đô thị. Nhiều năm qua, các cơ quan ban ngành đã tìm cách gỡ rối nhưng chưa thể xử lý vì còn nhiều vướng mắc.

Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y nhân sự ở 2 tỉnh

Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y nhân sự ở 2 tỉnh

06:00 06/05/2024

Tuần qua (từ 29/4 đến 5/5), Tỉnh ủy Hải Dương, Tỉnh ủy Đắk Lắk đã triển khai các quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.

Đã tìm thấy thi thể cả 4 học sinh ở Phú Yên mất tích khi tắm sông

Đã tìm thấy thi thể cả 4 học sinh ở Phú Yên mất tích khi tắm sông

09:40 16/11/2023

Sau hơn 1 ngày tìm kiếm, thi thể của nạn nhân cuối cùng trong vụ 4 học sinh lớp 5 ở Phú Yên mất tích khi tắm sông được phát...

Xử phạt trại lợn gây ô nhiễm, xả thải làm chết cá sau phản ánh của Lao Động

Xử phạt trại lợn gây ô nhiễm, xả thải làm chết cá sau phản ánh của Lao Động

16:20 24/04/2024

Hòa Bình - Cơ quan chức năng đã xử phạt hành chính đối với trại lợn gây ô nhiễm, xả thải gây chết cá mà Báo Lao Động phản ánh.

Khởi tố 15 thanh thiếu niên phóng xe lạng lách, đập vỏ chai vào đầu người khác

Khởi tố 15 thanh thiếu niên phóng xe lạng lách, đập vỏ chai vào đầu người khác

15:10 04/07/2023

Ngày 4/7, Công an TP. Phủ Lý (Hà Nam) cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 15 đối tượng về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” xảy ra tại tổ 8, phường Lương Khánh Thiện. Trong số 15 đối tượng này có 2 đối tượng chưa đủ 16 tuổi. Trước đó, xuất phát mâu thuẫn cá nhân, tối 20/6, nhóm 15 đối tượng do Phạm V.Đ.Đ. (sinh ngày 13/11/2007, trú tại xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, Hà Nam) cầm đầu đã sử dụng 6 xe máy mang theo...

TPHCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp

TPHCM sẽ giảm 39 phường sau sắp xếp

17:20 08/04/2024

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhìn nhận, TPHCM đã đưa ra phương án sắp xếp tối ưu, phù hợp với đặc điểm, đặc thù của thành phố. Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ thống nhất với phương án sắp xếp của thành phố, đó là sẽ sắp xếp lại 80 phường, giảm 39 phường.

Co loi xay ra
Co loi xay ra