Quốc hội Thái Lan thông qua luật hôn nhân đồng giới, đi đầu ở Đông Nam Á

01:00 19/06/2024

Thái Lan tiến thêm một bước gần hơn đến việc công nhận hôn nhân đồng giới, khi Thượng Viện và trước đó là Hạ viện đã thông qua dự luật này.

Cộng đồng LGBTQ+ chờ Thượng viện thông qua quyết định lịch sử về hôn nhân đồng giới, ngày 18-6 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, Thượng viện Thái Lan đã thông qua dự luật hôn nhân đồng giới ngày 18-6. Động thái này mở đường cho Thái Lan trở thành nơi thứ 3 ở châu Á công nhận hôn nhân đồng giới, sau Nepal và Đài Loan.

Thượng viện đã bỏ phiếu thông qua với tỉ lệ 130/4, có 18 phiếu trắng. Dự luật sẽ được gửi đến hoàng cung để chờ Quốc vương phê chuẩn và có hiệu lực sau đó 120 ngày.

Các nhà hoạt động ủng hộ cộng đồng LGBTQ+ gọi đây là một "bước tiến quan trọng" vì sẽ đưa Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á ban hành luật về hôn nhân đồng giới.

Thái Lan là nước nổi tiếng cởi mở với cộng đồng LGBTQ+, cũng là một trong những lý do giúp nước này trở thành điểm đến phổ biến cho du khách.

Dự luật này là kết quả của hơn một thập kỷ nỗ lực từ các nhà hoạt động và chính trị gia, sau khi các dự luật trước đó không được Quốc hội Thái Lan thông qua.

Vào đầu tháng 6, hàng nghìn người tham gia lễ hội và các nhà hoạt động LGBTQ+ đã tổ chức một cuộc diễu hành trên các đường phố ở Bangkok, cùng với Thủ tướng Srettha Thavisin, người đã mặc áo cầu vồng để kỷ niệm Tháng Tự hào (Pride Month).

Trước đó vào tháng 3, Hạ viện Thái Lan đã thông qua dự luật này. Dự luật mới cho phép các cặp đôi đồng tính hưởng đầy đủ quyền lợi được quy định bởi luật dân sự và thương mại Thái Lan cho các cặp đôi đã kết hôn, bao gồm quyền thừa kế và quyền nhận con nuôi.

LGBT+ hoặc LGBTQ+ là các chữ cái viết tắt của Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái nam), Bisexual (song tính luyến ái), Transgender (chuyển giới) và Queer (có xu hướng tính dục và bản dạng giới khác biệt, hoặc không nhận định mình theo bất kỳ nhãn nào) hoặc Questioning (đang trong giai đoạn tìm hiểu bản thân).

Dấu cộng thể hiện sự tồn tại đa dạng của các nhóm khác trong cộng đồng như: N là Non-binary (phi nhị nguyên giới), I là Intersex (liên giới tính), A là Asexual (vô tính luyến ái)…

Có thể bạn quan tâm
Trưng bày di sản văn hoá tiêu biểu dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình

Trưng bày di sản văn hoá tiêu biểu dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình

15:00 10/05/2023

Ngày 10.5, Bảo tàng Hải Phòng phối hợp Bảo tàng Hòa Bình tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Di sản Văn hoá tiêu biểu dân tộc Mường tỉnh...

Mang Tết ấm đến người nghèo

Mang Tết ấm đến người nghèo

23:30 05/01/2024

Ban Thường vụ Thành Đoàn Vinh (Nghệ An) phối hợp cùng CLB thầy thuốc trẻ, Ban đại diện Báo Tiền Phong tại Nghệ An và các đơn vị chức năng tiến hành khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 500 người dân và các em học sinh ở bản Mọi (xã Lục Dạ, Con Cuông, Nghệ An).

Một phụ nữ bị biến chứng chảy dịch mủ, lộ sụn nhân tạo sau 15 năm nâng mũi

Một phụ nữ bị biến chứng chảy dịch mủ, lộ sụn nhân tạo sau 15 năm nâng mũi

08:30 22/02/2024

Tối 21.2, thông tin từ Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ ) cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho bệnh nhân nữ...

Thanh sắt bắn vào mắt người thợ xây làm vỡ thủy tinh thể

Thanh sắt bắn vào mắt người thợ xây làm vỡ thủy tinh thể

17:50 18/12/2023

Người thợ xây dựng, 35 tuổi, trong khi cắt thanh sắt thành đoạn ngắn, bất ngờ bị sắt bắn vào mắt phải xuyên nhãn cầu, vỡ thủy tinh thể.

Thi tuyển thiết kế bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

Thi tuyển thiết kế bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long

14:00 12/06/2024

UBND tỉnh Vĩnh Long tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế kiến trúc bảo tàng nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long với cơ cấu giải thưởng 2 tỉ đồng.

'Tiểu tiên cá' Ánh Viên dạy bơi cho thiếu nhi

'Tiểu tiên cá' Ánh Viên dạy bơi cho thiếu nhi

14:30 28/05/2023

Nhân dịp Quốc tế thiếu nhi (1/6), Hội đồng Đội Trung ương đã trao tặng 20 suất học bổng cho các em thiếu nhi là con, em thanh niên công nhân, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Gieo mầm sự tử tế

Gieo mầm sự tử tế

10:40 03/08/2023

TP - Chiến dịch Mùa Hè xanh năm nay chúng tôi chọn xã An Vĩ, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên, làm điểm đến để lan tỏa yêu thương. Trong thời gian một tuần ở An Vĩ, chúng tôi giúp bà con dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi và thực hiện các công trình thanh niên trên địa bàn xã.

Đền thờ Vua Đinh, Vua Lê - Nơi lưu dấu vết vương triều Cố đô

Đền thờ Vua Đinh, Vua Lê - Nơi lưu dấu vết vương triều Cố đô

14:50 18/10/2023

Đền thờ Vua Đinh, Vua Lê là nơi du khách được chiêm ngưỡng những dấu vết của vương triều Cố đô Hoa Lư xưa - niềm tự hào của nhà nước phong kiến tập quyền đầu tiên sau nghìn năm Bắc thuộc.

Thủ phạm gây mất trí nhớ tạm thời

Thủ phạm gây mất trí nhớ tạm thời

09:00 02/03/2024

Thiếu ngủ, căng thẳng, dinh dưỡng kém, lạm dụng rượu bia có thể gây mất trí nhớ tạm thời.

Co loi xay ra
Co loi xay ra