Quốc hội lần đầu giám sát tối cao về bảo vệ môi trường

10:00 21/06/2024

Với đa số đại biểu biểu quyết, Quốc hội đã thông qua nghị quyết thành lập đoàn giám sát tối cao của Quốc hội về bảo vệ môi trường vào năm 2025.

Quang cảnh kỳ họp - Ảnh: Media Quốc hội

Sáng 21-6, với 448/449 đại biểu Quốc hội có mặt tham gia biểu quyết, Quốc hội đã thông qua nghị quyết về việc thành lập đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội năm 2025.

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm bảo vệ môi trường

Cụ thể, Quốc hội quyết định thành lập đoàn giám sát chuyên đề của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành.

Đồng thời, phân công Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm trưởng đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy làm phó trưởng đoàn thường trực.

Các phó đoàn khác là Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Lê Quang Mạnh.

  • Cử tri TP.HCM trăn trở chất lượng của cao tốc, kiến nghị Quốc hội có chuyên đề giám sátĐỌC NGAY

Các ủy viên, đại biểu và chuyên gia mời tham gia đoàn giám sát do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Về mục đích giám sát là đánh giá việc ban hành và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường.

Trong đó trọng tâm là đánh giá việc tổ chức thực hiện Luật Bảo vệ môi trường, các nghị quyết của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội có liên quan đến bảo vệ môi trường.

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân; rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Kiến nghị, đề xuất giải pháp hoàn thiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và các quy định khác của pháp luật có liên quan, nâng cao hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Phạm vi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường trên phạm vi cả nước kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31-12-2024.

Đối tượng giám sát là Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các bộ, cơ quan ngang bộ có liên quan; HĐND, UBND các tỉnh, thành phố, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Sự tham gia giám sát của tất cả đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP là cần thiết

Trước đó, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường đã báo cáo tiếp thu, giải trình ý kiến các vị đại biểu Quốc hội về dự thảo nghị quyết thành lập đoàn giám sát.

Theo đó, một số ý kiến đề nghị tại các tỉnh, TP mà Đoàn giám sát của Quốc hội dự kiến tiến hành giám sát trực tiếp thì Đoàn đại biểu Quốc hội không tổ chức giám sát mà cử đại diện tham gia đoàn giám sát.

Đối với các tỉnh, thành phố khác thì Đoàn đại biểu Quốc hội tổ chức giám sát và gửi báo cáo kết quả về Đoàn giám sát của Quốc hội.

Về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ từ kinh nghiệm triển khai các chuyên đề giám sát từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay và tại kỳ họp này, qua phiên chất vấn, các phiên thảo luận về kinh tế - xã hội, kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, có thể thấy nội dung chuyên đề về bảo vệ môi trường nhận được sự quan tâm đặc biệt của cử tri, nhân dân và các vị đại biểu Quốc hội.

Báo cáo kết quả giám sát của 63 Đoàn đại biểu Quốc hội và báo cáo của các cơ quan là căn cứ quan trọng để đoàn giám sát lựa chọn các cơ quan, địa phương đến giám sát trực tiếp.

Do đó, để hoạt động giám sát chuyên đề này được triển khai toàn diện, sát với thực tiễn, sự tham gia giám sát của tất cả các Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, TP là cần thiết.

Có thể bạn quan tâm
Quyết tâm biến khu vực Đông Nam Á thành trung tâm tăng trưởng

Quyết tâm biến khu vực Đông Nam Á thành trung tâm tăng trưởng

08:00 12/05/2023

Quyết tâm đưa Đông Nam Á trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế khu vực sẽ được thực hiện thông qua hợp tác mạnh mẽ để đảm bảo ASEAN luôn phù hợp, có tính cạnh tranh, hướng tới tương lai...

Đức khẳng định tiếp tục đóng vai trò quan trọng tại khu vực Sahel

Đức khẳng định tiếp tục đóng vai trò quan trọng tại khu vực Sahel

10:30 15/04/2023

Quân đội Đức vẫn có ý định đóng một vai trò quan trọng ở khu vực Sahel, bất chấp việc rút binh lính khỏi Mali và không muốn 'đóng cánh cửa' đối với khu vực này.

Tiêm kích tàng hình F-35B của Mỹ gặp sự cố, phi công nhảy khỏi máy bay

Tiêm kích tàng hình F-35B của Mỹ gặp sự cố, phi công nhảy khỏi máy bay

10:10 18/09/2023

Ngày 17-9, một chiếc tiêm kích tàng hình F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ đã gặp phải sự cố trong lúc huấn luyện, buộc phi công phải nhảy dù để giữ an toàn.

Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

Trung Quốc khai mạc Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV

09:30 05/03/2023

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIV sẽ bầu chọn và quyết định về một số chức danh lãnh đạo nhà nước Trung Quốc, trong đó có Chủ tịch nước và Thủ tướng.

Đáp án chính thức các môn thi vào lớp 10 tại TPHCM

Đáp án chính thức các môn thi vào lớp 10 tại TPHCM

19:20 11/06/2024

Chiều 11/6, Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM đã công bố đáp án các môn thi vào lớp 10 tại TPHCM.

Đắk Lắk ra mắt các dịch vụ giám sát, điều hành đô thị thông minh

Đắk Lắk ra mắt các dịch vụ giám sát, điều hành đô thị thông minh

21:00 31/03/2023

Ngày 31/3, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh thuộc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk tổ chức ra mắt các dịch vụ điều hành đô thị thông minh và giám sát an toàn thông tin.

Chùa Ba Vàng và sư trụ trì vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo

Chùa Ba Vàng và sư trụ trì vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo

15:00 10/01/2024

Nhiều hoạt động diễn ra tại chùa Ba Vàng vừa qua và Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa, đã vi phạm các quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

Tòa án Nga ra lệnh tạm giam phóng viên Mỹ hai tháng

Tòa án Nga ra lệnh tạm giam phóng viên Mỹ hai tháng

08:00 31/03/2023

Tòa án quận Lefortovsky ở thủ đô Matxcơva đã ra lệnh tạm giam hai tháng đối với phóng viên Mỹ Evan Gershkovich vì nghi anh làm gián điệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

Thủ tướng Phạm Minh Chính chúc mừng Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568

15:50 22/05/2024

Nhân Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, sáng 22/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới chúc mừng Lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và dự Đại lễ Phật đản với chức sắc, tăng ni, phật tử tại chùa Quán Sứ, Hà Nội. Thành tố của văn minh, văn hiến Việt Nam Thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Thủ tướng trân trọng gửi tới chư tôn giáo phẩm Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tăng ni, đồng bào phật tử trong và ngoài...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới