Quốc hội 'chốt' cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

09:30 27/06/2024

Với đa số đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, trong đó, cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới - Ảnh: Media Quốc hội

Sáng 27-6, với 388/450 đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành (bằng 79,84% tổng số đại biểu Quốc hội), 32 đại biểu không tán thành, 30 đại biểu không biểu quyết, Quốc hội đã thông qua Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1- 2025.

Đáng chú ý tại khoản 2 điều 9 của luật quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Luật giao Bộ Y tế thực hiện quản lý nhà nước về điều kiện sức khỏe của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ; quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu.

Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ luật, quy định về phương án cấm nồng độ cồn cũng đã được các đại biểu biểu quyết riêng.

Theo đó, có 357/448 có mặt tán thành (bằng 73,46% tổng số đại biểu Quốc hội), không tán thành là 69/448 đại biểu, không biểu quyết là 22 đại biểu.

293/388 đại biểu nhất trí cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lấy ý kiến

Trước khi được Quốc hội thông qua, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh Lê Tấn Tới đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội báo cáo giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội. Trong đó, nêu rõ nhiều ý kiến nhất trí quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu. Một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

  • Phạt 63 triệu đồng với quân nhân vi phạm nồng độ cồn, lái xe bỏ chạy sau tai nạnĐỌC NGAY

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nếu không tiếp tục quy định sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn giao thông đường bộ, dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại.

Cùng với đó, đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân trong thời gian qua.

Các đại biểu tham gia biểu quyết - Ảnh: Media Quốc hội

Tại kỳ họp thứ 6, đa số đại biểu Quốc hội nhất trí với quy định này và một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

Vì vậy, Tổng thư ký Quốc hội xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng phiếu xin ý kiến, có 388 đại biểu Quốc hội cho ý kiến.

Kết quả 293 đại biểu Quốc hội (chiếm 75,52% tổng số đại biểu Quốc hội cho ý kiến và chiếm 60,16% tổng số đại biểu Quốc hội) nhất trí với quy định này là cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Có 95 đại biểu Quốc hội (chiếm 24,48% tổng số đại biểu Quốc hội cho ý kiến và chiếm 19,51% tổng số đại biểu Quốc hội) đề nghị quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trong đó, có 8 đại biểu Quốc hội có thêm ý kiến khác.

Trên cơ sở ý kiến của đa số đại biểu Quốc hội nhất trí quy định này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Có thể bạn quan tâm
Chiêu lừa đảo của gã trai hành nghề 'cò đất'

Chiêu lừa đảo của gã trai hành nghề 'cò đất'

12:30 03/12/2023

Dù bản thân không có mảnh đất nào, nhưng Võ Văn Đức vẫn đưa khách đến mua rồi chiếm đoạt tiền cọc của họ. Trong thời gian ngắn, nam thanh niên đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của 13 bị hại, với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Tin tức thế giới 31-5: Rộ tin ông Biden âm thầm cho phép Ukraine đánh vào lãnh thổ Nga

Tin tức thế giới 31-5: Rộ tin ông Biden âm thầm cho phép Ukraine đánh vào lãnh thổ Nga

07:50 31/05/2024

Ông Kim Jong Un chỉ đạo tập trận dùng bệ phóng tên lửa siêu lớn; 10 quốc gia minh bạch ngân sách tốt nhất gọi tên những nước nào?

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp xúc cử tri tại Tây Ninh

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp xúc cử tri tại Tây Ninh

21:00 28/06/2023

Ông Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao tình hình phục hồi kinh tế-xã hội của Tây Ninh sau COVID-19; đề nghị các địa phương trong tỉnh phát triển các loại dịch vụ, văn hóa, du lịch...

Phái bộ châu Phi hoàn thành giai đoạn rút quân đầu tiên khỏi Somalia

Phái bộ châu Phi hoàn thành giai đoạn rút quân đầu tiên khỏi Somalia

10:40 01/08/2023

Các chỉ huy quân sự của Phái bộ Chuyển tiếp Liên minh châu Phi tại Somalia (ATMIS) đã hoàn thành cuộc họp kéo dài 4 ngày để đánh giá giai đoạn đầu tiên của việc rút quân khỏi Somalia.

Thủ tướng Israel đòi con tin, từ chối ngừng bắn Dải Gaza

Thủ tướng Israel đòi con tin, từ chối ngừng bắn Dải Gaza

06:40 06/11/2023

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza cho đến khi tất cả hơn 240 con tin bị Hamas bắt giữ được thả.

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 10/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 10/03/2024

19:10 09/03/2024

Lịch cúp điện hôm nay tại Quảng Bình ngày 10/03/2024 Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Quảng Bình ngày 10/03/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Trung. Lịch cúp điện huyện Tuyên Hóa Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 10/03/2024 06h00-17h00 Mất điện khu vực trạm biến áp Mỏ đá AMI thuộc huyện Tuyên Hóa, tỉnh Thanh Hóa Điện lực Tuyên Hóa Chuyển tải phục vụ ETC thí nghiệm định kỳ: MBA T1 và cáp lực đi kèm; CS1T1; MC 171, 131, 331 và...

Thái Lan và Myanmar thảo luận về nhiều vấn đề nóng tại khu vực

Thái Lan và Myanmar thảo luận về nhiều vấn đề nóng tại khu vực

23:00 22/04/2023

Myanmar, Thái Lan đã thảo luận về việc hợp tác nhằm giảm ô nhiễm khói mù xuyên biên giới, hòa bình và ổn định ở khu vực biên giới và kế hoạch hợp tác trong việc xóa bỏ nạn buôn người, buôn bán ma túy.

Lần đầu tiên một tạp chí khoa học của Việt Nam có 2 lĩnh vực vào top Q1 của WoS

Lần đầu tiên một tạp chí khoa học của Việt Nam có 2 lĩnh vực vào top Q1 của WoS

01:00 23/06/2024

Tạp chí Khoa học Vật liệu và Linh kiện Tiên tiến vừa được Clarivate Analytics xếp vào nhóm Q1 (top 25%) trong cả hai lĩnh vực Khoa học Vật liệu và Khoa học và Công nghệ Nano theo danh mục Journal Citation Reports năm 2023 của WoS.

Chưa nhậm chức, Tổng thống đắc cử Indonesia sang thăm Trung Quốc

Chưa nhậm chức, Tổng thống đắc cử Indonesia sang thăm Trung Quốc

07:50 02/04/2024

Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto chọn Trung Quốc là nước công du đầu tiên, cho biết sẽ tiếp tục chính sách thúc đẩy quan hệ thân thiết với Bắc Kinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra