Quốc hội chốt cấm tuyệt đối nồng độ cồn với lái xe

12:50 27/06/2024

Quốc hội quyết định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện khi thông qua dự Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, sáng 27/6.

Điều 9 của Luật nêu các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Báo cáo tiếp thu giải trình trước đó, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Lê Tấn Tới cho biết cấm tuyệt đối nồng độ cồn không phải nội dung mới, được kế thừa của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Ngày 21/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xin ý kiến đại biểu bằng phiếu điện tử. Kết quả, 293/388 đại biểu tham gia (75,52%) nhất trí cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. 95 đại biểu (24,48%) đề nghị có mức giới hạn thấp nhất và 8 đại biểu thêm ý kiến khác.

Trên cơ sở này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng việc tiếp tục cấm triệt để nồng độ cồn nhằm bảo vệ tốt nhất tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi, hình thành văn hóa "đã uống rượu, bia thì không lái xe". Sau đó, các cơ quan sẽ tổng kết, đề xuất quy định hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn.

Về trường hợp không uống rượu, bia mà vẫn có nồng độ cồn trong máu, tiếp thu ý kiến đại biểu, Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung điều khoản giao Bộ Y tế quy định cách xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu.

Sử dụng một phần tiền xử phạt để đảm bảo an toàn giao thông

Tại Điều 4 của Luật, Nhà nước bố trí tương ứng từ khoản tiền xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông.

Giải trình về nội dung này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng những năm gần đây, Quốc hội đã phân bổ ngân sách theo hướng bố trí dự toán chi ngân sách 100% nguồn thu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn giao thông đường bộ sau khi nộp vào ngân sách nhà nước.

Tỷ lệ phân bổ cho Bộ Công an và địa phương tùy thuộc vào nhu cầu từng năm, tuy nhiên quá trình thực hiện có khó khăn do chưa được quy định trong luật. Đến nay, nguồn kinh phí xử phạt vi phạm hành chính năm 2024 được Quốc hội quyết định bố trí, nhưng vẫn chưa được cấp do chưa rõ văn bản hướng dẫn cụ thể.

Sau khi Luật được thông qua, Chính phủ phải ban hành văn bản để quy định cụ thể đối tượng áp dụng, đối tượng được bố trí, các khoản được bố trí, sử dụng kinh phí, lập dự toán, giao dự toán và quyết toán kinh phí trên cơ sở tuân thủ pháp luật về ngân sách nhà nước để tạo thuận lợi, thống nhất trong quá trình thực hiện.

Trừ điểm giấy phép của lái xe vi phạm

Tại Điều 58, Luật quy định điểm của giấy phép lái xe được dùng để quản lý việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của người lái xe. Số điểm trừ mỗi lần vi phạm tùy thuộc tính chất, mức độ của hành vi.

Dữ liệu về điểm trừ giấy phép lái xe của người vi phạm sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi quyết định xử phạt có hiệu lực. Giấy phép lái xe được phục hồi đủ 12 điểm khi chưa bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày bị trừ điểm gần nhất.

Ông Lê Tấn Tới cho biết quy định điểm, trừ điểm giấy phép lái xe là biện pháp để quản lý việc chấp hành pháp luật của tài xế nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, phòng ngừa vi phạm.

Thường vụ Quốc hội cho rằng việc trừ điểm không có tính chế tài nên không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính bổ sung. Thẩm quyền kiểm tra nội dung kiến thức pháp luật về an toàn giao thông thì giao cho cảnh sát giao thông là phù hợp, vì lực lượng này có trách nhiệm quản lý người sau khi được cấp giấy phép lái xe.

Xe chở học sinh, trẻ em mầm non phải có thiết bị ghi nhận hình ảnh học sinh, trẻ mầm non và thiết bị có chức năng cảnh báo, chống bỏ quên trẻ trên xe.

Luật này hiệu lực từ ngày 1/1/2025.

Có thể bạn quan tâm
Lai Châu - Phên dậu vững bền, bài cuối: Du lịch cất cánh từ Sin Suối Hồ

Lai Châu - Phên dậu vững bền, bài cuối: Du lịch cất cánh từ Sin Suối Hồ

07:00 26/03/2023

TP - Đến Lai Châu phải về Sin Suối Hồ, để nghe nghe Hảng A Xà kể về hành trình nỗ lực từ bản nghiện hút đói nghèo thành điểm du lịch cộng đồng ASEAN điển hình của người Mông.

Cần Thơ: Thi tuyển thiết kế dự án khu hành chính tập trung của thành phố

Cần Thơ: Thi tuyển thiết kế dự án khu hành chính tập trung của thành phố

19:30 08/03/2023

Ngày 8/3, Văn phòng UBND TP. Cần Thơ cho biết, cơ quan này vừa có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch thường trực UBND thành TP Dương Tấn Hiển tại buổi họp về tình hình triển khai thực hiện dự án khu hành chính thành phố (tại quận Cái Răng).

Chủ nhà trọ ở Hà Nội lắp camera quay lén trong phòng vệ sinh nữ

Chủ nhà trọ ở Hà Nội lắp camera quay lén trong phòng vệ sinh nữ

12:40 26/06/2024

Ngày 26/6, đại diện UBND quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt chủ nhà trọ ở phường Yên Nghĩa có hành vi lắp camera giấu kín trong phòng vệ sinh nữ. Quyết định xử phạt vi phạm hành chính được ban hành vào tháng 5. Đại diện UBND quận Hà Đông không thông tin cụ thể số tiền xử phạt. Tuy nhiên, vị này cho hay biên bản nêu rõ vi phạm của người này là 'Thu thập trái phép pháp luật thông tin cá nhân của người khác'....

'Kiếp nạn thứ 82' là gì mà dân mạng đua nhau làm theo?

'Kiếp nạn thứ 82' là gì mà dân mạng đua nhau làm theo?

09:50 07/07/2023

Những ngày gần đây, nhiều người thắc mắc không hiểu vì sao “kiếp nạn thứ 82” lại trở nên 'hot' như vậy. Trên mạng xã hội, cụm từ này đã trở thành một hiện tượng viral, gợi lại những kỷ niệm vui nhộn và diễn tả những tình huống 'khó đỡ' mà mọi người gặp phải trong cuộc sống. Vậy 'kiếp nạn thứ 82' là gì và đâu là nguồn gốc của nó? Nguồn gốc “kiếp nạn thứ 82” Cụm từ “kiếp nạn thứ 82” ra đời có thể từ liên tưởng đến bộ phim kinh điển Tây du ký....

Phá đường dây chuyên làm giả giấy khám sức khoẻ cho công nhân ở Hải Phòng

Phá đường dây chuyên làm giả giấy khám sức khoẻ cho công nhân ở Hải Phòng

10:00 16/03/2023

Sáng 16.3, Công an TP.Hải Phòng thông tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Đồ Sơn vừa ra thông báo tìm người liên quan vụ Làm giả tài...

Bị cáo vụ 'chuyến bay giải cứu' day dứt vì đẩy vợ vào con đường phạm tội

Bị cáo vụ 'chuyến bay giải cứu' day dứt vì đẩy vợ vào con đường phạm tội

12:30 20/07/2023

Bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh tự bào chữa. Sáng 20/7, ngày làm việc thứ tám của phiên tòa xét xử sơ thẩm đại án 'chuyến bay giải cứu', các luật sư tiếp tục bào chữa cho hành vi phạm tội của các bị cáo. Bào chữa cho 2 bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh - Phó Giám đốc Công ty Lữ Hành Việt, và Vũ Thuỳ Dương - Giám đốc Công ty Lữ Hành Việt, luật sư Nguyễn Khánh Toàn (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, hoàn toàn đồng ý với tội danh mà Viện Kiểm sát đã truy tố, luận...

Ông Trần Văn Hiệp thăng quan tiến chức thế nào trước khi bị bắt

Ông Trần Văn Hiệp thăng quan tiến chức thế nào trước khi bị bắt

17:30 02/01/2024

Trước khi bị bắt, ông Trần Văn Hiệp từng có quãng thời gian dài công tác trong lĩnh vực thanh thiếu niên tại tỉnh Lâm Đồng .

Tìm thấy thi thể bé gái 11 tuổi bị lũ cuốn trôi khi đi học qua đập tràn

Tìm thấy thi thể bé gái 11 tuổi bị lũ cuốn trôi khi đi học qua đập tràn

20:10 29/09/2023

Phú Thọ - Một bé gái 11 tuổi tại xã Thục Luyện, huyện Thanh Sơn trên đường đi học qua đập tràn đã không may bị lũ cuốn trôi và...

Luân chuyển, điều động cán bộ chủ chốt công an nhiều tỉnh

Luân chuyển, điều động cán bộ chủ chốt công an nhiều tỉnh

11:20 22/07/2023

Điều động, bổ nhiệm Phó Giám đốc Học viện CSND giữ chức Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Sáng 17/7, Công an tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc luân chuyển, điều động Đại tá, PGS.TS Trần Hồng Quang - Phó Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân, đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Tại buổi lễ, Thiếu tướng Phạm Thế Tùng - Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An đã gửi lời chúc mừng đến Đại...

Co loi xay ra
Co loi xay ra