Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh về 3 nhóm vấn đề 'nóng'

07:10 04/06/2024

TPO - Sáng nay (4/6), Quốc hội sẽ tiến hành phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh.

Các đại biểu Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh với các nhóm vấn đề:

Việc quản lý, khai thác, bảo vệ tài nguyên biển quốc gia;

Tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về an ninh nguồn nước; giải pháp phòng, chống tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu, suy giảm, ô nhiễm nguồn nước;

Giải pháp nghiên cứu, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng và tài nguyên, khoáng sản quý hiếm.

Tiền Phong Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7 1

Bộ trưởng TN&MT Đặng Quốc Khánh là thành viên Chính phủ đầu tiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7

Báo cáo của Bộ TN&MT gửi tới các đại biểu phục vụ phiên chất vấn, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, việc khai thác, sử dụng tài nguyên biển đã đóng góp hiệu quả cho sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững của đất nước.

Giai đoạn 2011-2022, các ngành kinh tế biển đã đóng góp lớn trong phát triển kinh tế cả nước. GDP trung bình của 28 tỉnh, thành phố ven biển chiếm khoảng 50% GDP của cả nước.

Thu nhập bình quân của các địa phương ven biển đạt khoảng 97 triệu đồng năm 2022, cao hơn bình quân cả nước.

“Kinh tế đảo đã có sự chuyển biến căn bản, góp phần hình thành tuyến phòng thủ vững chắc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển, các đảo, quần đảo của Việt Nam”, ông Khánh nêu rõ.

Về hạn hán, xâm nhập mặn, “tư lệnh ngành” Tài nguyên và Môi trường cho biết, trong những năm gần đây, do tác động của biến đổi khí hậu và ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình hình hạn hán, thiếu nước thời gian qua ở khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đang có xu thế gia tăng.

Đáng lưu ý, tác động của biến đổi khí hậu kết hợp với khai thác thượng nguồn nên với vùng Đồng bằng sông Cửu Long, xâm nhập mặn đang có xu thế sớm hơn và mạnh hơn so với trước đây.

Trong phần chất vấn lĩnh vực TN&MT, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng, Giao thông vận tải cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Cuối phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ phát biểu kết thúc nhóm vấn đề chất vấn.

Thời gian trả lời chất vấn của ông Đặng Quốc Khánh từ sáng 4/6 đến chiều cùng ngày, sau đó Quốc hội sẽ tiến hành chất vấn với Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Có thể bạn quan tâm
Nắng nóng khốc liệt, nhiều hồ đập ở Nghệ An cạn trơ đáy

Nắng nóng khốc liệt, nhiều hồ đập ở Nghệ An cạn trơ đáy

10:10 13/06/2023

Nắng nóng kéo dài ở Nghệ An trong nhiều ngày qua đã khiến cuộc sống của người dân có nhiều xáo trộn. Trong khi đó, mực nước tại các hồ, đập cũng đang dần cạn kiệt, nguy cơ thiếu nước sản xuất vụ hè thu.

Đường vượt rừng nối Quảng Ninh – Lạng Sơn sẽ về đích trước 3 tháng

Đường vượt rừng nối Quảng Ninh – Lạng Sơn sẽ về đích trước 3 tháng

17:20 14/12/2023

Quảng Ninh - Các đơn vị thi công đang tăng ca, đẩy nhanh tiến độ thi công để Dự án nâng cấp đường 342, đoạn từ huyện Ba Chẽ, tỉnh...

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình

Những hình ảnh xúc động trong Lễ Vu lan báo hiếu tại Hoà Bình

08:00 27/08/2023

Vu Lan báo hiếu là một trong những ngày lễ truyền thống trọng đại, là cơ hội để những người con dành lòng thành báo hiếu công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Tối 26/8 (tức 11/7 âm lịch), tại chùa Kim Sơn Lạc Hồng (TP Hoà Bình), Giáo hội Phật giáo tỉnh Hòa Bình tổ chức đại lễ Vu lan báo hiếu. Dù trời mưa lớn nhưng hàng nghìn tăng ni, phật tử và người dân địa phương đã đến đây từ rất sớm để cầu nguyện, thắp nén hương bày tỏ...

Khởi tố tài xế container chống đối, lao xe vào cảnh sát giao thông

Khởi tố tài xế container chống đối, lao xe vào cảnh sát giao thông

11:20 08/12/2023

Ngày 8/12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng cho biết đã tống đạt quyết định khởi tố bị can Nguyễn Đức Khởi (50 tuổi, trú tổ 11, phường An Khê, quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng) về hành vi “Chống người thi hành công vụ”. Theo điều tra, khoảng 8h25 ngày 23/11, Tổ tuần tra của Đội Cảnh sát Giao thông-Trật tự Công an quận Ngũ Hành Sơn tuần tra, kiểm soát trên địa bàn phường Hòa Quý thì phát hiện xe ô tô đầu kéo BKS 43C-066.45,...

29 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày 1/5

29 người thương vong vì tai nạn giao thông trong ngày 1/5

17:30 01/05/2023

Thông tin từ Cục Cảnh sát giao thông (C08) Bộ Công an, ngày 1/5 toàn quốc xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người, bị thương 19 người. So với ngày nghỉ kễ cùng kỳ năm 2022 giảm 2 vụ, giảm 1 người chết, giảm 7 người bị thương. Trên tuyến đường sắt và đường thủy nội địa không xảy ra tai nạn. So với ngày nghỉ lễ cùng kỳ năm 2022 số vụ không tăng, không giảm. Trong ngày 30/4 và 1/5, tình hình giao thông tại khu vực nội thành và các tuyến...

Lương trung bình tại Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đạt 6,9 triệu đồng/tháng

Lương trung bình tại Đại học Nông - Lâm Bắc Giang đạt 6,9 triệu đồng/tháng

17:30 21/05/2023

Bắc Giang – Ngày 21.5, Công đoàn Trường Đại học Nông - Lâm Bắc Giang tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

Tàu vướng dây điện trung thế trên sông Tiền, cả xã 16.540 người mất điện

Tàu vướng dây điện trung thế trên sông Tiền, cả xã 16.540 người mất điện

16:40 12/06/2023

Chiếc tàu chạy trên nhánh sông Tiền vướng dây điện trung thế, gây mất điện hoàn toàn với hơn 3.556 hộ dân và 16.540 nhân khẩu ở xã Tân Phong, huyện Cai Lậy, Tiền Giang.

Tăng cường phối hợp công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Tăng cường phối hợp công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

11:50 26/06/2024

Chiều 25/6, tại trụ sở Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Ban Dân vận Trung ương và Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao, đã tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình phối hợp giữa Ban Dân vận Trung ương và Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao, giai đoạn 2021 - 2026, về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

Cư dân chung cư ở quận Tân Bình thót tim vì nghi có đạn lạc

Cư dân chung cư ở quận Tân Bình thót tim vì nghi có đạn lạc

15:00 28/02/2023

Bất ngờ nghe tiếng nổ lớn như tiếng súng, người dân đến kiểm tra thì phát hiện tấm kính cửa sổ một căn hộ ở lầu 10, lô A, chung cư Bàu Cát 2 bị rạn nứt, có khả năng vỡ vụn do bị một lỗ thủng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới