Quốc hội bấm nút thông qua, tại sao Chính phủ phải chịu trách nhiệm?

23:30 21/06/2024

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho hay các luật liên quan bất động sản với nhiều chính sách mới sẽ góp phần giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong phát triển kinh tế, xã hội lâu nay.

Đại biểu Hà Sỹ Đồng - Ảnh: Media Quốc hội

Chiều 21-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng.

Áp dụng sớm 3 luật về bất động sản, đại biểu nói: Không nên cầu toàn

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Hà Sỹ Đồng (Quảng Trị) cho hay từ thực tiễn điều hành ở địa phương, đại biểu càng mong muốn các luật này sớm đi vào cuộc sống.

Bởi các luật hiện hành có sự chồng chéo, mâu thuẫn, cách hiểu, cách thực hiện còn quá nhiều bất cập. Nhiều cán bộ nhà nước vi phạm pháp luật, vướng vào phòng lao lý cũng có một phần của sự bất cập đó.

Nhiều cán bộ né tránh, đùn đẩy trách nhiệm cũng có lý do từ bất cập đó. Cho nên các luật có hiệu lực sớm ngày nào, thì tình trạng trên được cải thiện sớm ngày đó.

  • Áp dụng sớm 3 luật về bất động sản: Khơi thông nguồn lực, tiềm năng đất đaiĐỌC NGAY

Ông bày tỏ rất hoan nghênh thời gian vừa qua, Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan đã tích cực lấy ý kiến các địa phương để xây dựng các văn bản dưới luật, để khi luật có hiệu lực thì tổ chức thực hiện được ngay.

Tuy nhiên, những vấn đề được Ủy ban Kinh tế chỉ ra, theo ông Đồng, cần được quan tâm đầy đủ.

Về điều kiện bảo đảm, ông nói tờ trình của Chính phủ khẳng định có đầy đủ cơ sở để các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật được ban hành, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng để triển khai thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng khi các luật này có hiệu lực từ ngày 1-8.

"Tất nhiên đây được coi là điểm tựa để các đại biểu bấm nút thông qua việc có hiệu lực sớm. Điều tôi băn khoăn là tiến độ ban hành các văn bản đó phụ thuộc rất nhiều vào sự chuẩn bị của các bộ, ngành ở trung ương", ông Đồng nêu.

Ông Đồng cho hay một số ý kiến đại biểu còn băn khoăn là tại sao Quốc hội bấm nút thông qua mà lại yêu cầu Chính phủ chịu trách nhiệm toàn diện trước Quốc hội, nhân dân về hiệu quả của việc điều chỉnh hiệu lực thi hành của điều khoản chuyển tiếp và của các luật.

"Tôi nghĩ rằng việc xử lý các vấn đề phát sinh sau khi điều chỉnh hiệu lực của các luật, Chính phủ đề xuất và phải chịu trách nhiệm là đúng.

Nhưng tôi nghĩ rằng mỗi vị đại biểu Quốc hội đã bấm nút cũng phải có trách nhiệm với quyết định của mình.

Tôi đề nghị trước khi thông qua luật, các cơ quan soạn thảo nên gửi tới Quốc hội những vấn đề có thể phát sinh khi các luật trên có hiệu lực sớm, nếu có thì giải quyết thế nào, cơ quan nào chịu trách nhiệm giải quyết...", ông Đồng nêu thêm.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (Bình Dương) kiến nghị với nội dung chưa rõ, chưa hướng dẫn, chưa ban hành chi tiết, Quốc hội yêu cầu trong tháng 8-2024, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương phải có báo cáo đầy đủ, chi tiết cho đại biểu về việc hoàn thành các văn bản này.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc (Hà Nội) cho rằng không nên cầu toàn trong việc triển khai hay xây dựng các quy định, mà với tinh thần nếu có vấn đề gì cần phải điều chỉnh sẽ tiếp tục điều chỉnh trong tương lai.

"Với tinh thần không cầu toàn, vì sự phát triển chung, lợi ích chung thì chúng ta hoàn toàn có thể triển khai để hoàn thiện và thực hiện pháp luật này trong thời gian sớm nhất", ông Lộc nói.

Rất nhiều nội dung trong luật thực hiện ngay, không cần văn bản hướng dẫn

Giải trình sau đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cho hay đa số ý kiến mong muốn dự luật sớm có hiệu lực.

"Các luật này với nhiều chính sách mới sẽ góp phần giải quyết những tồn đọng, vướng mắc trong phát triển kinh tế, xã hội lâu nay", ông Khánh nói.

Ông Khánh cho hay đa số các điều luật của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản đã được quy định cụ thể. Có nhiều nội dung trước đây nằm trong thông tư, nghị định, bây giờ đã cụ thể hóa trong luật.

Do vậy, rất nhiều nội dung trong luật thực hiện ngay mà không phải có văn bản hướng dẫn.

Ông Khánh cho hay ngay từ khi Quốc hội bấm nút thông qua Luật Đất đai từ tháng 1-2024, Chính phủ và đặc biệt là Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ ngành liên quan, cơ quan soạn thảo bắt tay vào việc hoàn chỉnh các nghị định, thông tư.

"Có nghĩa từ khi Quốc hội bấm nút thông qua Luật Đất đai, cơ quan soạn thảo và các cơ quan đã làm các nghị định, thông tư theo quy định.

Cho nên ở đây không rút gọn quy trình, chất lượng của các nghị định, thông tư, chỉ rút gọn về mặt hiệu lực thời gian", ông Khánh nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm
Bộ Trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Armenia tại Việt Nam

Bộ Trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Đại sứ Armenia tại Việt Nam

00:00 05/04/2023

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn khẳng định Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ, tiếp tục đóng góp để đưa quan hệ Việt Nam-Armenia đi vào chiều sâu.

Công ty Việt Nam tại Lào đảm bảo phát triển KT đi đôi an sinh xã hội

Công ty Việt Nam tại Lào đảm bảo phát triển KT đi đôi an sinh xã hội

10:00 11/04/2023

Trong những thập kỷ qua, các dự án của Việt Nam không chỉ đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương tại Lào, mà còn giúp phát triển cơ sở hạ tầng và làm tốt công tác an sinh xã hội.

Những khu đất cây cỏ um tùm, rác đổ bừa bãi tiềm ẩn nguy cơ cháy ở Long An

Những khu đất cây cỏ um tùm, rác đổ bừa bãi tiềm ẩn nguy cơ cháy ở Long An

07:20 15/04/2024

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Long An liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy lan do đốt rác, cỏ, thực bì làm uy hiếp nhà dân, cơ sở...

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo lúc ông Kim Jong Un thăm Nga

Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo lúc ông Kim Jong Un thăm Nga

12:10 13/09/2023

Hàn Quốc và Nhật Bản cho biết Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo về hướng biển phía đông nước này vào ngày 13-9. Vụ phóng diễn ra trong lúc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đang có mặt ở Nga.

Cận cảnh kênh chống ngập cho sân bay sắp được chi gần 2.000 tỉ để hồi sinh

Cận cảnh kênh chống ngập cho sân bay sắp được chi gần 2.000 tỉ để hồi sinh

22:30 04/05/2024

TPHCM - Kênh Hy Vọng - kênh thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình), hơn 10 năm qua luôn ngập rác - ảnh hưởng tới...

Nóng Sài Gòn: Phía sau lời nói dối của chủ quán 'cơm treo' miễn phí

Nóng Sài Gòn: Phía sau lời nói dối của chủ quán 'cơm treo' miễn phí

03:00 09/06/2024

Tin tức Nóng Sài Gòn ngày 8.6: Kẹt xe trầm trọng hàng km ở cao tốc hướng về nút giao An Phú và Mai Chí Thọ; Vi phạm nồng độ...

Sai phạm của Giám đốc Sở ở Quảng Ngãi vào tầm ngắm Thanh tra Chính phủ

Sai phạm của Giám đốc Sở ở Quảng Ngãi vào tầm ngắm Thanh tra Chính phủ

15:50 12/01/2024

Hàng loạt sai phạm trong vi phạm điều hành, tham mưu và thực hiện những vấn đề, nhiệm vụ khoa học của ông Nguyễn Văn Thành - Giám đốc Sở...

Bắt quả tang đối tượng dùng xe ôtô chở thuốc lá điếu nhập lậu

Bắt quả tang đối tượng dùng xe ôtô chở thuốc lá điếu nhập lậu

16:50 19/01/2024

Một đối tượng dùng xe ôtô vận chuyển thuốc lá điếu nhập lậu từ TP Hồng Ngự (tỉnh Đồng Tháp) đến tiêu thụ tại TP Cần Thơ thì bị Công an tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, phát hiện tại TP Cao Lãnh.

Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép sau phản ánh của TTXVN

Xử phạt 2 doanh nghiệp xả thải trái phép sau phản ánh của TTXVN

20:20 12/07/2023

Hai doanh nghiệp ở Tây Ninh bị xử phạt 1,6 tỷ đồng về hành vi lắp đặt ống xả thải ngầm ngoài giấy phép sau khi TTXVN phản ánh tình trạng nước sông Vàm Cỏ Đông chuyển sang màu đen kèm mùi hôi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra