Quốc gia châu Phi hình sự hóa việc sử dụng đồng USD, áp án tù 10 năm

16:50 04/07/2024

Những cá nhân bị phát hiện dùng đồng USD cho các giao dịch trong nước có thể phải đối mặt với án tù 10 năm hoặc bị phạt tiền đáng kể.

Ngân hàng Trung ương Zambia đã soạn thảo các quy định mới nhằm hạn chế việc sử dụng ngoại tệ trong các giao dịch trong nước, đặc biệt là đồng USD - hãng thông tấn Zambia đưa tin.

Các quy định tiền tệ mới sẽ được Bộ trưởng Bộ Tài chính và Kế hoạch Zambia ban hành như một công cụ pháp lý. Sau khi có hiệu lực, đồng kwacha và tiền xu ngwee của Zambia phải được sử dụng cho tất cả các giao dịch công và tư trong nước.

Ngân hàng Trung ương Zambia đã nêu lo ngại về việc sử dụng đồng USD ngày càng tăng trong nền kinh tế địa phương. Theo ngân hàng, thực tiễn này làm suy yếu các công cụ chính sách tiền tệ và gây áp lực lên tỉ giá hối đoái.

Một tài liệu dự thảo do Ngân hàng Zambia công bố hôm 29.6 tiết lộ rằng những cá nhân bị phát hiện sử dụng ngoại tệ cho các giao dịch địa phương có thể phải đối mặt với án tù 10 năm hoặc bị phạt tiền đáng kể. Điều này đã được Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương, Francis Chipimo, công bố trong bài phát biểu tại hội chợ thương mại ở Ndola.

Ông Chipimo nhấn mạnh những rủi ro của USD hóa, nói rằng nó cản trở khả năng của chính quyền trong việc quản lý hiệu quả các chính sách tiền tệ và tỉ giá hối đoái. Ông giải thích rằng việc sử dụng đồng USD sẽ làm tăng rủi ro tín dụng và thanh khoản, đồng thời làm suy yếu ảnh hưởng của Ngân hàng Trung ương.

Phó Thống đốc Ngân hàng trung ương Zambia nhấn mạnh thêm, trong một nền kinh tế phụ thuộc vào đồng USD, nhu cầu và tầm quan trọng của đồng nội tệ sẽ giảm đi, dẫn đến sự sụt giảm liên tục về giá trị của đồng nội tệ với tư cách vừa là phương tiện trao đổi, vừa là phương tiện lưu trữ giá trị.

Ông Chipimo tuyên bố: “Trong trường hợp cực đoan, đồng nội tệ sẽ mất đi khả năng được chấp nhận như một loại tiền tệ”.

Zambia yêu cầu sử dụng đồng kwacha cho các giao dịch trong nước. Ảnh: Central Banking

Vào tháng 5.2012, Zambia bắt đầu hạn chế về việc sử dụng USD giữa các doanh nghiệp địa phương, nhưng những biện pháp này đã bị bãi bỏ chưa đầy hai năm sau đó.

Trong một diễn biến khác, trả lời phỏng vấn độc quyền với đài RT của Nga, nghị sĩ Quốc hội Stephen Kampyongo cho biết Zambia không cần sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Tháng 4.2022, Washington tuyên bố thành lập Văn phòng Hợp tác An ninh thuộc Bộ chỉ huy châu Phi của Mỹ (AFRICOM) tại Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Lusaka, nhằm cải thiện “mối quan hệ quân sự giữa các quân đội” và mở rộng các lĩnh vực hợp tác với lực lượng an ninh Zambia.

Ông Kampyongo cho biết, bất kỳ chính sách quốc tế nào cũng phải dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và chủ quyền của mỗi quốc gia.

Có thể bạn quan tâm
Người dân Nga bắt đầu đi bầu cử tổng thống

Người dân Nga bắt đầu đi bầu cử tổng thống

13:20 15/03/2024

Tính đến 12h ngày 15-3 (giờ Việt Nam), các điểm bỏ phiếu ở 18 vùng của nước Nga đã mở cửa đón các cử tri đến bỏ phiếu bầu cử tổng thống.

Tình trạng 5 nạn nhân bị thương trong vụ lật xe tải ở Phú Yên giờ ra sao?

Tình trạng 5 nạn nhân bị thương trong vụ lật xe tải ở Phú Yên giờ ra sao?

16:30 03/04/2023

Video: Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên đã kịp thời cấp cứu các nạn nhân. Chiều 3/4, tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên, ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân trong vụ tai nạn lật xe chở dưa hấu ở tại Km 3+700, Tỉnh lộ 643 thuộc thôn Phú Long, xã An Mỹ, Tuy An khiến 4 người chết, 5 người bị thương. Theo bác sĩ Trần Anh Dũng – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên cho biết, các...

Chủ tịch phường bị đâm ở Huế đã qua cơn nguy kịch

Chủ tịch phường bị đâm ở Huế đã qua cơn nguy kịch

19:30 17/05/2023

Chiều 17/5, theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế, sau gần 3 ngày cấp cứu, đến nay sức khỏe của ông V.Đ.D đã qua cơn nguy kịch. TS Hồ Văn Linh - Trưởng khoa Phẫu thuật – Ung bướu, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vào lúc 7h5 sáng 15/5, bệnh nhân V.Đ.D. được người nhà đưa vào khoa Cấp cứu trong tình trạng sốc mất máu, da niêm mạc nhợt, mạch quay không bắt được, huyết áp không đo được, ghi nhận trên cơ thể bệnh nhân có 4 vị trí tổn thương ở...

4 nữ tiếp viên hàng không xách hơn 11kg ma túy: Trả tự do…vụ án chưa kết thúc

4 nữ tiếp viên hàng không xách hơn 11kg ma túy: Trả tự do…vụ án chưa kết thúc

23:00 23/03/2023

Tại buổi họp báo định kỳ kinh tế - xã hội TPHCM vào chiều 23/3, trả lời câu hỏi về vụ việc 4 tiếp viên hàng không xách 11,2 kg ma túy từ Pháp về Việt Nam, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án 'vận chuyển trái phép chất ma túy' để làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng liên quan theo quy định. Kiến ThứcLực lượng hải quan tại nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất đã...

Hải Phòng: Đề nghị điều tra sai phạm tại trạm đăng kiểm 15-05D

Hải Phòng: Đề nghị điều tra sai phạm tại trạm đăng kiểm 15-05D

22:30 10/03/2023

Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN) vừa có văn bản gửi Công an TP Hải Phòng, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng đề nghị phối hợp xử lý sai phạm trong lĩnh vực đăng kiểm xe cơ giới xảy ra tại trạm đăng kiểm 15-05D thuộc Công ty TNHH đăng kiểm xe cơ giới 15-05D, địa chỉ số 1, đường Lê Thánh Tông, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng. Trước đó, Cục ĐKVN kiểm tra đột xuất hoạt động kiểm định xe cơ giới tại trạm đăng kiểm 15-05D và phát hiện có dấu hiệu can thiệp,...

Nhật Bản: Sỹ quan cảnh sát tử vong, nghi tự sát ở Văn phòng Thủ tướng

Nhật Bản: Sỹ quan cảnh sát tử vong, nghi tự sát ở Văn phòng Thủ tướng

10:30 05/05/2023

Sỹ quan cảnh sát được phát hiện bị thương trong nhà vệ sinh thuộc khuôn viên Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, sau đó đã chết tại bệnh viện; cảnh sát Tokyo thu được một khẩu súng tại hiện trường.

Lai Châu: Bắt 2 giáo viên tiểu học tàng trữ trái phép ma túy

Lai Châu: Bắt 2 giáo viên tiểu học tàng trữ trái phép ma túy

11:30 28/03/2023

Ngày 28/3, thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, Công an huyện Tân Uyên bắt giữ 2 đối tượng là thầy giáo trường tiểu học để điều tra về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan Công an. (Việt bên phải, Hùng bên trái)1 Trước đó, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy phối hợp với Công an xã Pắc Ta, Hố Mít làm nhiệm vụ tại khu vực bản Mít Thái, xã Pắc Ta phát hiện, bắt quả tang 2 đối...

Ngôi sao thứ 3 bị tấn công, chuyện gì đang xảy ra với bóng đá Malaysia?

Ngôi sao thứ 3 bị tấn công, chuyện gì đang xảy ra với bóng đá Malaysia?

08:50 08/05/2024

Các cuộc tấn công nhằm vào những cầu thủ bóng đá nổi tiếng ở Malaysia tiếp tục leo thang. Đêm qua (7/5), một vụ việc nữa xảy ra với nạn nhân là cựu thành viên của đội tuyển Malaysia: Safiq Rahim.

Vụ ngộ độc sau khi ăn cưới ở Quảng Trị: Xử phạt chủ cơ sở nấu ăn

Vụ ngộ độc sau khi ăn cưới ở Quảng Trị: Xử phạt chủ cơ sở nấu ăn

22:50 07/06/2023

48 trên tổng số 530 người dùng bữa, do cơ sở nấu ăn lưu động của bà Trần Thị Cúc chế biến, tại một đám cưới ở thôn Thượng Phú Phương, xã Triệu Sơn, huyện Triệu Phong đã bị ngộ độc thực phẩm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra