Quên xây trường học

07:00 20/03/2023

TP - Chính quyền cho xây nhà chung cư cao tầng nhưng “quên” xây trường học. Đây là thiếu sót rất lớn trong việc quản lý, dẫn đến tình trạng, người dân phải xếp hàng nhiều ngày liền để bốc thăm suất học

Theo quy định Điều lệ trường học của Bộ GD&ĐT, bậc tiểu học không quá 35 học sinh/lớp; THCS không quá 45 học sinh/ lớp. Con số này đã được Bộ GD&ĐT tính toán, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, còn ở các nước tiên tiến, mỗi lớp chỉ khoảng 25 học sinh. Khi đó, giáo viên mới có điều kiện thời gian quan tâm đến từng học sinh.

Quay lại thực tế sĩ số học sinh của trường công lập ngay giữa thủ đô có nơi, có năm bậc tiểu học lên tới 63 em/lớp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng dạy học. Với lớp học đông, bàn ghế kê san sát, chật kín lối đi, giáo viên cũng rất khó để tổ chức phương thức dạy học hiệu quả, đặc biệt không có thời gian để quan tâm đến năng lực của từng học sinh. Trong khi trong một lớp, năng lực, nhận thức, khả năng tiếp thu bài của từng học sinh khác nhau. Chưa kể, khi sĩ số lớp học đông sẽ kéo theo các sinh hoạt khác như ăn uống, ngủ trưa, nhà vệ sinh trường học cũng chật chội, bí bách.

Nhìn thẳng vào thực tế, có thể thấy trong cơn lốc đô thị hoá, chung cư mọc lên như nấm, lượng học sinh đầu cấp năm sau tăng hơn năm trước hàng chục nghìn em, nhưng nhiều quận, huyện vẫn thiếu trường học. Ở các quận nội đô, diện tích xây trường chật hẹp, lớp học sĩ số cao, 3 học sinh ngồi chung 1 bàn đến cựa quậy còn khó khăn, sân chơi thiếu thốn là thực tế mà Hà Nội đã phải thừa nhận.

Về vấn đề này, ngành giáo dục không có chức năng, thẩm quyền dành đất, kinh phí để xây dựng trường học mà trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương các quận, huyện, thị xã nói riêng và lãnh đạo UBND TP Hà Nội nói chung. Phải có rà soát, dự báo chính xác số lượng học sinh tăng hằng năm để có quỹ đất xây trường, xây lớp đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Thực tế nhiều năm qua cho thấy, không ít nơi chính quyền cho xây nhà chung cư cao tầng nhưng “quên” xây trường học. Đây là thiếu sót rất lớn trong việc quản lý. Dẫn đến tình trạng, người dân đã phải xếp hàng nhiều ngày liền để bốc thăm suất học như ở Trường Mầm non Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai hay xây dựng khu đô thị Thanh Hà, huyện Thanh Oai nhưng “quên” xây trường học để rồi cứ mỗi năm học mới, học sinh lại đổ dồn về các trường lân cận gây áp lực rất lớn cho quận Hà Đông.

Mới đây, Hà Nội lấy ý kiến người dân về dự thảo Nghị quyết quy định về diện tích nhà ở tối thiểu để đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ. Trong đó, địa phương đề xuất quy định diện tích nhà ở tối thiểu khu vực ngoại thành là 8 m2/người, nội thành là 15 m2/người nhằm hạn chế người nhập cư, giảm gánh nặng y tế, giáo dục.

Tuy nhiên, đây là việc rất khó có thể thực hiện. Rõ ràng, người dân đổ dồn về thủ đô làm việc, sinh sống, học tập ngày một nhiều và thành phố phải quan tâm, ưu tiên đặc biệt hơn nữa để xây dựng, phát triển mạng lưới trường học. Trong đó, công tác dự báo, quy hoạch để dành kinh phí, quỹ đất và các điều kiện khác để thủ đô có mạng lưới trường lớp đủ, đẹp là rất quan trọng.

Phải coi việc giãn sĩ số lớp học đảm bảo đúng quy định của Bộ GD&ĐT là việc làm cấp thiết. Khi đó, thầy cô mới có thể đổi mới phương pháp dạy học có hiệu quả, nhất là áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới. Chính quyền địa phương cần sớm có giải pháp để giải quyết vấn đề “nóng” này, trong đó trước mắt đối với những lớp đông có thể bố trí thêm giáo viên hỗ trợ. Về lâu dài, ưu tiên kinh phí, đất đai để xây trường, mở thêm lớp, giảm sĩ số để Thủ đô là môi trường học tập trong mơ của học sinh, phụ huynh.

Đọc bài gốc tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Hỗn loạn trong ngày đầu tổ chức lại giao thông nút giao Lê Trọng Tấn

Hỗn loạn trong ngày đầu tổ chức lại giao thông nút giao Lê Trọng Tấn

10:00 25/02/2023

Sáng 25.2, Sở GTVT Hà Nội tổ chức thí điểm giao thông khu vực nút giao Lê Trọng Tấn - Quang Trung - Văn Khê (quận Hà Đông) để giảm ùn tắc. Tuy...

Thầy bói, cô đồng ngang nhiên trục lợi tâm linh, có chế tài nhưng ít xử phạt

Thầy bói, cô đồng ngang nhiên trục lợi tâm linh, có chế tài nhưng ít xử phạt

10:00 28/02/2023

Như Lao Động đã phản ánh về thực trạng xuất hiện nhiều cá nhân, tổ chức thậm chí là có pháp nhân thời gian qua đã ngang nhiên truyền bá...

Bắt giam người phụ nữ livestream xúc phạm thẩm phán và nhiều tổ chức cá nhân

Bắt giam người phụ nữ livestream xúc phạm thẩm phán và nhiều tổ chức cá nhân

09:40 28/11/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an TP. Đồng Hới (Quảng Bình) vừa thi hành lệnh khám xét chỗ ở, bắt tạm giam bị can Nguyễn Thu Hằng (SN 1962), là cán bộ hưu trí, thường trú tại tổ dân phố 8, phường Nam Lý.

Chinh phục nơi một con gà gáy ba nước đều nghe

Chinh phục nơi một con gà gáy ba nước đều nghe

07:00 22/05/2023

TP - Việt Nam có hai ngã ba biên giới: Ngã ba Đông Dương (biên giới giữa Việt Nam- Lào- Campuchia) ở xã Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum và cột mốc số 0, ngã ba biên giới giữa Việt Nam - Lào - Trung Quốc ở A Pa Chải, tỉnh Điện Biên cũng chính là cực Tây của Tổ quốc, được mệnh danh là nơi một con gà gáy ba nước đều nghe. Nếu là người thích xê dịch và khám phá, đây là một điểm đến vô cùng thú vị.

Nước rút, dân Đà Nẵng tất bật bới bùn dọn nhà

Nước rút, dân Đà Nẵng tất bật bới bùn dọn nhà

17:30 15/10/2023

Người dân 'rốn lũ' Đà Nẵng tất tả dọn bùn sau mưa lụt. Ghi nhận của PV VTC News, chiều 15/10, Đà Nẵng ngớt mưa, nước tại các khu dân cư rút dần, người dân tranh thủ trở về dọn dẹp nhà cửa, lau rửa đồ đạc, hàng quán sau 3 ngày ngâm trong nước và bùn đất. Tại 'rốn lũ' phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, nơi ngập sâu nhất đến 2 m hiện nước đã rút. Do nước lên nhanh, bùn đất từ các kênh trong khu vực đổ về khiến tài sản của người dân bị vùi lấp,...

Đồng bào muôn phương về quê Bác trong ngày thống nhất non sông

Đồng bào muôn phương về quê Bác trong ngày thống nhất non sông

16:10 30/04/2024

Trong ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4), Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên (huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) đón hàng vạn du khách về dâng hương, dâng hoa, tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thành phố Kon Tum ngập nặng sau trận mưa lớn

Thành phố Kon Tum ngập nặng sau trận mưa lớn

22:20 06/08/2024

Trận mưa lớn chiều 6/8 khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Kon Tum (tỉnh Kon Tum) bị ngập sâu, gây ùn tắc cục bộ.

Nhiều xe đậu sai luật ở đường Nguyễn Du, trung tâm TP.HCM

Nhiều xe đậu sai luật ở đường Nguyễn Du, trung tâm TP.HCM

19:20 26/09/2024

Dù đường gắn biển báo cấm dừng, đậu xe và lực lượng chức năng cũng thường xuyên xử lý, nhưng chỉ cần thấy đoàn kiểm tra rời đi là nhiều xe lại đậu sai luật.

Vụ cô gái bị túm tóc, tạt tai tới tấp ở TPHCM: Hoa khôi đi đánh ghen giùm bạn

Vụ cô gái bị túm tóc, tạt tai tới tấp ở TPHCM: Hoa khôi đi đánh ghen giùm bạn

18:30 07/12/2023

Hay tin bạn trai đưa 2 cô gái lạ về căn hộ chung cư ở quận Bình Thạnh (TPHCM) ngủ qua đêm, chị H. ghen tuông nhờ hoa khôi sinh viên cùng nam thanh niên đến “kiểm tra” và xảy ra vụ ẩu đả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới