Quảng Trị tìm cách hỗ trợ cô nuôi vì thu nhập bấp bênh, hè về càng khó khăn

02:50 13/06/2024
Cô nuôi nấu ăn cho trẻ tại một trường mầm non ở huyện miền núi tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hưng Thơ.

Nhân viên nấu ăn (cô nuôi) ở các trường mầm non công lập tại tỉnh Quảng Trị có thu nhập thấp, 3 tháng hè không có lương. Để đảm bảo đời sống cho các cô nuôi, ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị đã và đang tìm nguồn hỗ trợ.

Đến tháng 5.2024, 100% cô nuôi ở 147 trường mầm non công lập tại địa bàn tỉnh Quảng Trị được hưởng lương và các khoản bảo hiểm đảm bảo đúng các quy định.

Theo đó, việc chi trả lương cho cô nuôi thực hiện theo mức thu nhập trung bình của người lao động vùng Quảng Trị (lao động phổ thông có chứng chỉ nghề), mỗi tháng gần 3,5 triệu đồng/người. Tuy nhiên, thời gian trả lương chỉ 9 tháng làm việc/năm.

Ngoài ra, từ năm học 2022-2023, 100% đơn vị đã tham mưu với UBND cấp huyện hỗ trợ hoặc cho cơ chế để thu từ phụ huynh hỗ trợ thêm cho cô nuôi với mức hỗ trợ thấp nhất 200.000 đồng (huyện Triệu Phong), cao nhất 1.750.000 (TP. Đông Hà) để cô nuôi tăng thu nhập.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị, các cô nuôi được đóng BHXH, BHYT, BHTN bằng 21,5% mức lương tối thiểu vùng. Do thời gian 3 tháng hè, các cháu nghỉ hè, cô nuôi không tham gia làm việc, không có hợp đồng lao động và không hưởng lương nên không thể thực hiện các khoản bảo hiểm bắt buộc được.

Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, các đơn vị đã huy động các nguồn kinh phí để thực hiện bảo hiểm tự nguyện trong 3 tháng hè, đảm bảo đủ 12 tháng bảo hiểm/năm cho cô nuôi.

Để các cô nuôi ổn định cuộc sống, yên tâm công tác, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị đã đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố huy động nguồn xã hội hóa và bố trí ngân sách cấp huyện để hỗ trợ thêm lương và đóng các khoản bảo hiểm cho cô nuôi thuộc phạm vi quản lý, đồng thời chỉ đạo các trường mầm non công lập ở vùng thuận lợi vận động các nguồn lực xã hội hóa để hỗ trợ thêm cho cô nuôi.

“Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính và các địa phương rà soát, căn cứ khả năng cân đối ngân sách của tỉnh để tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh nâng mức hỗ trợ lương cho cô nuôi ở các trường mầm non công lập vào thời điểm phù hợp. Dự kiến, từ ngày 1.7.2024 tới đây, Chính phủ xem xét điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6%, nếu chính sách này được áp dụng sẽ góp phần cải thiện thu nhập cho đội ngũ cô nuôi tại các trường mầm non công lập” – ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Trị thông tin.

Có thể bạn quan tâm
Tổ chức công đoàn phải đảm nhận tốt vai trò đại diện cho người lao động

Tổ chức công đoàn phải đảm nhận tốt vai trò đại diện cho người lao động

13:50 11/10/2023

Nam Định - Ngày 11.10, tại Trung tâm Văn hóa 3/2 tỉnh Nam Định, Đại hội Công đoàn tỉnh Nam Định lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028 đã...

Cảm hứng biểu tượng hữu nghị TP.HCM từ cây đước và những dòng sông

Cảm hứng biểu tượng hữu nghị TP.HCM từ cây đước và những dòng sông

11:20 29/12/2023

Việc xây dựng một biểu tượng hữu nghị của TP.HCM với 58 thành phố khác trên thế giới là việc có ý nghĩa lớn để giới thiệu và nâng tầm quốc tế của TP.HCM, một nơi rất năng động, văn minh và nghĩa tình.

Khởi tố đôi vợ chồng mua bán tài khoản ngân hàng ở Ninh Bình

Khởi tố đôi vợ chồng mua bán tài khoản ngân hàng ở Ninh Bình

11:20 05/10/2023

Ngày 5/10, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố 3 bị can về tội 'Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng' gồm: Phùng Thanh Tuấn (SN 1995, ngụ phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội); Phùng Thế Tài (SN 1996) và Đinh Thị Huyền (vợ Tài; SN 2002, ngụ phường Tân Thành, TP Ninh Bình). Kiến ThứcCác đối tượng tại cơ quan Công an. Ảnh Công an tỉnh Ninh Bình1 Theo điều tra của cơ quan Công an, do...

Thuê ôtô từ Long An lên Đồng Nai hỗn chiến

Thuê ôtô từ Long An lên Đồng Nai hỗn chiến

16:20 14/06/2024

Phạm Minh Lực cùng 13 đàn em mang mã tấu, kiếm, dao phóng lợn... đi xe 16 chỗ từ Long An lên Đồng Nai đánh nhóm đối thủ thì bị cảnh sát vây bắt.

Nhiều thủy điện thoát mực nước chết

Nhiều thủy điện thoát mực nước chết

06:20 15/06/2023

TP - Ngày 14/6, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, với việc nhiều địa phương có mưa, lưu lượng nước về các hồ chứa khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đã tăng nhẹ. Đáng chú ý, lưu lượng ở một số lưu vực sông, suối nhỏ khu vực Bắc Bộ các tỉnh Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang tăng nhanh.

Bị 30 bạn hành hung, nhập viện khoa tâm thần

Bị 30 bạn hành hung, nhập viện khoa tâm thần

06:30 09/06/2023

TP - Người nhà của em T.V.V, học sinh lớp 9C, Trường THCS Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) nói rằng, em V bị 30 bạn hành hung trong bữa tiệc chia tay cuối cấp. Ngoài vết thương thân thể, em V còn bị hoảng loạn phải nhập viện ở khoa tâm thần.

Công an tỉnh Bình Phước chính thức thông tin vụ công an đánh người dân

Công an tỉnh Bình Phước chính thức thông tin vụ công an đánh người dân

16:20 09/08/2023

Chiều 8.9, Công an tỉnh Bình Phước chính thức cung cấp thông tin liên quan đến phản ánh cán bộ công an đánh dân ở xã Bình Sơn, huyện Phú...

Lạng Sơn phát hiện gần 4.000 cây thuốc phiện trồng trong rừng

Lạng Sơn phát hiện gần 4.000 cây thuốc phiện trồng trong rừng

16:50 23/02/2024

Lợi dụng địa hình hiểm trở, khuất nẻo ở vùng núi đá cao, xa khu dân cư, các đối tượng đã gieo trồng diện tích lớn cây thuốc phiện để sử dụng dịp tết Nguyên đán.

Bản tin 8H: Xem xét nhân sự bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn

Bản tin 8H: Xem xét nhân sự bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn

08:20 20/06/2023

4 nhân sự ứng cử báo cáo chương trình hành động, trả lời câu hỏi trong cuộc họp xem xét chức danh Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bắc Kạn. Từ đó, Hội đồng Tư vấn đưa ra những đánh giá, kết luận, là cơ sở để Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, quyết định bổ nhiệm cán bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra