Quảng Trị: Làm rõ hàng chục cây rừng tự nhiên bị đốn hạ

08:30 14/04/2023

Lực lượng chức năng Quảng Trị phát hiện 20 cây rừng tự nhiên đã bị chặt hạ, cưa xẻ lấy gỗ. Số cây rừng bị đốn hạ được xác định có đường kính từ 30cm đến 70cm, trong đó phần lớn là cây trường chua.

(Ảnh minh họa: Đặng Tuấn/TTXVN)

Chiều 13/4, ông Trần Hiệp, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị, cho biết đang chỉ đạo các lực lượng chuyên môn của đơn vị làm rõ vụ phá rừng tự nhiên xảy ra tại huyện Đakrông.

Vào các ngày 20/2 và 30/3, Trạm Kiểm lâm Đakrông phát hiện và bắt giữ hai vụ vận chuyển gỗ trái phép tại thôn Ly Tôn, xã Tà Long, tạm giữ 16 hộp gỗ, với tổng khối lượng hơn 3,7m3.

Ngay sau đó, Hạt Kiểm lâm Đakrông đã chỉ đạo Trạm Kiểm lâm Đakrông tổ chức kiểm tra, xác minh nguồn gốc của số gỗ đang tạm giữ để xử lý theo quy định.

Các lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra rừng tự nhiên tại tiểu khu 727, 728 và 738 thuộc địa bàn xã Tà Long, với chiều dài tuyến 20km.

Qua kiểm tra, phát hiện 20 cây rừng tự nhiên đã bị chặt hạ, cưa xẻ lấy gỗ. Số cây rừng bị đốn hạ được xác định có đường kính từ 30cm đến 70cm, trong đó phần lớn là cây trường chua. Nhiều cây đã bị lấy đi hết phần gỗ, chỉ còn gốc.

Một số cây đã bị đốn hạ và cưa xẻ nhưng chưa kịp vận chuyển ra khỏi hiện trường.

Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Đakrông, số cây rừng bị đốn hạ thuộc rừng tự nhiên, trong đó có 4 cây nằm trong diện tích rừng giao cho Cộng đồng thôn Ly Tôn quản lý; 6 cây thuộc diện tích rừng do Ủy ban Nhân dân xã Tà Long quản lý và 10 cây do Ban Quản lý dự án đầu tư Bảo vệ rừng phát triển rừng khu vực biên giới (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị) quản lý.

Qua kiểm tra, chủng loại gỗ và kích thước các vị trí gốc cây bị chặt, đối chiếu với số gỗ tạm giữ tại Trạm Kiểm lâm Đakrông đều trùng khớp.

Lực lượng Kiểm lâm và Biên phòng đang vào cuộc xác minh, điều tra, truy tìm các đối tượng phá rừng này để xử lý theo quy định pháp luật.

Theo ông Trần Hiệp, các cây rừng bị chặt hạ rải rác ở các vị trí cách xa nhau. Lực lượng Kiểm lâm mỏng, trong khi địa bàn rộng dẫn đến việc không thể ngăn chặn kịp thời các trường hợp vi phạm.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Trị giao cho Hạt Kiểm lâm Đakrông phối hợp với các cơ quan liên quan điều tra, xác minh, xử lý các đối tượng vi phạm.

Đồng thời, Hạt Kiểm lâm tăng cường tuần tra, kiểm tra địa bàn để ngăn chặn triệt để tình trạng khai thác rừng trái phép và tuyên truyền đến toàn thể người dân địa phương tham gia bảo vệ, cam kết không phá hoại rừng.

Liên quan đến vụ phá rừng này, Ủy ban Nhân dân huyện Đakrông đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan triển khai các biện pháp để giữ rừng, xử lý đối tượng phá rừng, đồng thời yêu cầu Ủy ban Nhân dân xã Tà Long tăng cường các tổ tuần tra, kiểm tra bảo vệ rừng, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ rừng; phát huy vai trò của già làng, trưởng bản trong bảo vệ và phát triển rừng.

Trong năm 2022, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị đã khởi tố 16 vụ án hình sự về tội hủy hoại rừng. Trong số đó, địa bàn huyện Đakrông đã xảy ra vụ phá rừng nghiêm trọng trên diện tích gần 14 ha rừng tự nhiên./.

Có thể bạn quan tâm
Thi công ngày đêm kịp khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngày 29.4

Thi công ngày đêm kịp khánh thành cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngày 29.4

19:00 24/04/2023

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99 km đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Thuận sẽ được khánh thành và thông xe vào sáng ngày...

Tin tức thế giới 16-6: Thượng đỉnh về hòa bình Ukraine khai mạc; Xe bọc thép Israel nổ tung

Tin tức thế giới 16-6: Thượng đỉnh về hòa bình Ukraine khai mạc; Xe bọc thép Israel nổ tung

07:30 16/06/2024

Gần 100 quốc gia đến dự thượng đỉnh Ukraine, vắng bóng Trung Quốc; Iran và Thụy Điển thực hiện thỏa thuận trao đổi con tin lịch sử.

Bắt đầu xét xử 100 bị cáo vụ khủng bố ở Đắk Lắk

Bắt đầu xét xử 100 bị cáo vụ khủng bố ở Đắk Lắk

08:30 16/01/2024

Sáng nay (16/1), TAND tỉnh Đắk Lắk xét xử lưu động 100 bị cáo trong vụ tấn công trụ sở xã Ea Ktur và Ea Tiêu khiến 9 người tử vong, trong đó có 6 bị cáo vắng mặt do đang bị truy nã.

Tổng thống Zelensky nói Nga lập nhóm quân khác gần phía bắc Ukraine

Tổng thống Zelensky nói Nga lập nhóm quân khác gần phía bắc Ukraine

10:20 27/05/2024

Tổng thống Zelensky nói Nga đang tập trung 'một nhóm quân khác gần biên giới của chúng tôi', cách thành phố Kharkov khoảng 90 km về phía tây bắc.

IAEA: Iran gây trở ngại cho việc giám sát hoạt động hạt nhân

IAEA: Iran gây trở ngại cho việc giám sát hoạt động hạt nhân

07:50 17/09/2023

Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi cho rằng động thái ngăn cản thanh tra viên ảnh hưởng đến việc tiến hành các hoạt động thanh sát thông thường của IAEA ở Iran.

ASEAN thúc đẩy đối thoại và hợp tác thực tâm

ASEAN thúc đẩy đối thoại và hợp tác thực tâm

16:00 12/07/2023

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn kêu gọi các đối tác tôn trọng vai trò trung tâm của ASEAN cả bằng lời nói và hành động, cùng ASEAN xây...

Mở thêm lớp, tăng sĩ số để 'hạ nhiệt' tuyển sinh lớp 10 ở Vinh

Mở thêm lớp, tăng sĩ số để 'hạ nhiệt' tuyển sinh lớp 10 ở Vinh

23:50 11/04/2024

Trước áp lực tuyển sinh vào lớp 10 các trường công lập, Nghệ An dự kiến sẽ mở thêm lớp, tăng sĩ số học sinh mỗi lớp các Trường THPT ở TP Vinh.

Tổng thư ký LHQ cảnh báo viễn cảnh xấu từ cuộc khủng hoảng khí hậu

Tổng thư ký LHQ cảnh báo viễn cảnh xấu từ cuộc khủng hoảng khí hậu

14:40 21/09/2023

Phát biểu khai mạc hội nghị, Tổng Thư ký Liên hợp quốc cảnh báo nhân loại đã mở các cánh cửa địa ngục khi sức nóng khủng khiếp do khủng hoảng khí hậu đang gây ra những hậu quả tàn khốc.

Mỹ đưa tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc

Mỹ đưa tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo tới Hàn Quốc

17:10 18/07/2023

Lần đầu tiên kể từ những năm 1980, Mỹ đưa tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo (SSBN) tới Hàn Quốc.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới