Quảng Trị kiểm tra, nếu giấu dịch lở mồm long móng sẽ xử lý

10:30 14/09/2024
Bò dự án cấp cho người dân ở huyện Hướng Hóa bị lở mồm long móng. Ảnh: H.Nguyên.

Tỉnh Quảng Trị lo dịch lở mồm long móng sẽ tiếp tục lây lan, nên yêu cầu các địa phương tập trung ngăn chặn và kiểm tra, nếu giấu dịch, không báo cáo sẽ xử lý.

Ngày 14.9, ông Hà Sỹ Đồng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị xác nhận, UBND tỉnh Quảng Trị đã tiếp tục có văn bản hỏa tốc, yêu cầu các địa phương, đơn vị liên quan khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn, khống chế bệnh lở mồm long móng.

Theo đó, đến thời điểm ngày 12.9, bệnh lở mồm long móng đã xảy ra, lây lan tại 10 xã, thị trấn của 4 huyện Hướng Hóa, Đakrông, Vĩnh Linh, Cam Lộ.

Tổng số trâu bò bị mắc bệnh là 572 con, trong đó đã điều trị khỏi triệu chứng 450 con, có 26 con trâu bò đã phải tiêu hủy.

Hiện, các ổ dịch tại huyện Hướng Hóa và huyện Vĩnh Linh đã cơ bản được kiểm soát, còn ở huyện Đakrông, Cam Lộ thì đang diễn biến phức tạp.

Như tại huyện Đakrông, số trâu bò bị bệnh và chết chiếm tỉ lệ cao so với 3 huyện có bệnh lở mồm long móng. Đã vậy, công tác tiêm phòng vaccine, vệ sinh khử trùng tiêu độc môi trường chậm…

Để kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch lở mồm long móng tái phát và lây lan, tỉnh Quảng Trị yêu cầu các địa phương liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống lở mồm long móng tại cơ sở.

"Chúng tôi đã lưu ý huyện Đakrông phải đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vaccine lở mồm long móng trước ngày 15.9. Còn huyện Hướng Hóa, cần rà soát, kiểm tra, nếu phát hiện trường hợp giấu dịch, chậm báo cáo làm lây lan dịch bệnh thì sẽ xử lý nghiêm” – ông Hà Sỹ Đồng cho biết.

Trước đó, như Báo Lao Động đã thông tin, từ tháng 6.2024, bệnh lở mồm long móng xuất hiện trên bò của dự án cấp cho người dân ở xã Hướng Phùng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị).

Tuy nhiên, địa phương chậm báo cáo, khiến công tác phòng dịch gặp khó khăn. Đã vậy, tỉnh Quảng Trị không có vaccine tiêm phòng lở mồm long móng cho trâu bò, vì có vướng mắc trong việc đấu thầu. Sau đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ khẩn cấp cho Quảng Trị vaccine lở mồm long móng type O và A và hóa chất từ nguồn dự trữ Quốc gia để tiêm phòng, dập dịch lở mồm long móng.

Có thể bạn quan tâm
Khởi tố Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện ở Hà Giang

Khởi tố Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện ở Hà Giang

18:00 17/06/2023

Ngày 17/6, Công an tỉnh Hà Giang cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bắc Quang đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị can Linh Văn Túc (SN 1969, trú tại xã Hùng An, huyện Bắc Quang) để điều tra về tội 'Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ'. Kiến ThứcHành vi của đối ông Túc đã gây thiệt hại gần 3 tỷ đồng.1 Theo điều tra, trong giai đoạn từ năm 2013 - 2015, khi đang giữ chức vụ Trưởng...

Xác minh vụ 3 công an “bắn nhầm” dê của người dân ở Hà Nội

Xác minh vụ 3 công an “bắn nhầm” dê của người dân ở Hà Nội

11:40 27/06/2023

Chiều 26/6, mạng xã hội xuất hiện clip về việc nhiều người dân xã An Phú (huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội) vây quanh chiếc xe ô tô BKS 30G - 579xx vì cho rằng những người trong xe bắn và lấy dê của người dân trên địa bàn. Theo clip ghi lại, người dân phát hiện trong cốp xe ô tô có một bao tải, bên trong có con dê. Đồng thời, hình ảnh từ video cho thấy trong xe có vật dụng như súng có ống ngắm. Kiến ThứcHình ảnh dê được lấy từ ô tô tại hiện trường.1...

Kỳ lạ những người trẻ Việt sợ toát mồ hôi khi dùng mạng xã hội

Kỳ lạ những người trẻ Việt sợ toát mồ hôi khi dùng mạng xã hội

07:30 02/08/2024

Mạng xã hội là phần rất quan trọng trong thế giới của người trẻ, chiếm rất nhiều thời gian và tâm tư của họ. Hình ảnh gen Z thường gắn liền với chiếc điện thoại đang nối mạng. Ngoài ra, thế giới mạng là nơi người ta dễ dàng, thoải mái giao tiếp với nhau hơn so với thế giới thực, là nơi những người hướng nội có thể thể hiện bản thân. Vì vậy, chuyện thanh niên sợ tương tác mạng xã hội nghe rất kỳ lạ. Tuy nhiên, sự thực là có rất nhiều bạn trẻ rất...

Thả con trăn từng nuốt dê của dân về môi trường tự nhiên

Thả con trăn từng nuốt dê của dân về môi trường tự nhiên

14:30 22/09/2023

Con trăn lớn 25kg, dài 4m từng nuốt dê của dân tại Cam Lộ (Quảng Trị) đã được thả về môi trường tự nhiên.

Bắt một đường dây cá độ bóng đá khoảng 100 tỉ đồng

Bắt một đường dây cá độ bóng đá khoảng 100 tỉ đồng

17:00 28/04/2023

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Giang đang điều tra làm rõ hành vi của những người tham gia đường dây cá độ bóng đá lên tới cả trăm tỉ đồng.

Bếp ăn 0 đồng của vợ chồng thương binh

Bếp ăn 0 đồng của vợ chồng thương binh

08:50 21/09/2024

Nhiều ngày nay, bếp ăn của vợ chồng thương binh Hùng Nhâm (ở tổ 3, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái) vẫn luôn đỏ lửa để nấu cơm thiện nguyện, hỗ trợ bà con khu vực bị ảnh hưởng bão lũ và các cán bộ, chiến sĩ, y bác sĩ.

Thu hồi công văn 'xin' miễn truy cứu hình sự cá nhân sai phạm đấu thầu

Thu hồi công văn 'xin' miễn truy cứu hình sự cá nhân sai phạm đấu thầu

18:30 30/03/2023

Chính quyền thị xã Điện Bàn thu hồi và hủy công văn đề nghị xem xét miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các cá nhân có liên quan sai phạm đấu thầu.

Xe khách cháy ngùn ngụt, cột khói bốc cao hàng chục mét

Xe khách cháy ngùn ngụt, cột khói bốc cao hàng chục mét

16:30 16/03/2023

Khoảng 13h30 ngày 16/3, trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Hà Trung (Thanh Hóa) đã xảy ra vụ cháy xe khách nghiêm trọng. Thời điểm xảy ra cháy, trên xe giường nằm BKS 29B - 60367 của nhà xe Tiến Sơn có 40 hành khách. Rất may tất cả hành khách đã thoát ra an toàn. Nhận được tin cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an Thanh Hóa nhanh chóng huy động nhiều xe chữa cháy đến dập lửa. Tuy nhiên, do trên xe là những vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa nhanh chóng...

Công an thông tin về thiệt hại vụ cháy căn nhà ở Hà Nội giữa đêm khuya

Công an thông tin về thiệt hại vụ cháy căn nhà ở Hà Nội giữa đêm khuya

12:10 13/10/2023

Hà Nội - Đám cháy bùng lên tại một căn nhà trên phố Nguyễn Khoái (quận Hoàng Mai) trong đêm, thời điểm cháy trong nhà có 5 người.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới