Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề

18:50 07/09/2024

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai cho biết chưa thể thống kê thiệt hại nhưng ghi nhận sơ bộ đến chiều 7-9 có một người thiệt mạng, 6 tàu chìm.

Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai Phạm Đức Luận thông tin về tình hình cơn bão số 3 - Ảnh: VGP

Ông Phạm Đức Luận, cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết thông tin trên tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 7-9 khi trả lời báo chí về thiệt hại do cơn bão số 3.

Cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ

Theo ông Luận, do cơn bão số 3 vẫn đang quần thảo các tỉnh phía Bắc nên cơ quan chức năng chưa thể thống kê được thiệt hại đầy đủ. Ghi nhận sơ bộ đến thời điểm hiện tại, có một người tại Hải Dương bị thiệt mạng do cây đổ khi đang lưu thông trên đường.

Tại Quảng Ninh, 5 tàu xi măng, 1 tàu gỗ loại nhỏ bị chìm tại nơi neo đậu. Hơn 100 cây xanh bị gãy đổ tại Quảng Ninh và Hải Phòng.

"Hiện nay chưa thể thống kê được, vì ở Quảng Ninh hiện tại không ai ra đường. Trao đổi qua điện thoại, hiện nay ở Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, đặc biệt là hệ thống cây xanh, cột điện, nhà tôn, mái ngói... bay hết. Đến sáng mai mới có thể kiểm đếm hết những thiệt hại này", ông Luận nói.

  • Người dân Hạ Long không thể ra đường vì gió bão quá mạnhĐỌC NGAY

Thông tin về đường đi của cơn bão, ông Luận cho biết lúc 13h ngày 7-9, vị trí tâm bão trên vùng ven biển Quảng Ninh - Hải Phòng, cường độ cấp 12-13, giật cấp 16.

Về lượng mưa, từ 7h-13h đã có mưa lớn như: Cô Tô (Quảng Ninh) 127mm; Cẩm Phả (Quảng Ninh) 123mm; Cát Bà (Hải Phòng) 198mm, Tiền Hải (Thái Bình) 208mm.

Dự báo chiều và đêm 7-9, bão số 3 sẽ di chuyển vào đất liền. Đến 1h ngày 8-9, bão đạt cấp 8, giật cấp 10 trên đất liền khu vực Đông Bắc Bộ.

"Đây là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ. Cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, đặc biệt đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước rất quan tâm chỉ đạo.

Thủ tướng Chính phủ liên tiếp ban hành 3 công điện chỉ đạo các bộ, ban ngành địa phương triển khai ứng phó với bão", ông Luận cho biết.

Từ chiều đến 20h người dân thủ đô không nên ra đường

Thông tin tại buổi họp báo, ông Luận cho biết các địa phương đã kiểm đếm, hướng dẫn cho hơn 51.000 tàu và 220.000 người vào nơi tránh trú an toàn. Các tỉnh, thành phố từ Quảng Ninh - Nghệ An và Quảng Bình đã cấm biển.

Các địa phương cũng thực hiện bơm tiêu rút nước trên các hệ thống kênh, mương và mặt ruộng; hệ thống các trạm bơm tiêu và các công trình thủy lợi đã sẵn sàng vận hành tiêu úng khi có mưa lớn xảy ra để bảo vệ sản xuất lúa và hoa màu.

"Hiện tại toàn bộ khu vực Đồng bằng sông Hồng lúa đang trổ đồng. Nếu như để ngập úng lâu, cây bị bão đổ vào sẽ gây thiệt hại rất lớn về sản xuất nông nghiệp với hơn 500.000 ha lúa", ông Luận lo lắng.

Theo ông Luận, sáng mai bão di chuyển, đi sâu vào đất liền, khu vực Hà Nội tiếp tục bị mưa lớn ảnh hưởng.

"Chúng tôi lưu ý người dân không nên ra đường khi bão đổ bộ, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Người dân thủ đô từ nay đến 20h tối không nên ra đường", ông Luận lưu ý.

"Với cấp bão này thì vùng ảnh hưởng rất lớn, tâm bão ở Quảng Ninh nhưng gió bão ở Hà Nội có thể cảm nhận được rất mạnh", ông Luận phân tích.

Chính quyền các địa phương cũng phải kiên quyết không để người dân quay trở lại tàu cá, các lồng, bè, chòi canh khi bão đổ bộ. Đồng thời đảm bảo an ninh, an toàn cho khu sơ tán dân cũng như nơi neo đậu tàu thuyền, lồng bè.

"Các địa phương sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để ứng phó với sự cố mất an toàn hồ đập đối với các hồ đập xung yếu hoặc đang thi công. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, hoàn lưu sau bão mưa đến 300mm, có nơi mưa đến 450mm.

Với điều kiện các hồ phía Bắc đầy nước nên nếu mưa phải tăng cường công tác trực, ứng trực kịp thời để đảm bảo an toàn hồ đập", ông Luận nhấn mạnh.

Đối với miền núi phía Bắc, các địa phương triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn…

Có thể bạn quan tâm
Đồng Nai phản hồi phương án xây thêm ba cây cầu kết nối TP.HCM

Đồng Nai phản hồi phương án xây thêm ba cây cầu kết nối TP.HCM

14:30 08/03/2023

Ông Cao Tiến Dũng, chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa ký văn bản gửi UBND TP.HCM góp ý phương án xây thêm ba cây cầu mới kết nối hai địa phương.

Vụ chuyến bay giải cứu: Bị cáo Hoàng Văn Hưng kháng cáo kêu oan

Vụ chuyến bay giải cứu: Bị cáo Hoàng Văn Hưng kháng cáo kêu oan

16:40 17/08/2023

Bị cáo Hoàng Văn Hưng là một trong hai bị cáo kháng cáo kêu oan; trước đó, chiều 28/7, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên án phạt Hoàng Văn Hưng mức án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.'

Một thanh niên tử vong sau khi rơi từ chung cư ở Hà Nội

Một thanh niên tử vong sau khi rơi từ chung cư ở Hà Nội

12:30 29/08/2023

Lực lượng chức năng đang xác minh danh tính của một nạn nhân tử vong sau khi rơi từ toà nhà CT11, khu chung cư Kim Văn - Kim Lũ (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội), nghi do tự tử.

Ba kiến nghị cho thành phố

Ba kiến nghị cho thành phố

17:30 13/07/2023

Kỳ họp Hội đồng nhân dân TP.HCM kỳ này mang đến nhiều hy vọng đổi thay lớn cho thành phố. Cùng với kỳ vọng phát triển từ nghị quyết đặc thù, tôi mong thành phố có biện pháp xử lý những tồn đọng lâu năm đã và đang khiến thành phố kém phần tươi đẹp.

Kinh tế khó khăn, đền Bà Chúa Kho vắng người đến 'trả nợ'

Kinh tế khó khăn, đền Bà Chúa Kho vắng người đến 'trả nợ'

08:30 28/01/2024

Quan niệm “đầu năm vay, cuối năm trả” nên cứ vào dịp cuối năm, những “con nợ” của Bà Chúa Kho lại kéo về hành lễ trả nợ. Tuy nhiên, năm nay, do kinh tế khó khăn, đền Bà Chúa Kho không còn cảnh hàng nghìn người chen lấn, xô đẩy, dâng những mâm lễ tiền triệu như trước. Đi lễ cùng gia đình, chị Hoàng Thị Thúy Hà (ở Đan Phượng, Hà Nội) chia sẻ, do đầu năm đến vay Bà rồi nên cuối năm chị đi trả lễ, đầu năm vay bà bao nhiêu thì cuối năm trả lại ngần...

Huế sơn xanh nhiều cây số vỉa hè để làm gì?

Huế sơn xanh nhiều cây số vỉa hè để làm gì?

06:20 10/07/2024

Nhiều km vỉa hè, đường dạo công viên vừa mới hoàn thiện thi công thuộc Dự án Đô thị xanh TP. Huế đã được sơn bằng một màu xanh lá gần như đồng nhất khiến nhiều người tò mò về kiểu “trang trí” mới lạ, chưa từng có ở Huế này.

TPHCM công bố đường dây nóng về cấp và quản lý căn cước công dân

TPHCM công bố đường dây nóng về cấp và quản lý căn cước công dân

12:30 15/04/2023

Theo Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Đề án 06 TPHCM, hiện nay còn một số trường hợp dữ liệu công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư có sai lệch, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện Đề án 06 cũng như ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân khi thực tham gia các giao dịch hành chính.

Hải Phòng: Mâu thuẫn từ tiếng nhạc, một người bị đâm tử vong

Hải Phòng: Mâu thuẫn từ tiếng nhạc, một người bị đâm tử vong

22:00 31/03/2023

Tối 31.3, thông tin từ Công an quận Lê Chân ( Hải Phòng ), trên địa bàn phường Trại Cau (quận Lê Chân) vừa xảy ra vụ án mạng khiến...

Hai công nhân ở Quảng Ngãi bị bắn khi đang dọn vệ sinh môi trường

Hai công nhân ở Quảng Ngãi bị bắn khi đang dọn vệ sinh môi trường

10:40 05/10/2023

Quảng Ngãi - Sáng 5.10, bộ phận truyền thông của Công ty Cổ phần Môi trường Đô thị Quảng Ngãi cho biết, vào lúc 1h sáng ngày 5.10.2023, khi hai...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới